Special Scoop



อย่าหลงกลลวง IRS Phone Scam… Made in India!

ข่าวการจับกุมขบวนการหลอกลวงประชาชนกว่า 15,000 รายในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งนำความเสียหายสู่ประชาชนที่ถูกหลอกไปกว่า $300 ล้านเหรียญจากการใช้โทรศัพท์ฝากข้อความที่ข่มขู่อ้างว่าโทรมาจากกรมสรรพากรกลาง (IRS) และให้รีบโทรติดต่อกลับด่วน มิฉะนั้นคุณจะต้องถูกดำเนินคดี ยึดทรัพย์สินในธนาคาร หรือกำลังจะถูกออกหมายจับ โดยกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้มีคอลล์เซ็นเตอร์ (Call Center)ในนครมุมไบ(Mumbai) ประเทศอินเดีย ซึ่งรัฐบาลอินเดียได้ให้ความร่วมมือกับกรมสรรพากร IRS ทำการบุกจับสำนักงานคอลล์ซ็นเตอร์นี้ ซึ่งรวบมิจฉาชีพเหล่านี้ได้ถึง 750 คน ใจกลางนครมุมไบ และยังสามารถจับเครือข่ายในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ถึง 61 คน ซึ่ง IRS Scam การหลอกลวงนี้ได้ทำการมานานแล้ว แต่เริ่มขยายการติดต่อประชาชนอย่างถี่ยิบในช่วงประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา ผมและอีกหลาย ๆ คนก็ได้รับข้อความดังกล่าวจากเหล่ามิจฉาชีพ ที่บอกว่า

“This call is officially a final notice from IRS, Internal Revenue Service. The reason of this call is to inform you that IRS is filing a lawsuit against you.” แปลได้ว่า... “การโทรครั้งสุดท้ายนี้มาจากหน่วยงาน IRS... ทาง IRS กำลังยื่นฟ้องคุณ” ปรากฏว่า 1 ใน 4 ของผู้ได้รับโทรศัพท์จะกลัวและหลงเชื่อโทรกลับไปเพื่อจะหาข้อมูล บางรายอาจมีการหลบเลี่ยงภาษีกับ IRS มาก่อน เลยตายใจ อยากจะยอมความกัน โดยได้รับการข่มขู่ว่า ถ้าไม่อยากมีเรื่อง ก็ไปซื้อบัตรเครดิตที่ชำระเงินล่วงหน้าไว้ (Preloaded debit card) หรือให้รีบโอนเงินผ่านทางอิเล็คทรอนิคส์ (Wire Transfer) มิฉะนั้นจะถูกยึดบ้าน จับส่งกลับบ้านเกิด หรือจับติดคุก แล้วยังถูกขู่อีกว่าจะยกเลิกใบขับขี่ ใบเขียวและใบประกอบธุรกิจในกรณีที่เป็นเจ้าของร้าน เป็นต้น

ถ้าเราหลงกลอุบายนี้และโอนเงินไปให้ ก็จะสูญเงินไปเปล่า ๆ …


คุณลักษณะของเหล่ามิจฉาชีพนี้คือ

1) มิจฉาชีพมักจะใช้ชื่อปลอม เลขประจำตัวพนักงาน IRS ปลอมทั้งนั้น (Fake Badge Numbers or ID)

2) มิจฉาชีพเหล่านี้อาจจะรู้เลขท้าย 4 ตัวของบัตรโซเชียลของคุณด้วย

3) มิจฉาชีพสามารถทำให้โทรศัพท์ของเราโชว์เลขหมายและเขียนว่ามาจาก IRS ด้วย หรือจากสถานีตำรวจใกล้บ้านคุณก็ได้ด้วย

4) เราสามารถได้ยินเสียงแทรกขณะพนักงานอื่น ๆ กำลังพูดทวงเงิน ข่มขู่เหยื่อรายอื่น ๆ

5) มิจฉาชีพอาจโทรกลับโดยให้เครือข่ายแกล้งแสดงเป็นตำรวจหรือเจ้าหน้าที่อิมมิเกรชั่นตามหาเรา

6) มิจฉาชีพจะใช้การข่มขู่ถี่ขึ้นถ้าเราปฏิเสธว่าเราไม่มีเงินจ่าย หรือเราอ้างว่าไม่ใช่คนที่เขากำลังตามหา… เพราะเขายังไม่ได้เงินจากเรา


ข้อควรปฏิบัติเมื่อได้รับโทรศัพท์เหล่านี้

1) ถ้าคุณคิดว่าคุณติดเงินภาษีรัฐบาล ควรจะติดต่อเข้าหาหน่วยงานนั้น ๆ เอง หรือโทรปรึกษาคนทำบัญชีของคุณ เพื่อให้เขาติดต่อ IRS โดยตรง

2) ถ้าเราไม่ได้ติดเงิน IRS หรือหน่วยงานรัฐบาลอื่น ๆ สามารถแจ้งข้อมูลการโทรข่มขู่นี้ได้ที่กระทรวงการคลังของรัฐบาลกลาง Treasury Department Inspector General for Tax Administration ที่ 1-800-360-4484 หรือ www.treasury.gov

3) เราสามารถแจ้งองค์กรรักษาผลประโยชน์ของธุรกิจ BBB (Better Business Bureau) ที่ 1-800-763-4222 www.BBB.ORG เพื่อจะได้แจ้งเตือนธุรกิจในเครือข่าย ของวิธีการที่ใช้ของคนร้ายพวกนี้ โดยเฉพาะที่มาแกล้งเป็นกรมประปา แก๊ส โทรศัพท์ ต่าง ๆ ที่จะมาตัดบริการเรา ถ้าเราไม่จ่ายในทันที

อย่าลืม…ไปใช้สิทธ์ลงคะแนนเลือกตั้งในวันอังคารที่ 8 พ.ย.นี้!


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย