Special Scoop



มิเชลล์นักการเมืองเพื่อชุมชนไทย

เมื่อวันเสาร์ที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมาชาวไทยได้มีโอกาสสนับสนุนคุณมิเชลล์สตีลในงานหาทุนลงสมัครแข่งขันรับเลือกตั้งเป็นกรรมการบริหารออเรนจ์เคาน์ตี้ (Orange County Board of Supervisor)ในรอบตัดเชือกซึ่งจะมีการเลือกตั้งขึ้นในวันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน 2014โดยมีคุณจอห์น โค้วและคุณผาสุขเจ้าของร้านบ่านานา เบย์อันโด่งดัง ที่เมือง Rowland Heights เอื้อเฟื้อสถานที่พร้อมอาหารเครื่องดื่มดนตรี ถ้าใครไม่เคยไป ขอเชิญไปลองทานแล้วจะติดใจ ตลอดจนสนับสนุนทุนทรัพย์ให้คุณมิเชลล์อีกต่างหากขอบคุณทุกๆ ท่านและสือมวลชนทุกฉบับตลอดจนวิทยุไทยรายการ เพลงพิมพ์ใจที่ให้การสนับสนุนคุณมิเชลล์อย่างเต็มที่มาโดยตลอด

คุณมิเชลล์ได้กล่าวขอบคุณและตอบคำถามต่างๆและกล่าวว่าหลังจากที่เธอได้รับเลือกตั้งมารับตำแหน่งกรรมาธิการด้านภาษีของสเตทบอร์ดในปี 2006 และ 2010 จนถึงปัจจุบันเธอได้ช่วยเหลือชุมชนไทยด้วยผลงานที่เป็นรูปธรรมมาโดยตลอดตั้งแต่การแต่งตั้งกรรมาธิการที่ปรึกษานักธุรกิจไทย-อเมริกันเพื่อดูแลคนไทยตลอดจนธุรกิจไทยและยังจัดสัมมนาเรื่องที่กระทบกับธุรกิจไทยเช่นสัมมนากฎหมายภาษีของร้านอาหาร, ร้านนวด, กฎหมายแรงงาน, สาธารณสุขของร้านอาหาร, การจัดทำภาษีเงินได้ให้กับคนไทยที่มีรายได้น้อยเป็นเวลา6ปีจนถึงปัจจุบัน, การทำเว็บไซต์ภาษาไทยรวมทั้งการแปลเอกสารของทางสเตทบอร์ดเป็นภาษาไทยอีกกว่า 10 ฉบับ

ผมได้ถามคำถามกับคุณมิเชลล์ดังนี้

1. ได้เข้ามารู้จักกับชุมชนไทยตั้งแต่ปี 2006 อยากจะถามความเห็นเกี่ยวกับชุมชนไทยโดยรวม

ตอบ: ดิฉันดีใจที่คุณคิดได้แนะนำให้รู้จักกับชุมชนไทยในปลายปี 2006 ที่วัดไทยเมื่อครั้งดิฉันลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น Board of Equalization Member เขต 3 หลังจากได้ตำแหน่งนั้นก็ได้ดึงคุณคิดเข้ามาทำงานด้วยสิ่งหนึ่งที่ทำให้ประทับใจในชุมชนไทยโดยเฉพาะคนไทยคือความเอื้ออารีและความจริงใจที่มีให้กับดิฉันพร้อมทั้งการสนับสนุนจนฉันได้ไปเที่ยวเมืองไทยเมื่อ 3 ปี ก่อนจึงรู้ว่าคนไทยซึ่งจะอยู่ที่ไหนก็มีความเอื้ออารีเหมือนกันหมดดิฉันจะสนับสนุนชุมชนไทยตลอดไปไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งอะไร

2. ชุมชนไทยควรจะปรับปรุงอย่างไรถึงจะพัฒนาให้เข้มแข็งเหมือนกับชุมชนเกาหลีเวียตนามจีนต้น

ตอบ: ชุมชนไทยควรจะเปลี่ยนความคิดที่ว่า... ถ้ามีลูกอยากจะให้ลูกเป็นหมอทนายความวิศวกรแต่ไม่ค่อยจะสนับสนุนให้พวกเขามาทำความรู้จักกับการเมืองของประเทศนี้เลยเราควรจะเริ่มจากการเมืองระดับท้องถิ่นก่อนเพราะการที่ชุมชนจะเข้มแข็งได้นั้นเราต้องมีผู้นำที่มีความรู้ความสามารถและที่สำคัญมีประสบการณ์ในการทำงานกับหน่วยงานของรัฐบาลโดยผ่านทาง สนง. ของนักการเมืองที่ออฟฟิศของเรามีอาสาสมัครอายุ 18ปี – 25 ปีมาฝึกงานทุกปีเขามาเรียนรู้ถึงการทำงานของรัฐบาลและเข้ามามีส่วนรับรู้ปัญหาของชุมชนและหาหนทางแก้ไขแต่ก็ยังไม่เคยเห็นมีเด็กไทยมาสมัครฉะนั้นเราต้องสร้างผู้นำรุ่น 2 – รุ่น 3 ได้แล้วดิฉันยินดีแนะนำช่วยเหลือให้คนไทยมาฝึกงานได้ตลอดเวลาฉะนั้นพ่อแม่ควรสนับสนุนว่าอาชีพนักการเมืองเป็นอาชีพที่มีเกียรติรายได้ดีและสามารถที่จะช่วยเหลือประชาชนได้เป็นจำนวนมากอีกทั้งยังสามารถแก้ไขเพิ่มเติมเสนอกฎหมายเพื่อให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์มากที่สุด

3. ถ้าคุณมิเชลล์ได้รับเลือกเป็นผู้บริหารของออเรนจ์เคาน์ตี้ชุมชนไทยจะได้รับประโยชน์อะไรบ้าง

ตอบ: ในระดับเคาน์ตี้ก็เหมือนกับจังหวัดที่จะดูแลงบประมาณโดยรวมของเมืองต่างๆเช่นในแอลเอมีถึง 87เมืองในออเรนจ์เคาน์ตี้ก็มีถึง 34 เมืองที่ผู้บริหาร (Board of Supervisor) ที่สามารถดูแลชุมชนไทยได้รับความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆด้วยคณะกรรมการบริหารนี้จะดูแลรับผิดชอบหน่วยงานต่างๆเช่น

- Health Department ของ OC County

- OC Sheriff Department (อนุมัติงบประมาณเท่านั้น)

- อนุมัติ Land Use ผังเมือง รับฟังและตัดสินเรื่องร้องเรียนต่างๆ

- อนุมัติสัญญาต่างๆที่ทางเคาน์ตี้ที่ทำกับบริษัทเอกชน

- แต่งตั้งอนุกรรมาธิการและตำแหน่งสำคัญต่างๆที่ขึ้นกับเคาน์ตี้เช่นหัวหน้ากรมสาธารณสุข, ดับเพลิง, คณะกรรมการอุทธรณ์ภาษีที่ดิน ดูแลสำนักงานทนายความสำหรับผู้มีรายได้น้อย (Public Defender) เป็นต้น

- เสนอแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายที่ใช้บังคับในเคาน์ตี้

- ดูแลงบประมาณของเคาน์ตี้ประมาณถึง 4.5 Billion และมีเจ้าหน้าที่ 17,554 คน

สุดท้ายคุณมิเชลล์กล่าวว่า... ถ้าประธานาธิบดีคนต่อไปที่จะเลือกตั้งในปี 2016 มาจากพรรครีพับลิกันแล้วเธอบอกจะขอตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย (U.S. Ambassador to Thailand) ซึ่งทำให้เรียกเสียงเชียร์และปรบมืออย่างสนั่นห้อง

ตำแหน่งผู้บริหารของออเรนจ์เคาน์ตี้ (Orange County Board of Supervisor) เป็นการลงสมัครแบบไม่มีการสังกัดพรรคใดๆ (Non Partisan) ผมคิดว่าพรรคเดโมแครตหรือรีพับลิกันก็มีทั้งคนดีและคนไม่ดีเราต้องดูคนที่จะสมัครเป็นตัวแทนเราว่าเขามีนโยบายจะช่วยเหลือชุมชนไทยอย่างไรดีกว่าที่จะเลือกพรรคใดพรรคหนึ่งหรือเลือกสีกันนะครับ

ดังเช่นพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชที่ตรัสว่า…“ในบ้านเมืองนั้นมีทั้งคนดีและคนไม่ดีไม่มีใครทำทุกคนให้เป็นคนดีได้ทั้งหมดการทำให้บ้านเมืองมีความปกติสุขเรียบร้อยจึงไม่ใช่อยู่ที่การทำให้ทุกคนเป็นคนดีหากอยู่ที่การส่งเสริมคนดีให้คนดีได้ปกครองบ้านเมืองและควบคุมคนไม่ดีไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่ยวายได้”


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย