Special Scoop
ยุทธศาสตร์ “โยนหินถามทาง”ของประธานาธิบดี โอบาม่า กับคำสั่งพิเศษ “นิรโทษกรรม (ชั่วคราว)” กับโรบินฮู๊ดกว่า 4.1 ล้านคน

ขอแสดงความยินดีกับโรบินฮู๊ดกว่า 4.1 ล้านคนจากจำนวนกว่า 11.5 ล้านคนที่จะมีโอกาสออกมาจากความมืดที่ต้องอยู่อย่างหลบๆ ซ่อนๆ เสียทีซึ่งสามารถทำงานเสียภาษีได้เหมือนอย่างคนทั่วๆไปอย่างน้อย 3 ปี ซึ่งจะมีผลในปีหน้า รายละเอียดอื่น ๆ มีดังนี้

1. พ่อแม่ประมาณ 4.1 ล้านคน ที่อาศัยอยู่ในประเทศอเมริกาตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป และมีลูกที่เกิดที่นี่เป็นพลเมืองอเมริกัน หรือ เป็นลูกที่ถือใบเขียว สามารถจะขอใบอนุญาตทำงานได้ (Work Permits) ถ้าคนที่อยู่น้อยกว่า 5 ปี แต่มีลูกเกิดที่นี่ หรือลูกที่มีใบเขียว ก็ต้องรอหน่อย แต่คงจะไม่ต้องถูกเนรเทศให้ออกนอกประเทศ

2. ประมาณ 290,000 คน โดยไม่จำกัดอายุ ที่เป็นลูกมาอาศัยโดยการนำพาของพ่อแม่ก่อนปี 2010 จะได้รับการปกป้อง (Shield) ในการถูกเนรเทศด้วย

3. คนที่อยู่ในประเทศนี้อย่างผิดกฎหมายตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ไม่ว่าจะมีลูกหรือไม่มีก็ตาม จะได้รับการปกป้องในการถูกเนรเทศ

4. สำหรับผู้มีประวัติอาชญากรรมหรือเคยถูกจับในคดีร้ายแรงทั้งในประเทศนี้ หรือประเทศอื่นๆ ไม่สามารถอยู่ในประเทศนี้ได้ตามโปรแกรมนี้ อย่างไรก็ดีจะมีการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่เพื่อจับกุมคนเหล่านี้ เพื่อเนรเทศออกไป

ตามสถิติ จากจำนวนโรบินฮู๊ดที่อยู่ในประเทศอเมริกาที่มีประมาณกว่า 11.5 ล้านคน มีมากกว่าครึ่งหนึ่ง (54%) อยู่อเมริกามานานกว่า 10 ปี โดยเข้ามาในระหว่างปี 1999 ถึง 2004 โดยที่ 61% นั้นมีอายุระหว่าง 25-44 ปี และกว่า 4 ล้านคนมีลูกเกิดในประเทศนี้ ซึ่งในแคลิฟอร์เนียมีคนอยู่ผิดกฎหมายกว่า 2.4 ล้านคน 87% ของคนเหล่านี้เป็นชายที่ทำงานรับเงินสดหรือใช้ใบโซเชียลของคนอื่น และ 82% เป็นผู้หญิงที่ทำงานแบบรับเงินสดเช่นกัน

แต่ท่านโรบินฮู๊ดทั้งหลายยังไม่ต้องรีบไปติดต่อทนายหรือติดต่ออิมมิเกรชั่นนะครับ หรือให้คนหลอกได้ โปรแกรมนี้คงจะเริ่มใช้ในเดือนมีนาคม 2015 เป็นต้นไปถ้าไม่ถูกศาลสั่งระงับเสียก่อน จากการที่พรรดเดโมแครตพ่ายแพ้ทั้งสภาล่างและสภาสูงในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 พ.ย ที่ผ่านมาให้กับพรรคริพับลิกันเนื่องจากประชาชนไม่เห็นด้วยกับนโยบายต่างๆ ทั้งภายในหรือต่างประเทศที่ดำเนินมากว่า 6 ปีของโอบาม่า และถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปแล้ว อีก ๒ ปีก็จะถึงการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2016 ประธานาธิบดีคนใหม่คงจะมาจากพรรคริพับลิกันแน่ ก็เลยคิดว่าคำสั่งพิเศษ (Executive Order) จะดีกว่าเพื่อจะซื้อใจชาวฮิสเเปนิกและชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ที่มีพ่อแม่พี่น้องญาติโยมที่จะได้รับอานิสงส์ในคําสั่งพิเศษนี้ และถ้าไม่เลือกประธานาธิบดีจากพรรคแดโมแครตในปี 2016 แล้ว คำสั่งพิเศษนี้ก็อาจถูกยกเลิกได้ ไหนๆ คะแนนเสียงของโอบาม่าก็ตกลงเรื่อยๆ ท่านเลยตัดสินใจออกคำสั่งนี้ ทำเสียดีกว่าไม่ทำเลย ยอมถูกด่า เพราะท่านเคยพูดอยู่เสมอๆ ว่า ท่านจะแก้ปัญหาอิมมิเกรชั่นคนเดียวไม่ได้ถ้าไม่ได้รับเสียงสนับสนุนและการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนใบขับขี่สำหรับโรบินฮู๊ดก็สามารถที่จะเริ่มไปสมัครได้ในวันที่ 2 ม.ค. 2015 ตามกฎหมาย AB60 ซึ่งทาง DMV คาดว่าจะมีคนมาสมัครถึง 1.4 ล้านคน จะเปิดที่ทำการชั่วคราวกว่า 60 แห่ง รวมทำงานวันเสาร์ด้วย โดยเริ่มให้จองวันนัดกันได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2014 นี้เลย สามารถนัดล่วงหน้าได้ถึง 90 วัน และ DMV ได้ว่าจ้างพนักงานเพิ่มอีก 900 คน เพื่อใช้ในงานนี้โดยเฉพาะ

หลักฐานที่ต้องนำไป
1. บัตร ID ที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐ หรือ
2. พาสปอร์ตที่ยังไม่ขาดอายุ
3. หลักฐานอื่นๆ ที่จะพิสูจน์ว่าคุณคือใครมาจากไหน และเป็น California Residence
รวมทั้ง
•ผ่านสอบข้อเขียน
•ผ่านการสอบสายตา (Vision Test)
•พิมพ์หัวแม่มือ
•ถ่ายรูป และสอบการขับรถ
•เสียค่าธรรมเนียม $33

โชคดีสำหรับชาวไทยที่เป็นโรบินฮู๊ดอย่าลืมไปใช้สิทธิ์นี้ของท่าน

ท่านที่จะร่วมแสดงความยินดีในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งใหม่ของนักการเมืองที่ชนะการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2014 และเป็นเพื่อนกับชุมชนไทยเราด้วย ตามรายละเอียดดังนี้

1. Sheriff Jim McDonnell
วันจันทร์ที่ 1 ธ.ค. 2014 เวลา 15.30 น. ที่ Hall of Justice เลขที่ 211 West Temple St., Los Angeles (Broadway & Temple St.)

2. Orange County Supervisor Michelle Park Steel
วันจันทร์ที่ 5 ม.ค. 2015 เวลา 9.00 น. ที่ Board Hearing Room เลขที่ 333 W. Santa Ana Blvd. (10 Civic Center Plaza), Santa Ana


ถ้าท่านอยากไปร่วมงานดังกล่าวกับผม และมีคำถามติดต่อผมได้ที่ 310-377-1032


โชคดีครับ

คิด ฉัตรประภาชัย