Special Scoop



มิเชลล์นักการเมืองเพื่อชุมชนไทย

เมื่อวันเสาร์ที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมาชาวไทยได้มีโอกาสสนับสนุนคุณมิเชลล์สตีลในงานหาทุนลงสมัครแข่งขันรับเลือกตั้งเป็นกรรมการบริหารออเรนจ์เคาน์ตี้ (Orange County Board of Supervisor) ซึ่งจะมีการเลือกตั้งขึ้นในวันอังคารที่3มิถุนายน2014โดยมีคุณวนิดาศรีวรมย์เจ้าของร้านไทยนครอันโด่งดัง(Voted #2 Best Thai Restaurant in Orange County จากน.ส.พ. O.C. Register) เอื้อเฟื้อสถานที่สาขา Garden Grove ซึ่งเป็นห้องส่วนตัวพร้อมอาหารเครื่องดื่มตลอดจนสนับสนุนทุนทรัพย์ให้คุณมิเชลล์อีกต่างหากขอบพระคุณทุกๆท่านโดยเฉพาะคุณวนิดาที่ให้การสนับสนุนคุณมิเชลล์อย่างเต็มที่

คุณมิเชลล์ได้กล่าวขอบคุณและตอบคำถามต่างๆและกล่าวว่าหลังจากที่เธอได้รับเลือกตั้งมารับตำแหน่งกรรมาธิการด้านภาษีของสเตทบอร์ดในปี2006และ2010จนถึงปัจจุบันเธอได้ช่วยเหลือชุมชนไทยด้วยผลงานที่เป็นรูปธรรมมาโดยตลอดตั้งแต่การแต่งตั้งกรรมาธิการที่ปรึกษานักธุรกิจไทย-อเมริกันเพื่อดูแลคนไทยและยังจัดสัมมนาเรื่องที่กระทบกับธุรกิจไทยเช่นสัมมนากฎหมายภาษีของร้านอาหาร, ร้านนวด, กฎหมายแรงงาน, สาธารณสุขของร้านอาหาร,การเตือนธุรกิจในการเข้าตรวจจากสเตทบอร์ด,การจัดทำภาษีเงินได้ให้กับคนไทยที่มีรายได้น้อยเป็นเวลากว่า 4 ปีจนถึงปัจจุบัน, การทำเว็บไซต์ภาษาไทยรวมทั้งการแปลเอกสารของทางสเตทบอร์ดเป็นภาษาไทยอีกกว่า10ฉบับ เป็นต้น

ผมได้ถามคำถามกับคุณมิเชลล์ดังนี้

1. ได้เข้ามารู้จักกับชุมชนไทยตั้งแต่ปี2006อยากจะถามความเห็นเกี่ยวกับชุมชนไทยโดยรวม
ตอบ: ดิฉันดีใจที่คุณคิดได้แนะนำให้รู้จักกับชุมชนไทยในปลายปี2006ที่วัดไทยเมื่อครั้งดิฉันลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นBoard of Equalization Memberเขต๓หลังจากได้ตำแหน่งนั้นก็ได้ดึงคุณคิดเข้ามาทำงานด้วยสิ่งหนึ่งที่ทำให้ประทับใจในชุมชนไทยโดยเฉพาะคนไทยคือความเอื้ออารีและความจริงใจที่มีให้กับดิฉันพร้อมทั้งการสนับสนุนจนฉันได้ไปเที่ยวเมืองไทยเมื่อ3ปีก่อนจึงรู้ว่าคนไทยซึ่งจะอยู่ที่ไหนก็มีความเอื้ออารีเหมือนกันหมดดิฉันจะสนับสนุนชุมชนไทยตลอดไปไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งอะไร

2. ชุมชนไทยควรจะปรับปรุงอย่างไรถึงจะพัฒนาให้เข้มแข็งเหมือนกับชุมชนเกาหลีเวียตนามจีนเป็นต้น
ตอบ: ชุมชนไทยควรจะเปลี่ยนความคิดที่ว่า... ถ้ามีลูกอยากจะให้ลูกเป็นหมอทนายความวิศวกรแต่ไม่ค่อยจะสนับสนุนให้พวกเขามาทำความรู้จักกับการเมืองของประเทศนี้เลยเราควรจะเริ่มจากการเมืองระดับท้องถิ่นก่อนเพราะการที่ชุมชนจะเข้มแข็งได้นั้นเราต้องมีผู้นำที่มีความรู้ความสามารถและที่สำคัญคือมีประสบการณ์ในการทำงานกับหน่วยงานของรัฐบาลโดยผ่านทางสนง.ของนักการเมืองที่ออฟฟิศของเรามีอาสาสมัครอายุ 18ปี– 25 ปีมาฝึกงานทุกปีเข้ามาเรียนรู้ถึงการทำงานของรัฐบาลและเข้ามามีส่วนรับรู้ปัญหาของชุมชนและหาหนทางแก้ไขแต่ก็ยังไม่เคยเห็นมีเด็กไทยสมัครมาก็มีแต่คุณคิดคนเดียวที่ได้ช่วยเหลือคนไทยมาโดยตลอด (หัวเราะ)... ฉะนั้นเราต้องสร้างผู้นำรุ่น 2 – รุ่น 3 ได้แล้วดิฉันยินดีแนะนำช่วยเหลือให้คนไทยมาฝึกงานได้ตลอดเวลาฉะนั้นพ่อแม่ควรสนับสนุนว่าอาชีพนักการเมืองเป็นอาชีพหนึ่งที่มีเกียรติรายได้ดีและสามารถที่จะช่วยเหลือประชาชนได้เป็นจำนวนมากอีกทั้งยังสามารถแก้ไขเพิ่มเติมเสนอกฎหมายเพื่อให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์มากที่สุด

3. ถ้าคุณมิเชลล์ได้รับเลือกเป็นผู้บริหารของออเรนจ์เคาน์ตี้ชุมชนไทยจะได้รับประโยชน์อะไรบ้าง
ตอบ: ในระดับเคาน์ตี้ก็เหมือนกับจังหวัดที่จะดูแลงบประมาณโดยรวมของเมืองต่างๆเช่นในแอลเอมีถึง 87เมืองในออเรนจ์เคาน์ตี้ก็มีถึง 34 เมืองที่ผู้บริหารสามารถดูแลชุมชนไทยที่ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องต่างๆเพราะคณะกรรมการบริหารนี้จะดูแลรับผิดชอบหน่วยงานต่างๆเช่น

- Health Department ของ County
- Sheriff Department (อนุมัติงบประมาณเท่านั้น)
- อนุมัติLand Use ผังเมือง
- อนุมัติสัญญาต่างๆที่ทางเคาน์ตี้ทำกับบริษัทเอกชน
- แต่งตั้งอนุกรรมาธิการและตำแหน่งสำคัญต่างๆที่ขึ้นกับเคาน์ตี้เช่นหัวหน้ากรมสาธารณสุข, ดับเพลิง, กรรมการอุทธรณ์ภาษีที่ดินเป็นต้น
- เสนอแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายที่ใช้บังคับในเคาน์ตี้ และรัฐ
- ดูแลงบประมาณของเคาน์ตี้ประมาณ4.5 billion มีเจ้าหน้าที่กว่า17,554คน

สุดท้ายคุณมิเชลล์กล่าวว่า... ถ้าประธานาธิบดีคนต่อไปที่จะเลือกตั้งในปี2016มาจากพรรครีพับลิกันแล้วเธอบอกจะขอตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย (U.S. Ambassador to Thailand) ซึ่งทำให้เรียกเสียงเชียร์และปรบมืออย่างสนั่นห้อง

ตำแหน่งผู้บริหารของออเรนจ์เคาน์ตี้ (Orange County Board of Supervisor) เป็นการลงสมัครแบบไม่มีการสังกัดพรรคใดๆ (Non Partisan) ผมคิดว่าพรรคเดโมแครตหรือรีพับลิกันก็มีทั้งคนดีและคนไม่ดีเราต้องดูคนที่จะสมัครเป็นตัวแทนเราว่าเขามีนโยบายจะช่วยเหลือชุมชนไทยอย่างไรดีกว่าที่จะเลือกพรรคใดพรรคหนึ่งหรือเลือกสีกันนะครับ

ดังเช่นพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช…

“ในบ้านเมืองนั้นมีทั้งคนดีและคนไม่ดีไม่มีใครทำทุกคนให้เป็นคนดีได้ทั้งหมดการทำให้บ้านเมืองมีความปกติสุขเรียบร้อยจึงไม่ใช่อยู่ที่การทำให้ทุกคนเป็นคนดีหากอยู่ที่การส่งเสริมคนดีให้คนดีได้ปกครองบ้านเมืองและควบคุมคนไม่ดีไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้”


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย