Special Scoop
หนุ่มไทยจากแอล.เอ. ภาสกร ธรรมวรรณ์ หัวหน้าวง"ซียู แบนด์" เทิดพระอัฉริยภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สืบสานงาน "วันทรงดนตรี"

20 กันยายน วันแห่งประวัติศาสตร์ที่มีความหมายยิ่งต่อนิสิตจุฬาฯทุกคน

เมื่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงดนตรี ร่วมกับวงซียู แบนด์ ที่หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นับตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน พ.ศ.2501 ไปจนถึงวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2516

แม้วันเวลาจะล่วงเลยผ่าน แต่ภาพแห่งความประทับใจในพระอัจฉริยภาพทางดนตรีของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังคงตราตรึงอยู่ในหัวใจของลูกจามจุรีทุกคน

สมาชิกวงดนตรีสากล สโมสรนิสิตจุฬาฯ หรือ ซียู แบนด์ จึงได้สานต่อความทรงจำที่ประทับใจ โดยจัด งานวันที่ระลึกวันทรงดนตรี ขึ้นในทุก วันที่ 20 กันยายน เพื่อถ่ายทอดความไพเราะของบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แม้ใครจะไม่ได้เป็นนิสิตรั้วจามจุรี แต่เมื่อเอ่ย ถึงพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีของ พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว ย่อมเป็นที่ประจักษ์ของคนไทยทุกคน ยิ่งน้องๆซียู แบนด์ มาฉายภาพงานที่จะจัดขึ้นในปีนี้ “นิสิตา” จึงยินดีเปิดพื้นที่ให้ด้วยความเต็มใจ

ฟลุ๊ค...ภาสกร ธรรมวรรณ์ นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ในฐานะ ประธานชมรมวงดนตรีสากล สโมสรนิสิตจุฬาฯ (ซียู แบนด์) อาสาเปิดประเด็นว่า “งาน” วันที่ระลึกวันทรงดนตรี” ในปีนี้จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน ภายใต้แนวคิด We are (very) big Family ซึ่งเป็นการกลับมารวมตัวกันของสมาชิกรุ่นพี่ รุ่นน้องชมรมดนตรีสากล สโมสรนิสิตจุฬาฯ เพื่อสานความสัมพันธ์ครอบครัว ผมในฐานะสมาชิกวงดนตรีซียู แบนด์ รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในงานวันที่ระลึกวันทรงดนตรี การแสดงของวงดนตรีซียู แบนด์ ในครั้งนี้ ประกอบด้วยนักร้องนักดนตรี และสมาชิกของวงดนตรีซึ่งรับผิดชอบในฝ่ายต่างๆ กว่า 50 ชีวิต นอกจากนี้ ในงานยังมีการแสดงของวงพี่เก่าสมาชิกวงซียู แบนด์ ตั้งแต่รุ่นแรกอีกด้วย ทำให้งานในปีนี้เปรียบเสมือนการกลับมาร่วมงานกันของครอบครัววงดนตรีซียู แบนด์ ซึ่งปัจจุบันก่อตั้งมาเป็นปีที่ 57 แล้ว”

มุก...อภิชญา จันทร์ทอง นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะนิติศาสตร์ หัวหน้านักร้องวงดนตรีซียู แบนด์ ยิ้มปลื้มก่อนสานต่อว่า “รู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มีโอกาสร่วมถ่าย ทอดบทเพลงพระราชนิพนธ์ซึ่งมีความไพเราะและเป็นบทเพลงที่ทรงคุณค่า สำหรับการแสดงในปีนี้จะเริ่มต้นด้วย บทเพลงเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรม ราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในเพลง “แสงส่องไทย” “อิสสริยะมหาราชินี” และ “ไชโยโอรสาธิราช” ซึ่งนำมาขับร้องในรูปแบบเพลงการประสานเสียง ต่อด้วยการขับขานบทเพลงพระราชนิพนธ์ ชุด “จากยามย่ำสนธยา จวบฟ้าสาง” ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับช่วงเวลาตั้งแต่ยามเย็น ยามค่ำจนถึงรุ่งเช้า ประกอบด้วยบทเพลง ยามเย็น ค่ำแล้ว ยามค่ำ เมื่อโสมส่อง แสงเดือน ดวงใจกับความรัก ไร้จันทร์ ไร้เดือน และ เพลงใกล้รุ่ง ในช่วงท้ายการแสดงครั้งนี้จะมีการขับร้องเพลงร่วมกันระหว่างวงดนตรีซียู แบนด์ และวงพี่เก่า ในเพลง “When” และปิดท้ายด้วยเพลง “สรรเสริญพระบารมี”

ตามมาติดๆแบบไม่ยอมให้ขาดตอน พัฒน์...วรพัฒน์ ภูวิปัญญวานิช นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะศิลปกรรมศาสตร์ รองประธานชมรมดนตรีซียู แบนด์ ทำหน้าที่ ผู้ควบคุมวงและควบคุมการฝึกซ้อม บอกว่า “ได้มีโอกาสร่วมงานวันที่ระลึกวันทรงดนตรีตั้งแต่เป็นนิสิตปี 1 ที่ผ่านมาวงดนตรีซียู แบนด์ ได้อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาขับร้องครบทั้ง 48 เพลงแล้ว สำหรับบทเพลงพระราชนิพนธ์ในชุด “จากยามย่ำสนธยา จวบฟ้าสาง” ในงานวันที่ระลึกวันทรงดนตรีปีนี้ มีทั้งเพลงบรรเลง เพลงร้องและเพลงเมดเลย์ นำเสนอในรูปแบบของวง big band ซึ่งเป็นวงดนตรีขนาดใหญ่ที่มีเครื่องดนตรีประเภทเครื่องเป่า ได้แก่ แซ็กโซโฟน ทรัมโบนและทรัมเป็ต ร่วมบรรเลงกับกีตาร์ เบส เปียโนและกลอง ซึ่งหาชมได้ยากในปัจจุบันสำหรับวงดนตรีในระดับมหาวิทยาลัย”

ปิดท้ายด้วยสาวตาคม มายด์...นวินดา สิทธาธิการเวชช์ เฟรชชี่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี หนึ่งในนักร้องวงดนตรีซียู แบนด์ เล่าความรู้สึกที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของงานวันที่ระลึกวันทรงดนตรีเป็นครั้งแรกว่า “ดีใจและปลื้มปีติมาก เพราะมายด์ ได้มีโอกาสเข้าร่วมขับขานบทเพลงพระราชนิพนธ์ที่มีความไพเราะและหาฟังได้ยาก ที่สำคัญคือเป็นบทเพลงที่ร้องยากกว่าเพลงทั่วไป ที่ผ่านมามายด์ต้องฝึกซ้อมอย่างหนักสัปดาห์ละ 3 วัน ตั้งแต่ 5 โมงเย็น

ถึง 3 ทุ่ม มายด์ตื่นเต้นและรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมขับร้องเพลงกับกับวงพี่เก่าซียู แบนด์ ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ทางดนตรีสูง นำโดย อาจารย์สันทัด ตัณฑนันทน์ สมาชิกวงซียู แบนด์ รุ่นแรก รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ”

ก่อนกลับไปฟิตซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมในวันงาน น้องๆตัวแทนสมาชิกวงดนตรีซียู แบนด์ ฝากเชิญชวนผู้ที่มีใจรักในเสียงดนตรีและชื่นชอบบทเพลงพระราชนิพนธ์ มาร่วมงาน “วันที่ระลึกวันทรงดนตรี” ที่หอประชุมจุฬาฯ และรับฟังบทเพลงพระราชนิพนธ์อันแสนไพเราะของวงซียู แบนด์ ในรูปแบบวง big band ที่หาฟังได้ยาก

งานนี้ชมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หากมีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคเงินสมทบ “ทุนอานันทมหิดล” ได้อีกด้วย ใครสนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ งานสารนิเทศ จุฬาฯ โทร. 0-2218-3364-5 รับรองว่า “อิ่มทั้งใจ อิ่มทั้งบุญ” เชียวคุณเอ๊ย !!!