Special Scoop



เชอริฟแอลเอคนใหม่ เชิญคนไทยพบกันวันที่ 28 มีนาคมนี้

แอลเอเคาน์ตี้ เชอริฟ อเล็กซ์ วียานัวว่า (Alex Villanueva) เชิญชวนชาวไทยมาพบกันมาก ๆ ในวันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2019 เวลา 13.30 น. – 16.00 น. ที่ ไทยแลนด์พลาซ่า ในไทยทาวน์

เชอริฟ อเล็กซ์ เป็นเชอริฟคนที่ 33 ตั้งแต่มีการตั้งสำนักงานแอลเอเคาน์ตี้เชอริฟในปี ค.ศ. 1850 เป็น สนง.เชอริฟที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา มีตำรวจเชอริฟในความดูแลกว่า 10,000 นาย มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรการต่าง ๆ กว่า 8,500 คน ได้รับงบประมาณประจำปีกว่า 3.3 พันล้านเหรียญ (3.3 Billions)

เชอริฟ อเล็กซ์ ได้รับชัยชนะอย่างผิดความคาดหมาย โดยชนะเชอริฟทิ่อยู่ในตำแหน่ง คือ ท่าน จิม แมคโดเนลล์ ด้วยคะแนนเสียงแบบขาดลอย 53% ต่อ 47% ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมีประชาชนในเขตแอลเอเคาน์ตี้เทคะแนนเสียงให้กว่า 1.3 ล้านเสียง สร้างประวัติศาสตร์ในรอบ 104 ปี ที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานเชอริฟแอลเอเคาน์ตี้คนใหม่ สามารถเอาชนะเชอริฟที่อยู่ในตำแหน่งเดิมได้

เชอริฟ อเล็กซ์ ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากยูเนี่ยนของผู้ช่วยเชอริฟ และผู้ช่วยอัยการในแอลเอเคาน์ตี้ (ALADS) จากยูเนี่ยน ของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง (Fire Fighters Local 1014) จากแอลเอเคาน์ตี้เดโมแครตปาร์ตี้ (Los Angeles Democratic Party) และอีกหลาย ๆ องค์กร

ท่านมีนโยบายที่ชัดเจนในการอาสาเข้ามาเปลี่ยนแปลง 3 R’s คือ REFORM (ปฏิรูป) REBUILD (ปรับโครงสร้าง) และ RESTORE (ฟื้นฟู) สำนักงานเชอริฟให้กลับสู่ความน่าเชื่อถือ และศรัทธา ในการดูแลความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนทุกคน ตลอดจนปกป้องรักษาสิทธิของเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยเชอริฟที่ถูกไล่ออกไปก่อนหน้านี้ ตลอดจนผู้ที่ถูกคุมขัง โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่อย่างผิดกฎหมาย (Undocumented Aliens) โดยจะไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่อิมมิเกรชั่น (ICE) มาตั้งสำนักงานในคุกของแอลเอเคาน์ตี้โดยเด็ดขาด และจะไม่ให้ความร่วมมือในการส่งต่อผู้ต้องหาที่อยู่อย่างผิดกฎหมายเข้าเมืองในคดีลหุโทษให้กับสำนักงานอิมมิเกรชั่น ซึ่งจากนโยบายนี้ ท่านได้รับเสียงตอบรับจากประชากรชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก

ปัจจุบัน เชอริฟอเล็กซ์มีอายุ 55 ปี เกิดที่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอย ทำงานในสำนักงานแอลเอเคาน์ตี้กว่า 32 ปี ตำแหน่งสุดท้ายตอนเกษียณอายุราชการเพื่อลงชิงตำแหน่ง ผบ.เชอริฟ ท่านเป็นนายตำรวจยศ ลูเทนเนท (Lieutenant) ของแอลเอเคาน์ตี้เชอริฟ เริ่มทำงานเป็นผู้ช่วยเชอริฟตั้งแต่อายุ 23 ปี หลังจากเป็นทหารอากาศสหรัฐฯ (U.S. Air force) ในปี 1986 มีประสบการณ์ในการทำงานมาหลายตำแหน่ง เช่น สายตรวจ (Patrol Deputy), ซุปเปอร์ไวเซอร์ (ซาเจ้น), ครูฝึก (Drill Instructor), หัวหน้าสถานี (Watch Commander) และ ยังเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย (Adjunct Professor) ท่านเป็นหนึ่งในผู้ช่วยเชอริฟที่เรียกร้องให้มีการตรวจสอบปัญหาคอร์รัปชั่น และความไม่เป็นธรรมกับผู้ช่วยเชอริฟและผู้ที่ถูกคุมขังในคุกของแอลเอเคาน์ตี้ในสมัยของอดีต เชอริฟ ลี บาก้า

ท่านจบการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขา บริหารรัฐกิจ (Doctor of Public Administration) จากมหาวิทยาลัย University of LA VERNE ในปี 2005 ในขณะที่ยังทำงานเป็นผู้ช่วยเชอริฟอีกด้วย

สำหรับชีวิตครอบครัว ท่านแต่งงานกับซาเจ้นท์ในสำนักงานแอลเอเชอริฟเดียวกัน มีบุตรชาย 1 คน และหลานสาว 2 คน ท่านอเล็กซ์มาจากครอบครัวชาวต่างชาติ คุณแม่เป็นชาวโปลิช คุณพ่อเป็นชาวเปอร์โตริกัน

ท่านมีความตั้งใจอาสาเข้ามาจัดการบริหารสำนักงานเชอริฟ เพื่อให้ชุมชนต่าง ๆ ในสังคมมีความสุข ความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน มีความเชื่อมั่น ศรัทธา ในการทำงานของเจ้าหน้าที่เชอริฟของท่าน

ฉะนั้น จึงเป็นโอกาสดีของคนไทย และชุมชนไทยควรที่จะออกมาทำความรู้จัก โชว์พลังเสียง และเป็นกำลังใจให้กับเชอริฟคนใหม่ของแอลเอเคาน์ตี้ SHERIFF ALEX VILLANUEVA


คิด ฉัตรประภาชัย รายงาน