Special Scoop



รักสนุกกับความเร็วจึงทุกข์ถนัด (ตาย) อาลัยดาราภาพยนตร์Fast & Furious นายพอลวอคเกอร์(Paul Walker)

เป็นข่าวดังตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมากับการจากไปของดาราภาพยนตร์ดังนาย Paul Walker อายุ 40 ปี กับเพื่อนหุ้นส่วนนาย Roger Rodas อายุ 40 ปี ซึ่งเป็นคนขับและเจ้าของร้านซ่อมตบแต่งรถยนต์ในเมือง Santa Clarita, CA. ซึ่งอยู่ประมาณ 30 ไมล์ ทางเหนือของฮอลลีวูดเมื่อวันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2556 เวลาบ่ายสามโมงครึ่งโดยใช้รถปี 2005 Porsche Carrera GT สีแดง (ดังภาพ) ราคา$450,000 (ตอนซื้อใหม่) 10สูบ (V10) 610แรงม้า (610 HP) ขับด้วยความเร็วสูงแล้วควบคุมรถไม่อยู่กับทางโค้งซึ่งมีป้ายจำกัดความเร็วกำหนดไว้ที่ 45 ไมล์ ต่อชั่วโมงแหกโค้งชนต้นไม้จนเกิดเพลิงลุกไหม้ท่วมทั้งรถทั้งคนตายคาที่ทั้งสองคนกว่าทางเคาน์ตี้ (Coroner) จะชันสูตรพลิกศพได้ว่าเป็นใครต้องใช้เวลาถึง48 ชั่วโมงโดยใช้ฟิลม์เอ็กซเรย์ฟันประกอบการชันสูตรเพราะร่างกายไม่เหลือเลยเกรียมไหม้เป็นเถ้าถ่านไปหมด

นายพอลเป็นคนใจบุญสุนทานมากพึ่งจะจัดช่วยหาทุนให้กับเหยื่อไต้ฝุ่นที่ประเทศฟิลิปปินส์เมื่อช่วงเที่ยงด้วยเคยเข้าไปในร้านจิลเวลลี่ในเมือง Santa Barbara, CA แล้วเห็นคู่รักคู่หนึ่งกำลังเลือกแหวนแต่งงานกันฝ่ายชายเป็นทหารหนุ่มพึ่งกลับจากสมรภูมิรบที่ประเทศอีรักและกำลังจะกลับไปรบอีกเลยอยากจะซื้อแหวนแต่งงานให้กับแฟนไว้ก่อนแหวนเพชรที่เลือกอยู่ในราคาประมาณ $10,000 ฝ่ายชายที่เป็นทหารก็บอกกับแฟนว่าฉันยังไม่มีสตางค์พอที่จะซื้อแหวนนี้ให้ได้คงต้องรอไว้ก่อนแล้วทั้งคู่ก็ออกจากร้านไปพอลได้รับรู้เรื่องจึงบอกกับทางร้านว่าเขาจะจ่ายค่าแหวนให้ให้ทางร้านโทรบอกกับคู่รักคู่นี้มารับแหวนได้เลยสร้างความประทับใจให้กับหนุ่มสาวคู่นี้จนถึงทุกวันนี้

ผมจึงขอเตือนท่านพ่อแม่พี่น้องที่มีลูกหลานที่ยังรักสนุกซื้อรถสปอร์ตคบกับเพื่อนที่ชวนกันเที่ยวดื่มสุรา ลองยาเสพติดแล้วไปขับรถประลองความเร็วหรือขับมอเตอร์ไซค์ด้วยความเร็วสูงว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วผลกระทบและความเดือดร้อนจะไม่เพียงตกกับคนขับและผู้เกี่ยวข้องกลับยังจะตกเป็นภาระกับผู้ปกครองพ่อแม่อีกด้วยสถิติการตายด้วยรถยนต์ที่ขับด้วยความเร็ว(Exhibition of Speed, VC 23109 (C)) การแข่งขันกัน(Speed Contest, VC 23109 (a))หรือ ขับด้วยความคึกคะนอง( Reckless Driving, VC 23103)นั้นในปี2010ตายไปกว่า 8,000 คนในประเทศนี้แต่ถ้าคุณไม่ตายตำรวจก็จะออกใบสั่งซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับตลอดจนความเดือดร้อนที่ตามมาเสียทั้งเงินและเวลาโดยสังเขปดังนี้

ถ้าเป็นครั้งแรกที่ถูกจับในมาตรายานยนต์ (VC 23109 A-D)

1.จะถูกจับเข้าคุกในเคาน์ตี้ไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมงและไม่เกิน 90 วันเพราะเป็นคดีลหุโทษ (Misdemeanor)

<>2.รถจะถูกลากไปเก็บไว้ไม่น้อยกว่า 30 วัน โดยคุณต้องจ่ายค่ายกและค่าเก็บอยู่ที่ประมาณ $1,000 หรือมากกว่าถ้าคุณไม่มีเงินจ่ายรถจะถูกขายทอดตลาดไป

3.คุณต้องไปขึ้นศาลซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับอาจจะถึง $1,000 หรือตามศาลสั่งแล้วจะถูกยกเลิกใบขับขี่อย่างน้อย 90 วัน และถูกจำกัดสิทธิในการขับรถเช่นผู้พิพากษาอาจจะอนุญาตให้ขับไปและกลับจากบ้านไปทำงานในเวลาจำกัดเท่านั้น

4.บังคับให้ไปทำสาธารณประโยชน์เช่นเก็บขยะตามถนนหรือฟรีเวย์ไม่น้อยกว่า 40 ชั่วโมง

5.ในกรณีที่มีผู้บาดเจ็บจากการขับรถโดยประมาทคึกคะนองของคุณแล้วคุณอาจจะติดคุกได้ถึง 6เดือนถ้าเกิดมีคนตายด้วยโทษก็จะเพิ่มทวีคูณเพราะเป็นคดีร้ายแรง (Felony) โทษตั้งแต่ 3 ปีถึงตลอดชีวิตรวมถึงขับรถขณะมึนเมาจะด้วยแอลกอฮอล์หรือยาเสพติดใดๆจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บหรือตาย

6.เสีย 2 แต้มในประวัติและค่าเบี้ยประกันรถยนต์ของคุณจะขึ้นเป็นเท่าตัวหรืออาจจะถูกยกเลิกไปเลย

นอกจากนั้นจากประสบการณ์ของผมรถที่ถูกจับในกรณีต่างๆที่เกิดกับเด็กวัยรุ่นและผู้ใหญ่มีดังนี้:

1.เปิดวิทยุดังจนชาวบ้านแสบแก้วหูตามกฎหมายถ้าดังกว่า 50 Feet ก็จะผิดกฎหมายจราจรข้อ27007 VC (Outside Speakers)

2.ประเภทไม่ยอมใส่ป้ายทะเบียนรถทั้งด้านหน้าและด้านหลังโดยเฉพาะด้านหน้าจะเห็นบ่อยบางรายบอกว่าใส่แล้วไม่สวยเก็บไว้ในกระโปรงท้ายรถก็มีจะผิดตามข้อ5200VC (License Plates Front & Rear)

3.ติดฟิลม์กรองแสงด้านหน้ารถเพิ่มเติมเองจนมืดตำรวจจะจับเพราะเป็นอันตรายไม่รู้ว่าคนขับเป็นใครมาจากไหนมีหมายจับหรือไม่ผิดตามข้อ 26708 VC (Window Obstructed)

4.ติดเรดาร์เพื่อรับหรือรบกวนสัญญาณของปืนเรดาร์ตำรวจ (Radar Jammers or Detectors) ในการจับรถที่ขับเร็วจะถูกจับในข้อ 28150 VC (Jamming Devices for Police Radar)

5.ดัดแปลงเพิ่มเติมท่อไอเสียให้เสียงมันดังหรือมีควันออกมากกว่าชาวบ้านเขา (ยกเว้นที่ติดมากับรถยนต์จากโรงงาน) ข้อหา 27150, 27151 VC (Excess noise exhaust and mufflers) อนุญาตให้ตำรวจใช้วิจารณญาณว่ามันดังเกินกว่าปกติโดยไม่ต้องใช้เครื่องวัด

6.ติดไฟหน้ารถเป็นสีฟ้าสีเหลืองอันนี้ผิดเพราะกฎหมายเขาให้ติดสีขาว (No blue lights or yellow modifications) ข้อหา24011VC (Federal Safety Standards) บางรายติดไฟไว้รอบป้ายทะเบียนรถยนต์มีหลากสีกระพริบได้ด้วยทำเป็นต้นคริสต์มาสเลยต้องโดนข้อหานี้24003 VC (Unlawful Lights)

7.สำหรับรถมอเตอร์ไซค์นั้นถ้ามีการต่อเติมนอกเหนือจากทางโรงงานและอะไหล่ที่นำมาติดไม่มีEPA Seal of Approval โดยเฉพาะถ้าเสียงเกิน 80 Decibel จะถูกเขียนใบสั่งในข้อหา27202 & 27202.1 (Federal Noise Emission Label & Limit) ผมได้ไปเรียนและสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซด์ได้แล้ววันหลังจะมาเล่าว่าสนุกแล้วยังรู้ถึงว่าทำไมคนชอบขี่มอเตอร์ไซค์กันมากขึ้น

8.การแขวนตุ๊กตา, พระ, พวงมาลัยหรือไม้กางเขนไว้ที่กระจกมองด้านหลังทำเหมือนกับรถที่เมืองไทยจะผิดข้อหานี้ 26708 (2) (View Obstructed)


Merry Christmas & Happy Healthy New Year โดยทั่วกันครับอย่าลืมคอนเสิร์ตย้อนยุคกับคณะนักร้องดังในอดีตและนักร้องนำของ The Platters ที่ไทยแลนด์พลาซ่าในวันที่ 31 ธันวาคม 2556 จัดโดยสาวสองพันปีเพ็ญพิมพ์จิตรธรซื้อบัตรได้ที่323-255-6848 แล้วพบกันครับ


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย