Special Scoop



ทำไมต้องเป็นปฏิมากรที่ชื่อ อาจารย์ดร. สันติ พิเชฐชัยกุล ได้ถูกเชิญมาเป็นผู้ปั้นองค์เหมือนท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระญาณวชิโรดม

ในประมาณราว ๆปี ค.ศ.2011-13 หรือเมื่อกว่า 10 ปีที่ผ่านมา

อาจารย์สันติ พิเชฐชัยกุล ได้มีโอกาสไปพักที่บ้านของคุณจันทร์ จันทะจิตร และสามี คือคุณพี่แชล ผู้ใจบุญ และเป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อ ซึ่งเคยนิมนต์ ท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระญาณวชิโรดม หรือ พระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร มาพักอยู่ที่บ้านคุณจันทร์ จันทะจิตร ซึ่งก็อยู่ในเมืองคาลการี่ รัฐอัลเบอร์ต้า ประเทศแคนนาดา

อาจารย์สันติ พิเชฐชัยกุล และครอบครัวก็ได้รับความเมตตาดูแลอย่างอบอุ่นเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน และให้พักเป็นเวลากว่า 7-10 วัน ในระหว่างการแสดงงานศิลปะโชว์ ที่งาน คาลกาลี่ แสตมป์พีด

ซึ่งเป็นงานมหกรรมการแสดงกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งในงานนี้ยังจัดประเภทการแสดงออกเป็นหลายส่วนและหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันขี่ม้าพยศและม้าแข่งลากรถลาก ระดับโลก อินเดียนแดงเต้นรำแข่งกัน ประกวดชุดแต่งกาย และประกวดวงดุริยางค์ (ซึ่งเด็กไทย จากโรงเรียนจ.สุโขทัย ของเราก็ได้รับรางวัลมาหลายรางวัล ด้วยในวันนั้น และยังได้มีโอกาสมาพักแรม ที่วัดที่หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโรสร้างด้วย )

และที่สำคัญ ยังรวมไปถึงการแสดงงานศิลปะโชว์ ที่ยิ่งใหญ่มากของทวีอเมริกาเหนือ ซึ่งจัดขึ้นมากว่า 100 ปี จะครบ 110 ปีในปี ค.ศ.2022 นี้ด้วย

อาจารย์สันติ พิเชฐชัยกุล ก็ได้คว้ารางวัลศิลปินประติมากรยอดเยี่ยมแห่งปีในปีที่ 100 เมื่อปี ค.ศ.2012 ที่ผ่านมา

หน้า ๒-๓

มาครองด้วย ซึ่งก็ถือได้ว่า เป็นการสร้างชื่อเสียง ให้กับคนไทย และ ประเทศไทยของเราเป็นยิ่งนัก จนได้มาออกรายการทูเดย์โชว์ ทางช่อง 3 ของ ต๋อย ไตรภพ ลิมปพัทธ์ เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2555 และรายการอื่นๆอีกมากมาย

ในระหว่างที่ได้พักอยู่บ้านคุณจันทร์, อาจารย์สันติ พิเชฐชัยกุล ศิลปินประติมากรระดับโลก นักปั้นแห่งจิตวิญญาณ ของเราท่านนี้ ยังได้ถูกเชื้อเชิญ และทาบทามโดยลูกศิษย์ของท่านที่อยู่ในเมืองแห่งนี้ ให้ปั้นท่านพระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโรด้วย ซึ่งเมื่อไปขอครั้งแรก ก็ถูกปฏิเสธ เนื่องจากว่าท่านถือ เพราะว่าท่านยังไม่มรณะภาพเลย จึงยังไม่พร้อมที่จะปั้นตัวเอง จึงขอหยุดเอาไว้ก่อน ซึ่งถ้าท่านไม่อยู่แล้วก็ค่อยปั้น

จนถึงวาระอันสมควรนี้ จึงได้มีการดำเนินการดำริสร้างรูปปั้นเสมือนจริง ของหลวงพ่อ ขนาดเท่าองค์จริง ด้วยทั้งวัสดุ ไฟเบอร์กลาสอรเรซิ่น และ โลหะซิค่อนบรอนซ์ขึ้นมา จึงได้มีการเริ่มต้นปั้นองค์ท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระญาณวชิโรดม เป็นดินเหนียวก่อนในวันพฤหัสบดีที่ ๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ และท่านเจ้าคุณ พระปัญญาวชิโรดมก็ได้มาทำพิธีขอขมาและขออนุญาตก่อนเริ่มต้นปั้น ท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระญาณวชิโรดม และจะมีรายงานแจ้งความคืบหน้าทั้งรายชื่อผู้ร่วมบริจาคมหากุศลงานปั้นองค์เหมือนของพระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโรในหนังสือพิมพ์ จนวันที่เสร็จสมบูรณ์ รวมทั้งพิธีมอบ ซึ่งสามารถติดตามอ่านข่าวสารได้จากหนังสือพิมพ์ไทยแอลเอในฉบับที่จะนำเสนอในโอกาสหน้าเป็นระยะๆ ต่อไป

รายละเอียดของจำนวนองค์ปั้นที่จะไปประดิษฐานตามทั้ง ๔ วัด และองค์หน้าตักกว้าง ๕ นิ้ว มีดังต่อไปนี้

องค์ที่ ๑ รูปปั้นเหมือนจริง ท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระญาณวชิโรดม (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร) ด้วยวัสดุไฟเบอร์กลาส เรซิ่น ถวายแด่วัดเทพเจติยาจารย์ จำนวน ๑ องค์ ขนาดเท่าจริง ท่านั่งขัดสมาธิ หล่อด้วยวัสดุไฟเบอร์กลาส เรซิ่น พร้อมปลูกผมเทียม (ผมจริงของท่าน ถ้ามี) ห่อมจีวรจริงของท่าน (ถ้ามี) ทำสีผิวเหมือนจริง ด้วยสีอะครายริก เทคนิคส่วนตัวของอาจารย์สันติ

หน้า ๓-๔

องค์ที่ ๒ รูปปั้นเหมือนจริง ท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระญาณวชิโรดม(หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร) ขนาดเท่าจริง หล่อด้วยวัสดุ โลหะซิลิคอนบรอนซ์ จัดทำเพื่อถวายแด่ วัดป่าธรรมชาติ เมืองลาพวนเต้า รับแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน ๑ องค์ ขนาดเท่าองค์จริง หล่อด้วยวัสดุโลหะซิลิคอนบรอนซ์

องค์ที่ ๓ และ องค์ที่ ๔ อาจารย์ ดร. สันติ พิเชฐชัยกุล มีความประสงค์ที่จะร่วมทำบุญ โดยการถวายรูปปั้นหุ่นโลหะซิลิค่อนบรอนซ์ แบบเหมือนจริงขององค์จริงของหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร แด่วัด วัดธรรมมงคลเถาบุญญ์นนท์วิหาร, ๑๓๒ ปุณณวิถี ๒๐ สุขุมวิท ๑๐๑ กรุงเทพฯ จำนวน ๑ องค์ วัดราชธรรมวิริยาราม ๔ เมืองแคเกอร์รี่, ประเทศแคนาดา จำนวน ๑ องค์ รวมทั้งสิ้นเป็นจำนวน ๒ องค์ มีมูลค่า ๑๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท

นอกจากทั้ง ๔ องค์ข้างต้น อาจารย์ดร. สันติ มีความประสงค์ที่จะสร้างองค์รูปเหมือนจำลองของหลวงพ่อ เพื่อถวายให้ทุกวัดที่หลวงพ่อวิริยังค์เคยอยู่ปฏิบัติกรรมฐานในอดีต และ สร้างขึ้น ขนาดองค์รูปเหมือนจำลอง จะมีขนาดหน้าตัก ๕ นิ้ว หล่อด้วยวัสุโลหะซิลิค่อนบรอนซ์ จำนวนสร้าง ๑๐๑ องค์ มูลค่า ๒,๐๐๐,๐๐๐ บาท

โดยที่ทางผู้แทนของวัดต่างๆ ควรแจ้งความประสงค์มาให้ทางวัดเทพเจติยาจารย์ได้ทราบล่วงหน้า ก่อนวันพิธีมอบถวาย ทั้ง ๔ องค์ และจำนวนสร้าง ๑๐๑ องค์ มีเลขหมายกำกับระบุจำนวนองค์อยู่ด้วย เพื่อให้ความสำคัญในจำนวนเลขที่ ๑๐๑ องค์ โดยไม่ซ้ำหมายเลขกัน

ผู้แทนของวัดที่แจ้งความประสงค์ไว้ควรจะมาเป็นผู้รับด้วยตนเอง เนื่องจากอาจารย์ประสงค์ในการมอบถวายจากมือที่ปั้นของ อาจารย์ดร.สันติ พิเชฐชัยกุล ที่วัดเทพเจติยาจารย์ เลขที่ ๒๓๖ บ้านหล่ายกลาง หมู่ที่ ๑๐ ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ๕๐๑๖๐ +66-92-612-6657 หรือ +66-62-942-9942