ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ต้อนรับ อธิบดี กรมตำรวจมณฑลลอสแอนเจลิส, Chief of Police, Sheriff Robert Luna, LA.County

สถานกงสุลใหญ่ร่วมกับสภาหอการค้าไทยฯ และ หลายสมาคม ชมรมของชุมชนไทยในเมืองลอสแอนเจลิส และใกล้เคียง จัดกิจกรรม พบปะ Town Hall Meeting Meet and Greet โรเบิร์ท ลูน่า อธิบดีกรมตำรวจ มณฑล ลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ กับชุมชนไทยในแอลเอ ที่ไทยแลนด์พลาซ่า ถนนฮอลลีวูด เวลา บ่าย 2 – 3 โมง.เมื่อ วันที่ 8 มิถุนายน 2023

เชอรีฟ โรเบิร์ท ลูน่า ชนะการเลือกตั้งเป็นอฺบดีกรมตำรวจแอลเอ เคาน์ตี้ (คนที่ 34) ในการเลือกตั้งปี 2022 และประกาศใช้นโยบายหลักสามประการ คือ มีความซื่อสัตย์ integrity, มีความรับผิดชอบ Accountability และ ให้ความร่วมมือ Collaboration อย่างมีคุณธรรม, โปร่งใส และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ จะทำให้การทำงานมีประสิทธิผลเพิ่มมากขึ้น

ชุมชนไทยให้ความสนใจมาร่วมทำความรู้จักและพบปะทีมงานเชอรีฟ กันกว่า 100 คนเกือบเต็มห้องอาหารไทยแลนด์พลาซ่า มีนายตำรวจไทย คุณคีท ฉัตรประภาชัยและ ออฟฟิสเซอร์นรสิงห์ ที่เป็นแอลเอพีดี มากับเพื่อนนายตำรวจอีกด้วย

เชอรีฟลูน่าได้กล่าวทักทายชุมชนไทย และ เล่าถึงการอยากเป็นตำรวจมาตั้งแต่เด็กๆ จากแรงผลักดันที่มีคุณแม่เป็นชาวเม๊กซิกันมาอาศัยอยู่แถว East Los Angeles ชุมชนที่มีคนเม็กซิกันอาศัยอยู่มาก พูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยคล่อง เชอรีฟลูน่าเกิดและเติบโตที่แถบนั้น ซึ่งเป็นแถบที่มีอันธพาลมาก มีเรื่องราวให้ชาวบ้านเดือดร้อนกันบ่อยๆ จึงได้สมัครมาเป็นตำรวจแอลเอพีดี ในอดีตเคยได้รับตำแหน่งเป็น อธิบดีกรมตำรวจเมือง Long Beach ก่อนที่จะชนะการเลือกตั้งได้รับเลือกให้เป็นอฺบดีกรมตำรวจมณฑลแอลเอเค๊านตี้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022

สำนักงานเชอรีฟของแอลเอ เคาน์ตี้ เป็นหน่วยงานเชอรีฟที่มีกำลังพลมากที่สุดในอเมริกา มีเจ้าหน้าที่เชอรีฟ (sworn deputies) เกือบหมื่นคน และเจ้าหน้าที่พลเรือนอีกกว่า 8,000 คน ทำหน้าที่ “บริการและคุ้มครอง” ประชาชนในพื้นที่มากกว่า 4 ล้านคน รวมถึงดูแลระบบคุกของเคาน์ตี้ ซึ่งถือว่าเป็นระบบคุกที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาด้วย แต่จะอย่างไรก็ตาม เชอรีฟลูน่าได้กล่าวว่า ปัจจุบัน ขาดแคลนตำรวจ 1,100 นาย และขาดแคลนเจ้าหน้าที่พลเรือน 1,400 คน ท่านยังพูดติดตลกว่า หลังจากเสร็จจากการทำความรู้จักกันแล้ว อาจได้คนไทยอาสาสมัคร์เข้ามาเป็นตำรวจจากชุมชนไทยสัก 5 – 6 คน ท่านยังเสนอแนะว่า เมื่อมีเหตุร้ายเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเหยียดผิว อาชญกรรม ล่วงละเมิด ปล้น ชิงวิ่งราว ให้แจ้งกรมตำรวจทันที

ภายในงานมีการให้ของที่ระลึก จากสถานกงสุลใหญ่ และ สมาคม ชมรม แสดงถึงการต้อนรับและสนับสนุนเชอรรีฟและภรรยา เพื่อเป็นกำลังใจ จากชุมชนไทย ให้เชอรีฟได้รู้สึกถึงความมีตัวตนของชุมชนไทย ที่แม้จะเป็นเพียงชนกลุ่มน้อยก็ตาม

ทางเจ้าภาพฝ่ายไทยได้เชิญนักร้องดังจากวง The Platters, Mr. Kevin Carroll เจ้าของเพลง Only You มาร้องให้ เชอรีฟลูน่า และพวกเราฟังอย่างไพเราะเพราะพริ้ง และมีความสุขไปกับเสียงเพลงไปด้วย

การจัดกิจกรรมพบปะชุมชนไทยแบบ Town Hall Meeting ครั้งนี้ เพื่อให้หัวหน้าเชอรีฟ ได้มีโอกาสทำความรู้จักกับชุมชนไทยในแอลเอ รวมถึงฟังปัญหา ของชุมชนไทยในพื้นที่นั้น ได้สำเร็จไปด้วยความประทับใจหัวหน้าเชอรรีฟแน่นอน เพราะมีการต้อนรับด้วยกลองยาว อันสวยงามและครึกครื้นแบบประเพณีไทยๆ ที่ท่านบอกว่าชอบ รอยยิ้มที่เป็นมิตรของคนไทย และรู้สึกอบอุ่นที่เคยได้รับจากการไปเที่ยวที่เมืองไทยถึง 2 ครั้ง

ขอบคุณสถานกงสุลใหญ่ สภาหอการค้าไทยฯ และองค์กรณ์ สมาคม ชมรมต่างๆของคนไทยที่ร่วมโชว์ความสามัคคีและทำหน้าที่ พ่องาน แม่งานอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง มาณ.ที่นี้ด้วย

ด้วยรักและปรารถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788