Special Scoop
ตกหล่มรัก กับ จินตนาการ... ภัย “419” กับเหยื่อคนไทย

ในระยะนี้เรื่องคนไทยถูกหลอกมีหลายเรื่อง ฟังดูแล้วแต่ละเรื่องไม่น่าที่จะเสียรู้เหล่ามิจฉาชีพที่มีการพัฒนาการหลอกลวงให้เหยื่อหลงเชื่อเสียสนิทด้วยหลายรูปแบบ มีทั้งมาบอกรักจะแต่งงานด้วย สร้างวิมานในเน็ทกันเลยแบบนั้น เหยื่อสาวเหล่านี้ตั้งความหวังจะได้สามี ได้แต่งงานใหม่ สร้างชีวิตใหม่และหายจากความเหงาเสียที… ฝันหวานแบบลมๆ แล้งๆ หลังจากที่ได้หย่าร้างหรือเลิกกับแฟนเก่า

“419” เป็นกฎหมายอาญามาตรา 419 ของประเทศไนจีเรีย (Nigeria) เกี่ยวเนื่องกับการฉ้อโกง (Advance-Fee Frauds) ที่พยายามจะจับกุมพวกนักโกงในประเทศซึ่งมีอยู่มากมาย หาเหยื่อตามออนไลน์ในอินเตอร์เน็ตตามเว็บไซต์ต่างๆ โดยข้อมูลของ Wikipedia บอกว่า พวกหลอกลวงทางอีเมล์นั้น…

61% มาจากประเทศอเมริกา

16% มาจากประเทศอังกฤษ

6% มาจากไนจีเรีย

นอกนั้นมาจาก Ivory Coast, Tago, South Africa, The Netherlands, Malaysia จากสถิติของหน่วยงานของ FBI-Internet Crime Complaint Center (IC3), www.ic3.gov ในปี 2013 ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อถึง 262,813 ราย และเงินประเมินที่ถูกหลอกมีจำนวนถึง 782 ล้านเหรียญ จึงขออนุญาตนำเรื่องที่ได้เกิดขึ้นของคนไทยในลอสแองเจลิสโดยสังเขปเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ได้รับทราบกัน

ขอใช้นามสมมุติว่า คุณเอเป็นสตรี อายุ 50 กว่าปี หย่าแล้วได้เงินจากการแบ่งสมบัติกับสามีเก่า ก็เลยเหงาๆ เข้าไปหาแฟนในเว็บไซต์ออนไลน์หาคู่ซึ่งมีอยู่มากมาย ก็ไปเจอหนุ่มที่อ้างว่าเป็นหมอที่กำลังค้นคว้าวิจัยอยู่ที่อังกฤษ แต่บอกเกิดที่อเมริกา และตอนนี้มาอยู่มาเลเซีย บอกว่าได้เงินมาจากการค้นคว้า 3 ล้านเหรียญ ยินดีเอามาใช้ชีวิตร่วมกันกับคุณเอ โดยบอกด้วยว่าจะฝากเงินที่แบงค์อเมริกา (Bank of America) ที่นิวยอร์คในชื่อคุณเอด้วย คุณเอก็มโนไปกันใหญ่ ไปๆ มาๆ คุณหมอบอกว่าแต่เงินจะถอนออกไม่ได้เพราะตามระเบียบของ IRS ต้องจ่ายภาษี 2% หรือ 6 หมื่นเหรียญ เป็นภาษี V.A.T.(โจรคงลืมนึกว่า อเมริกาไม่ใช้ V.A.T. มีแต่ Sales Tax) โดยมีการออกจดหมาย (ปลอม) จาก IRS แต่ผมสังเกตมันไม่ใช่ Internal Revenue Service ที่เรารู้จักกัน แต่มันกลับเขียนว่า Inland Revenue Service (IRS) แต่คุณเอก็ยังเชื่อ พยายามขวนขวายหาเงินอีก 6 หมื่นเหรียญ ส่งไปให้กับ IRSบริษัทนี้ หลังจากมีการส่งเงินให้อ้ายหมอคนนี้แล้วหลายหมื่นเหรียญตามคำบอกเล่า ผมได้พูดคุยกับคุณเอ ผมบอกว่า คุณถูกหลอก1,000% แถมคุณเอยังบอกกำลังจะเตรียมไปหาหมอที่มาเลเซีย ผมก็เตือนไปว่า ถ้าคุณไปคุณอาจจะถูกลักพาตัว บังคับให้ถอนเงิน แถมจะเสียตัว อาจถูกฆ่าอีก เพราะมีเรื่องคล้ายๆกันเกิดกับคนญี่ปุ่น แล้วถูกฆ่าที่ประเทศที่สาม

คุณเอคงไม่ได้อ่านบทความผมเมื่อสองสัปดาห์ก่อนที่ว่า 4 สิ่งที่เงินซื้อไม่ได้ในโลกนี้คือ ความรัก ชีวิต เวลา และมิตรแท้ (จากหลวงพ่อจรัล) ผมก็ท้วงว่า ถ้าหมอแน่จริง คุณเอบอกให้มาหาคุณเอที่แอลเอ ผมจะเลี้ยงข้าว แล้วจะพาไปจ่าย 6 หมื่นเหรียญที่ ส.น.ง. IRS ดูซิว่ามันมีเงิน 3 ล้านเหรียญในแบงค์นิวยอร์คที่คุณเอเบิกได้หรือเปล่า

ผมได้ตรวจสอบการหลอกลวงนี้ซึ่งมีให้เห็นบ่อย เขาเรียกว่า Romance Scams or Sweetheart Scams or Seductive Scams(ยั่วยวนใจ) เล่ากันว่า ผู้ชายที่หลอกฝ่ายหญิงนั้นจะลงหรือส่งรูปของใครไม่รู้ ดูดีน่าภูมิฐาน ติดต่อกับผู้หญิงก่อน ถ้าผู้หญิงตอบอีเมล์ด้วย ติดต่อกลับไปกลับมา บางรายผู้ชายยอมลงทุน ส่งของตามมาด้วย เช่น ดอกกุหลาบแดงเป็นกล่อง, ตุ๊กตา, ช๊อคโกแลต ในเทศกาลต่างๆ เช่น วันวาเลนไทน์ คนร้ายยอมติดต่อกับเหยื่อเป็นเวลาหลายๆเดือน จนเหยื่อตายใจเชื่อว่าเขารักจริง หวังแต่งงานกับเราแน่ คำมั่นสัญญาสารพัด จะตามมาอยู่ด้วยกัน แต่งงานจะสร้างบ้าน สร้างครอบครัวในอเมริกา เมื่อได้เงินออกจากแบงค์ แต่แล้วแทบทุกรายจะมีปัญหาเรื่องเงินโดยอ้างเหตุผล มีปัญหากับธนาคาร โดยแบงค์ขอให้ส่งเงินค่าธรรมเนียม ค่าภาษี Tax Clearance Certificate มีจดหมายปลอมส่งมากำกับอีกต่างหาก ถึงแม้ว่าคุณเอได้ส่งเงินไปให้หลายหมื่นเหรียญก็ตาม ก็ยังไม่พอ “ความรักนั้น ทำให้คนตาบอด” จริงๆ เหมือนละครน้ำเน่า คุณหมอ (ปลอม) ก็บอกว่า 6 หมื่นเหรียญจะได้ถอนเงิน 3 ล้านออกมาได้จริงๆ จดหมายจากธนาคารก็ดูเหมือนจะดูดี แต่มันเป็นพวกเดียวกัน คนร้ายตั้งขึ้นมาเป็นตัวประกอบ มันเป็นกระบวนการของพวกเดียวกัน เพื่อสร้างความเชื่อถือ

ผมได้เตือนคุณเอไปว่า เงินซื้อ ความรัก เวลา ชีวิต และมิตรแท้ ไม่ได้คุณเอก็ไม่ค่อยเชื่อผมเท่าไร เท่าที่ฟังเสียงดู พยายามจะหาเงินอีก 6 หมื่นเหรียญให้กับหมอปลอมนี้อีก ทั้งๆที่ยังไม่เคยเห็นหน้ากัน ยอมส่งเงินไปให้ถึงขนาดนี้ ก็ไม่รู้จะพูดอย่างไรแล้วนะครับ

ขอสรุปสัญญาณว่าจะถูกหลอก ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในลักษณะคล้าย ๆ แบบนี้ทั้งนั้น

1. มาตีสนิท พูดคุยเพื่อจะหาข้อมูลที่เหยื่อชอบ แล้วก็หลอกว่า เรามีรสนิยมตรงกัน สร้างภาพลักษณ์ถึงการมีครอบครัว มโนต่างๆ นานา ติดต่อกันทางอีเมล์ หรือไลน์ หรือ Chat Room ใช้รูปถ่ายหล่อๆ แต่เราไม่รู้ว่าเป็นรูปใครมาให้เราดู ที่อยู่อีเมล์ที่ใช้ เราสามารถเข้าไปที่ Yahoo Scammers List ได้ ว่ามีอีเมล์ที่เคยถูกใช้เป็นจำนวนมากมันตรงกับของคนที่มาชอบเราหรือเปล่า

2.ผู้ต้องหาจะมีปัญหาเรื่องเงินทุกราย หลังตีสนิทกันแล้ว ทางหนึ่งที่จะเอาเงินเราได้ ไม่ว่าจะอ้างว่ามาจากรัฐบาล จากบริษัทตัวเองที่เอาเช็คเงินเดือนไปขึ้นเงินที่ธนาคารไม่ได้ เลยขอให้เหยื่อช่วยเป็นธุระให้ เอาเช็ค(ปลอม)ไปเข้าแบงค์ และให้โอนเงินให้เขาก่อน และผู้ต้องหาจะต้องการเงินด่วนทุกราย คุณต้องส่งเงินให้เร็วที่สุด มิฉะนั้นเขาจะทำอะไรไม่ได้เลย ไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า ค่ารถ ค่าเครื่องบิน ความรักจะสลาย กว่าแบงค์เราจะแจ้งให้ทราบว่าเป็นเช็คปลอม เงินเราที่ให้มันก็สูญไปแล้ว

3. ผู้ต้องหาจะให้โอนเงิน (Wire Transfer) โดยใช้บริการของ Western Union หรือ Money Gram เพราะจ่ายกับพวกนี้ไม่มีหลักฐานว่าใครจะนำไปเบิกเงินก็ได้ เพียงแค่รู้รหัสในการถอนผ่านตู้ ATM

4. หรือผู้ต้องหาจะบอกว่าต้องจ่ายเงินค่าภาษี และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ในประเทศที่เงินจะโอนให้ก่อน โอนเงินผ่านทาง Western Union หรือ Money Gram เท่านั้น เพราะทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถสืบหาแหล่งที่คนร้ายไปรับเงินได้ เพราะบริษัทเหล่านี้ไม่ให้ความร่วมมือ

5. ส่วนใหญ่จะหลอกว่าอยู่ หรือเกิดในอเมริกา แต่ไปทำงานประเทศอื่น ทำวิจัยด้วยโครงการใหญ่ๆหรือทำงานกับ Unicef (สาขาของสหประชาชาติ) ทำให้เหยื่อตายใจ

6. ถ้าคุณไม่ส่งเงินที่เขาขอมาจะมีจดหมายอีเมล์ด่วนมาเร่งทุกวัน โดยมีการบอกเวลาที่ต้องหาเงินไปให้บริษัทที่เป็นกระบวนการเดียวกันว่าถ้าไม่ส่งเงินให้ เงินจะถูกยึด แล้วยังครวญว่า แท้จริงคุณก็ไม่ได้รักเขาอย่างที่คุยกัน หาว่าเหยื่อทำให้เขาอกหัก ทำให้เหยื่อสับสน ทำให้เหยื่อรู้สึกว่าเป็นคนผิด (Guilty) โทษสารพัดให้เหยื่อเป็นคนเลวผิดสัญญา

7. ชื่อที่ใช้ (IRS) ดูเหมือนหน่วยงานภาษีของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่เรียกว่า Internal Revenue Serviceแต่สังเกตุจากเนื้อความในจดหมายที่แท้ชื่อเต็มคือ (IRS) Inland Revenue Service ผมตรวจสอบแล้วมาจากชื่อย่อ (FIRS) Federal Inland Revenue Service หน่วยงานเก็บภาษีของประเทศไนจีเรีย (Nigerian), ปากีสถาน (Pakistan) คนร้ายตัดตัวอักษร “F” ออกไปเลยเขียนเป็น IRS

IRS ของสหรัฐบอกว่า มีเหยื่อประมาณ 1,100 คน ที่ได้สูญเงินไปกว่า 5 ล้านเหรียญ กับสแกมเมอร์แบบนี้ ถ้าอยากตรวจสอบว่า จ.ม. ส่งมาจริงหรือไม่ โทรตรวจสอบได้ที่ IRS 1-800-829-1040 หรือกระทรวงการคลัง Treasure Department 1-800-366-4484

และก็มีการหลอกลวงอีกหลาย ๆ รูปแบบ เช่น บอกเราว่าถูกล๊อตเตอรี่ของประเทศต่างๆ ทั้งๆ ที่เราไม่ได้ซื้อ ได้รับมรดก และอื่นๆ แล้วจะพยายามขอข้อมูลของคุณเพื่อจะโอนเงินเข้าบัญชีคุณ ใช้จดหมายของแบงค์ปลอมเขียนบอกว่า ได้รับเงินโอนจากคนโน้นคนนี้ ขอช่วยไปเบิกเงินให้ เราจะได้ส่วนแบ่ง 50% แต่คุณต้องจ่ายค่าธรรมเนียมค่าภาษีก่อน อันนี้ถูกหลอกแน่นอน

ข้อควรปฏิบัติถ้าคุณได้รับอีเมล์หรือโทรศัพท์จากพวก 419 Scammers

1. ทำอะไรก็แล้วแต่ ห้ามส่งเงินไปให้กับคนที่มาติดต่อโดยเด็ดขาด เขาจะหาเหตุผลใดๆ ก็ตาม อย่าเป็นคนอยากได้เงินคนอื่น (Greedy) โดยเด็ดขาด ตั้งสติและใช้สามัญสำนึกว่าเรื่องอย่างนี้มันเหลือเชื่อ ก็จงคิดว่าไม่จริงแน่ ๆ มันจะหลอกเอาเงินด้วยสารพัดวิธี ถ้าเรายังติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม คือเราก็สนใจมีกิเลส

2. อย่ารีบเร่ง คนที่จะโกงเราต้องการให้เราทำตามด้วยเวลาที่เขากำหนดมาแบบเร่งด่วนเสมอ (Deadlines) มิฉะนั้น เงินก้อนใหญ่ก็จะสูญหายไป ทำให้เราคิดว่าลงทุนนิดเดียว เงินก้อนใหญ่จะมาหา (ฝันทั้งเพ)

3. รีบแจ้งที่อยู่ของอีเมล์ที่มาหลอกเราไปถึงบริษัทที่ให้อีเมล์พวกคนเหล่านี้ เช่นอีเมล์จากmrjephill6@tiscali.co.uk เราก็เติมคำว่า Abuse เข้าไปที่อีเมล์ ABUSE@TISCALI.CO.UK หรือ Yahoo ก็ส่งไปที่ q_rhoda101@yahoo.com

4. ถ้าสูญเงินไปแล้ว สามารถแจ้งความกับตำรวจท้องที่ที่เกิดเหตุ หรือแจ้งไปที่ The Internet Crime Complaint Center (IC3), www.ic3.gov ซึ่งเป็นหน่วยงานร่วมระหว่าง F.B.I. และ National White Crime Center (NW3C)

หวังว่าพวกเราจะไม่ตกเป็นเหยื่อกันอีกนะ เงินหามายากกว่าจะได้สักเหรียญ จะยอมให้คนอื่นมาหลอกแบบง่ายๆได้อย่างไร ขอฝากวลีที่ครูเคยสอนว่า

“The Wise Man Learns From Someone Else’s Mistakes, The Smart Man Learns From His Own Mistakes and The Stupid One Never Learns!”

แปลเป็นไทยได้ว่า คนฉลาด จะเรียนความผิดของคนอื่น
คนเก่ง จะเรียนความผิดของตัวเอง
คนโง่ ไม่เคยเรียนรู้อะไรเลย


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย