Special Scoop



มวยไทยแพร่หลายในเม็กซิโก ทูตไทยยื่นมือสนับสนุนสุดพลัง

มวยไทยเฟื่องในต่างประเทศ หลังจากหลายประเทศในเอเชีย ยุโรป และอเมริกา หันมาใช้มวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ชั้นสูงของแต่ละประเทศ ล่าสุดประเทศเม็กซิโกเริ่มเอาจริงเอาจังกับศิลปะมวยไทย เชิญครูมวยไทยไปฝึกสอนในเม็กซิโก

จากการเปิดเผยของ นายเดชน์ ศรีอำไพ เจ้าของโรงเรียนมวยไทยแห่งสหรัฐอเมริกา อดีตนักมวยไทยที่เคยขึ้นสังเวียนในนาม “นกหวีด ลูกพรานบุญ” ที่เดินทางมาอยู่ในสหรัฐอเมริกาเกือบ 30 ปี บอกให้ นสพ.ไทยแอลเอ.ทราบว่า

“ผมมีโอกาสได้เดินทางไปเป็นกรรมการตัดสินมวยไทยครั้งแรกที่เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เป็นการจัดชิงแชมป์ WBC.MUAY THAI แชมป์โลกครั้งแรก ระหว่าง แก้ว แฟร์เทกซ์ กับนักมวยเกาหลี ครั้งนั้นมีผู้เข้าชมประมาณสองหมื่นคน ผลนักมวยไทยเป็นฝ่ายชนะ ได้ครองแชมป์โลกมวยไทยของสถาบัน WBC.MUAY THAI เป็นคนแรก”

จากเรื่องราวในวันนั้น ทำให้ ดร.โฮเซ่ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก ( WBC.BOXING ) ติดต่อมายัง พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ รองประธานสภามวยโลกและประธานสภามวยไทยโลก ให้ส่งครูมวยไทยไปฝึกสอนศิลปะมวยไทย ให้กับชาวเม็กซิกันในประเทศเม็กซิโก

เดชน์ ศรีอำไพ คือนักมวยไทยที่ พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ เลือกให้เป็นผู้เดินทางฝึกสอน ที่เม็กซิโกซิตี้เป็นแห่งแรก และต่อมาชื่อเสียงของมวยไทย เริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นในเม็กซิโก มีทั้งทหารและตำรวจให้ความสนใจที่จะฝึกซ้อม มาร่ำเรียนมวยไทยกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น จนกระทั่งสถาบันตำรวจหน่วยคอมมานโดของเม็กซิโกได้บรรจุเข้าในหลักสูตรของสถาบัน

เป็นที่น่ายินดีที่ศิลปะมวยไทยแพร่หลายในประเทศเม็กซิโกอย่างรวดเร็ว เฉพาะในเมืองเม็กซิโกซิตี้ แห่งเดียว มีค่ายฝึกสอนมวยไทยมากกว่า 60 แห่ง เป็นที่นิยมของเม็กซิกันเป็นอย่างมาก

ท่านเอกอัครราชทูตไทยประจำเม็กซิโก นายสุรศักดิ์ เจือสุคนธ์ทิพย์ ซึ่งเป็นอดีตนักมวยมาก่อนให้ความสนใจและสนับสนุน ส่งเสริม เพื่อเผยแพร่มวยไทย พร้อมทั้งศิลปวัฒนธรรมไทยแขนงอื่นๆ จนกระทั่งเมื่อกลางปีที่แล้วได้มีการเปิดตัวสมาคมมวยไทยแห่งเม็กซิโกเป็นครั้งแรก ณ สถานทูตไทยกรุงเม็กซิโกซิตี้ โดยมี นายศรีชัย แป้งศรี ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกสมาคมคนแรก

เป็นที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ เดชน์ ศรีอำไพ ได้รับเชิญจากท่านเอกอัครราชทูต ให้ไปร่วมเผยแพร่วิชามวยไทยโดยเป็นครูฝึกสอนหลายรัฐในเม็กซิโก

นอกจากสอนมวยไทยแล้ว ในประเทศเม็กซิโกยังมีการจัดการแข่งขันชกมวยไทยทุกเดือน ถือเป็นการเพิ่มงานให้กับ เดชน์ ศรีอำไพ เพราะนอกจากจะสอนมวยไทยแล้ว ยังต้องมีการจัดสัมมนากรรมการผู้ตัดสินบนเวทีและกรรมการให้คะแนนด้วย

จากการที่มวยไทยได้รับความนิยมอย่างมากในเม็กซิโก ท่านเอกอัครราชทูต และท่านผู้การรัฐเม็กซิโกซิตี้ ได้มีความเห็นร่วมกันว่า จะให้มีการจัดการแข่งขันชกมวยไทยที่ใจกลางกรุงเม็กซิโกซิตี้ เดือน พฤษภาคม 2016 นี้ เป็นการชิงแชมป์ WBC มวยไทยของเม็กซิโก โดยให้ นายศรีชัย แป้งศรี นายกสมาคมเป็นผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เดชน์ ศรีอำไพ เป็นผู้ประสานงาน รวมทั้งดูแลเกี่ยวกับกฎกติกาการแข่งขัน และคณะกรรมการผู้ตัดสิน ชี้ขาดบนเวทีพร้อมทั้งกรรมการให้คะแนน ในการจัดการแข่งขันครั้งนี้

นอกจากนี้เดชน์ ศรีอำไพ ยังมีความคิดที่จะนำกระบี่ กระบอง มวยโบราณ ซึ่งเป็นศิลปะการป้องกันตัวของไทย อีกแขนงหนึ่ง ไปเผยแพร่เพื่อให้ชาวเม็กซิกันได้รู้จักศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของไทยมากขึ้น

เดชน์ ศรีอำไพ เป็นคนชาวอำเภอพระพุทธบาท จ.สระบุรี เริ่มชกมวยตั้งแต่เด็ก อายุประมาณ 13-14 ปี ก็เริ่มชกมวยในงานวัด ชกมวยครั้งแรกใช้ชื่อว่า “นกหวีด ชิตบัณฑิต” ต่อมา “ครูบัว” พอเห็นแววเลยชวนมาซ้อมที่ค่าย “ลูกพรานบุญ” เลยใช้ชื่อว่า “นกหวีด ลูกพรานบุญ” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เดชน์ ศรีอำไพ เดินทางมาสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1988 เพื่อมาขุดทองที่เมืองนางฟ้า ก่อร่างสร้างตัวด้วยความรู้ทางด้านมวยไทย จนสามารถเปิดโรงเรียนสอนมวยไทยและสถาบัน Fitness ที่เมือง N. Hollywood โดยใช้ชื่อว่า MUAY THAI SCHOOL USA. นอกจากเปิดโรงเรียนสอนมวยไทยแล้ว เดชน์ ศรีอำไพ ยังได้ทำงานกับทบวงกีฬา ของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเป็นหนึ่งในคณะของ Ring Officials ทั้งมวยสากลและมวยไทย และ Mix Martial Art. ตั้งอยู่ที่ 11116 Weddington St. N.Hollywood,CA.91601 Tel.(818)980-6688