Special Scoop
จดหมายจากแฟน (คลับ)

ขึ้นหัวข้อดังกับบทเพลง แต่จะขออนุญาตนำจดหมายที่แฟนคลับเขียนมาถาม ซึ่งต่อเนื่องจากบทความครั้งที่แล้วจากคนไทยในแอลเอ

ไปศาลเล็ก (Small Claims Court) แล้วชนะในปี 2009 ยังไม่ได้ซักเพนนีเดียว จะทำอย่างไร?

ก็มีคำถามว่า เมื่อเราชนะแล้ว เราได้แจ้งให้คู่กรณีทราบหรือเปล่าว่า เขาต้องจ่ายเงินตามคำพิพากษามาให้เราที่ไหน ในกรณีที่คู่ความไม่สามารถจ่ายหมดในครั้งเดียวได้ เราอนุญาตให้เขาผ่อนหรือเปล่า เพราะบางรายเขาไม่มีเงินจะจ่ายครั้งเดียว เราก็สามารถบอกเขาให้จ่ายเป็นรายอาทิตย์ รายเดือนได้ พร้อมดอกเบี้ยที่ศาลกำหนดให้ และคำสั่งศาลเล็กนี้ จะสิ้นสุดใน 30 วัน หลังจากที่เสมียนของศาลได้ส่งคำพิพากษาไปให้คู่กรณีที่แพ้ (Notice of Entry of Judgment) และฝ่ายที่แพ้ไม่ได้มีการยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน (Notice to Appeal) ไปที่ศาลสูง (Superior Court หรือ Notice of Motion to Vacate Judgment) แปลย่อ ๆ ว่า คำร้องขอยกเลิกคำพิพากษา และถ้าศาลสูงได้พิจารณาแล้ว คุณยังชนะ คำสั่งศาลก็จะถือว่าถึงที่สุด ศาลสูงก็จะส่งคดีกลับมาให้ศาลเล็ก (Small Claims)

ตามปกติตอนที่ศาล (เสมียน) ส่งคำพิพากษาของศาลไปให้คู่กรณีที่แพ้นั้น เขาต้องกรอกและจะส่งแบบฟอร์มนี้ Debtor’s statement of assets (ใบแจ้งสถานภาพการเงินทรัพย์สิน) มาให้ฝ่ายที่ชนะคดี ว่าทำไมคุณจ่ายค่าเสียหายตามคำพิพากษาไม่ได้ ข้อมูลนี้ฝ่ายชนะสามารถนำไปใช้ในการตามเก็บเงินในภายหลัง เพราะมีการระบุบัญชีธนาคาร ทรัพย์สินต่าง ๆ ถ้าคุณหนี และไม่สนใจ ฝ่ายชนะสามารถขอคำสั่งศาลให้ผู้แพ้มาตอบคำถามทางการเงินกับเราที่ศาลได้ เรียกว่า Order to Produce Statement of Assets and to Appear for Examination (Form SC134)

คนไทยแอลเอ ถามว่า คู่กรณีที่แพ้ย้ายไปเท็กซัส ไม่รู้ว่ามีธนาคารอะไร ไม่เคยไปกรมที่ดิน และเรื่องผ่านมา 3 ปีแล้ว

คำสั่งศาลมีผลบังคับได้ 10 ปี เราสามารถรักษาสิทธิของเราได้ โดยการไปขอคำสั่งของศาล (A Writ of Execution, Form EJ130) เสียเงิน $15 เรานำคำสั่งนี้ไปที่ธนาคาที่เราคิดว่าคู่กรณีมีบัญชีอยู่ เช่น Bank of America, Wells Fargo, Citi Bank, Chase หรือในกรณีที่รู้ว่าเขาทำงานอยู่ที่ไหน ก็จ้างเชอรีฟไปยื่นให้กับนายจ้างเขา เพื่อให้นายจ้างตัดเงินเดือนของฝ่ายแพ้มาชดใช้เราได้ ในกรณีที่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ถ้าอยู่เท็กซัสก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะคดีแบบนี้ อำนาจศาลไม่สามารถครอบคลุมทั้งประเทศได้ แต่เราสามารถทำให้ฝ่ายแพ้มีปัญหาในเรื่องเครดิต โดยการไปอายัดถ้าเรามีที่ดิน บ้าน โดยไปขอให้ศาลออกคำสั่งอีกหนึ่งใบที่จะใช้ในงานนี้โดยเฉพาะเรียกว่า An Abstract of Judgment (Form EJ 001) เสียค่าธรรมเนียมอีก $15 ให้กับเสมียนที่ศาล แล้วก็นำคำสั่งนี้ไปที่กรมทะเบียน (County Recorder) ที่รับในการลงประวัติคำพิพากษาของศาลต่าง ๆ ซึ่งอาจจะต้องเสียค่าธรรมเนียมกับเค้าตี้ อันนี้มีผลถึง 10 ปี ยังต่อได้อีก 10 ปี เพราะหลักฐานการอายัดนี้ มันเป็นข้อมูลสาธารณะ ซึ่งทางบริษัทเก็บข้อมูลเครดิต (Credit Bureau) ซึ่งมีบริษัทใหญ่ ๆ ในประเทศนี้อยู่ 3 บริษัท คือ Experian, Trans Union, Equifax จะนำเข้าประวัติของคู่กรณีที่แท้ ถ้านายนี้ไปสมัครเครดิตที่ไหนก็คงมีปัญหา เพราะมีประวัติติดเงินคนแล้วไม่จ่าย มีหลักฐานเขียนชัดเจนว่าแพ้ศาลไหน วันที่เท่าไร และหมายเลขคดีอะไร ซึ่งบริษัทเครดิตนี้ จะใส่ในประวัติเขาถึง 7 ปี 6 เดือน นับแต่วันที่เขาเก็บข้อมูลมาได้จากศาล

สุดท้ายในกรณีที่เป็นอุบัติเหตุจากยานพาหนะ แล้วคู่กรณีแพ้ และศาลมีคำพิพากษาให้จ่ายค่าเสียหายที่น้อยกว่า $750 แล้วคู่กรณีไม่จ่ายภายใน 30 วัน เราสามารถไปร้องเรียน DMV ให้ยกเลิกใบขับขี่เขาได้ 90 วัน ถ้าค่าเสียหายเกิน $750 ขึ้นไป สามารถร้องขอให้ DMV ยกเลิกใบขับขี่โดยไม่มีกำหนดได้ ต้องยื่นคำร้องนี้กับ DMV โดยกรอกแบบฟอร์ม (DMV DL30)

ขอแก้ข้อผิดพลาด จำนวนความเสียหายที่เราสามารถฟ้องร้องคู่กรณีในคดีศาลเล็กนี้

(แพ่ง) จากเดิม $7,500 เขาได้ขึ้นให้ถึง $10,000 ตั้งแต่ 01/01/12

หวังว่าคนไทยแอลเอคงเข้าใจ ถ้าไม่มีเวลาตามหนี้ เราสามารถว่าจ้างบริษัทตามทวงหนี้ให้ได้ หาได้จากทางอินเตอร์เน็ตมีมากมาย

จดหมายจากคุณน้าสมบูรณ์ เส็งสกุล อายุ 70 ปี รีไทร์กลับไปอยู่ที่เมืองนนทบุรี ติดตามผลงานของผมตอนที่อยู่นอร์ธฮอลลีวูด ขอบคุณมาก ๆ สำหรับชม และกำลังใจ ยังถามว่า “เมื่อใดจะรวมเล่มหรือยัง ดิฉันต้องการ ได้ความรู้ดีมาก ๆ” ก็อดใจรอสักหน่อย กำลังหาสปอนเซอร์อยู่ครับ


โชคดีครับ

From: OH LOVE
Subject: คุณ คิด ฉัตรประภาชัย
To: kthebeach@sbcglobal.net
Date: Monday, June 25, 2012, 11:43 PM

สวัสดี คุณ คิด ฉัตรประภาชัย
ดิฉันได้อ่านบทความของคุณทางหนังสือพิมพ์ (ก้น)บุหรี่นั้นสำคัญไฉน และฝัน (สลาย)ของลูกแชร์ แล้วดิฉันเลยมีคำถาม.. คือเมื่อปี 2009 ได้ไปฟ้องที่ small claims court แล้วศาลตัดสินดิฉันชนะ จากวันนั้นถึงวันนี้ ดิฉันยังไม่ได้เงินคืนสักpenny เดียว เพราะคนที่เเพ้ดิฉัน ย้ายไปเท็กซัส จากวันที่ดิฉันชนะ ดิฉันไม่รู้จะไปตามเก็บคนที่แพ้ได้อย่างไร ดิฉันไม่เคยเอาใบสั่งศาลไปยื่นธนาคาร (เพราะไม่รู้คนที่เเพ้มีธนาคารอะไร) แล้วไม่เคยไปกรมที่ดิน (เพราะรู้ว่าคนที่เเพ้ไม่มีบ้าน) ปีนี้ปี 2012 ผ่านมา 3ปี แล้ว..

อยากทราบว่า ยังสามารถตามเก็บเงินคืนได้ไหม? ถึงแม้คนที่เเพ้จะย้ายรัฐไปแล้ว ถ้าไปยื่นธนาคารจะต้องทำอย่างไรบ้าง?
ถ้าไปกรมที่ดินจะต้องทำอย่างไร? ถ้าคนที่แพ้ไม่จ่ายเลย จะเกิดอะไรกับเค้าบ้าง?

ด้วยความเคารพนับถือ
คนไทยในแอลเอ