Special Scoop
คุณมีกล่องวิเศษไว้ในครอบครองหรือยัง?

Express Lanes Only หรือรู้จักกันในชื่อต่าง ๆ เช่น FasTrak, Carpool, High Occupancy Vehicle Lanes (HOV), High Occupancy Toll (HOT), Lexus Luxury Lanes (ช่องพิเศษของคนรวย) ล้วนเป็นชื่อของทางด่วนช่องพิเศษที่อนุญาตให้ผู้ขับยานพาหนะเพียงคนเดียว เข้ามาใช้ช่องทางด่วนนี้โดยการจ่ายค่าใช้ ซึ่งมีอัตราที่แตกต่างกันไป ซึ่งจะคิดอัตราเท่าไรก็ขึ้นอยู่กับเวลา และความแออัดของรถยนต์ในชั่วโมงเร่งด่วน (Rush Hours) คือเวลาในช่วงเช้าตั้งแต่ ตี 5 ถึง 9 โมงเช้า (5.00 – 9.00 A.M.) และในช่วงเย็นตั้งแต่ 4 โมงเย็น ถึง 1 ทุ่ม (4.00 – 7.00 P.M.) เรียกว่า Congestion Pricing ตั้งแต่ .25 เซ็นต์ ถึง 1.40 ดอลล่าร์ ต่อหนึ่งไมล์ แต่อัตราก็จะถูกปรับลดลงถ้าไม่ใช่ชั่วโมงเร่งด่วน แปลว่ามีการเก็บตามอัตราต่าง ๆ ตลอด 24 ชั่วโมง

วันนี้จะขอเขียนเรื่องนี้เพราะมีผู้สอบถามผมมาหลายท่าน ที่ยังสับสนกับข้อมูลที่ได้ฟังคนพูดกัน โดยเฉพาะ Metro Express Lanes บนฟรีเวย์ ทางด่วนสาย 110 Harbor FWY ช่วงถนน Adams Blvd. กับ Harbor Gateway Transit Center ใกล้เมือง Torrance กับฟรีเวย์สาย 91 Artesia Freeway ซึ่งได้เริ่มเปิดใช้ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2012 ที่ผ่านมา เป็นระยะทาง 11 ไมล์ ถ้าใช้ตลอดสายจะเสียค่าใช้จ่ายถึง $15.40 เหรียญ ต่อหนึ่งเที่ยว โดยมีหน่วยงานกรมการขนส่งของแอลเอเป็นเจ้าภาพใหญ่ Los Angeles County Metropolitan Transportation Authority เรียกย่อ ๆ ว่า “METRO” ร่วมกับกระทรวงคมนาคมของรัฐแคลิฟอร์เนีย California Department of Transportation หรือเรียกย่อ ๆ ว่า “CALTRANS”

ประวัติความเป็นมาโดยสังเขป

ในปี 2008 รัฐบาลกลางโดยกระทรวงคมนาคม U.S. Department of Transportation (USDOT) เสนองบประมาณให้ METRO 210 ล้านเหรียญ เพื่อให้ทางการแอลเอเค้าน์ตี้หาทางลดความแออัดของยานพาหนะจากทางด่วนที่เข้าสู่ดาวน์ทาวน์ลอสแองเจลิส ซึ่งทางกรมการขนส่งของแอลเอก็บอกว่า มีทางด่วนสองสายที่ติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน หรือตลอดเวลา คือ ทางด่วนฟรีเวย์สาย 110 Harbor FWY และสาย 10 San Bernardino FWY การที่จะได้งบโดยไม่ต้องใช้คืนถึง 210 ล้านเหรียญนั้น เขาก็ให้เงื่อนไขว่าต้องทำให้สำเร็จภายใน 3 ปี ให้โอกาสกับคนใช้ทุกระดับไม่ว่าจนหรือรวย ให้ทางเลือกใหม่สำหรับผู้ขับที่ขับคนเดียวให้เข้ามาใช้ช่องทางด่วนพิเศษนี้ จึงเป็นที่มาของ Metro Express Lanes

จุดประสงค์ของโครงการในช่วงทดสอบ ใช้เวลา 1 ปี (Pilot Program) มีดังนี้

1. เป็นการทดลองยุทธวิธีใหม่ในการบรรเทาความแออัดของผิวจราจรบนฟรีเวย์สาย 110 (Test Strategies to Alleviate Congestion)

2. หารายได้เพื่อเป็นทุนสำหรับทางเลือกใหม่ในการคมนาคม (Fund Additional Transit Alternatives)

3. ให้การใช้ฟรีเวย์ที่จะได้ประสิทธิภาพสูงสุด (Maximize Freeway Capacity Usage)

4. ลดเวลาในการสัญจรไปมาบนฟรีเวย์ (Increase Travel Time Saving)

5. พัฒนาความเชื่อมั่นในการสัญจรบนฟรีเวย์ด้วยความปลอดภัย (Improve Trip Reliability and Safety)

6. ลดมลพิษในอากาศโดยควันพิษจากยานพาหนะ และส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงที่ไร้มลพิษ (Greenhouse Gas Emissions)

เป็นอย่างไรครับ จุดประสงค์สวยหรู METRO ได้ศึกษาจาก 14 เมืองที่เขาใช้วิธีเปิดช่องพิเศษให้ผู้ขับขี่คนเดียวเข้ามาใช้โดยเก็บค่าใช้ช่องทางนี้แล้วได้ผล เช่น ใน San Diego, Orange County, Seattle กลับจะมีรายรับเข้ามาให้กรมตัวเองอีกปีละ 18-20 ล้านเหรียญ มีหรือจะไม่เอา แล้วเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2008 รัฐบาลแคลิฟอร์เนียก็ผ่านกฎหมาย Senate Bill 1422 ให้ METRO และ CALTRANS ไปดำเนินการได้

ทีนี้มาดูกฎระเบียบที่รถทุกคันต้องปฏิบัติก่อนที่จะเข้ามาใช้ทางช่องนี้ได้

1.รถทุกประเภทที่จะเข้ามาใช้ช่องทางนี้ รวมถึงรถจักรยานยนต์ต้องลงทะเบียนเปิดบัญชี แล้วเช่าซื้อกล่องวิเศษนี้ เรียกว่า FasTrak Transponder ในราคา $40 ต่อ 1 เครื่อง ถ้าซื้อเกิน 4 เครื่อง เครื่องที่ 5 จะคิด $20 เงินจำนวนนี้จะนำไปเพื่อใช้ตัดบัญชีของคุณเมื่อคุณเข้าไปใช้ทางด่วนหากขับมาคนเดียว ในกรณีของคนที่มีรายได้น้อย ต่ำกว่า $37,000 ต่อปี กับครอบครัว 3 คน สามารถขอส่วนลดได้ $25 จะเสียค่าเครื่องเพียง $15 แต่จะได้เครดิต $40 ถ้าในกรณีที่คุณใช้ช่องทางด่วนพิเศษน้อยกว่า 4 ครั้งต่อเดือน METRO จะเก็บค่าบำรุงรักษาเครื่องเดือนละ 3 เหรียญ ถ้าเป็นผู้มีรายได้น้อยก็ยกเว้นให้

คุณสามารถเช่าซื้อกล่องวิเศษนี้ได้ทางออนไลน์จากเว็บไซต์ www.metroexpresslanes.net หรือตามสาขาของ AAA, Costco, Albertsons แล้วไปขึ้นทะเบียนกับ METRO ทางเว็บไซต์ได้ หรือจะไปด้วยตัวเองตามที่อยู่ ดังนี้

1.Harbor Gateway FasTrak Walk In Center
500 West 190th Street, Gardena, CA 90248
Hours : Monday – Friday 8 am – 6 pm, Saturday 9 am – 1 pm
2.El Monte FasTrak Walk In Center
3501 Santa Anita Avenue, El Monte, CA 91731
Hours : Monday – Friday 8 am – 6 pm, Saturday 9 am – 1 pm

รถที่ได้รับการยกเว้น คือ รถฉุกเฉิน เช่น รถของประธานาธิบดี, รถตำรวจ, รถพยาบาล, รถดับเพลิง ในขณะปฏิบัติหน้าที่ ตามคำจำกัดความของรถฉุกเฉิน ตามประมวลกฎหมายจราจรของรัฐแคลิฟอร์เนีย มาตรา 2330.5 (California / Vehicle Code)

2.คำถามต่อมา ถ้าซื้อกล่องวิเศษเครื่องเดียว จะนำไปใช้กับรถคันอื่นได้ไหม คำตอบคือ ได้ แต่มีข้อแม้ว่า รถคันอื่น ๆ ต้องอยู่ในทะเบียนที่คุณได้ขึ้นทะเบียนไว้กับทาง METRO ไว้แล้ว ฉะนั้น หากคุณมีรถมากกว่า 1 คัน แนะนำให้ขึ้นทะเบียนไว้ให้หมด เพราะไม่มีการจำกัดจำนวนรถ จะลงทะเบียน หรือจะเอาออกได้ทุกเวลา เพียงเข้าไปในเว็บไซต์ www.metroexpresslanes.net

3.กล่องวิเศษนี้มี 3 ปุ่มให้เลือก ซึ่งจะต้องกดให้ถูกต้องก่อนการใช้ Metro Express Lanes
ปุ่มที่ 1 สำหรับคนขับคนเดียว เข้าช่องทางด่วน จะเสียค่าใช้ตั้งแต่ 25 เซ็นต์ ถึง 1.40 เหรียญ ต่อไมล์
ปุ่มที่ 2 สำหรับคนนั่งในรถ 2 คนขึ้นไป METRO จะไม่คิดสตางค์ หรือตัดบัญชีท่าน (ในขณะเขียนบทความนี้ หากใช้ ฟรีเวย์ 110 เลือกใช้ ปุ่ม 1 หรือ ปุ่ม 2 เท่านั้น)
ปุ่มที่ 3 สำหรับคนนั่งในรถตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป ที่จะใช้กับทางด่วนพิเศษ สาย 10 โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ก็เข้าใช้ได้ฟรี (ทางด่วนสาย 10 San Bernardino FWY ซึ่งจะเปิดใช้ปลายเดือนมกราคม 2013 ปุ่ม 3 นี้ใช้ในเวลาเร่งด่วน (5.00-9.00 am และ 4.00-7.00 pm) ต้องมีคนนั่ง 3 คนขึ้นไปถึงจะใช้ช่องนี้ได้ฟรี

4.ถ้าหลงเข้าไปใช้โดยไม่มีกล่องวิเศษ ถึงแม้ว่าคุณจะมีคนนั่งในรถมากกว่าหนึ่งคนก็ตาม คุณจะได้รับจดหมายเพื่อเสียค่าดำเนินการพร้อมแจ้งให้คุณเช่าซื้อกล่องนี้ทันที ในกรณีที่คุณขับคนเดียวไม่มีกล่องวิเศษ และรถไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ METRO คุณก็จะโดน 2 เด้งครับ คือ ค่าปรับในการใช้ช่องทางพิเศษ แล้วก็ตั๋วจากตำรวจทางหลวง ค่าปรับขั้นต่ำ $341 ให้เวลา 30 วัน ไปชำระจัดการให้เรียบร้อย มิฉะนั้น เขาจะอายัดการต่อทะเบียนรถของคุณกับทาง DMV เขาใช้เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจของตำรวจทางหลวง (California Highway Patrol, CHP) ขับอยู่ในช่วง 11 ไมล์นี้โดยเฉพาะ มีทั้งกล้องวงจรปิดคอยถ่ายรูปรถ ทะเบียนรถของคุณ ผู้ฝ่าฝืนคงจะหลุดยาก แล้วเจ้ากล่องวิเศษนี้ก็มีสัญญาณว่า ถ้าคุณกดปุ่มเบอร์ 2 แล้วนั่งขับมาคนเดียว คุณก็จะโดนปรับ $25 ในครั้งแรก แล้วถูกตัดบัญชีค่าใช้ทางด่วนด้วย

ขอเตือนอีกอย่าง ถ้าเวลาตำรวจเขาจับคุณได้บนทางด่วนช่องพิเศษนี้ กรุณาขับไปเรื่อย ๆ จนมีทางออก บางคนตื่นเต้นตกใจรีบขับออกฝ่าเส้นขนานสีขาว หรือสีเหลืองโดยไม่สนผู้ขับขี่ช่องธรรมดา อันนี้มีสิทธิ์โดนอีกหนึ่งข้อหา (Crossing Double Solid White or Yellow Lines, CVC 21655.8(a))

กล่องวิเศษนี้สามารถใช้กับทางด่วนในสาย FWY 91 หรือ 73 ได้ด้วย เพราะอยู่ในเครือข่าย FasTrak เดียวกัน หวังว่าคงจะเข้าใจกันมากขึ้นแล้วนะ รีบ ๆ ไปซื้อกล่องวิเศษนี้เสีย ถ้าคิดจะใช้ทางด่วนช่องพิเศษนี้

ขอออกความเห็น เพราะเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกที่ชาวแอลเอต้องจ่ายค่าขึ้นทางด่วนในการใช้ช่องทางพิเศษนี้ ทาง METRO เห็นโอกาสหารายได้เสริม แถมยังมีรัฐบาลกลางออกทุนให้ฟรีถึง 210 ล้านเหรียญ เขาเชื่อแน่ว่าจะหารายได้ในปีแรกถึง 18-20 ล้านเหรียญ จากการจำหน่ายกล่องวิเศษไปแล้วกว่า 5 หมื่นกล่อง เอาเงินไปหมุนกว่า 2 ล้านเหรียญ ($40 x 50,000 เครื่อง) แล้วบอกว่าจะขอใช้ทดสอบสัก 1 ปี ต่อให้อมพระมาพูด ผมก็ไม่เชื่อ มุขนี้ใคร ๆ ก็เดาได้ อ้อยเข้าปากช้างแล้ว มีหรือจะคายออกง่าย ๆ ทางด่วนเสียเงินคงจะอยู่กับชาวแอลแอตลอดไป ส่วนที่ว่าจะลดความแออัดของยานพาหนะบนฟรีเวย์สาย 110 ได้หรือเปล่า ขอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

สำหรับคนที่ไม่อยากเสียเงินค่าปรับ และไม่อยากซื่อกล่องวิเศษ ก็อย่าหลงเข้าไปใช้ช่องทางพิเศษนี้ ประเดี๋ยวจะได้จดหมาย และค่าปรับจาก LA METRO จะบอกว่าไม่บอกกันก่อนไม่ได้นะครับ ก็ขอให้บรรลุถึงจุดประสงค์ที่จะลดความแออัดของผิวจราจรบนฟรีเวย์สาย 110 และสาย 10 แถมมีการโฆษณาว่า ถ้าใครใช้ช่องทางพิเศษนี้จะขับรถได้ด้วยความเร็วอย่างน้อย 45 ไมล์ต่อชม. ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน พยายามจะเชื่อ

ผมมีโอกาสไปร่วมงานฉลองตำแหน่งใหม่ของนายตำรวจไทย LAPD คุณพีท เพิ่มแสงงาม เมื่อวันเสาร์ที่ 24 พ.ย. ที่ Altadena Country Club ที่ได้รับตำแหน่งใหม่ที่สำคัญหลังจากการเป็นตำรวจอาชีพถึง 23 ปี และจากการสมัครมาถึง 2 ครั้ง ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจหาวัตถุระเบิด โดยใช้สุนัขตำรวจ K9 สมความปรารถนาซึ่งนับเป็นตำรวจไทยคนแรกที่ได้เข้าทำงานในหน่วยพิเศษอันสำคัญนี้ มีเกียรติ เพราะต้องคัดเลือกจากตำรวจเป็นจำนวนมาก

ผมขอแสดงความยินดี เพราะ คุณพีท เป็นคนดี มีน้ำใจช่วยเหลือสังคมไทยมาตลอด ผมมีโอกาสได้ร่วมทำงานด้วยหลายคดี ชื่นชอบนิสัย และความจริงใจ หวังว่าตำแหน่งหน้าที่ใหม่นี้คงจะท้าทาย อนาคตคงจะได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นไปเรื่อย ๆ จากคุณงามความดีที่ได้ทำไว้ ขอปรบมือให้ดัง ๆ แทนพี่น้องชาวไทยด้วยครับ

โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย