Special Scoop
ธุรกิจนวด ทรงหรือทรุด ในปี 2015

เร็วๆนี้ผมได้รับการติดต่อจากหลายท่านที่ติดตามคอลัมน์ให้ช่วยเขียนเรื่องนวด ซึ่งมีกระแสข่าวลือว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับกฎหมายของธุรกิจนวด ในปี 2015 โดยเฉพาะเจ้าของและคุณหมอนวดอีกหลายราย ผมจึงได้หาข้อมูลถึงความจริงในเรื่องนี้มาเขียนให้ทราบ จากผลพวงของทางรัฐแคลิฟอร์เนียได้ผ่านกฎหมาย (SB 731) เมื่อปี 2008 มีผลบังคับใช้ในปี 2009 ในหมวดของ Business and Professional Code (B&P Codes) Section 4600-4620 ให้ก่อตั้งสภาเกี่ยวกับการทำธุรกิจนวด เรียกว่า California Massage Therapy Council (CAMTC) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ ไม่หวังผลกำไร (Non-Profit Organization) ให้เป็นผู้ออกใบอนุญาตให้หมอนวด ตลอดจนวางมาตรฐานรับรองโรงเรียนสอนนวด เพื่อให้ความสะดวกกับหมอนวด ให้มีใบอนุญาตเพียงใบเดียว สามารถไปทำมาหากินได้ทุกเมืองในรัฐแคลิฟอร์เนีย เรียกว่า Certified Massage Therapists และในปี 2011, กฎหมาย Assembly Bill (AB) 619 Section 4612 B&P Codes ห้ามไม่ให้ซิตี้ เคาน์ตี้ ออกกฎระเบียบเพิ่มเติมในการกีดกันการเปิดธุรกิจนี้โดยเฉพาะถ้าร้านนวดใดมีหมอนวดที่ได้รับใบอนุญาตจาก CAMTC แล้วทุกคนทำให้ทางซิตี้ไม่สามารถที่จะปฏิเสธในการเปิดธุรกิจนวดนี้ได้เลย จนกระทั้งทางซิตี้ต่างๆ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ถึงการอนุญาตให้มีการเปิดธุรกิจนวดอย่างล้นหลาม ทั้งที่เปิดแบบถูกต้องและแบบที่มีการค้าประเวณีแทรกเข้ามาด้วย ตัวอย่างสถิติที่ทางซิตี้ต่างๆ ต้องออกใบอนุญาตในธุรกิจนี้ หลังจากกฎหมายนี้ผ่านคือ:

2008 ปัจจุบัน
South Pasadena 5 แห่ง 18 แห่ง
Sacramento County 50 แห่ง 280 แห่ง
Thousand Oaks 10 แห่ง 47 แห่ง
Huntington Beach 9 แห่ง 74 แห่ง
San Gabriel 32 แห่ง 56 แห่ง
Los Angeles 105 แห่ง 400 แห่ง
Fresno 50 แห่ง 200 แห่ง

กฎหมาย SB 731 ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2009 และจะครบกำหนดหมดอายุลงในวันที่ 1 มกราคม 2015(Sunset Law: A statute that includes provision for automatic termination of a government program, agency, etc., at the end of a specified time period unless it is reauthorized by the legislature) ถ้าฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐแคลิฟอร์เนียไม่ต่ออายุกฎหมายฉบัยนี้ California Massage Therapy Council (CAMTC) ก็จะต้องถูกยุบไปโดยปริยาย ในระยะ 6 ปีที่ผ่านมา (2009-2014) สภา CAMTC ได้ออกใบอนุญาตให้กับหมอนวดเกือบ 50,000 คน แต่ได้ถอนใบอนุญาตหมอนวดที่ทำผิดกฎหมายประมาณแค่ 100 คน ทำให้ซิตี้ต่างๆ โกรธ และไม่พอใจกับการทำงานของCAMTC มาก และทางซิตี้ได้ไปประท้วงใน Hearing ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2014 โดยผ่านทางคณะกรรมาธิการของ B&P (Committee on Business, Profession and Consumer Protection) ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รับฟังความคิดเห็นต่างๆ จากหลายๆ ฝ่าย เพื่อเสนอให้กับคณะกรรมาธิการดูแลเรื่องการต่ออายุของกฎหมาย (Joint Sunset Oversight Hearings)

ผลสรุปจากเฮียริ่งซึ่งมีตัวแทนจากหลายๆ เมืองต่างมีความต้องการที่จะออกกฎหมายในการควบคุมดูแลธุรกิจนวดเอง เช่น เมือง South Pasadena ได้ออกกฎหมายท้องถิ่น โดยไม่เกรงต่อกฎหมายของรัฐ SB 731 ห้ามมิให้มีการเปิดธุรกิจนวดในเมืองเป็นเวลา 2 ปี (Moratorium)เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2014 เพราะสืบทราบว่ามีการค้าประเวณีหลังจากที่ทางตำรวจได้เข้าตรวจสอบและจับกุมได้หลายราย โดยเฉพาะนายกเทศมนตรี นาง Marina Khubesrian, MD. ได้ไปให้ความเห็นด้วยตนเองว่า ไม่ควรมี CAMTC อีกต่อไปเพราะไม่มีประสิทธิภาพในการควบคุมเลย หรือถ้าจะมีควรจะโอนให้ไปอยู่ภายใต้หน่วยงานของรัฐบาล เช่น CA. Dept. Of Consumer Affairs ที่ดูแลร้านเสริมสวยอยู่แล้วและมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ (Special Agent) ดูแลและมีอำนาจจับกุมได้ กัปตัน Kelly Mulldorfor, หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษนอกเครื่องแบบ (Vice Commander LAPD) ซึ่ง เป็นตัวแทนจากตำรวจแอลแอพีดีบอกว่ามีการค้าประเวณีโดยใช้ร้านนวดเป็นหน้าฉากเป็นจำนวนมากในแอลเอ ซึ่งทางตำรวจไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง เพราะในเมืองแอล.เอ. มีร้านนวดกว่า 400 แห่ง ทางสมาชิกวุฒิสภาของรัฐแคลิฟอร์เนีย เขต Torrance ท่าน Ted Lieu (D-Torrance) บอกว่ากฎหมายปี 2008 ไม่มีประสิทธิภาพ ได้เพิ่มปัญหาอาชญากรรมและภาระมากขึ้น โดยเฉพาะการค้ามนุษย์ และโสเภณีในซิตี้ต่างๆ

ฉะนั้นผมคิดว่า กฎหมาย(SB 731) คงมีการแก้ไขเพิ่มเติมแน่นอน โดยอาจจะให้ทางซิตี้ เคาน์ตี้ เป็นผู้ควบคุมดูแลในการออกใบอนุญาตให้กับร้านนวด และหมอนวดเอง ดังนั้นใครที่คิดจะลงทุน เปิดหรือซื้อต่อธุรกิจนี้ ก็คงต้องคิดให้ดีนะครับ ทางคณะกรรมาธิการต้องเสนอการแก้ไขหรือต่ออายุกฎหมายนี้ หรือเสนอให้ยกเลิกกฎหมายนี้ก่อนสิ้นปี 2014

ส่วนทาง CAMTC ก็แย้งว่า สภาของเขาเพียงแต่ออกใบอนุญาตให้กับหมอนวดเท่านั้นส่วน ทางซิตี้สามารถออกกฎระเบียบในการจัดการ จำกัดจำนวนร้านนวดและ ออกกฎโซนนิ่งให้กับธุรกิจนี้ได้

เราก็คงจะต้องรอดูกันต่อไปว่า กฎหมาย(SB 731) จะได้รับการต่ออายุหรือไม่ จะมี CAMTC องค์กรอิสระนี้หรือไม่ ใบอนุญาตที่ออกโดย CMTC จะใช้ได้หลังปี 2014 หรือไม่

ในโอกาสนี้ผมขออนุญาตนำบทความที่ผมเขียนไว้เมื่อเดือน กรกฎาคม 2012 มาลงอีกทีเพราะว่าข้อมูลยังใช้อ้างอิงและเป็นประโยชน์อยู่:


(UN)Happy Ending กับธุรกิจนวดชาวเอเซีย

ผลพวงจากการที่รัฐแคลิฟอร์เนียได้ผ่านกฎหมายเมื่อปี 2009 เพิ่มเติม Business and Professional Code Section 4600-4620 ก่อตั้งสภานวด เรียกว่า California Massage Therapy Council (CAMTC) , Non-Profit Organization ให้เป็นผู้ดูแลโรงเรียนสอนนวดตลอดจนหมอนวด โดยสามารถออกใบอนุญาตให้หมอนวด และเพื่อให้ความสะดวกให้คุณหมอนวดไม่ต้องไปขอใบอนุญาตจากเมืองต่าง ๆ ในกรณีที่ต้องทำงานหลาย ๆ เมือง คือมีใบ State License ทำได้ทุกเมืองในรัฐแคลิฟอร์เนียทำให้หมอนวดสามารถวิ่งรอกทำงานได้หลายแห่ง ทำให้มีการเปิดร้านนวดขึ้นราวกับดอกเห็ด โดยทางซิตี้จะบังคับให้หมอนวดมาเอาใบอนุญาตอีกก็ไม่ได้ การแข่งขันโดยการตัดราคาลงมาถึง $15,$20,$30 ต่อหนึ่งชั่วโมง พร้อมการเสนอรายการพิเศษแบบ Happy Endingจึงเป็นข่าวอย่างต่อเนื่องในการเพิ่มรายได้ให้หมอนวดก็เกิดขึ้นในหลายๆแห่ง มีทั้งร้านนวดไทย จีน เกาหลี อเมริกัน สเปนิส ถูกจับ ทั้งเจ้าของร้าน หมอนวด และลูกค้า (Johns) ถึงแม้ว่า CAMTC ไม่ได้ออกใบอนุญาตให้โรงเรียนที่สอน เพราะโรงเรียนจะต้องได้รับอนุญาตจากรัฐแคลิฟอร์เนีย กระทรวง California Bureau for Private Postsecondary Education หรือ California Community College แต่ก็สามารถตรวจสอบมาตรฐานของหลักสูตรว่า โรงเรียนมีหลักสูตรสอดคล้องกับหลักสูตรที่พนักงานต้องเรียนเพื่อขอใบอนุญาตหรือเปล่า จึงเป็นเหตุให้โรงเรียนบางแห่งออกหรือขายใบประกาศนียบัตรรับรองว่านักเรียนเรียนครบ 500 ชั่วโมง แต่ที่จริงไม่ได้เรียนเลย ถูกยกเลิกการรับรองหลักสูตรของ CAMTC ฉะนั้นก่อนที่ท่านจะเสียเงินไปเรียนโรงเรียนที่เขาไม่รับรอง ก็ไปตรวจสอบก่อนที่ www.camtc.org/school.aspx ซึ่งตอนนี้มี 38 แห่งที่ถูกขึ้นบัญชีดำไว้

จากการจัดสัมมนาที่ทางหอการค้าไทยอเมริกันร่วมกับรองประธานกรรมการด้านภาษีของรัฐแคลิฟอร์เนีย คุณ มิเชล ปาร์ค สตีล และแอลเอเค้าน์ตี้เชอรีฟ เพราะมีคนไทยบางคนยังหากินแบบนี้อยู่ ทำให้ภาพรวมของนวดไทยเสียหาย เรามาช่วยกันกำจัดหมอนวดเถื่อนโดยเอาวิชาชีพนวดไทยมาอ้างเป็นเครื่องมือในการค้าประเวณีกัน แต่น่าเสียดายที่พวกเราไม่ค่อยเห็นความสำคัญของการรวมตัวเป็นกลุ่มเป็นก้อน โดยสรรหาผู้นำที่เป็นที่ยอมรับของสมาชิกสามารถเป็นตัวแทนส่งข่าวสาร เรียกร้องสิทธิที่เราพึงได้รับจากทางรัฐบาลท้องถิ่นและไทยในการช่วยประชาสัมพันธ์นวดไทยแผนโบราณที่นี่กับชาวต่างชาติให้เห็นความแตกต่างว่าของเราเป็นนวดเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง มิเช่นนั้นเราก็อยู่แบบต่างคนต่างอยู่ ซึ่งมีแต่เจ๊ากับเจ๊งตามที่ผมเคยเขียนไว้

แต่คุณสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ CAMTC อีเมล์ professionalstandardsdivision@camtc.org เพื่อให้เขาถอดถอนใบอนุญาตของหมอนวด หรือแจ้งไปที่สถานีตำรวจที่ร้านนวดตั้งอยู่

การสัมมนาครั้งนั้นต่างจากการสัมมนาครั้งก่อนที่เราได้เชิญเจ้าหน้าที่จากกรมแรงงาน งานนี้เราเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจแอลเอเชอรีฟที่อยู่ในหน่วยเฉพาะกิจ (Major crime unit / Vice squad unit) ซึ่งมีหน้าที่ดูแลสถานบริการนวดในเขตแอลเอเค้าน์ตี้ และในช่วงที่สองผู้บริหารขององค์กร California Massage Therapy Council ซึ่งมีหน้าที่ออกใบรับรองอนุญาต ทำงานของหมอนวดในรัฐแคลิฟอร์เนีย มาอธิบายซึ่งใบอนุญาตที่พนักงานนวดสามารถนำไปใช้ได้กับทุก ๆ เมืองโดยมิต้องขอใบอนุญาตซ้ำ ๆ อีกจากเมืองต่าง ๆ

ผู้บรรยายท่านแรกชื่อนักสืบ (Detective) William Callichiaจากหน่วยเฉพาะกิจ Vice นอกเครื่องแบบ เป็นตำรวจมา 35 ปี ทำงานด้านสายตรวจ หน่วยปราบปรามยาเสพติด เป็นครู (17 ปี) และมาทำงาน Vice นี้อีก 11 ปี และบังเอิญท่านเป็นครูของผมตอนเข้าไปเรียนเป็นเชอรีฟในปี 2000 และ 2001 มีความรู้มาก และดุเอาการ เพราะเป็นอดีตทหารเรือ (Marine) ซึ่งทหารด้วยกันจะยกย่องทหารเรือของสหรัฐฯมาก เพราะฝึกหนักต้องมีคุณสมบัติความประพฤติเป็นเยี่ยม ท่านเล่าว่า ตรวจร้านนวดมาไม่ต่ำกว่า 700 แห่งในแอลเอเค้าน์ตี้ จับกุมพนักงานและเจ้าของร้านมาก็มาก ส่วนใหญ่จะทำผิดกฎหมายอาญาดังนี้

Penal Code P.C. 647 (b), Prostitution and Solicitation for Prostitution: การค้าประเวณี หรือการเชื้อเชิญในการค้าประเวณี

P.C. 657 (a), Lewd Conduct in Public: การกระทำอนาจารในที่สาธารณะ (ในที่นี้หมายถึงที่ที่สามารถให้บุคคลทั่วไปเข้าได้)

P.C. 214, Indecent Exposure: พวกชอบโชว์อวดของลับ ลามก อนาจาร

P.C. 653.23, Direct, Supervise, Recruit or Aid Another Person for Prostitution: ผู้จัดการ จัดหา หรือช่วยเหลือให้คนอื่นมาทำการค้าประเวณี

P.C. 266 H, I, Pimping and Pandering: (แมงดา) ผู้ดูแลผลประโยชน์ของโสเภณี

P.C.261: Rape,ข่มขืน

คุณจะเห็นว่าตำรวจจะเข้าร้านใครนั้น ท่านบอกว่ามาได้จากหลายทาง เช่น มีชาวบ้านแจ้งเบาะแส ลูกค้าที่ไปใช้บริการแล้วถูกชักชวนแต่ไม่เล่นด้วย หรือจากการตรวจตามปกติจากรายชื่อของซิตี้ที่มอบให้กับหน่วยนี้ นักสืบ Callichia บอกว่า นอกจากจะทำงานร่วมกับตำรวจท้องที่แล้ว บางครั้งยังทำงานร่วมกับ Immigration and Customs Enforcement (ICE)หรือหน่วยงานจากรัฐ เช่น กรมแรงงาน (EDD, Labor, IRS, FTB)และในกรณีที่ผู้ต้องหามาอยู่ในประเทศอย่างผิดกฎหมาย ก็จะถูกส่งต่อไปให้ ICE หลังจากถูกดำเนินคดีแล้ว ก็จะถูกเนรเทศกลับประเทศ มิได้รับการประกันตัว (Immigration Hold) กฎหมายด้านบนส่วนใหญ่เป็นลหุโทษ (Misdemeanor) มีโทษทั้งจำและปรับ โทษจำคุก 6 เดือน ปรับ $1,000 หรือทั้งจำและปรับ แต่ถ้าเคยถูกจับมาก่อนคุณก็จะถูกต้องตั้งข้อหา P.C. 647F, Prostitution, with Prior Conviction หรือ เคยถูกจับในข้อหาละเมิดทางเพศ PreviousConviction for Sex Offense หรือรู้ว่าเป็นโรคเอดส์ Positive Aids-Test ก็จะถูกดำเนินคดีแบบร้ายแรง (Felony) มีโทษทั้งจำทั้งปรับ โทษจำตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป ปรับก็ $5,000 ขึ้นไป ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปเป็นลูกค้า ซึ่งการแต่งตัวก็เหมือนชาวบ้านธรรมดา ซึ่งองค์ประกอบในการดำเนินคดีในคดีค้าโสเภณี จะต้องมีอยู่ 3 ประการ

1. มีการเชื้อเชิญในการค้าประเวณี

2. มีการแลกเปลี่ยนกัน จะเป็นเงินหรือสิ่งตอบแทนอย่างอื่นก็ได้

3. มีการชักนำพาที่จะไปทำผิดด้วยกัน

ขอยกตัวอย่างให้ฟัง เช่น พวกผู้หญิงที่เดินตามถนน นักสืบก็จะเอารถเข้าไปจอดเทียบ แล้วถามว่าคุณกำลังทำงานหรือเปล่า ถ้าผู้หญิงทำงานก็จะขึ้นรถ และก็จะถามว่าจะให้ทำอะไรด้วยราคาเท่าไร หลังจากนั้นแล้วผู้หญิงก็จะบอกว่าให้ขับไปที่โรงแรมใดโรงแรมหนึ่งหรือ อพาร์ทเมนต์ของเขา หรือที่เปลี่ยว นี่ก็จะเป็นองค์ประกอบสมบูรณ์ในการดำเนินคดีในข้อหาเป็นโสเภณี

Elements (ปัจจัยสำคัญ): Solicit or Agree to engage in any act of prostitution and act in furtherance

ท่านเล่าว่าบางแห่งเป็นร้านหมอจัดกระดูก (Chiropractor) แต่ไม่มีหมอ มีแต่หมอนวด ก็ถูกจับทั้งหมอ ซึ่งต้องพิสูจน์ว่า รู้เห็นเป็นใจได้รับส่วนแบ่งด้วยหรือเปล่า และพนักงานนวดในการค้าประเวณี บางรายไม่มีใบอนุญาตสำหรับพนักงาน มีแขวนของใครก็ไม่รู้ ซึ่งไม่ตรงกับพนักงานที่ทำงานอยู่ก็มี

โดยปกติถ้ามีบัตรไอดี และเป็นครั้งแรกที่ถูกจับก็จะได้รับการปล่อยตัวโดยจะได้รับใบสั่งให้ไปขึ้นศาลตามวันเวลาที่ระบุในตั๋วใบสั่ง ในกรณีที่ไม่มีไอดีก็จะถูกนำไปโรงพัก พิมพ์นิ้วมือ ถ่ายรูป สอบถามถึงสถานภาพว่ามาวีซ่าอะไร ถ้าหมดอายุ(Out of Status) ก็จะถูกส่งให้กับ ICE ต่อไป สรุปท่านเจ้าของร้านและพนักงานต้องมีความรับผิดชอบร่วมกัน อย่าทำผิดกฏหมายเป็นดีที่สุด คุณยังจะทำชื่อเสียงให้กับธุรกิจนวดไทยได้อีกนานเท่านาน ในทางตรงกันข้าม ถ้าท่านคิดสั้นอยากจะได้เงินเร็ว ๆ ถูกจับขึ้นมา ไม่เพียงแต่คุณจะเดือดร้อน คุณยังทำให้ชื่อเสียงของธุรกิจนวดไทยตกต่ำไปด้วย ถูกชาวต่างชาติมองว่านวดไทยเป็นหน้าฉากของการค้าประเวณีเหมือนสถาน อาบ อบ นวด ที่เมืองไทยเลย อย่าคิดสั้นผมขอเตือนด้วยความหวังดีครับ

ในช่วงสองเป็นวิทยากรจาก California Massage Therapy Council (CAMTC) โดยคุณ AhmosNetanelผู้อำนวยการ

ก็บอกย้ำว่า พนักงานทุกคนควรจะมาเอาใบรับรองจากองค์กรของท่านเพราะจะไม่ยุ่งยากเผื่อบังเอิญต้องไปทำงานหลาย ๆ เมือง ไม่ต้องเสียค่าใบอนุญาตของเมืองอื่น ๆ อีก คือว่าถ้าได้ของท่านแล้วใช้ได้ทั่วแคลิฟอร์เนียเลย ซึ่งองค์กรนี้มีกฏหมายจากรัฐรับรอง คือ Business and Professional Code 4600 ET. SEQ. ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2009 มีหน้าที่ประเมินผลการเรียน รับรองผู้ที่จบจากโรงเรียนนวดที่ได้รับการรับรองจากองค์กรนี้ ซึ่งมีอยู่กว่า 250 แห่ง โดยท่านสามารถเข้าไปในเว็ปไซต์ได้ที่ www.camtc.org

มีการออกใบอนุญาต2 แบบ

1. Certified Massage Therapy (CMT) ต้องได้เรียน และสอบผ่านจากโรงเรียนที่ได้รับการรับรองจาก CAMTC และต้องเรียนไม่ต่ำกว่า 500 ชั่วโมง

2. Certified Massage Practitioner (CMP) ต้องเรียนจากโรงเรียนที่ได้รับการรับรองจาก CAMTC อย่างต่ำ 250 ชั่วโมง

ค่าใช้จ่ายในการขอใบรับรองจาก CAMTC ก็ถูกมาก เพียง $150 มีอายุใช้ได้ 2 ปี ค่าต่อหลังจาก 2 ปี ก็ $150 ถ้าคุณมีหลักฐานครบถ้วน CAMTC จะใช้เวลาประมาณ 60 วันในการออกใบอนุญาต ถ้าคุณมีปัญหาอะไรกับทางซิตี้เกี่ยวกับใบอนุญาตของ CAMTC ก็สามารถติดต่อคุณ AhmosNetanel, Chief Executive Officer

California Massage Therapy Council

One Capitol Mall, Suite 320

Sacramento, CA 95814

Phone: (916) 669-5336

Fax: (916) 669-5337 Phone Contact: 9:00am - 5:00pm PST on M - F

ขอสรุปว่าทิศทางของธุรกิจนวดไทยจะเด่นขยายอย่างสง่างามมั่นคงได้นั้น เราต้องมาพัฒนาด้านคุณภาพ สถานที่ให้ดีกว่าร้านนวดของชาติอื่นๆ เน้นถึงการนวดแบบไทยเป็นจุดเด่นและพนักงานที่มีความรู้ประสบการณ์พร้อมโดยมีรายได้ที่ดีให้เขาโดยไม่เข้ามาหารายได้แอบแฝงอย่างอื่นโดยเด็ดขาด ถ้าทำได้เราก็ไม่ต้องเหนื่อยมาตัดราคากันเอง ทุกร้านช่วยกันปรับปรุง และกันคนที่แอบแฝงที่จะเข้ามา เพราะลูกค้าที่เข้าร้านที่ตัดราคาลงมาถึง $15-$30 เป็นลูกค้าคนละประเภทที่จะเข้าร้านนวดไทยที่จะคิดชมละ $50-$75 เป็นต้น ต้องยอมรับว่าชาวต่างชาติที่เคยไปเที่ยว อาบ อบ นวด ที่เมืองไทย ย่อมจะคิด และมีประสบการณ์ว่า หมอนวดในสถานที่เหล่านั้น SEX IS FOR SALE , FOR THE RIGHT PRICE !!

ฉะนั้นถ้าจะเปลี่ยนภาพลักษณ์จริงๆแล้ว มันต้องไปแก้กันที่ต้นเหตุที่เมืองไทย ถ้าแก้ไม่ได้ ก็ออกกฎหมายขึ้นทะเบียนโสเภณีเป็นผู้เสียภาษีและรับพวกเขาว่าเป็นอาชีพที่ถูกต้อง มีสิทธิและหน้าที่

เหมือนอาชีพอื่นๆ อย่าทำกันแบบเอาหูไปนาเอาตาไปไร่อย่าทำยึกยักว่าเราไม่มี เหมือนบ่อนการพนันในเมื่อเราปล่อยให้เขาเปิดกันแบบโจ่งแจ้งเต็มบ้านเต็มเมือง ไม่รู้ก็ไปถามพวกขับแท็กซี่หรือกับท่าน สส ชูวิทย์ กมลวิศิษย์ ว่าเมื่อไรจะออกมาแฉเสียที

โชคดีครับ คิด ฉัตรประภาชัย