Special Scoop



กินอย่างเข้าใจ อยู่อย่างมีความหมาย… กับชีวิตที่มีคุณภาพ ของ “สมหมาย ปัทมคันธิน”

คุณสมหมาย คือ บุคคลที่ผมนับถือเสมือนพี่ชายคนหนึ่ง ถึงแม้ว่าพี่สมหมายจะจากพวกเราไปอย่างไม่ได้คาดคิด ด้วยอายุเพียง 67 ปี แต่ตลอดระยะเวลาที่มีชีวิตอยู่ พี่มีแต่ให้ และลุยแบบไม่รู้โรย

ตั้งแต่มาเหยียบแผ่นดินอเมริกา เมื่อปี 1969 จากกรุงเทพมหานครเมื่ออายุได้เพียง 21 ปี ซึ่งเหมือนกับผมและอีกหลายๆ คน ที่มาแบบวีซ่านักเรียน มาเรียนที่ Adult High School เมือง Burlingame ใกล้ซานฟรานซิสโก

และที่นี่เอง… ก็เป็นที่ๆ พบคู่ครอง คือ คุณพิสมัย พัฒนวีรางกูล ผู้มีใจโอบอ้อมอารี รอยยิ้มอย่างมีไมตรีจิต อัธยาศัยดีเยี่ยม ทั้งสองคบหาดูใจกันถึง 6 ปี กว่าพี่พิสมัยจะยอมตกลงแต่งงานด้วย พี่พิสมัยเป็นคนไทยเชื้อสายจีนอยู่เยาวราช พ่อแม่มีภัตตาคารจีนชื่อดัง “กิมซัว” แปลว่า ภูเขาทอง

ที่ตกลงแต่งงานกับคุณสมหมาย… เพราะเขาเป็นคนขยัน สู้กับงานทุกชนิดที่หาได้ หนักเอาเบาสู้ แล้วยังหาเวลาไปเรียนหนังสือพัฒนาตัวเองตลอด จนจบ A.A. Degree ที่ San Mateo Community College สาขาบริหารธุรกิจ

เนื่องจากคุณพิสมัยมีใบเขียวที่ประเทศแคนาดา ทั้งสองเลยตัดสินใจอพยพไปอยู่เมืองแวนคูเวอร์… พี่สมหมายได้เข้าทำงานกับบริษัท โกดัก เป็นเวลา 6 ปี กระทั่งได้เป็นซิติเซ่นของประเทศแคนาดา จึงทำให้คิดอยากกลับมาอเมริกา… เพราะอยู่ได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า

พี่สมหมายมีความสนใจที่จะทำธุรกิจนำเข้าสินค้าจากเมืองไทยมาโดยตลอด… จึงสั่งของไทยๆ เช่น ตุ๊กตาไม้ ไม้แกะสลัก ผ้าไทย ฯลฯ และยังสั่งอาหาร กล้วยตาก เป็นต้น มาขายในช่วงแรกๆ ประกอบกับทางครอบครัวที่เมืองไทยมีธุรกิจเปลือกหอยทะเล หอยสะสม ที่ภูเก็ต จึงเริ่มมีการสั่งสินค้าเข้ามาขาย โดยตั้งชื่อ บริษัท “Tropical Shell World, Inc.” ในปี 1982

ธุรกิจดำเนินไปด้วยดี… เพราะพี่สมหมายเป็นคนที่มีมนุษย์สัมพันธ์เป็นเลิศ กล้าได้กล้าเสีย ใจดี สปอร์ต ทำให้มีเพื่อนฝูงเยอะ และนักธุรกิจต่างๆ อยากทำธุรกิจด้วย จนในปี 1996 ก็ได้เปิดร้านขายปลีกใน Mall ที่ City of Industry ชื่อร้าน Rose Creations, Inc. ธุรกิจขยับขยายก้าวหน้า เลยคิดว่าขายส่งด้วยจะดีกว่า เพราะสามารถขายได้ทีละมากๆ ค่าโสหุ้ยก็น้อยกว่า พี่สมหมายได้ออเดอร์จาก Wal-Mart, TJ Max, Marshall’s จึงเปิดบริษัท Trend Setting Designs, Inc. ในปีต่อมา คือ 1997

ทั้งสองธุรกิจเติบโตขึ้นเรื่อยๆ… สินค้าที่ขาย เช่น ของตบแต่งบ้าน ของโชว์ กรอบรูป คริสตัล เทียนหอม โต๊ะวางของ และอีกมากมาย แต่ก็มีหลายปีที่เศรษฐกิจหดหู่ ค่าเงินบาทลดฮวบ อย่างไรก็ดี ร้านค้าปลีกก็ต้องปิดตัวลงหลังจาก 2 ป๊ เนื่องจากไม่มีคนดูแล แต่ธุรกิจขายส่งก็รุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆ

จนปี 2009 มีคนมาเสนอขอซื้อบริษัท และ สามารถตกลงขายบริษัทดังกล่าวในราคาเบาะๆ 3 ล้านเหรียญ แต่ก็ถูกคนซื้อเบี้ยว จ่ายเงินเพียงงวดแรก แล้วก็หยุดจ่าย เลยโดนกล่าวหาสารพัด คนซื้อทำการค้าไม่เป็น ดังสุภาษิตที่ว่า “รำไม่ดี โทษปี่โทษกลอง” ต้องขึ้นโรงขึ้นศาล กว่าจะชนะคดีก็หมดเงินไปกับทนายความหลายแสนเหรียญ พี่สมหมายก็ไม่ได้ผิดหวัง เพราะเราถือเสียว่าใครทำชั่ว ก็จะได้ชั่ว

แต่แน่วแน่ตั้งใจไว้ว่า… ต้องมีลูกสักคน ที่จะสนับสนุนให้เรียนเป็นทนายความให้ได้ จึงเป็นที่มาของคุณรอสลิน ทนายความไทยที่มีความสามารถหลายอย่าง สร้างความภาคภูมิใจให้กับพี่สมหมายเป็นอย่างมาก

จากการที่พี่สมหมายเป็นคนเชื่อคนง่าย ไว้ใจคน ก็ยังโดน 18 มงกุฎที่เมืองไทยโกงเงินไปอีกหลายล้านบาท โดยหลอกว่าเป็นการช่วยสมทบทุนโครงการของเจ้าฟ้าหญิงอุบลรัตน์… พี่ก็ไม่ได้ผิดหวัง ยิ้มสู้ๆ คิดเสียว่า สมบัติต้องแบ่งกันชมเชย ความผิดพลาดก็ให้ถือว่าเป็นบทเรียน ในขณะเดียวกันพี่สมหมายมีความตั้งใจที่จะแชร์ความรู้ในการทำธุรกิจกับบริษัทใหญ่ จึงอาสามาเป็น ประธานสภาหอการค้าไทย-อเมริกันแห่งแคลิฟอร์เนียในปี 2005

ปี 2010 พี่สมหมายได้สละตำแหน่งประธานสภาหอการค้าไทยฯ โดยอดีตท่านกงสุลใหญ่ ดำรง ใคร่ครวญ ต้องการที่จะเห็นองค์กรนี้เป็นองค์กรหลักของธุรกิจไทยในแคลิฟอร์เนีย ไม่มีปัญหา… พี่สมหมายสละทันที โดยมีการเลือกประธานสภาหอการค้าฯ คนใหม่ เป็นคุณดอน จิว และมีผมเป็นเลขาธิการ กับรองประธาน คุณสุทิน ทิวาศาสตร์ ซึ่งปีต่อมา ปี 2011 คุณดอน จิว ขอลาออกเนื่องจากสุขภาพ เลยให้รองฯ ขึ้นเป็นประธาน คือ คุณสุทิน โดยมีคุณเทเรซ่า เป็นเหรัญญิก

ปี 2010 พี่สมหมายก็ได้เจอโปรเจ็คใหม่… ที่พี่คิดว่าน่าจะทำเงินมหาศาลได้ไม่ยากนัก นั่นคือ โครงการ “ยอดมนุษย์อุลตร้าแมน” ร่วมกับ คุณสมโภช แสงเดือนฉาย ผู้ถือลิขสิทธิ์อุลตร้าแมนทั่วโลก ยกเว้นแต่ในประเทศญี่ปุ่น ในช่วงนั้นพี่สมหมายเดินทาง แอลเอ-กรุงเทพฯ เหมือนอย่างว่าเล่น ราวกับ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่อย่างนั้นแหละ

บินกลับไปกลับมา… ติดต่อแถลงข่าวทั้งในแอลเอ และที่เมืองไทย มีโครงการขายสินค้าของเล่นอุลตร้าแมนให้กับบริษัท แมคโดนัลด์ เพื่อแจกฟรีพร้อมกับ Happy Meals ซึ่งตัวยอดมนุษย์นั้นมีถึง 37 ตัว มีทั้งหนังการ์ตูนดัง มีภาพยนตร์ โครงการของพี่สมหมายต้องการมาเจาะตลาดอเมริกา ซึ่งเคยบอกผมว่า ถ้าสำเร็จ… มีเงินกินชาตินี้ก็ไม่หมด หวังว่าพี่คงจะมีผู้สานทำต่อให้สำเร็จตามที่ได้ตั้งใจไว้

ปี 2011 ยังอุตส่าห์หาโอกาสจัดตั้ง Thai-American Sheriff’s Advisory Council ของแอลเอเคาน์ตี้เชอริฟ โดย ท่าน ลี บาก้า ซึ่งเป็นเชอริฟในสมัยนั้น มาเปิดตัวคณะที่ปรึกษาถึงที่บ้านพี่สมหมายที่ชิโนฮิลส์ โดยมีอดีตท่านกงสุลใหญ่ ดำรง ใคร่ครวญ มาร่วมงานด้วย เป็นอีกผลงานหนึ่งที่พี่สมหมายภาคภูมิใจ และถือเป็นผู้บุกเบิก และได้หาทุนซื้อเสื้อเกราะกันกระสุนไปแจกตำรวจไทย และยังได้สนับสนุนให้ตำรวจเชอริฟไปช่วยฝึกดำรวจไทยอีกด้วย

นอกเหนือจากความสามารถในการค้าขายกับบริษัทยักษ์ใหญ่ของอเมริกาแล้ว… พี่สมหมายยังมีฝีมือ มีสูตรในการทำอาหารหลายเมนู มีร้านอร่อยที่ไหน ก็จะไปลองชิมที่นั่น พร้อมขอสูตร เช่น ลูกชิ้นเด้ง (คุณจร โค้ว บอกว่า ร้านบานาน่าเบย์ ยังรอสูตรอยู่!) ขนมจีนน้ำยาปลาแซลมอน เป็นต้น พี่สมหมายเคยใช้ชีวิตในการเป็นนักเล่นกล้าม เป็นนักร้องสไตล์เอลวิสที่หาตัวจับยาก ลงทุนร้องเพลงทำซีดีแจก ซึ่งผมได้รับ 2 แผ่นพร้อมลายเซ็น

แต่งงานกับพี่พิสมัย 41 ปี มีบุตรชาย 2 คน หญิง 1 คน เคล็ดลับที่อยู่กันได้นานถึงขณะนี้… พี่พิสมัยบอกว่า “แกไม่เคยโกรธใคร ใจดี มีความเอื้ออารีต่อผู้อื่น ถ้ารู้ว่าใครชอบอะไร… ถ้าทำได้ก็จะรีบทำ”

ผมจำได้แม่นตอนคุณมิเชล และสามีเดินทางไปเที่ยวเมืองไทย พี่สมหมายอุตส่าห์ไปหามังคุดผลไม้ไทยยอดฮิต ซึ่งไม่ได้เป็นฤดูกาลของมัน ยังไปหาซื้อมาจนได้ นำไปให้ท่านทั้งสองรับประทานถึงโรงแรมที่พักเลย สร้างความประทับใจเป็นอย่างมาก พี่พิสมัยบอกว่า “พี่สมหมายภาคภูมิใจในทุกเรื่องที่ทำ ไม่เคยผิดหวังเสียใจ” เป็นแบบอย่างที่ดีที่พวกเราจะนำไปใช้ในชีวิตได้เลย…

ขอขอบพระคุณพี่สมหมายที่ได้มอบสิ่งดีๆ ให้กับพวกเรา ขอให้ดวงวิญญาณของพี่ไปสู่สรวงสวรรค์ พบนิพพานด้วยเทอญ

It’s not how one died, but how he lived his life we can remember him by. Your Legacy Will Live On Forever!

ขอเชิญชวนทุกท่านมาไว้อาลัยในงานสวดพระอภิธรรม ณ วัดไทยลอสแองเจลิส ในวันที่ 12-14 มีนาคม 2558 เวลา 7.30 P.M. และงานรดน้ำ-ฌาปนกิจ ในวันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม 2558 เวลา 1.00 P.M. ณ สุสานฮอลลีวูดฟอร์เอฟเวอร์


ขอบคุณพี่พิสมัยที่ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มา ณ โอกาสนี้ครับ


ด้วยรัก และอาลัย
คิด ฉัตรประภาชัย