Special Scoop



สัมภาษณ์ผู้บริหารรุ่นใหม่ บริษัทพันท้ายนรสิงห์
น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. สวัสดีคุณผู้อ่านหนังสือพิมพ์ไทยแอล.เอ.ทุกท่านค๊ะ วันนี้ดิฉันได้มีโอกาสสัมภาษณ์ ผู้หญิงเก่งที่เดินทางไปมาระหว่างประเทศไทยและอเมริกาค่อนข้างบ่อย คุณธนิษฐา อนันต์ศิริประภา ผู้จัดการการตลาดฝ่ายต่างประเทศของบริษัทพันท้ายนรสิงห์ ในเรื่องของงานที่รับผิดชอบว่ามีอะไรบ้าง

ธนิษฐา ดิฉันทำงานในส่วนของ Department ในส่วนของต่างประเทศทั้งหมด เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่แค่ประเทศอเมริกา

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. ตอนนี้บริษัทพันท้ายนรสิงห์ส่งออกไปขายกี่ประเทศค่ะทั่วโลก

ธนิษฐา มากกว่า 70 ประเทศสำหรับลูกค้า Direct แต่ถ้าลูกค้าที่ผ่าน Trading แบบ Indirect มันก็ขึ้นเป็นร้อย ประเทศหลักๆ ก็มี อเมริกา อังกฤษ จีน ออสเตเรีย ซึ่งจีนเป็นตลาดหลักอันดับหนึ่งของเราตอนนี้ เมื่อก่อนนี้อเมริกาเป็นตลาดอันดับหนึ่งของเราแต่ว่าตอนนี้เศรษฐกิจอเมริกาไม่ค่อยดี จีนตอนนี้จึงนำขึ้นมาแล้ว หลักๆ แล้วผลิตภัณฑ์ของเราเหมาะสำหรับคนเอเชียอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อก่อนเศรษฐกิจอเมริกานั้นดีมาก แล้วเศรษฐกิจอเมริกาตกลงมา แต่ยังไงซะอเมริกาก็ยังแรงอยู่ค่ะ ก็ทำให้แอ๊นท์ต้องเดินทางมาที่นี่อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง มาสำรวจตลาด

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. ผลิตภัณฑ์ของพันท้ายนรสิงห์หลักๆ มีอะไรบ้างค๊ะ

ธนิษฐา ถ้าเป็นอเมริกาเนี่ยหลักๆ จะเป็นน้ำปลาตรากุ้ง ซึ่งใครๆ ก็รู้จักอยู่แล้ว ยิ่งทางฝั่งแคลิฟอร์เนียเนี่ยดังมาก ผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนไทย ร้านอาหาร ลาว เขมร เวียดนาม เค้าจะใช้ แต่ว่าน้ำปลาเนี่ยไม่ใช่ Main item ของพันท้ายฯ เน้นไปพวก น้ำพริกเผา แล้วก็น้ำจิ้มไก่ซะมากกว่า น้ำพริกเผาเนี่ยตอนนี้มีคู่แข่งขึ้นมาตีแต่เราก็ยังรักษาตลาดได้อย่างมั่นคงมาก น้ำพริกเผา น้ำจิ้มสุกี้ในเมืองไทยเราเป็นอันดับหนึ่ง มีตลาด Market Share ประมาณ 60% แต่เราก็พยายามทำตลาดฝั่งนี้เหมือนกัน (อเมริกา) ถามว่ายอดเพิ่มขึ้นไหม ก็โตขึ้นเหมือนกัน ส่วนใหญ่เป็นคนไทย ไปเมืองไทยเค้าก็รู้จักอยู่แล้ว บางคนไปเมืองไทยมาเค้าก็ถือมาเอง แล้วทำไมต้องถือมาเองมาซื้อที่นี่จะสะดวกสบายกว่า

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. เพราะตอนนี้น้ำหนักของของที่เครื่องบินเค้าให้ก็ลดน้อยลงไปนะค่ะ ซื้อของที่มีอยู่ที่นี่จะดีกว่า เพราะว่าราคาก็ไม่ได้ต่างกันมาก แล้วนอกจากน้ำจิ้มพันท้ายฯ แล้วมีอะไรอีกค่ะ

ธนิษฐา ก็น้ำพริกเผาไงค่ะ เพราะที่นี่ยังไงน้ำพริกเผาก็ต้องคิดถึงพันท้ายฯ อยู่แล้ว ถ้า Focus ที่ตัวคนไทยเลยเนี่ยก็ต้องเป็นน้ำพริกต่างๆ เช่น น้ำพริกนรก น้ำพริกตาแดง

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. น้ำพริกนี่ผลิดมานานรึยังค่ะ

ธนิษฐา นานแล้วค่ะ เพราะว่าตอนแรก คนส่วนใหญ่คิดว่าพันท้ายฯ ผลิตเฉพาะพวกมันกุ้ง มันปู อย่างนั้นก็มีเหมือนกันค่ะ เข้าใจว่าคนที่ไม่เคยทำกับข้าวเอง ไปทานที่ร้านอาหารก็จะสะดวกกว่า อันนี้ก็เหมือนเป็นอีก Choice หนึ่งให้กับผู้บริโภคสามารถซื้อไปรับประทานเองที่บ้านได้ เช่น น้ำพริกนรก น้ำพริกตาแดง ส่วนน้ำปลาร้าเนี่ยก็จะเน้นไปในกลุ่มของคนลาว กัมพูชา ปลาร้าปลากระดี่เนี่ยเรียกได้ว่าน้อยยี่ห้อมากที่สามารถเอามาที่นี่ได้ผ่าน FCA ได้อย่างถูกต้อง พันท้ายฯ จึงถือได้ว่าเป็นหนึ่งในจำนวนผู้นำเข้าที่มีคู่แข่งน้อยมากสำหรับปลาร้าปลากระดี่ ส่วนใหญ่เราจะเน้นพวกน้ำจิ้มเช่นน้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มเปาะเปี๊ย ซึ่งนำจิ้มเปาะเปี๊ยที่นี่ถือว่าเป็นตลาดอันดับต้นๆ เหมือนกัน

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. น้ำจิ้มเปาะเปี๊ยกับ Egg Roll จะใช้ด้วยกันได้ไหมค่ะ

ธนิษฐา ได้ค่ะ น้ำจิ้มเปาะเปี๊ยของเราเนี่ยจะเห็นตัวแครอทชัดเลย ชัดเจนมากซึ่งแตกต่างจากคู่แข่ง แล้วอีกอย่างหนึ่งแบรนด์ของพันท้ายฯ มาจากรุ่นของคุณตาคุณยาย คุณปู่คุณย่าคิดสูตรขึ้นมา ดังนั้นสูตรทุกอย่างของพันท้ายเนี่ยจะมาจากรุ่นแรกไม่การเปลี่ยนแปลงเลย ถึงแม้ว่าปัจจุบันเนี่ยเราจะมี Cost ที่เพิ่มมากขึ้น แต่เราก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลงหรือลดคุณภาพของสินค้าเลย อย่างเช่น Cost เพิ่มขึ้นเราก็ไม่เคยไปลดปริมาณหรือว่าลดขนาดของผลิตภัณฑ์ลง เรายังคงรักษาคุณภาพต่อไปค่ะ ตอนนี้ผลิตภัณฑ์พันท้ายฯ ก็ครบรอบ 50 ปี แล้วก็อยากจะฝากให้จับจ่ายผลิตภัณฑ์พันท้ายฯ กัน

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. แล้วมีโปรโมชั่นไหมค่ะ

ธนิษฐา โปรโมชั่นจะมีเรื่อยๆ แต่ว่าทางฝั่งของแอ๊นท์เองเนี่ยจะส่งของมาผ่าน Distributer ส่วน Distributer เองก็จะเป็นคนกระจายตลาดและจัดโปรโมชั่นให้ อย่างแล๊ค-ซี เนี่ยก็เป็นตลาดใหญ่ คิดว่าทางผู้บริหารก็คงจะจัดโปรโมชั่นให้ยิ่งใหญ่ให้เหมาะสมกับโปรโมชั่นครบรอบ 50 ปีของพันท้ายนรสิงห์

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. ชอบที่นี่ไม๊ คือว่านั่งเครื่องบินนานไปไหมค่ะ

ธนิษฐา ก็เริ่มชินแล้วค่ะมาอเมริกาอย่างน้อยก็ 2 ครั้งอยู่แล้ว ที่เหนื่อยเนี่ยคือแอ๊นท์จะอยู่แต่ละที่ไม่เกิน 5 วันแค่นี้ก็เยอะสำหรับแต่ละรัฐ คือว่าต้องบินไปรัฐโน้นรัฐนี้ ตลาดพันท้ายค่อนข้างใหญ่ แล้วแต่ละรัฐของอเมริกาก็ค่อนข้างใหญ่ด้วย แล้วต้องไปพบปะลูกค้าในหลายๆ ที่

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. คุณแอ๊นท์มีอะไรจะฝากถึงผลิตภัณฑ์ของพันท้ายไหมค่ะ

ธนิษฐา ก็ขอให้ผลิตภัณฑ์ของพ้นท้ายอยู่คู่กับ คนไทยในต่างประเทศตลอดไปนะค่ะ อยากให้ทุกคนหันมาดูผลิตภัณฑ์สุกี้ของพันท้ายหน่อย อย่างฝั่งเมืองไทยเค้าก็รับประทานน้ำจิ้มสุกี้ของเมืองไทยอยู่แล้ว แต่สำหรับฝั่งนี้อยากให้ลองรับประทานดู

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. อย่างอาผิงไปตามบ้านเพื่อนหรือไปตามที่ต่างๆ ก็เห็นแต่น้ำจิ้มสุกี้ของพันท้ายนะค่ะยี่ห้ออื่นก็ไม่ค่อยเห็น

ธนิษฐา ใช่ค่ะเพราะมันไม่ใช่แค่เอาไว้ทำสุกี้อย่างเดียวนะค่ะ ยังสามารถทำอย่างอื่นได้มากมายเลยค่ะ เช่นมีร้านอาหารไทยร้านหนึ่งอยู่ที่ซานฟรานฯ ที่นั่นเค้าจะเอามาทำเป็น Tuna Tata จับตลาดกลุ่มคนฝรั่ง เพราะฉะนั้นจะเป็นว่ามันไม่ใช่แค่ทานเป็นน้ำจิ้มสุกี้ แล้วมันสามารถทำเป็นอย่างอื่นได้อีกด้วย อย่างตัวของแอ๊นท์เองก็แอบพกพวกซองตัวอย่างแอบขึ้นไปกินบนเครื่องบินบ้าง

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. รสชาติจะเผ็ดไหมค่ะ

ธนิษฐา โอเค สำหรับคนไทยไม่เผ็ดอยู่แล้วค่ะ แล้วต่างชาติเค้าก็ว่าไม่เผ็ดมากแค่กลางๆ แล้วก็น้ำพริกเผายังไงก็ต้องพันท้ายอยู่แล้ว ใส่ต้มยำ จิ้มข้าวเกรียบ อะไรต่างๆ เวลามีงานปาร์ตี้ อีก 1 ผลิตภัณฑ์ที่พันท้ายภูมิใจ นำเสนอคือชาไทย ถ้าเข้าตามร้านอาหารเอเชี่ยนก็จะนึก ชาไทย (Thai Tea) ดังมากค่ะถ้าพูดถึง Thai Tea with Boba ฝรั่งจะรู้จักเลย ตอนนี้มันไม่ได้อยู่แค่ร้านอาหารไทยตอนนี้มันอยู่ทั่วไปเลย แอ๊นท์บอกได้เลยว่าร้านอาหารในอเมริกาเนี่ยส่วนใหญ่จะใช้ชาไทยของพันท้ายฯ รสชาติเนี่ยก็ไม่เปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว ชาไทยเนี่ยเป็นพันธุ์พิเศษที่ปลูกในพื้นที่เฉพาะ ส่งออกได้จำกัดปริมาณค่ะ เพราะว่าพื้นที่ปลูกไม่ค่อยมี ตามร้านอาหารก็อย่าลืมนะค่ะสินค้าของพันท้ายฯ

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. ตามร้านอาหารต่างชาติเค้าบอกถึงชาไทย อย่างไรบ้างค่ะ

ธนิษฐา เค้าบอกว่าเค้าชอบมากบางที่เค้าบอกว่าอยากให้เราทำแบบซองนะค่ะ สามารถเอากลับไปทานที่บ้านได้ ดูจากร้านอาหารเลยเนี่ยเค้าบอกเลยราคาชาไทยเนี่ยมันค่อนข้างสูง ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีแบบเป็นซองเล็กๆ อย่างที่ลูกค้าขอมา

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. ก็อยากจะขอฝากไปยังผู้บริหารของพันท้ายนะคะที่จะแบ่งออกเป็นซองเล็กๆ เนื่องจากว่าลูกค้าที่อยากทำเองที่บ้านคงไม่สะดวกที่จะทำครั้งละมากๆ ซึ่งถ้าทำเป็นซองเล็กๆ ก็จะเป็นการขยายตลาดของพันท้ายฯ ให้มากยิ่งขึ้น

เรามาคุยถึงเรื่องส่วนตัวของเธอบ้าง

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. คุณขนิษฐาเรียนจบมาจากที่ไหนค่ะ เอาตั้งแต่ประถมเลยค่ะ

ธนิษฐา จริงๆ ตอนเด็กๆ แอ๊นท์เรียนโรงเรียนคอนแวนท์ พอมาเรียนปริญญาตรี แล้วก็ปริญญาโทเนี่ย แอ๊นท์จบจาก ABAC ทั้งคู่เลย

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. คอนเวนที่ไหนค่ะ

ธนิษฐา ซางตาครุสคอนแวนท์ แล้วก็เรียนปริญญาตรี แล้วก็มาจบปริญญาโท MBA ที่ ABAC จบมาตอนอายุ 26 ค่ะ ตอนนี้ก็จบมา 2 ปีแล้ว

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. แปลว่าตอนนี้อายุ 28 เกิดวันที่เท่าไหร่ค่ะ

ธนิษฐา เกิด 19 มิถุนายน 2527

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. เป็นสาวราศีเมถุนคนเก่ง ราศีเดียวกับคนสัมภาษณ์ เกิดก่อนเพียง 2 วันเป็นพี่อาผิงค่ะ

ธนิษฐา หลังจากที่จบจาก ABAC แล้วเนี่ยก็มาทำงานกับพันท้ายฯ นี่แหละค่ะ

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. ตอนแรกเข้ามาทำงานในตำแหน่งอะไรค่ะ

ธนิษฐา ตอนแรกเนี่ยแอ๊นท์เข้ามาเพราะว่าแอ๊นท์ค่อนข้างสนิทกับพี่กอล์ฟ

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. เป็นรุ่นพี่หรือค๊ะ

ธนิษฐา ก็เรียน MBA มาด้วยกัน บ้านเราอยู่ใกล้กันเราสนิทกันอยู่แล้ว แล้วเมื่อก่อนเคยทำงานที่อื่นเกี่ยวกับอาหารเหมือนกัน แล้วเราก็คุยกันตลอด พอเราคุยกันก็เหมือนถูกคอก็เลยโอเคมาทำด้วยกันเลยดีกว่า แล้วเค้าก็เลยเรียกมาทำงานด้วยกัน อีกอย่างหนึ่งแอ๊นท์กับพี่กอล์ฟเนี่ยก็เป็นญาติห่างๆ กันอยู่แล้วด้วย

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. คุณกอล์ฟคือ ?

ธนิษฐา รัฐพงษ์ วัฒนากร คุณกอล์ฟเป็น DMD ของพันท้ายฯ เป็นผู้บริหารรุ่นใหม่ของพันท้ายฯ

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. คุณกอล์ฟกับคุณแอ๊นท์ถือว่าผลงานที่สร้างขึ้นภายในสองปีนี้คืออะไรค่ะ

ธนิษฐา คือแอ๊นท์ต้องการทำตลาดในต่างประเทศให้เป็นระบบมากขึ้น อยากขยายไปตลาดใหม่ๆ ให้มากขึ้น อย่างปีที่แล้วเนี่ยก็ขยายตลาดไปทางอเมริกาใต้ ก็ได้ตลาดใหม่มา เพราะว่าแอ๊นท์เองเนี่ยพูดภาษาโปรตุเกสได้ แอ๊นท์พูดโปรตุเกส สเปน อังกฤษ ไทย พูดได้ 4 ภาษา โอเคแบบนี้มันก็สะดวกกับเรา แบบนี้ก็ถือว่าเรามีความสามารถเหนือคู่แข่ง ถูกไหมค่ะ หลักๆ ก็ภาษาอังกฤษ แต่ก็ถือว่าเป็นโอกาส

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. แล้วผลตอบรับเป็นไงบ้างค๊ะ

ธนิษฐา ก็ค่อนข้างดีนะค่ะได้เปิดตลาดใหม่ มีลูกค้ามากขึ้น การเจาะตลาดฝั่งอเมริกาใต้ค่อนข้างยาก เพราะเค้าจะพูดภาษาโปรตุเกส กับภาษาสเปนไม่พูดภาษาอังกฤษเลย เลยค่อนข้างยากกับการที่คุณจะต้องทำธุรกิจกับคนเหล่านั้น ก็มีแบบเราไปออกงาน Exhibition ต่างๆ ทั่วโลก ก็ยิ่งทำให้คนรู้จักแบรนด์พันท้ายฯ มากขึ้น ส่วนใหญ่เวลาเดินทางก็จะมา 2 คนกับคุณกอล์ฟ แล้วก็จะมีตัวแทน แต่ว่าบางประเทศก็ไม่มีนะค่ะเหมือนกับเราไปออกงาน Exhibition เหมือนกับไปเปิดตลาดไปหาลูกค้า

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. ก็เหมือนลุยพอสมควรเวลาไปเปิดตลาดใหม่ๆ

ธนิษฐา ก็โอเคนะค่ะถือว่าเป็นงานที่ท้าทายดีค่ะ เราก็เห็นประเทศ เห็นโลก เปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้นมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลมากขึ้น

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. ทำงานมา 2 ปีแล้วรู้สึกพอใจไหมค๊ะ

ธนิษฐา แอ๊นท์ก็พอใจนะค่ะ แต่ว่าแอ๊นท์ถือว่าแอ๊นท์เด็กสำหรับธุรกิจนี้มาก ถึงแอ๊นท์จะเก่งยังไงแต่เวลามันซื้อไม่ได้ มันต้องใช้เวลาในการพัฒนาต่อไป

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. มีครูไหม คนที่คุณแอ๊นท์คุยด้วยแล้วรู้สึกเค้าเป็นนักธุรกิจที่เก่ง ถือว่าเค้าเป็นครู

ธนิษฐา ถามว่าใครในตอนนี้ก็ต้องถือว่าต้องเป็นคุณแม่ แล้วก็คุณกอล์ฟ เพราะว่าเราคุยกันตลอด แล้วเค้าก็มีประสบการณ์มากกว่าเรา ผู้ใหญ่อาบน้ำร้อนมาก่อนถูกไหมค่ะ เค้าก็แนะนำอะไรที่เราอาจจะยังไม่รู้ น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. คุณแม่อยู่ในวงการธุรกิจด้วยหรือค่ะ

ธนิษฐา ก็ไม่เชิงค่ะ คุณแม่ทำงานในกรมสรรพากร ค่อนข้างตรวจบริษัทพวกนี้เยอะ แล้วที่บ้านก็มีธุรกิจด้วยค่ะ เรื่องงานส่วนใหญ่แอ๊นท์ไม่ค่อยซีเรียส เพราะแอ๊นท์คิดว่าแอ๊นท์เป็นคนเรียนรู้เร็ว เลยไม่ต้องปรึกษาใครมาก แต่เรื่องที่หนักใจมากมี่สุดคือการบริหารคน คือเราอายุน้อย แต่ผู้ใต้บังคับบัญชาเนี่ยบางคนอายุมากกว่าเราเกินครึ่งประมาณนี้ จะให้คนในแผนกเดียวกันและเข้าใจมุ่งไปทางเดียวกันเนี่ยค่อนข้างยาก เพราะฉะนั้นเรื่องพวกนี้เราต้องเข้าไปปรึกษาผู้ใหญ่ ไม่ว่าเค้าจะอยู่วงการอาหารหรือว่าวงการอะไร เรื่องนี้ยังไงก็ต้องเจออยู่แล้ว

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. แบบว่าเค้าอยู่มาก่อนนะ ส่วนเราเป็นเด็ก จะมีความสามารถมาเป็นหัวหน้าเค้าได้ไหม

ธนิษฐา ส่วนใหญ่แอ๊นท์ก็จะทำไปเลยค่ะ ทำให้เค้ายอมรับในความสามารถ ดังนั้นเค้าจะยอมรับเราไปเอง แอ๊นท์เลยบอกว่าเวลากับประสบการณ์มันซื้อไม่ได้

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. เวลามีปัญญา มีวิธีคิดอย่างไรค๊ะ

ธนิษฐา ก็อย่าไปเครียดกับมัน แอ๊นท์ว่าการทำงานอะไรก็แล้วแต่ไม่ยากเท่าการบริหารคน ถ้าเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานใช่ไหมค่ะ พอเลิกงานก็ทิ้งไว้ที่ทำงาน เสร็จงานก็ออกไปเที่ยวกับเพื่อนบ้าง คุยกับคนนั้นคนนี้บ้าง ต้องแบ่งเวลาให้ถูกต้อง

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. ทำงานอาทิตย์ละกี่วันค่ะ

ธนิษฐา 5 วันค่ะ เสาร์-อาทิตย์นี่พักเลย แต่ว่าเนื่องจากว่าแอ๊นท์มีลูกค้าทั่วโลก กลางวันกลางคืนลูกค้าก็โทรอยู่แล้ว บางที่เสาร์-อาทิตย์ ก็โทร แอ๊นท์อยู่ต่างประเทศมากกว่าเมืองไทยอยู่แล้ว คืออาจจะครึ่งๆ แต่ว่าเสาร์-อาทิตย์ของแอ๊นท์ก็จะวนไปเรื่อยๆ เพราะย้ายที่ไปเรื่อยๆ ดังนั้นรวมๆ กันเวลาก็หายเยอะเหมือนกัน

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. ถ้าอยู่เมืองไทย 5 วันทำงาน เสาร์-อาทิตย์ทำอะไรค๊ะ

ธนิษฐา ปกติเลิกงานแอ๊นท์ก็จะไปฟิตเนสออกกำลังกายอยู่แล้ว ส่วนเสาร์-อาทิตย์ จะมีวันหนึ่งที่เราให้เวลากับคุณแม่ หรือบางทีเราก็ให้เวลากับตัวเองเช่นไปสปาบ้าง ทำเล็บ ทำผม

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. ไปทำบุญในวาระพิเศษๆ บ้างไหมค๊ะ

ธนิษฐา ค่ะก็มีไปบ้างค่ะ

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. คุณแอ๊นท์นับถือพระองค์ไหนเป็นพิเศษบ้างหรือเปล่าค่ะ

ธนิษฐา อืมไม่มีค่ะ เราก็เป็นพุทธนะค่ะ แต่ว่าเราไม่ได้ห้อยพระเพราะว่าเราเป็นคนชอบแต่งตัวค่ะ แต่ถ้าห้อยพระมันอาจไม่ค่อยเข้า ก็เลยไม่ค่อยได้ใส่

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. สวดมนต์ก่อนนอนทุกคืน ?

ธนิษฐา ค่ะสวดมนต์ทุกคืน

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. อันนี้ก็ถือว่าเป็นสาวมั่นแต่ว่าก็ยังเคารพในพุทธศาสนาค่ะ ตอนนี้อายุ 28 แล้วนี่ ถามเรื่องส่วนตัวนิดนึง ผู้ชายในสเปคค่ะต้องเก่งกว่าเรา หรือว่าต้องคุยด้วยกันได้ทุกเรื่อง

ธนิษฐา ยังหาไม่ได้เลยค่ะ แต่ว่าถ้าถามสเปค แอ๊นท์ชอบผู้ชายตัวสูงกว่าแอ๊นท์ ขาว แบบว่าไม่ต้องขาวมากแต่ไม่ถึงกับดำนะ แต่ถามเรื่องเก่งกว่านี่ไม่นะ มันอยู่ที่คุยกันมากกว่า ถ้าให้เลือกก็อยากได้คนที่สามารถปรึกษาเค้าได้

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. ต้องมีความคิดมากกว่าเราไหม ?

ธนิษฐา ไม่จำเป็นค่ะแต่ว่าต้องให้คำปรึกษาเราได้

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. อย่างเช่นเจอคนที่บอกว่าแล้วแต่ๆ อันนี้ก็ปวดหัวเหมือนกันนะค่ะ

ธนิษฐา อันที่ว่าแล้วแต่นี่มันไม่เท่าไหร่นะค่ะ แต่ว่ามันมีบาง Case ที่เราไม่รู้ว่าจะไปปรึกษาใคร แต่ว่าถ้าพูดคุยกับเค้าแล้วให้คำปรึกษากับเราได้มันก็ทำให้เราสบายใจ

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. ยังไงก็ขออวยพรให้เจอกับคนที่ใช่ ตอนนี้ไม่เลยเหรอ แว๊บๆ

ธนิษฐา ไม่มีค่ะ ตอนนี้ทำแต่งาน มีคุยบ้างแต่ก็เป็นเพื่อนๆ กันมากกว่า

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. คิดจะแต่งงานเมื่อไหร่ค่ะ

ธนิษฐา ตอนนี้ยังหาไม่ได้ ก็กะไว้ว่า 30 ต้นๆ 30 31 32 อะไรอย่างเนี้ยค่ะ เหมือนเราก็ยังทำงานอยู่ด้วยพอเจอก็ขอคบไปสักพักนึงก่อน

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. ก็ขออวยพรให้สมความปรารถนาทุกอย่างแล้วก็เจอคนที่หวังไว้เป็นคู่ครองนะค๊ะ อยู่เมืองไทยมีช็อปปิ้ง อะไรบ้างไหมค๊ะ หรือว่าไปเมืองนอกบ่อยเลยไม่ค่อยช็อปปิ้งที่ประเทศไทย

ธนิษฐา มีส่วนค่ะ คือมาเมืองนอกเนี่ย ด้วยความที่แอ๊นท์จะไม่เอาเสื้อผ้ามาเยอะ มันหนักเพราะมีซอสมีอะไรอีกใช่ไหมค่ะ แอ๊นท์ก็มาชื้อที่นี่เอา เสื้อผ้าอเมริกาเปรียบเทียบกับเมืองไทย ที่นี่ถูกกว่าตัวที่มันมีแบรนด์นะค่ะ แต่ว่าไม่ใช่ว่าทุกตัวต้องมีแบรนด์น่ะค่ะ บางที่ไปช็อปปิ้งที่นี่พอกลับไปเมืองไทยก็เดินตามห้างเซ็นทรัล หรือตามห้างทั่วไปนะค่ะ เป็นคนที่ไม่ซีเรียส ไม่ใช่ว่าต้องไปห้างแบรนด์แนมซื้อของตามห้างตลอดอย่างนี้ไม่

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. เครื่องสำอางค์ละค่ะ

ธนิษฐา ถ้าแอ๊นท์มาอเมริกาต้องซื้อซาเฟร่า ใช้ลังโคม แม็กซ์ อะไรอย่างนี้ค่ะแอ๊นท์ค่อนข้างจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ 100 % มันขึ้นกับคนแต่งด้วยว่าแต่งดีหรือเปล่า

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. คุณแอ๊นท์ไปเรียนแต่งหน้ามาจากที่ไหนหรือเปล่าค๊ะ หรือว่าเห็นว่าอย่างนี้สวยเลยลองแต่งด้วยตนเอง คุณแอ๊นท์แต่งหน้าเก่งนะค๊ะ

ธนิษฐา ใช่ค่ะ เพื่อนก็เคยบอกว่าสอนแต่งหน้าหน่อย แต่แอ๊นท์ไม่เคยไปเรียนที่ไหนนะค๊ะ อาจเป็นเพราะตอนเด็กๆ แอ๊นท์ชอบทำผมแต่งหน้าอะไรอย่างนี้นะค่ะ มันก็เลยทำให้เราฝึกทุกวัน แต่งทุกวันก็เลยรู้ว่าเราควรจะแต่งมันยังไง

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. ชอบทานอาหาร ?

ธนิษฐา แอ๊นท์ไปเมืองนอกบ่อย แต่ว่าก็ยังชอบทานอาหารไทยมากที่สุดนะค๊ะ ยังไงคนไทยก็ยังชอบอาหารไทย อาหารง่ายๆ ที่ชอบทานก็กระเพราหมูสับไข่ดาว

น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. ถ้าพนักงานเสิร์ฟถามว่าจะสั่งอะไรค๊ะ ขอตอบว่าอาหารไม่อยากคิด ก็คือกระเพราไข่ดาว ไงค๊ะคุณขา ขอบคุณน้องแอ๊นท์ที่ให้เกียรติ ไทยแอล.เอ.ได้สัมภาษณ์ ขอบคุณค่ะ

สัมภาษณ์โดย....รุจิลาภา