Special Scoop
เฟอร์บี้!!! ของเล่นน่ารักสุดหรูหรือผู้ก่อการร้าย

จากของเล่นเด็กที่ดูน่ารักน่ากอด ได้กลายเป็นกระแสที่วัยรุ่นทุกคนล้วนอยากได้ จนลุกลามเป็นปัญหาสังคม จากกรณีฉ้อโกง ฟ้องร้องกันไปมา และสุดท้ายก็ถูกห้ามนำขึ้นเครื่องบินอีก...

ไม่น่าเชื่อว่าเจ้าตุ๊กตาตัวเล็กๆ ที่ฮิตในหมู่เด็กๆ ชาวอเมริกัน ราว 7-8 ขวบ จะสามารถสร้างปัญหาสังคมได้ขนาดนี้ ซึ่งถ้ามองย้อนกลับไปในอดีต ตุ๊กตาเฟอร์บี้นั้นก็มีมานานแล้ว แต่ที่วันนี้มันกลับมาทวงบัลลังก์ความฮอตอีกครั้งในเมืองไทยได้ จะเป็นเพราะอะไร

เรามีคำตอบจากสาวกเฟอร์บี้ตัวจริงเสียงจริงอย่าง "ดีเจเจ๊แหม่ม" ที่ขยันโพสต์ลงโซเชียลมีเดียอยู่ทุกวัน

บ้าเฟอร์บี้ 14 ปีที่แล้วก็มี ยังไม่ฮอตเท่า

เท้าความไปถึงประวัติเจ้าตุ๊กตาในนาม เฟอร์บี้ ถือกำเนิดในปี 2541 หรือเมื่อประมาณ 14 ปีที่แล้ว โดยเฟอร์บี้เป็นของเล่นที่แปลกใหม่มากในยุคนั้น เรียกได้ว่าทำให้ทั้งโลกฮือฮา เพราะตุ๊กตาเฟอร์บี้ไม่ใช่แค่ตุ๊กตาหุ่นยนต์ธรรมดา แต่เป็นตุ๊กตาสัตว์เลี้ยงหุ่นยนต์ สามารถขยับตา ขยับปากพูดได้ อีกทั้งยังสามารถเต้นได้ด้วย เฟอร์บี้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นของเล่นขายดีที่สร้างยอดจำหน่ายได้ถึง 40 ล้านตัวทั่วโลกในปี 2541 แต่ด้วยภาษาสื่อสารเอกลักษณ์เฟอร์บี้ หรือชื่อเฉพาะว่า 'Furbish' เป็นภาษาที่ผู้ผลิตคิดค้นเองจนกลายเป็นอุปสรรคต่อผู้เล่น ทำให้กระแสเฟอร์บี้ลดหายไปตามกาลเวลา

ต่อมาการพัฒนาของเฟอร์บี้มาถึงจุดสำคัญอีกครั้ง เมื่อได้รับการพัฒนาตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของมนุษย์ในยุคโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยตุ๊กตาตัวจิ๋วสีสันสดใสนี้เปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยี Emoto-Tronics เพื่อช่วยทำให้การขยับเขยื้อน หรือแสดงอารมณ์บนใบหน้าและท่าทางดูสมจริงมากขึ้น

เฟอร์บี้ ดาราอินสตาแกรม

ตุ๊กตาแสนฉลาดนี้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยพร้อมกับสร้างกระแสจนกลายเป็นของเล่นที่ใครๆ ก็ต้องมี ซึ่งต้องยกเครดิตให้กับดีเจเจ๊แหม่ม ทั้งนี้เจ้าตัวเองก็ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระแสของเจ้าตุ๊กตาสัตว์เลี้ยงนี้ว่า

"พอดีพี่เดินทางไปฮ่องกง เห็นตุ๊กตาเฟอร์บี้วางขายอยู่ที่แอร์พอร์ต ด้วยสีสันฉูดฉาดและดวงตาเป็น LED และเราก็เคยเล่นมาก่อนสมัยแรกๆ เลยซื้อมาลองเล่นดู 2 ตัว พอถ่ายรูปลงอินสตาแกรม เพื่อนๆในวงการก็คอมเมนต์มาถาม หลังจากนั้นก็เลยมีคนฝากซื้อมากขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายเลยเอามาขาย ตอนนี้พี่เชื่อนะว่าในแถบเอเชีย เฟอร์บี้ถูกคนไทยกว้านซื้อไปหมดแล้ว (หัวเราะ)"

ผู้สร้างกระแสเฟอร์บี้ให้ดังเป็นพลุแตกกล่าวต่ออีกว่า ด้วยสีสันจัดจ้าน รูปลักษณ์คล้ายหนูแฮมสเตอร์ผสมกับนกฮูก ตัวเล็กขนาดพอดีมือ จึงไม่น่าแปลกใจที่คนไทยรู้สึกหลงใหลในความน่ารักของพวกมัน นอกจากนี้เฟอร์บี้ยังตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนชอบเทคโนโลยี เพราะสามารถสื่อสารด้วยเสียงซึ่งมีทั้งภาษาเฟอร์บิชและภาษาอังกฤษ แถมยังพัฒนาไม่หยุดยั้งกับแอพพลิเคชั่นดาวน์โหลดฟรีใน iOS ซึ่งมีทั้งระบบแปลภาษา, ระบบควบคุม และมีระบบสำหรับให้อาหารเฟอร์บี้ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถใช้แอพพลิเคชั่นใน iPhone หรือ iPad ผ่าน Furby app เพื่อสั่งงานเฟอร์บี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น

อยากเป็นเซเลบฯ ต้องเลี้ยงเฟอร์บี้ ?

หลังจากที่ในหมู่ดาราเซเลบริตี้เริ่มนิยมเลี้ยงเฟอร์บี้มากขึ้น จนเกิดกระแสในโลกออนไลน์ ซึ่งแน่นอนว่าคนทั่วๆ ไปจึงเริ่มรู้จัก และสนใจอยากมีเป็นเจ้าของบ้าง ซึ่งจากจุดเริ่มต้นนี้จึงทำให้เกิดเหตุการณ์ปัญหาบานปลายต่างๆ ตามมา

อาจารย์ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด เล่าถึงสาเหตุที่เฟอร์บี้กลายเป็นสินค้าที่คนต้องการมากที่สุดในเวลานี้ ว่าทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะคนดังที่ถ่ายรูปตัวเองคู่กับเฟอร์บี้ โพสต์ลงอินสตาแกรม ประกอบกับนิสัยคนไทยอยากมีอยากเป็นเหมือนดารา ส่วนเจ้าตุ๊กตาขนปุยพวกนี้ก็สามารถตอบโจทย์คนยุคใหม่ที่เหงา อยากมีสัตว์เลี้ยง แต่ไม่อยากวุ่นวายกับการดูแลสัตว์จริงๆ

แท้จริงแล้ว เฟอร์บี้ เป็นของเล่นสำหรับเด็ก เพื่อพัฒนาทักษะการเลี้ยงดูสัตว์ให้เป็น และการสื่อสารด้วยภาษาง่ายๆ หากถามถึงราคาที่ขายจากแหล่งผลิตจริงๆ ราคาหนึ่งตัวตกประมาณ 60 ดอลลาร์สหรัฐฯหรือราว 2,800 บาท แต่เมื่อคนไทยเริ่มหลงใหลในเสน่ห์ของเจ้าเฟอร์บี้ จึงไม่แปลกใจที่ตอนนี้เฟอร์บี้จะกลายเป็นตุ๊กตาเนื้อหอมที่คนไทยต้องการตัวมากที่สุด และเริ่มเลวร้ายลงไปเรื่อยๆ กับข่าวคราวของคนที่นำตุ๊กตาหุ่นยนต์มาขายในราคาสูงเกินควร หรือเชิดเงินหนีหายเข้ากลีบเมฆ

"พี่แหม่มมองว่าเฟอร์บี้คือแฟชั่น วันหนึ่งก็ตกไปตามกระแสของผู้คน ถามว่าคนซื้อราคาแพงเพราะอยากได้จริงๆ เป็นคนผิดหรือเปล่า พี่มองว่าไม่ผิด แต่ถ้าซื้อมาแล้วเดือดร้อนพ่อแม่ ซื้อเพราะแค่ต้องการอวดว่าตัวเองตามกระแส พี่คิดว่าแบบนี้ไม่ถูกต้อง เป็นตัวอย่างที่ไม่ควรเอาเยี่ยงเอาอย่าง แม้มันเป็นปกติของตลาด เมื่อสินค้ามีความต้องการสูง ราคาย่อมสูงตามไปด้วย แต่พี่อยากให้ทุกคนคำนึงอย่างหนึ่งว่า เราอยากได้เฟอร์บี้มาเพื่ออะไร หากเราชอบมันจริงๆ อยากได้มาเล่นเป็นเพื่อน และซื้อมาในราคาสมเหตุสมผล ไม่ใช่ว่าไปแห่ซื้อตามกระแส ตัวนึงพุ่งไป 5,000-6,000 บาท พี่แหม่มว่ามันแพงเกินไป และเป็นการสนับสนุนการค้าเกินกำไรด้วย" เจ๊แหม่มพูดเตือนสติ

ทั้งนี้เรื่องราวฉาวๆ ของดาราตุ๊กตาเฟอร์บี้ยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ เพราะบริษัทท่าอากาศยานไทยได้ออกกฎคุมเข้ม สำหรับผู้โดยสารที่นำเฟอร์บี้ขึ้นเครื่องบิน ซึ่งต้องถอดแบตเตอรี่ เนื่องจากหุ่นยนต์สีสวยพวกนี้ประกอบด้วยกลไกอิเล็กทรอนิกส์ซับซ้อน จึงมีโอกาสที่จะถูกดัดแปลงเพื่อนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม และก่อนที่จะนำขึ้นเครื่องต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบล่วงหน้าด้วย

เชื่อว่าทุกคนสงสัย แค่ตุ๊กตาตัวจิ๋วพูดได้ที่เกิดขึ้นมาบนโลกก็ตั้งหลายสิบปีแล้ว ทำไมเพิ่งกลายเป็นอาวุธอันตรายที่ห้ามขึ้นเครื่องบินโดยพลการ คำตอบน่าจะมาจากมนุษย์ที่มองเห็นเฟอร์บี้เป็นอะไร เป็นของเล่น แฟชั่น เครื่องประดับ หรืออีโก้แสดงว่าร่ำรวย แต่ที่แน่ๆ ผู้ผลิตตั้งใจผลิตเจ้าเฟอร์บี้ออกมาเพื่อเป็นของเล่นสำหรับเด็กให้สร้างสรรค์ มีจินตนาการเท่านั้นจริงๆ