Special Scoop



สยาม...เมืองยิ้มตลอดกาล !

กลับมาถึงแอลเอเรียบร้อยด้วยความปลอดภัย จึงขอรายงานตัวครับผม ขอบคุณที่ติดตามผลงานการเขียนของผมมาโดยตลอด ในช่วงที่กลับเมืองไทย ก็ได้มีโอกาสทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศน์ พาคณะนักร้องจากลาสเวกัส “The Drifters” ไปโชว์เมืองไทยถึง 4 โชว์

เล่าที่มาของคำว่า “สยาม” กันก่อน ซึ่งเป็นชื่อทางการของไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.5 20 กันยายน พ.ศ.2396-23 ตุลาคม พ.ศ.2453) เป็นต้นมา ก่อนเปลี่ยนเป็น “ไทย” เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2482 และเนื่องจากราชอาณาจักรประกอบด้วยคนจากหลายชาติพันธุ์ อาทิ ไทย ลาว มอญ ญวน แขก เขมร จีน ฝรั่ง และมลายู พระมหากษัตริย์ไทยจึงเรียกดินแดนแห่งนี้ว่าประเทศสยาม ซึ่งแปลว่าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประชาชน ซึ่งยังเป็นที่รู้จักกันในการแพร่หลายในวงการวิชาการของต่างประเทศ ซึ่งผมก็ยังชอบชื่อ “สยาม” เพราะมันเป็นคลาสสิกมากๆ เมืองยิ้มก็เป็นยิ้มสยามที่คนทั่วโลกยอมรับว่าคนไทยและประเทศไทยเรามีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมาช้านาน มีรอยยิ้มที่หวาน คนไทยทักทายทุกชาติพันธุ์ครับ ความเป็นมิตรและไมตรีแก่กัน ซึ่งเป็นดินแดนที่มีคนต้องการมาเที่ยวติดอันดับต้นๆมาโดยตลอด

สวัสดีครับ กลับมาจากเมืองไทยแล้ว คิดถึงทุกคนเลย ขอบคุณที่ทักทายกันมาในโซเชียลมีเดีย การกลับไปเมืองไทยเที่ยวนี้ได้อยู่ถึงเกือบ 3 อาทิตย์ ได้เห็น ได้เรียนรู้กับประสบการณ์ใหม่ๆ ตลอดจนการเรียนรู้นิสัยของเพื่อนชาวไทยและฝรั่งหลายอย่าง สิ่งแปลกๆในบ้านเราตลอดจนได้พาฝรั่งคณะนักร้องของวง “The Drifters” ไปโชว์ให้กับพี่น้องชาวไทยได้ชมกันอย่างจุใจ โดยการสนับสนุนและสปอนเซอร์ใหญ่ ท่านสมใจนึก เองตระกูล (พี่แป๋ง) ประธานบริษัท ทิพยประกันภัย มหาชน เป็นนักฟังเพลงรุ่น 1950-60 ตลอดจนเป็นยอดนักชิมอาหารและเป็นพ่อครัวสูตรต่างๆ ที่รับรองว่าใครได้ทานต้องประทับใจ เช่น ซี่โครงหมูอบโคเช่ (ร้านโคเช่ของท่านอยู่ที่หมู่บ้านไวท์เฮ้าส์ ซอยคลองหลวง 17 ถ.พหลโยธิน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี)

เริ่มจากการนั่งเครื่องบินสาย All Nippon Airline(ANA) ซึ่งไม่เคยนั่งมาก่อน แต่ด้วยราคาที่ประหยัด ประกอบกับการบินที่รวดเร็วจากลอสแองเจลิสเข้านาริตะ ญี่ปุ่น ประมาณ 10 ชั่วโมง รอสักพัก 2 ช.ม.ก็ต่อเครื่องบินเข้ากรุงเทพฯ เลย ใช้เวลาในการบินอีก 5.50 ช.ม. ก็ถึงสนามบินสุวรรณภูมิของบ้านเรา ถึงแม้ว่าเครื่องจะลงตอนเที่ยงคืน แต่จำนวนผู้โดยสารขาเข้าจากนานาอารยประเทศที่เข้ามาเที่ยวเมืองไทยนั้นมากมายเหลือเกิน เพื่อนที่เป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พ.ต.ต.ณพวุฒิ มารยาตร์ สารวัตรฝ่ายตรวจลงตรา ทำงานกันแบบไม่มีพัก น่าเห็นใจ ขอบคุณมากๆสำหรับความสะดวกที่ทำให้คณะนักร้องได้รับความประทับใจต่อการต้อนรับตั้งแต่ลงจากประตูเครื่องบินเลย พวกเราได้เข้าพักที่โรงแรมเซนทาร่า ลาดพร้าว ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 4.5 ดาว ทุกคนเหนื่อยก็เข้าพักแรมทันที เพราะวันรุ่งขึ้นก็ต้องไปซ้อมตรวจสถาที่และดูความเรียบร้อยของสถานที่ มีรายการโชว์ที่ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ ในวันที่ 16 ม.ค. เป็นการแสดงให้กับผู้มีอุปการคุณกับธนาคารออมสิน เรียกว่าเป็น V.I.P.ที่มีบัญชีฝากกับธนาคารชั้นดี ซึ่งธนาคารก็เป็นถือหุ้นสำคัญของทิพยประกันภัย ท่านสมใจนึกก็เลยสมนาคุณตอบแทนให้ฟรี 1 รอบ ซึ่งได้สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าและพนักงานตลอดจนผู้บริหารของธนาคารเป็นอย่างดี ได้เคยพบกับผู้อำนวยการธนาคารออมสิน คุณชาติชาย พยุหนาวีชัย ซึ่งมีความคิดทันสมัยมาก สามารถนำธนาคารออมสินกลับมาทำกำไรปีละหลายร้อยล้าน ปรับการตลาดแบบทันสมัย ไม่มีการใช้คนเมื่อเดินเข้าไปธนาคารออมสินสาขาต่างๆใช้ระบบคอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริการรวดเร็วประทับใจ

โชว์ที่สอง เราไปถึงเขาใหญ่โดยพักที่โรงแรม Le Monte, Khao Yai ระดับ 4 ดาว มีการประกวดนางงามขวัญใจโคราช โดยเอานางงาม 40 คนที่เข้ารอบจากการประกวดนางสาวถิ่นไทยงามที่กรุงเทพ มาซ้อมเก็บตัวทำกิจกรรมและก็มาประกวดสนับสนุนกิจกรรมของอำเภอปากช่อง มีการรับประทานอาหารค่ำแบบบัฟเฟ่ต์ โดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เข้าร่วมเป็นกรรมการตัดสินด้วย โรงแรมนี้บริหารจัดการโดยลูกสาวคนเก่งของท่านสมใจนึก คือน้องปุกกี้-สินีนารถ เองตระกูล นั่นเอง โรงแรมจัดแบบสไตล์ยุโรป ฝรั่งเศส อิตาลี อากาศก็ไม่ต้องพูดถึง ดีมากๆ อยู่ติดกับภูเขาล้อมโดยรอบ ยังมีโอกาสนำคณะนักร้อง The Drifters ไปขี่ช้าง เพราะบางคนรู้ว่าเมืองไทยมีช้างเยอะ ท่านสมใจนึกก็จัดให้ สร้างความประทับใจกับบรรยากาศเหมือนเดินขี่ช้างเข้าป่าเลยครับ

โชว์ที่ 3 กลับมาที่กรุงเทพฯ มาเล่นให้กับประชาชนทั่วไปชมที่ Show D.C. Ultra Arena Hall ใหญ่ได้มาตรฐาน มีศูนย์การค้าอยู่แถวพระราม 9 ใกล้ RCA คนยังไม่ค่อยรู้จัก แต่ใหญ่ สามารถจุคนได้ 2 พันสบายๆ คณะ The Drifters มีเสน่ห์ เพราะสามารถดึงเอานักฟังเพลงรุ่นอาวุโสขึ้นเต้น Twisters ได้เต็มเวที สร้างความประทับใจกับแฟนเพลงที่มาฟังทั้งไทยและต่างชาติ แบบชมกันสนุกสนานแถมตอนออกมาถ่ายรูปกับคณะนักร้องอีกด้วย

ตอนต่อไปจะมีประสบการณ์ต่างๆที่จะมาอัปเดทกันในเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และการปฏิรูปตำรวจไทยในยุค Thailand 4.0 ในมุมมองที่ผมได้สัมผัสมาแบบลงพื้นที่ ตลอดจนพบปะกับเพื่อนเก่าๆ รวมถึง ท่านเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส และคณะอดีตนายตำรวจรุ่น 29 อีกกว่า 30 คน


สุขสันต์วันตรุษจีน ขอให้รวยๆ เงินทองไหลมาเทมา ชิวิตยืนยาวก็เพราะการดูแลตัวเองให้ดี พักผ่อน ให้มาก ส่วนใครมีรัก มีความสัมพันธ์ที่ดี ก็เพราะการที่เราเอาใจใส่ดูแลซึ่งกันและกันนะครับ ต้องหมั่นปฎิบัติจึงเกิดผล!


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย