Special Scoop



สวัสดีปีใหม่ 2019 ปีหมูทอง (กุน) ที่แข็งแรง

ขออวยพรในศุภวาระขึ้น ปีใหม่นี้ ขอให้เป็นปีหมูทอง ที่แข็งแรงสมบูรณ์ หอบความสุข ความมั่งคั่ง และสุขภาพที่แข็งแรงให้กับแฟนคลับและชุมชนไทยทุกๆ ท่านตลอดปี 2562 นี้

เผลอแป๊บเดียว เดือนมกราคมก็กำลังจะผ่านไปอีกหนึ่งรอบ มีความรู้สึกเหมือนผมไหมครับ ตอนสมัยทำงาน เวลามันช่างผ่านไปช้าเหลือเกิน กว่าจะถึงวันศุกร์… แต่พอเกษียณ ไม่ต้องทำงานตามเวลาที่กำหนด รู้สึกว่าเวลามันช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วเสียเหลือเกิน วันๆ ยังไม่ทันไรก็หมดไปครึ่งค่อนวันแล้ว

ผมได้ว่างเว้นจากการเขียนคอลัมน์แบ่งบันความรู้ประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังสักพักหนึ่ง คือหลังจากการปิดตัวลงของหนังสือพิมพ์ฉบับตำนาน “เสรีชัย” เมื่อเดือนกันยายน 2018 แต่ก็มีโอกาสเจอแฟนคอลัมน์มาทักทายตามงานต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ขอขอบพระคุณทุกๆ ท่าน รวมทั้งหลวงพี่พระสงฆ์ที่ทักทายกัน บอกว่าอยากให้กลับมาเขียนอีก ผมก็จะพยายามเขียนเป็นครั้งเป็นคราวนะครับ


มาดูสังคมไทยในแอล.เอ.ว่าปีใหม่นี้มีอะไรใหม่ๆ บ้าง

1. เราได้กงสุลใหญ่ (กสญ.) ณ นครลอสแอนเจลิสคนใหม่ ท่านมังกร ประทุมแก้ว ที่พึ่งเปิดตัวเมื่อสัปดาห์ก่อนกับผู้นำองค์กรต่างๆ ท่านเคยเป็นรองกงสุลใหญ่ในสมัย กสญ. ดำรง ใคร่ครวญ และ กสญ. เจษฎา กตเวทิน ในปี 2011-2014 ก็ถือว่าเป็นลูกหม้อของแอล.เอ. ท่านมีความรู้ ประสบการณ์ และคุ้นเคยกับชุมชนไทยที่นี่ คงหาสิ่งดีๆ มาให้พวกเรา ผมเชื่อแน่ว่าท่านสามารถจะสานต่อหลายๆ งานที่อดีต กสญ. ธานี แสงรัตน์ ได้ทำไว้ ทั้งในด้านการให้ความสำคัญกับองค์กรต่างๆ มาโดยตลอด ตั้งแต่ สมาคมนวดไทยและสปา สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ สภาหอการค้าไทยอเมริกัน หรือ แม้แต่สมาคมพยาบาลที่มีกิจกรรมและโครงการช่วยเหลือสังคมมาอย่างต่อเนื่อง อดีต กสญ. ธานี ยังได้ปรับปรุงการบริการของสถานกงสุลให้รวดเร็วกับประชาชนที่มาติดต่อ อีกทั้งยังรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่มาใช้บริการ เช่น การยกเลิกการปิดสถานกงสุลตอนพักเที่ยง การเปิดที่จอดรถบางส่วนให้ประชาชน การอนุญาตให้ใช้สถานที่ในการสัมมนา การผูกมิตรภาพสร้างเครือข่ายกับนักการเมือง (Elected Officials) ทุกระดับ เพื่อให้พวกเขาเหล่านี้มารับทราบปัญหาของชุมชนไทยเรา เพื่อหามาตรการแก้ไข เรียกร้องการแก้ไขกฎหมาย หรือ ระเบียบระบบต่างๆ ที่ไม่เอื้ออำนวยผลประโยชน์ให้ธุรกิจของคนไทย ก็เสนอให้แก้ไขยกเลิกได้ เช่น การยกเว้นการสอบ MBLEX (ในรัฐแคลิฟอร์เนีย) เพื่อรับรองสถานะการเป็นหมอนวดในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นต้น ครับก็ขอฝากความหวังของชุมชนไทยกับท่านมังกร

2. เรายังมีนายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้คนใหม่ คุณกนิษฐา (เหมี่ยว) เพอร์ไรด้า (อดีตนายกสมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐฯ) แทนนายก จีน่า ปรีชา ที่ดำรงตำแหน่งครบ 2 ปี ที่มีผลงานเป็นที่น่าประทับใจมาโดยตลอด ได้มีโอกาสรับฟังการแถลงนโยบายของนายกคนใหม่ ที่ล้วนเป็นประโยชน์กับคนไทยทั้งสิ้น ก็ขอให้ทำให้ได้ตามที่ได้พูดไว้ และเป็นนายกที่มีคนไทยพึ่งพาอาศัยได้ ขอสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้ และขอขอบคุณในการเสียสละเข้ามารับตำแหน่งที่สำคัญขององค์กรหลักของชุมชนไทยนี้

3. พวกเรายังได้นายกสมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐอเมริกาคนใหม่ คือ คุณดิศพงษ์ (ติน) มงคล ที่ได้อาสารับเป็นนายกคนใหม่ ทำงานสานต่อจากอดีตนายก กนิษฐา ตามนโยบายของสมาคมที่ว่า “สมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐอเมริกา เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร รายได้ จากการดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสมาชิกและสังคม” ซึ่งนายกมีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี ก็ขอสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เมื่ออยู่ครบวาระ สถานะการเงิน และจำนวนสมาชิก ต้องดีกว่าเดิม เพราะนั่นเป็นดัชนีชี้ว่า เราทำงานสำเร็จตามเป้าหมายหรือไม่ อย่าให้เหมือนบางสมาคมที่เข้ามาอาสาเป็นประธาน หรือ นายก ใช้เงินสมาคมอย่างมือเติบ (คงนึกว่าเป็นเงินของตัวเองหรือมีสิทธิ์ใช้) จนเงินหมด สมาชิกหมดศรัทธา จึงไม่ต่อสมาชิกกัน เมื่อหมดวาระ เงินสมาคมหมด ศรัทธาหมด หาคนที่อยากมาสานต่อ ก็ไม่มีเพราะต้องมานับหนึ่งใหม่ สมาชิกก็หมดไปเรื่อยๆ เสียชื่อเสียงที่สั่งสมมา เมื่อสมาชิกหมดศรัทธาต่อองค์กร ย่อมเป็นภาระของนายกคนใหม่ที่กว่าจะกอบกู้ เรียกศรัทธาคืนนั้น ก็แสนลำบาก

มีโอกาสกลับไปเยี่ยมเยียนประเทศไทยในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ครั้งนี้มีเวลามากหน่อย คืออยู่เกือบเดือน ทำให้มีเวลาได้เห็นสิ่งต่างๆ และสอบถามทุกข์สุขของพี่น้องร่วมชาติ มีความรู้สึกว่า เราก็ดูเหมือนๆ คนไทยที่ต้องอยู่กันอย่างแออัดในกรุงเทพฯ ตั้งแต่เช้าที่ต้องผจญกับมลพิษ บังเอิญนอนอยู่ชั้น 24 คอนโดมิเนียม แถวสาทร ตื่นเช้ามามองดูวิวทางหน้าต่างในห้องแอร์ นึกว่าอากาศหนาวเย็นมีหมอกซะอีก แต่พอฟังข่าวเช้า ก็เลยถึงบ้างอ้อว่า อ้ายที่นึกว่าเป็นหมอกนั้นที่จริงแล้วมันคือฝุ่นมลพิษ ผสมผสานในอากาศ เม็ดเล็กๆ 2.5 ไมครอน (PM 2.5) PM ย่อมาจาก Particulate Matter เป็นฝุ่นในอากาศที่เล็กมาก มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น แล้วยังเป็นบ่อเกิดมะเร็งในปอดอีกด้วย ข่าวบอกมาว่ากทม. มีถึงกว่า 20 จุดที่อยู่ในขั้นวิกฤต รวมถึงแถวที่อยู่สีลม สาทร ด้วย ดูรอบๆ กรุงเทพมหานครก็จะรู้เลยว่าทำไม เพราะในกรุงเทพฯ มีรถยนต์วิ่งกว่า 10.2 ล้านคัน มีกว่าสองล้านคันที่ใช้น้ำมันดีเซล ผ่นควันดำเมไปหมด มีการก่อสร้างคอนโดฯ เกือบ 100 โครงการ มีการสร้างรถไฟฟ้าหลายสาย รวมถึงสายสีทอง (Gold Line) ที่ระดมคนงานเป็นจำนวนมาก สร้างกลางถนนจาก ไอคอนสยาม คลองสาน (Icon Siam) ไปสู่วงเวียนใหญ่ ผ่านกรุงธนบุรี ระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร เรียกว่าสายพิเศษ สำหรับนำคนเข้ามาที่อภิมหาชอปปิ้งเซ็นเตอร์ที่ใหญ่โตมโหฬาร มีโรงหนังใหญ่โตขั้นเทพทีเดียว สารพัดร้านแบรนด์เนมขายของ มีท่าเรือ มีการลงทุนกว่า 45,000 ล้านบาท ประเทศไทยมีคนรวยก็รวยจริงๆ มีโอกาสเข้าชมเที่ยว คงต้องค่อยๆ เล่าสู่กันฟัง แบบนี้จะขายให้ใครนี่เนอะ ทั้งๆ ที่ผมได้สอบถามแม่ค้าตามตลาดหรือแม่ค้าข้างถนน ตลอดจนแท็กซี่นับ 10 คัน ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เศรษฐกิจแย่มากๆ นักท่องเที่ยวต่างประเทศไม่เข้ามาเที่ยวเหมือนปีก่อนๆ ทุกคนต่างต้องการให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว เพื่อรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งจะสามารถเรียกศรัทธาคืน สร้างความมั่นใจให้นักลงทุนต่างชาติมาลงทุนในประเทศไทย แท็กซี่และแม่ค้าพูดเป็นเชิงตลกว่า คสช. เข้ามาบริหารประเทศเกือบ 5 ปี สถานการณ์บ้านเมืองสงบสนิทเลย เศรษฐกิจฝืด เงินหายากขึ้นเป็นลำดับ บางท่านก็บอกว่า คสช. ไม่เคยสัญญาว่าเข้ามาเพื่อให้เศรษฐกิจรุ่งเรืองนี่หน่า ก็ต้องร้องเพลงรอกันไปก่อนนะครับ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าวันที่ 24 มีนาคม 2562 เราจะได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ประชาชนมีความสามัคคีไม่แตกแยกหมู่เหล่า แยกสี แยกพวกจนเป็นที่มาของการปฏิวัติรัฐประหารในที่สุด

ระยะนี้เป็นช่วงที่เริ่มมีการหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ มีโอกาสได้เยี่ยมท่านเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่อาสาเข้ามารับใช้ประชาชนอีกครั้งในฐานะหัวหน้าพรรค “เสรีรวมไทย” ที่มีเป้าหมาย หรือนโยบายที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาของประเทศชาติในขณะนี้ ด้วยมาตรการ 6 หยุดที่ประกอบด้วย

1.หยุดความยากจน แก้ปัญหาปากท้อง สร้างความกินดีอยู่ดี

2.หยุดคอร์รัปชั่น ฉ้อราษฎร์บังหลวง

3.หยุดยาเสพติด ขจัดผู้มีอิทธิพล

4.หยุดเผด็จการ และปฏิรูปทหาร

5.หยุดไฟใต้ สร้างสังคมสันติสุข และ

6.หยุดสงครามสีเสื้อ

ผมรู้จักท่านเสรีมากว่า 20 ปี ผลงานของท่านได้ทำสำเร็จ ไม่ว่าใครจะใหญ่เป็นคนมีอิทธิผลขนาดไหนก็จับหมด จนได้รับสมญานามว่า “วีรบุรุษนาแก” และ “นายพลตงฉิน” ฉะนั้น ผมมั่นใจว่าถ้าท่านมีโอกาสเข้ามาบริหารประเทศไทย ท่านก็จะทำตามที่ได้สัญญาไว้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน มีคอมเมนต์ในไลน์ท่านว่า ทักษิณ คือ ความฝัน เสรี คือ ความจริง รักชาติ รักแผ่นดิน ต้องเลือกเสรีรวมไทย เท่านั้น


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย