Special Scoop
คอนเสริตการกุศล รวมเสียงรวมใจ ศิลปินไทยในต่างแดน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีโอกาสไปงานแถลงข่าวของคอนเสริตการกุศลครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่คุณเพ็ญพิมพ์ จิตรธร เจ้าของรายการวิทยุไทยในอเมริกา สามารถที่จะนำศิลปินนักร้องนักแสดงไทยที่อยู่ในแอลเอ ซึ่งเป็นนักแสดงนักร้องชั้นแนวหน้าในอดีตที่เมืองไทยทั้งสิ้น จัดคอนเสริตกลับไปแสดงให้แฟนเพลงที่เมืองไทยให้หายคิดถึง และเพื่อนำรายได้ช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยที่ประสบอุทกภัยระหว่างฟื้นฟูเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในขณะนี้ และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจว่าคนไทยในสหรัฐฯ ยังมีความห่วงใยในพี่น้อง และบ้านเมืองของเราอยู่เสมอ นอกจากที่ คุณพิมพ์สามารถรวบรวมนักร้องดังในอดีตที่มาอยู่ในสหรัฐฯ ถึง 10 คน เช่น ผุสดี เอื้อเฟื้อ (จากวงเดอะฮอทเปปเปอร์), สายัณห์ จันทรวิบูลย์, ไฉไล ไชยทา, พราวตา ดาราเรือง, ศวรรณี พัฒนะ, ยุวดี แก้วเกษ, ปนัดดา ฉายพากย์, นิตยา นนทบุตร, กวี ทองปรีชา, ไชยา สุริโย ยังสามารถเชิญนักร้องศิลปินแห่งชาติทางเมืองไทยเข้าร่วมด้วย เช่น คุณชรินทร์ นันทนาคร, สวลี ผกาพันธ์, ศรีไศล สุชาติวุฒิ, สุวัชชัย สุทธิมา

การจัดคอนเสริตการกุศลใหญ่ระดับนี้ จำเป็นที่ต้องหาผู้อุปถัมภ์ออกทุนในเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าโรงภาพยนต์ ค่าวงดนตรี ตลอดจนรายจ่ายในด้านอื่น ๆ อีกมากมายเป็นจำนวนหลักล้านบาท ซึ่งผู้สนับสนุนที่สำคัญ และริเริ่มที่อยากจะเห็นนักร้องชั้นดีในอดีตได้กลับไปเยี่ยมบ้าน เยี่ยมแฟนเพลง และหาทุนช่วยเหลือพี่น้องไทยที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมไปในตัวด้วย ก็คือ ท่านสมใจนึก เองตระกูล อดีตปลัดกระทรวงการคลัง และเป็นคนเดียวที่เป็นอดีตอธิบดีถึง 3 กรม คือ กรมศุลกากร, กรมสรรพสามิต และกรมสรรพากร ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย (มหาชน) ท่านรู้จักมักคุ้นกับนักร้องเหล่านี้ตั้งแต่สมัยที่ท่านยังเที่ยวไนท์คลับต่าง ๆ ในเมืองไทย เป็นผู้อุปถัมภ์ และหาบริษัทในเครือช่วยให้คอนเสริตครั้งประวัติศาสตร์ที่เป็นความฝันของคุณพิมพ์มานาน เกิดเป็นความจริงขึ้นมาได้จากการพบปะกันตอนเดือนพฤศจิกายน ไปทานอาหารกันที่ไทยแลนด์พลาซ่า ซึ่งผมกับคุณสมใจนึก พูดคุยกันถึงวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับพี่น้องคนไทยหลังจากน้ำท่วม บังเอิญคุณพิมพ์ก็มานั่งคุยด้วย คุณพิมพ์ก็สามารถเปลืยนจากวิกฤตให้เป็นโอกาสที่จะนำนักร้องในอดีตกลับไปแสดงคอนเสริตครั้งนี้ได้ ขอปรบมือให้ดัง ๆ และหลังจากที่ผมได้พูดคุยกับนักร้อง นักแสดง และได้ชมรีวิว (Preview) ในคอนเสริตครั้งนี้แล้ว ยิ่งประทับใจมากขึ้นเพราะศิลปินเหล่านี้มีความสามารถพิเศษ มีพรสวรรค์ (Gifted) และความเป็นศิลปินเกินร้อย (Talented) ทุก ๆ คน มี Passion เสน่ท จากน้ำเสียง (พลัง) สไตล์ กิริยาในการแสดง ล้วนออกมาจากความสามารถเฉพาะตัวเป็นนักร้องนักแสดงอาชีพ ผมก็เลยถึงบางอ้อว่า ทำไมคนเมืองไทยรวมถึงพี่ชายผมด้วย ชอบเที่ยวไนท์คลับหลังเลิกงานเกือบทุกวัน เพราะนักร้องนักแสดงเหล่านี้แหละที่สามารถสะกดใจเหล่าผู้ชมให้มีความสุขเหมือนคนที่ติดยา ที่ต้องหาเสพบ่อยๆ สามารถขับร้องเพลงจากใจถึงผู้ชมได้อย่างสนุกสนานลึกซึ้ง ถึงแม้ว่าจะจากเมืองไทยมานาน แต่นักร้องเหล่านี้ก็รักษาสุขภาพ มีการออกกำลังกายฝึกฝนพลังเสียงติดตามเทรนใหม่ ๆ จึงทำให้รีวิวช่วงสั้น ๆ เมื่อคืนวันอาทิตย์จบลงเร็วอย่างน่าเสียดาย เพลินนึกไปว่านั่งฟังเพลงที่ไนท์คลับ ถนนราชดำเนินเสียอีก มีหลายคนตัดสินใจไปให้กำลังใจกันที่กรุงเทพเลยทีเดียว ถ้ามีเวลาพอจะปลีกไปให้กำลังใจที่เมืองไทยได้ก็รีบ ๆ จองตั๋วกันนะครับ แต่ถ้าไปไม่ได้ก็อย่าลืมบอกญาติพี่น้องเพื่อนฝูง โดยเฉพาะศิษย์เก่าแอลเอที่อยู่ที่เมืองไทยไปให้กำลังใจกันที่ โรงภาพยนตร์ ศาลาเฉลิมกรุง 66 ศาลาเฉลิมกรุง ถ.เจริญกรุง วังบูรพาภิรมย์ กรุงเทพฯ ในวันเสาร์ที่ 10 มีนาคม 2555 เวลาบ่ายสองโมง ซื้อตั๋วได้ที่ Thaiticketmajor.com หรือสอบถามที่คุณพิมพ์ที่เบอร์ 323-255-6848 ถ้าอยากจะไปกับทัวร์เที่ยวต่อหลังดูคอนเสริตก็ติดต่อ Superpat ที่เบอร์ 323-702-0788 ทราบว่าจะพาลูกทัวร์หลายสิบท่านของเธอไปร่วมงานด้วย พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวส และภรรยา ก็ได้ตอบรับจะไปพบพี่น้องชาวแอลเอด้วย ขอนำบางส่วนจากการได้พูดคุยกับนักร้อง นักแสดงที่จะร่วมเดินทางไปแสดงคอนเสริตครั้งนี้มาเล่าสู่กัน

1. เพ็ญพิมพ์ จิตรธร เจ้าของรายการ “เพลงพิมพ์ใจ” วิทยุภาคภาษาไทยในอเมริกามาเกือบ 40 ปี ผู้จัดคอนเสริตนำนักร้องมาร้องที่ไทยแลนด์พลาซ่านับครั้งไม่ถ้วน อดีตเป็นนักแสดงดังหลายเรื่อง เช่น ความรักครั้งสุดท้าย, เทพธิดาโรงแรม คุณพิมพ์ดีใจมากที่มีส่วนช่วยเหลือพี่น้องชาวไทย และนำรักร้องไปได้ มีความรู้ประสบการณ์จัดอะไรก็ไม่เคยทำให้แฟนเพลงผิดหวัง บางครั้งขาดทุนก็ยอมเพื่อให้งานออกมาดี ถ้ามีตำแหน่ง “นายกชมรมศิลปินนักร้องนักแสดงไทยในต่างแดน” ก็โหวตให้ 100 เปอร์เซนต์ หรือมาร่วมเป็นสาขาสภาหอการค้าไทย-อเมริกันก็ยินดีครับ 2. ผุสดี เอื้อเฟื้อ นักร้องนำของวงดนตรี เดอะฮอทเปปเปอร์ นักร้องคนนี้ดังมากในอดีตเมื่อปี 2523 มีความสามารถในการขับร้องเพลงสากล เพลงไทย ด้วยน้ำเสียงที่แสนไพเราะ เริ่มร้องตั้งแต่ปี 2511 มีเพลงดังหลายเพลง “ลมรัก”, อยากจำกลับลืม อยากลืมกลับจำ ได้รับพระราชทานแผ่นเสียงทองคำในเพลงหัวใจสลาย อยู่อเมริกามา 12 ปี ทำธุรกิจแหนมผุสดี ที่มีชื่อเสียงให้คนไทยได้รับประทานในแอลเอ 3. พราวตา ดาราเรือง (ดาวเรือง) เป็นนักร้องลูกกรุงที่มีความสามารถมากในการร้องเพลงใส่อารมณ์จากใจ ทำให้บทเพลงและผู้ฟังคล้อยตามด้วยเสียงทุ้ม ๆ ของเธอ ร้องเพลงตั้งแต่เรียน ม.6 อยู่กับวงทหารราบที่ 21 เพลงที่ทำให้โด่งดังคือเพลง “ตราบาป” ในปี 2515 โดยการประพันธ์ของคุณครู ป. ชื่นประโยชน์ ร้องตามไนท์คลับต่าง ๆ เช่น โรฟิโน ถนนราชดำเนิน มาอเมริกาปี 2526 (1983) มาในคอนเสริต “ส่งความรักกลับเมืองไทย” และในปี 1985 ก็มาอยู่อเมริกาอย่างถาวร ร้องตามห้องอาหารต่าง ๆ ทั่วไป 4. ไฉไล ไชยทา & ศวรรณี พัฒนะ นักร้องดาวเต้นที่มีหุ่นและขาที่ทำให้คนฟังติดอกติดใจมาแล้ว เริ่มร้องเพลงที่โรงแรมเชียงใหม่ในปี 2516 พอ 2524 ก็มาร้องไนท์คลับโลลิต้า, สิงห์ทอง, โซนิม่า มีเพลงแฟนอาชา ที่คนรู้จัก ส่วนคุณศวรรณี รู้จักกันดีในแวดวงนักร้อง เพราะเริ่มร้องในคณะสุนทราภรณ์เมื่อ 30 ปีก่อน ในปี 1986 ก็มาร้องในอเมริกา ร้านเทพรส ปัจจุบันขายขนมครกแม่ติ๋งจนมีลูกค้าประจำที่ Lax-C และตลาดประตูน้ำ มีความสามารถขับร้องเล้าใจคนฟังได้มาก แต่หลังจากเต้นลงเวทีแล้วไม่รู้ว่า After Service จะเป็นอย่างไร เป็นคนคุยสนุก เพิ่งสอบได้เป็น US Citizen ตอนนี้เดินในอเมริกาได้เต็มเท้าหน่อย 5. นิตยา นนทบุตร คุยสนุก เต้นและร้องมันส์แบบสุด ๆ โดยเฉพาะเพลง I will survive ของ Gloria Gaynor คุณนิตยาร้องและเต้นจนคนฟังหลายคนนั่งไม่อยู่ต้องเต้นตามบนเก้าอี้เลย เธอบอกว่าอายุ 66 ปีแล้ว แต่ใจแค่ 16 ครับ ดังในปี 2507 ร้องไนท์คลับ อเล็กซานด้า ควบกับ สุดา ชื่นบาน, น้องนุช บุสรา มาอเมริกาปี 2515 เปิดโรงงานผ้า 6. สายัณห์ จันทรวิบูลย์ นักแสดงมีคุณภาพ และนักร้องเสียงดี เล่นหนัง 100 กว่าเรื่อง ดังเรื่อง โทน 2535 ตั้งวงดนตรีสายัณห์ สไตล์ลูกทุ่ง มีเพลงดัง สายัณห์คนใหม่ ล่าสุด เป็นคนต้องสู้ครับ มาอเมริกาปี 2001 ร้องเพลงประจำที่ไทยแลนด์พลาซ่า 7. ปนัดดา ฉายพากย์ นักร้องคุณภาพอีกท่านหนึ่งที่รักษาสุขภาพรูปร่างเป็นอย่างดี เริ่มร้องตั้งแต่ปี 2517 ในรายการสุเทพโชว์ เป็นดาวเต้นที่มีลีลาเร้าใจคนฟัง ร้องคู่กับ อดุลย์ กรีน เพลง Rock around the clock, Hit the rock jack ที่สุดดังในอดีตมาอเมริกาได้สัก 7 ปี ทำร้านอาหารไทยห้อยขา 8. ยุวดี แก้วเกษ นักร้องไทยที่ร้องเพลงจีนดีกว่านักร้องจากฮ่องกงเสียอีก จนไนท์คลับกาแล็คซีให้ร้องถึง 10 ปี ร้องเพลงตั้งแต่ปี 2505 จบมหาวิทยาลัยเพาะช่าง มาอเมริกาปี 1980 ร้องตามห้องอาหารต่าง ๆ เช่น ม่าม๊า ป่าป๊า คาเฟ่, กัปตัน, ตาลเดียว

9. ไชยา สุริโย นักร้อง นักมวย ร้องเพลงลูกทุ่งมากว่า 30 ปี เข้าประกวดในรายการชุมทางคนเด่นของช่อง 7 ได้เข้ารอบสุดท้าย มาอเมริกาในปี 1988 ชนะเลิศประกวดร้องเพลงที่วัดไทยในงานสงกรานต์ปี 1991 ในเพลง “ข้าวไม่มีขาย” ปัจจุบันร้องเพลงตามงาน และห้องอาหารหลายแห่ง

วันนี้ออกนอกแนวการเขียนจากเดิม ๆ มาสนับสนุนรายการคอนเสริตการกุศลสักครั้ง ซึ่งผมคิดว่าเป็นครั้งแรกและอาจจะเป็นครั้งเดียวที่คุณพิมพ์สามารถนำนักร้องดังในอดีตกลับไปร้องเพลงการกุศลในเมืองไทยได้มากขนาดนี้ ผมจึงขอสนับสนุนและชวนเชิญทุก ๆ ท่านให้บอกต่อ ๆ กันไป ท่านยิงกระสุนนัดเดียวได้นกไม่ใช่ 2 ตัว อย่างน้อย ๆได้ 5 ตัว คือ

1. ได้ทั้งบุญที่รายได้ต่าง ๆ คุณพิมพ์จะนำไปบริจาคช่วยเหลือในการฟื้นฟูบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว
2. ได้ช่วยส่งเสริมอนุรักษ์เพลงดี ๆ และสนับสนุนศิลปินนักร้องนักแสดงในต่างแดนให้ได้กลับไปเยี่ยมเยียนบ้านเกิดเมืองนอน และแฟนเพลงในอดีต
3. ได้ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย เอาเงินดอลล่าห์ไปช่วยเศรษฐกิจไทยจะได้เห็นถึงความเจริญของประเทศไทยโดยไปท่องเที่ยวสถานที่อื่น ๆ ไปด้วย และมีโอกาสได้เยี่ยมญาติสนิทมิตรสหายด้วย
4. ได้เป็นขวัญกำลังใจให้กับพี่น้องคนไทยให้รู้ว่าถึงแม้ว่าเราจะอยู่ต่างแดน เราก็ได้ติดตามข่าวและยินดีช่วยเหลือพี่น้องของเราในวิกฤตต่าง ๆ
5. เป็นการอุดหนุนการบินไทย สายการบินแห่งชาติ ที่จะนำนักร้องนักแสดงไปใช้บริการในการเดินทางในครั้งนี้ รวมถึงพี่น้องชาวไทยอื่น ๆ ด้วย

โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย