Special Scoop



ชนะสิ่งอื่น ไม่น่าภูมิใจ เท่ากับชนะใจตนเอง

ฉบับนี้เป็นบทความสุดท้ายของปีมะเส็งเพื่อการต้อนรับฉลองปีมะเมีย (2557) กัน ผมขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย โปรดดลบันดาลให้ท่านและครอบครัว ประสบแต่ความสุข ความเจริญ ด้วยจตุรพิธพรชัย และสัมฤทธิ์ผลในสิ่งอันพึงปรารถนาทุกประการ

ขอขอบพระคุณจากใจจริงสำหรับหลาย ๆ ท่านที่ได้ส่งการ์ดอวยพรปีใหม่มาให้ผม บางรายส่งมาไกลจาก จ.นนทบุรี เช่น ป้าสมบูรณ์ ส่งขนมไทยมาให้ผมทานอร่อยมาก ๆ, พี่เสริมสุขใจ จากพิษณุโลก เพราะพวกเขาเคยอยู่อเมริกา และติดตามคอลัมน์ที่ผมเขียน, ขอบคุณพี่คัมภีร์ สำหรับเสื้อเชิ้ต เน็คไท ที่สดใส, พี่สุรศักดิ์ ส่งการ์ดอวยพร 2013 US. Coin Set (ดูจากรูป) สวยงามมาก และอีกหลายท่านที่มอบคำอวยพร ส่งของขวัญมาให้ ซึ่งผมรู้สึกซาบซึ้งมากกับน้ำใจของพวกท่าน พรใดที่ประเสริฐขอให้กลับไปหาท่านร้อยเท่าทวีคูณเลยนะครับ ถึงแม้ว่าจะรู้จักกันทางหน้ากระดาษหนังสือพิมพ์ แต่พอเจอกันก็เข้ามาทักทาย มอบความคิดเห็นติชมกับกิจกรรมที่ผมได้กระทำมา ซึ่งทำให้ผมมีกำลังใจที่จะทำต่อไป และผมขอน้อมรับไว้ด้วยความขอบพระคุณอย่างยิ่ง

ผมอยากเห็นชุมชนไทยเข้มแข็ง มีคุณภาพ และเป็นพลเมืองที่มีสิทธิ์มีเสียงเหมือนชุมชนอื่น ๆเขา การรับรู้ข่าวสารอ่านค้นหาข้อมูลที่ถูกต้อง จะเพิ่มพูนปัญญาเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาชุมชน การมีผู้นำที่เสียสละ มีความพร้อมในการเงิน มีทั้งความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ ซึ่งเป็นอีกหลายปัจจัยสำคัญในการนำพามวลชนไปในทิศทางที่ถูกต้อง ผมเองก็ดีใจที่มีส่วนช่วยสนับสนุน และเพิ่มความรู้ให้กับชุมชน

และในโอกาสนี้ คุณมิเชล สตีล รองประธานกรรมการด้านภาษีของรัฐฯ ก็ฝากอวยพร แมรี่คริสต์มาส และสวัสดีปีใหม่ กับชุมชนไทยด้วย ท่านรักคนไทย และเมืองไทยเป็นพิเศษ

วันนี้ผมขอนำบทความที่รวบรวมโดย คุณแรม ในปี 2538 ในหัวข้อ “ความมั่งคั่งของชีวิต” ที่คุณแรมได้ไปคุยกับเศรษฐีจังหวัดระยอง ผมอ่านแล้วเห้นว่าเป็นประโยชน์และใช้ได้กับทุกคน เลยขออนุญาตนำลงในวาระดิถีขึ้นปีใหม่นี้



บทความจาก ภาพชีวิต
“ความมั่นคงของชีวิต”


เสาร์ที่แล้วข้าพเจ้าไปงานบีโอไอ แล้วก็เลยถือโอกาสไปนอนพักที่สวนของบุคคลที่นับถือที่ระยอง เป็นสวนที่มีเนื้อที่หลายสิบไร่ลงทั้งทุเรียนและเงาะเป็นหลักนอกนั้นก็มีผลไม้อื่นๆ อีกหลายอย่าง บรรยากาศร่มรื่นทำให้ลืมความเคร่งเครียดในกรุงเทพฯลงได้สนิท

เจ้าของสวนเป็นนักธุรกิจค่อนข้างใหญ่ แต่ปลดเกษียณตัวเองโดยมอบหมายกิจการให้ลูกๆ ดำเนินการ ข้าพเจ้าชอบคุยกับท่านเพราะว่าคุยกันครั้งใดจะได้ข้อคิดดีๆ ติดตัวมาเสมอ

“แรมเอ๋ย” ท่านกล่าวขณะที่เรานั่งกันอยู่ที่ริมสระน้ำใหญ่ที่เต็มไปด้วยปลานานาชนิด ที่แหวกว่ายอยู่ไปมา “การที่ลุงมีฐานะมาอยู่ได้ขนาดนี้ได้ แรมก็ทราบดีแล้วว่าลุงก้าวจากความยากจนมาก่อน ที่ลุงทำได้เพราะลุงพยายามสร้างความมั่นคงในจิตใจและร่างกาย ก่อนที่จะมาสร้างความร่ำรวยในทรัพย์สิน ทุกคนก็สามารถทำได้เช่นกัน”

ข้าพเจ้าสนใจทันที และก็ได้รับคำบอกเล่าจากท่าน ถ้าหากถ่ายทอดคำต่อคำหน้านี้คงจะไม่พอ จึงขอสรุปเป็นข้อๆ ดังนี้ อาจจะเป็นประโยชน์แก่คุณในทางที่จะผลักชีวิตคุณให้ก้าวหน้า

1) จงมองโลกในแง่ดีในเชิงบวก การมองโลกในแง่ดีจะทำให้จิตใจเราแจ่มใสไม่ขุ่นมัว ไม่เต็มไปด้วยความหวาดระแวง ทำอะไรก็หาญกล้าไม่มีความหวาดกลัวและท้อถอย ถ้าใครทำได้เช่นนี้นับว่ามีขุมทรัพย์อันมหาศาลอยู่ในจิตใจและร่างกายแล้ว

2) รักษาสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์ อย่างคำโบราณท่านว่าไว้ ไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ดังนั้นควรดูและสุขภาพเราให้ดี ซึ่งจะมีผลทำให้จิตใจเราดีปลอดโปร่งทำให้มีความดีๆ เกิดขึ้นตามมา

3) มีมนุษยสัมพันธ์ดี การที่จะมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับคนทั่วไปได้นั้น ก่อนอื่นจะต้องสร้างมนุษยสัมพันธ์กับตัวเองให้ได้เสียก่อน อย่าให้ตัวเองมีความขัดแย้งกันหรือเกิดความสับสนในจิตใจ ถ้าสร้างมนุษยสัมพันธ์กับตัวเองได้แล้วกับคนอื่นย่อมจะไม่มีปัญหา

4) จงปราศจากความกลัว สิ่งที่สร้างความยากจนให้แก่จิตใจและร่างกายเรา รวมไปถึงความยากจนในทรัพย์สินมาจากความกลัวนี่เอง กลัวโน่นกลัวนี่ กลัวจะผิดหวัง กลัวจะล้มเหลว กลัวคนจะโห่ฮาว่าร้ายอะไรทำนองนี้ เลยทำให้เราไม่สามารถที่จะทำอะไรได้ จะขับไล่ปีศาจแห่งความกลัวให้พ้นไปจากจิตใจและร่างกายของเรา

5) มีความมุ่งมั่นความสำเร็จในอนาคต จงนึกถึงอยู่เสมอว่า ชีวิตเราต้องมีความหวัง อย่ามองโลกในแง่ร้าย ท้อถอย มีความหวาดกลัว จงตั้งเป้าหมายในอนาคต พยายามทำให้ความฝันเป็นความจริงขึ้นมา

6) ต้องมีความศรัทธา มีความเชื่อมั่นในตัวเอง คนเราถ้าหากขาดศรัทธาและความเชื่อมั่นในตัวเอง เท่ากับว่ามีความยากจนแร้นแค้นที่สุดในจิตใจและร่างกาย ไม่สามารถที่จะทำอะไรได้ กลัวไปทุกสิ่งทุกอย่าง คนเราจำเป็นต้องมีความเชื่อมั่นและศรัทธาในตัวของเราเอง

7) มีความคิดสร้างสรรค์และคิดให้ใหญ่แต่เป็นจริง จงพยายามใช้ความคิดเมื่อจะทำอะไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าเขาว่าดีแล้วก็ทำตามโดยเราไม่ได้คิดทำอะไรเลย ถ้าเราคิดจะเกิดความคิดสร้างสรรค์ตามมา เช่น ตำน้ำพริก เราควรคิดว่าถ้าลองเอาอะไรใส่เพิ่มนอกเหนือจากที่ทำกันมา จะมีรสชาติเป็นอย่างไร และเวลาคิดต้องคิดให้ใหญ่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่ตามความเป็นจริงด้วย เช่น เรามีเงินอยู่หนึ่งพัน เราคิดจะขายอาหารครั้งแรก เราต้องทำตามความเป็นจริงก่อน คือแค่แผงลอย แต่เราต้องคิดให้ใหญ่ว่าสักวันหนึ่งเราจะต้องมีร้านหรือภัตตาคารให้ได้ ไม่ใช่คิดมีภัตตาคารเลยทีเดียว แม้ว่าจะคิดใหญ่แต่ก็ไม่เป็นจริง

8) จงมีความรักต่อคนอื่น อย่ามองคนอื่นเป็นศัตรูหรืออริ จงมองเขาด้วยความรัก แม้แต่คนที่สร้างความเจ็บปวดให้แก่เรา ถ้าหากเราให้ความรักแก่เขาด้วยความจริงใจไม่ใช่เสแสร้ง หรือมุ่งมั่นเอาประโยชน์ตัวเอง นอกจากทำให้จิตใจเราสบายปลอดโปร่งแล้ว ความรักที่เรามีต่อเขาจะย้อนกลับมาหาตัวเราเอง

9) จงมีจิตใจที่เปิดกว้างไม่คับแคบ นั่นหมายความว่าเราต้องรับฟังความคิดเห็นคนอื่น ไม่เอาแต่ใจตัวเอง แต่อย่าให้ความคิดของคนอื่นมาสกัดกั้นความมุ่งมั่น หรือเป้าหมายของเราที่จะก้าวไปข้างหน้า

10) ต้องมีระเบียบวินัยของตนเอง คนที่จะมีความมั่นคงในจิตใจและร่างกายของตนเองได้ จะต้องเป็นคนที่มีวินัยไม่ปล่อยชีวิตให้เปะปะล่องลอยไปตามลมที่พัดพาไป นั่นก็คือจะต้องเป็นคนที่มีจิตใจเข้มแข็งสามารถบังคับตัวเองได้

ทั้ง 10 ประการนี้ เป็นการสร้างความมั่นคงในจิตใจและร่างกายของตนเอง ซึ่งจะเป็นบันไดก้าวไปสู่การสร้างความร่ำรวยในทรัพย์สมบัติ หรือแม้กระทั้งอำนาจบารมี


แรม
5 มี.ค. 38


สุดท้ายนี้ ผมขอให้ทุกท่านระวังหน่อยในระยะนี้ โจรชุกชุมมากเพราะทางรัฐแคลิฟอร์เนียถูกบังคับจากทางรัฐบาลกลางให้หาที่คุมขังให้เพียงพอสำหรับผู้ถูกจองจำ หรือไม่ก็ต้องปล่อยเขาไป รัฐฯก็ไม่มีงบที่จะสร้างคุกใหม่ เลยต้องปล่อยหรือส่งต่อไปทางเคาน์ตี้ ซึ่งก็ขังผู้ต้องหาจำนวนมากอยู่แล้วเหมือนกันจึงต้องปล่อยไปบ้าง ในช่วงฉลองปีใหม่ส่งท้ายปีเก่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้งบพิเศษในการตั้งด่านตรวจคนขับรถเมา ไม่มีใบขับขี่ และรถที่มีอุปกรณ์ผิดกฎหมาย หรือมีอุปกรณ์ที่ชำรุดเช่น ไฟหน้าหรือหลังดับ กระจกหน้าแตกร้าว ไม่มีป้ายทะเบียนด้านหน้ารถ เป็นต้น จุดตรวจตามวันและเวลาดังนี้...

วันเสาร์ที่ 27 ธ.ค. 13 ที่เมือง Paramount และ Lakewood ระหว่างเวลา 6 โมงเย็นถึงตีสอง ส่วนที่ Los Angeles ก็มีไม่ต่ำกว่า 5-8 จุด

ในปี 2011 มีอุบัติเหตุที่เกิดจากคนขับรถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ซึ่งเมาหรือมีอาการจากสารเสพติดจนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 10,000 คน การดื่มแล้วขับถ้าถูกจับอาจจะเสียเงินเกือบ $10,000 ในการว่าจ้างทนาย ค่าปรับ ค่าเสียเวลาไปเข้าเรียน ค่าประกันรถยนต์จะเพิ่มหรืออาจถูกยกเลิกได้ จะถูกยกเลิกสิทธิในการขับรถอีกต่างหาก

ส่วนเรื่องบัตรเครดิตการ์ดที่เป็นข่าวใหญ่จากห้าง Target นั้น ถ้าท่านไปซื้อของจากร้านนี้ในระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน ถึง 15 ธันวาคม 2556 ต้องตรวจสเตทเมนต์คุณด่วน ถ้าเห็นบิลที่เราไม่ได้ชาร์จแล้ว ต้องรีบแจ้งกับธนาคารของท่านเพราะข้อมูลได้ถูกขโมยไปแล้ว ซึ่งมีลูกค้าเข้าไปใช้บัตรถึง 40 ล้านใบในเวลาดังกล่าวโดย Target เตรียมตัวถูกฟ้องแน่นอน อาจจะถูกให้ชดใช้ค่าเสียหายถึง $90 ต่อหนึ่งบัตรในความบกพร่องโดยประมาท งานนี้ Target อาจต้องจ่ายถึง 3.9 Billion พันล้านเหรียญ ทนายได้ยื่นฟ้องรวม (Class Action Lawsuit)แล้ว เราควรแจ้งไปที่ธนาคารที่เรามีบัตรเครดิตให้รีบปิดบัญชีดังกล่าว แล้วเปิดใหม่ และแจ้งศูนย์เครดิตการ์ดใหญ่ ๆ ในประเทศนี้ มี 3 แห่ง

Equifax 800-685-1111
Experian 888-397-3742
Trans Union 800-916-8800

ให้เขา Flagged บัญชีของเราว่าเราเป็นเหยื่อของ Credit Card/ ID Theft แล้วขอประวัติเครดิตของเราฟรีได้ที่ www.annualcreditreport.com


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย