Special Scoop



เศรษฐกิจนอกระบบ ปล้นรายได้ของรัฐปีละหลายพันล้านเหรียญ

เศรษฐกิจนอกระบบ ปล้นรายได้ของรัฐปีละหลายพันล้านเหรียญ แทนทื่จะนำเงินมาเพื่อสนับสนุนงบการศึกษา และสาธารณูปโภคอื่น ๆ สเตจบอร์ดออฟอีคัวไลเซชั่น จะปราบปรามธุรกิจผิดกฏหมายเหล่านี้อย่างเด็ดขาด

ลอสแองเจลิส : ประธานบอร์ดออฟอีคัวไลเซชั่น นาย, June 12 Jerome Horton และรองประธานบอร์ด Michelle Park Steel ได้ร่วมกันแถลงข่าวพร้อมด้วย หัวหน้าตำรวจท่าเรือของแอลเอ Chief Ronald Boyd (LA. Port Police) และผู้บัญชาการเขต 2 Commander Todd Rogers จากสำนักงานเชอรีฟของแอลเอเคาร์ตี้ ถึงความร่วมมือในการจัดการปราบปรามผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย ตลอดจนเครือข่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการนำสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา ตั้งแต่ เหล้า บุหรี่ ซีดี ดีวีดี กระเป๋า นาฬิกา กางเกงยีนส์ เสื้อผ้าชื่อดัง (Brand Name) ต่าง ๆ ซึ่งในแต่ละปีทางรัฐแคลิฟอร์เนียขาดรายได้อย่างน้อย 8 Billion 8 พันล้านเหรียญต่อปี เงินดังกล่าวควรที่จะเก็บนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนงบการศึกษา พัฒนาเพิ่มระดับความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยการว่าจ้างเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มได้ถึง 64,000 ตำแหน่ง จัดงบมากขึ้นให้กับโรงพยาบาลของรัฐ การตัดซ่อมทางด่วน หรือสวนสาธารณะให้ประชาชนได้ใช้

ตั้งแต่สมัย Al Capone ในปี 1920 ถึง 1930 แก๊งค์อาชญากรได้พัฒนาในการค้าของเถื่อน ค้าโสเภณี และทำธุรกิจนอกระบบอื่น ๆ อย่างมีประสิทธิภาพโดยได้หลีกเลี่ยงการเสียภาษีหลายประเภท ฉะนั้น ทางสเตจบอร์ดจึงได้ร่วมกับหน่วยราชการอื่น ๆ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปราบปรามให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการใช้ข้อมูลต่าง ๆ ร่วมกัน ตลอดจนให้ความรู้กับประชาชนในด้านสุขภาพ และความปลอดภัยในการจับจ่ายใช้ของที่ไม่มีคุณภาพ ของปลอมแปลง ส่วนประกอบอาจจะเป็นพิษมีผลข้างเคียงจนมีบางรายได้รับบาดเจ็บถึงตายก็มี เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้น เช่นยาต่าง ๆ ที่นำเข้าจากตลาดนอกประเทศ ซึ่งผู้บริโภคอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คิดว่าได้ของราคาถูกกว่าในท้องตลาดโดยไม่คำนึงถึงอันตรายที่จะมีต่อสุขภาพและร่างกาย

รองประธานบอร์ด คุณมิเชล กล่าวว่า ธุรกิจที่อยู่นอกระบบเหล่านี้ทำให้ผู้ที่ทำธุรกิจแบบถูกต้องตามกฎหมายเสียเปรียบในการแข่งขัน เดือดร้อนเพราะเขาขายของที่ถูกกว่า แต่ไร้คุณภาพ และอาจเป็นอันตรายกับผู้ใช้ ทำให้รัฐขาดรายได้จากภาษีการซื้อขายเป็นจำนวนมาก เราจึงต้องหาวิธีร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เข้าดำเนินการทั้งด้านภาษีและอาญาควบคู่กันไป

หัวหน้าตำรวจทั้งสองท่านได้กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันทางตำรวจท่าเรือสามารถตรวจตู้คอนเทรนเนอร์ทั้งขาเข้า – ออก ได้เพียง 1% จากจำนวนตู้ที่เข้ามาในท่าเรือแอลเอ ซึ่งมีจำนวนถึง 6.1 ล้านตู้ตามสถิติเมื่อปี2011 ฉะนั้น ทางตำรวจจึงขอความร่วมมือให้ประชาชนหยุดสนับสนุนด้วยการปฏิเสธที่จะซื้อสินค้าไร้คุณภาพเหล่านี้เสีย และช่วยแจ้งเบาะแสให้กับเราถึงการจำหน่ายสินค้าปลอดเหล่านี้ ซึ่งมีหลาย ๆ ทาง โดยมิต้องแจ้งชื่อ ที่อยู่ใด ๆ ที่เบอร์โทรศัพท์ 888-334-3300 หรือที่เบอร์ Crime Stoppers 800-222-8477 , Text : TIPLA, 274637 or CRIMES หรือเข้าไป www.lacrimestoppers.org แจ้งผ่านเวปไซด์นี้ก็ได้


คิด ฉัตรประภาชัย
รายงาน