Special Scoop
ปณิธานปีใหม่ 2013, New Year’s Resolutions 2013

ต้องขอขอบพระคุณท่านผู้อ่านหลาย ๆ ท่าน คุณพี่แป๊ะ จาก Lotus Vegan ที่นอร์ธฮอลลีวูด, คุณพี่ถาวร, พี่พบสุข, คุณพี่จิรพรรณ, พี่เสริมสุขใจ ที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของท่านเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ที่ได้สนับสนุนท่านอย่างเต็มที่ ในการลงแข่งเป็นผู้สมัครอิสระในตำแหน่งผู้ว่าฯ กรุงเทพ โดยเฉพาะพี่จิรพรรณ เป็นอดีตครู มีลูกศิษย์ลูกหามากมายในกรุงเทพฯ ลงทุนกลับไปเชิญชวนด้วยตนเอง คุณแป๊ะก็จะไปในเดือนหน้านี้ การแข่งขันคงจะดุเดือด และตามที่ได้คาดการณ์ไว้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ ต้องจำใจส่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัฒน์ ลงแข่งอีกหนึ่งสมัย เพราะถ้าไม่ทำก็คงเหมือนกับยอมรับว่า ผลงานของหม่อมใน 4 ปีไม่น่าพึงพอใช้ของคนกรุงเทพที่ผ่านมา ซึ่งสอบตกในหลาย ๆ โครงการ แล้วก็มาโดนข้อหาจากดีเอสไอ ในความผิดตามปว (คณะปฎิวัติ )มาตรา 58 ซึ่งไปเซ็นต์สัญญาสัมปทานกับบีทีเอส อีก 30 ปี ทั้ง ๆ ที่สัญญาปัจจุบันยังเหลืออยู่กว่า 10 ปี เซ็นโดยที่ไม่มีอำนาจตามที่ดีเอสไอกล่าวหา โดยระบุว่าอำนาจนี้อยู่ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

อย่างไรก็ตามพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องสู้หมดตัว เพราะคิดว่ามีฐานเสียงด้านในกรุงเทพฯ ที่เป็นของพรรคอย่างไรคงจะลงให้คนของปชปคือหม่อมหมูอีก เพราะคิดว่าคงจะไม่เลือกคนสมัครของพรรคเพื่อไทย ซึ่งก็ได้ข้อยุติค่อนข้างจะแน่นอนว่า จะส่ง พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. และเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ตามข่าวไทยรัฐออนไลน์บอกว่า คุณทักษิณ สไกป์มาเคลียร์เอง และยังย้ำว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครั้งนี้ ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะส่งใคร หรือเอาเสาไฟฟ้าลงสมัครก็จะชนะ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ อย่างแน่นอน ก็ไม่ทราบว่าพูดจริงหรือเปล่า คนกรุงเทพฯก็คงต้องตัดสินใจให้ดีว่า ถ้าเลือกคนที่สังกัดพรรคการเมือง พรรคเขาสั่งหรือขอผู้ว่าฯ ของเขาทำอะไรก็ได้หรือเปล่า?

ฉะนั้น ผมคิดว่า ท่านเสรีพิศุทธ์ จึงเป็นทางเลือกใหม่ไม่ต้องสังกัดพรรค มีแต่ประชาชนอยู่ในใจ ทำอะไรก็เพื่อผลประโยชน์แก่ประชาชน ผมได้เสนอท่านเกี่ยวกับพันธกิจในเรื่องต่าง ๆ แบบเร่งด่วน เพื่อให้คนกรุงเทพฯมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นดังนี้ ซึ่งหลายข้อท่านก็ตั้งใจที่จะทำอยู่แล้วนะครับ

แผนพัฒนา กทม. แบบเร่งด่วน ในความคิดของผม

โดยจัดลำดับตามความเร่งด่วน และกรอบเวลา เช่น แผนปฏิบัติการภายใน 100 วันแรก, แผนปฏิบัติการภายใน 6 เดือนแรก, แผนปฏิบัติการภายใน 1 ปีแรก เป็นต้น

เนื้อหาของแผนจะเกี่ยวกับคำมั่นสัญญาที่จะให้ไว้กับประชาชนช่วงที่ขอเสียงสนับสนุน เช่น

1. จะไม่ขึ้นภาษี หรือค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่เก็บโดย กทม. แต่จะหาวิธีปรับลดงบประมาณลง หรือหาวิธีประหยัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้ลดลงได้อย่างน้อย 10%

2. จัดรถเมล์แอร์ฟรีบริการประชาชน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรจากการนำรถส่วนตัวออกมาใช้ และแสวงหาหนทางนำบริการรถโดยสารสาธารณะมาบริหารเองโดย กทม. แทนขสทบ

3. ยกเครื่องการทำงานของเจ้าหน้าที่เทศกิจใหม่ให้เกิดประสิทธิภาพ และปลอดการทุจริตภายใน 100 วัน เขียนกรอบการทำงานหัชัดเจน เพราะท่านเคยบังคับบัญชาหน่วยงานขนาดใหญ่อย่างตำรวจมาแล้ว

4. จัดระเบียบการใช้บาทวิถีใหม่ให้ทุกฝ่ายใช้ร่วมกันอย่างเหมาะสม และปลอดภัย ไร้อิทธิพลอำนาจมืดครอบงำ

5. จัดระเบียบการจราจรในเขต กทม. ร่วมกับฝ่ายตำรวจเพื่อให้มีการบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างจริงจังเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย ปรับปรุงงานด้านวิศวะจราจร แก้ไขปรับปรุงถนน เกาะกลางถนน สัญญาณไฟจราจรต่าง ๆ นำระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการจราจรกลับมาใช้อย่างจริงจัง แก้ไขปัญหาการเลี้ยวขวาของรถในถนนสายหลักต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคและสร้างปัญหาการจราจร ฯลฯ

6. ส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวใน กทม.ร่วมมือกับธุรกิจของเอกชนโดยให้การบริการและราคาให้เท่าเทียมกับคนท้องถิ่น เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความรู้สึกว่าเราไม่ได้เอาเปลียบเขาโดยใช้สองมาตราฐาน ซึ่งจะสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการได้มากขึ้น การจ้างงานต่าง ๆ ก็จะมีมากขึ้นกลับจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ

7. การสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก(Universal Designs)เพื่อผู้พิการ และดูแลผู้ด้อยโอกาสอื่น ๆ ในสังคมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยให้เป็นวาระของกทม มีระเบียบชัดเจน ก่อนที่จะออกใบอนุญาติต่างๆให้กับอาคารห้างร้านในกทม

8. ใช้สื่อประชาสัมพันธ์ของ กทม. (วิทยุ, เว็บไซต์) ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการสื่อสารกับประชาชนชาวกทม. จัดรายการ “ผู้ว่าพบประชาชน” ทุกสัปดาห์หรือทุกเดือนเป็นอย่างน้อย

9. ปรับปรุงบริการ สายตรง กทม. 1555 ให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก เพราะเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการที่ประชาชนจะสะท้อนปัญหา หรือเสนอแนะเรื่องต่าง ๆ ถึง กทม. ในขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางที่ผู้ว่าจะสามารถติดตามผลการปฏิบัติงานของบรรดาหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัด กทม.ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

10. ทบทวนโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ของ กทม. เพื่อให้ปลอดจากการทุจริต มีประสิทธิภาพ ควบคุมคุณภาพของวัสดุก่อสร้างที่ใช้เพื่อให้คงทน และคุ้มค่าในระยะยาว เช่น การซ่อมถนน ทางเท้า การลอกคูคลองต่าง ๆ ต้องประสานกับหน่วยงานอื่นก่อนที่จะเริ่มมีการวซ่อมแซม มิใช้เช้ากองประปาขุด บ่ายองค์การโทรศัพย์มากลบ และขุดใหม่ เป็นต้น

เมื่อ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ชิงลาออกก่อนกำหนดก่อนที่จะถึงวาระของผู้ว่าเพียง 1 วัน ในวันที่ 9 มกราคม 2556 เลยทำให้ กกต.ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จากเดิม 17 กุมภาพันธ์ 2556 เป็น

1. รับสมัคร ผู้ที่จะลงแข่งระหว่างวันที่ 21 – 25 มกราคม 2556

2. จะให้ เลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2556 (ผู้มีสิทธิจะลงคะแนน ต้องมีภูมิลำเนา ทะเบียนบ้านใน กรุงเทพฯ อย่างน้อย 1 ปี)

ฉะนั้น ช่วยบอกญาติสนิทมิตรสหายให้ช่วยออกไปลงคะแนนกันมาก ๆ ให้ท่านเสรีพิศุทธ์ได้รับใช้คนกรุงเทพฯ อย่างมีอิสระเสรี ปลอดจากการก้าวก่ายจากพรรคการเมืองเสียที ต้องขอขอบพระคุณล่วงหน้า

มาเข้าเนื้อเรื่องตามหัวข้อที่อยากจะเขียนในวันนี้ ก็คือ ปณิธาน (New Year’s Resolutions) หมายถึง ความตั้งใจจริงที่จะบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ในปี 2013/2556 นี้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตัวเอง ควรพยายามตั้งความหวังไว้ แบบง่าย ๆ แต่ได้ใจความ ไม่ต้องมาก แต่ต้องพยายามทำให้ได้ และที่สำคัญจะต้องเขียนในกระดาษแผ่นใหญ่ ๆ ติดไว้ในที่เราเห็นทุกวัน ยกตัวอย่างปี 2013 ผมตั้งใจไว้ 4 อย่าง 1. ต้องลดน้ำหนักลงสัก 10 ปอนด์ ทีนี้เราต้องมาลงรายละเอียดว่า จะลดอย่างไร ผมจะพยายามเลิกทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ข้าวมันไก่ (กินแทบทุกวัน ขณะอยู่ในกรุงเทพฯ แบบพิเศษ 40 บาท อร่อย แต่ไขมันสูง หมูกรอบ ข้าวหน้าเป็ด) จะรับประทานอาหารพวกปลาให้มากขึ้น 2. จะเพิ่มการออกกำลังกายให้มากขึ้น ปกติก็จะเดินแทบทุกวัน แต่การไปยิมมันบังคับเราว่า ต้องทำให้ครบสูตร เดิน วิ่ง ยกน้ำหนัก เข้าห้องอบตัว ว่ายน้ำ จบตรงแช่น้ำจาคูซี่ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน 3. จะไม่โกรธ ไม่เกลียด ไม่เป็นศัตรูกับใคร โดยใช้วิธีธรรมะเป็นทางชี้นำ จะรับฟังคำวิจารณ์ด้วยใจเป็นกลาง ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนทางความคิดมากกว่าที่จะก่อการขัดแย้งกัน สรุป มองคนในแง่บวกไว้ก่อน 4. ช่วยเหลือสังคม เสียสละเวลาให้กับส่วนรวม เพื่อผลประโยชน์ของชุมชนไทยให้มีคุณภาพของชีวิตที่ดีขึ้น เป็นตัวแทนในการเรียกร้องสิทธิผลประโยชน์ให้กับชุมชนไทย และประเทศไทย เมื่อโอกาสอำนวย 5. จะต้องลดหนี้ให้อยู่ภายในความควบคุม เช่น ลดการใช้เครดิตการ์ดให้น้อยลงหรือหยุดใช้ได้ก็ดี จ่ายเงินสดหรือจ่ายคืนบริษัทเครดิตให้หมดเมื่อเขามาเก็บตอนสิ้นเดือน จะได้ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย สุดท้าย ถ้าท่านอยู่ประเทศนี้ การสร้างเครดิตเป็นสิ่งสำคัญในการที่ท่านจะดำเนินชีวิต เวลาที่จะต้องไปกู้เงิน ไปสมัครทำงาน โดยทางนายจ้างหลายแห่ง เขาจะขอดูประวัติเครดิตของเราก่อนที่แบงค์จะให้เรากู้ หรือจะให้เราเข้าทำงาน ฉะนั้น ทุกท่านควรที่จะรู้ว่า เครดิตของเราอยู่ในสถานะใด โดยการเข้าไปขอดู และพิมพ์ออกมาได้เลย เขาจะส่งมาให้ถึงบ้านฟรีปีละ 1 ครั้ง ที่ http://www.annualcreditreport.com/ อันนี้เป็นเว็บไซด์เดียวที่อยู่ในกฎหมายของรัฐบาลกลางให้การรับรอง หลังจากให้ข้อมูลกับเว็บไซต์นี้แล้ว เขาจะให้เราเลือกว่าจะเอาประวัติเครดิตของเราจากบริษัทใด ซึ่งประเทศนี้มียักษ์ใหญ่อยู่ 3 แห่ง คือ Equifax, Transunion และ Experian ผมได้ลองแล้ว เครดิตผมมีถึง 56 หน้าเลยครับ หวังว่าทุก ๆ ท่านคงจะทำปณิธานที่ตั้งใจไว้ให้ได้นะครับ โชคดีครับ คิด ฉัตรประภาชัย