Special Scoop
เล่าเรื่อง "ลิฟวิ่ง ทรัสต์ (Living Trust)" ตอนที่ 1

ดิฉันเชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายท่านคงเคยได้ยินคำพูดแว่วผ่านหูบ่อยครั้งในช่วงส่งท้ายปีเก่า

ต้อนรับปีใหม่ ในเรื่องของ "New Year Resolution" หรือว่ากันง่ายๆก็คือ ปีใหม่นี่ล่ะ ที่ฉันจะตั้งใจปรับเปลี่ยน ชีวิตตัวเองเสียใหม่ และการเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ อันดับหนึ่งเลยเห็นจะเป็นในเรื่องของการฟิตหุ่น ปรับปรุงรูปร่างเพื่อชีวิตที่สดใส ดูดีขึ้นกว่าเดิมค่ะ แต่ในโอกาสนี้ ดิฉันไม่ได้ต้องการจะเขียนให้คุณได้ทราบถึง เคล็ดลับในการเปลี่ยนรูปร่าง ของคุณหรอกนะคะ เพียงแต่ต้องการจะหยิบยกแนวคิดในเรื่องของ New Year Resolution ขึ้นมาเพื่อเกริ่นนำ เข้าเรื่องที่ดิฉันคิดว่าเหมาะสมกับคุณผู้อ่าน ที่อาจจะมีความคิด ในลักษณะเดียวกันในเรื่องของความเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ปลอดภัย และรัดกุมของคุณและครอบครัว ดิฉันจึงขอใช้โอกาสนี้แนะนำให้คุณรู้จักถึงเรื่องของ "ลิฟวิ่ง ทรัสต์" (Living Trust) ค่ะ

"ลิฟวิ่ง ทรัสต์" (Living Trust) ถือเป็นเอกสารสำคัญที่มีผลในทางกฎหมาย มีลักษณะในการทำงาน

คล้ายกันกับเอกสารพินัยกรรม (Will) และสามารถนำมาใช้แทนกันได้ในส่วนหนึ่งค่ะ ที่ดิฉันอยากแนะนำให้คุณรู้จักถึงความสำคัญและความน่าสนใจของการวางแผนจัดทำเอกสาร

ลิฟวิ่ง ทรัสต์ในครั้งนี้ก็เพราะว่า เอกสารฉบับนี้คุณสามารถจัดทำขึ้นมาได้ทันที ในขณะที่คุณยังมีชีวิตอยู่ โดยคุณสามารถปรับเปลี่ยนการจัดสรรทรัพย์สิน

และแต่งตั้งบุคคลหรือสถาบันที่มีความเกี่ยวข้องให้พวกเขาเหล่านั้นจัดการจัดสรรทรัพย์สิน

หรือสิ่งอันมีมูลค่าต่างๆให้กับครอบครัวของคุณหรือใครก็ตามที่คุณต้องการเมื่อคุณเสียชีวิตลง หากอธิบายในอีกลักษณะหนึ่งอย่างง่ายๆก็ให้คุณลองมองว่า

1) ลิฟวิ่ง ทรัสต์ ก็คือกองทุนรวมเพื่อบริหารทรัพย์สินของตัวคุณเอง (Estate Plan)

2) คุณสามารถจำแนกแจกแจงกองทุน ลิฟวิ่ง ทรัสต์ของคุณได้ตลอดเวลา โดยคุณสามารถเรียกตัวเองว่าเป็นผู้บริหารกองทุน (Trustee)ในขณะที่คุณยังมีชีวิตอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Bank Account ต่างๆ บ้านและที่ดิน ธุรกิจที่คุณเป็นเจ้าของหรือมีหุ้นอยู่ กองทุนออมทรัพย์และ Benefit ต่าง ๆ ที่สร้างรายได้ให้กับคุณ และ

3) คุณสามารถสร้างแผนการ จำแนกและจัดสรร หรือยกเลิกกองทุนของคุณนี้ได้ตลอดเวลา ด้วยการระบุว่าคุณต้องการจะให้บุคคลใดในครอบครัว (Trust's Beneficiaries) ได้รับทรัพย์สินส่วนใดส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดเมื่อคุณสิ้นชีวิตลงและคุณต้องการให้ใครหรือสถาบันใดที่คุณเชื่อมั่นให้เป็นผู้จัดการกองทุนลิฟวิ่ง ทรัสต์ของคุณในภายหลัง แล้วเหตุผลข้อดีที่สุดในการทำลิฟวิ่ง ทรัสต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่คุณอาศัยอยู่ในสหรัฐฯก็คือ กองทุนนี้ จะทำให้คุณสามารถเก็บหอมรอมริบ ได้มากขึ้นเรื่อยๆและยังช่วยให้บุคคลที่คุณรัก

และห่วงใยได้รับทรัพย์สินตกทอดแบบไม่ต้องปวดหัว เต็มเม็ดเต็มหน่วยโดยไม่ต้องนำทรัพย์สิน เข้าไปติดค้างอยู่ในศาลที่เรียกกันว่า "Probate Court" โดยต้องมีทนายเข้าไปจัดการดำเนินเรื่อง ต้องเสียทั้งค่าทนายและค่าธรรมเนียมของศาลบวกกับคอมมิสชั่น โดยในรัฐแคลิฟอร์เนีย ก็คือ California Statutory Probate Fees and Commissions โดยมีราคาค่าธรรมเนียม คิดเป็นเปอร์เซนต์ค่ะ เริ่มตั้งแต่ 4% ของทรัพย์สินมูลค่าเริ่มต้นที่$100,000 และบวกรวมกับมูลค่าที่เพิ่มขึ้นต่อไปเรื่อยเป็น 3%, 2%, 1% จนถึง 0.5% ของ $15,000,000 ค่ะ หากคุณต้องการทราบจำนวนค่าธรรมเนียมที่แน่นอนคุณสามารถหาข้อมูลได้จากทางเว็บไซต์ที่ให้ บริการด้านกฎหมายได้เลยค่ะ


ฉบับหน้า ดิฉันจะเขียนให้อ่านกันต่อในเรื่องขอข้อแตกต่างระหว่างพินัยกรรมกับลิฟวิ่ง รวมไปถึงเรื่องที่ว่าการทำลิฟวิ่ง ทรัสต์อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนค่ะ