Special Scoop



ผจญภัยท่องยุโรปในฤดูหนาว (ตอนจบ)

ฝรั่งเศส - อิตาลี- ลอสแอนเจลิส

ขอกราบขอบพระคุณหลาย ๆ ท่าน ที่ได้ร่วมแสดงความเสียใจกับการจากไปของ อาม่า สุนีย์ ดีสมเลิศ หลังจากที่ได้อ่านบทความในคอลัมน์เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ก็เลยอยากเตือนให้พวกเราดูแลสุขภาพให้ดี เพราะการเจ็บป่วย หรือการตาย เขาไม่เลือกว่าคุณเป็นคนแก่หรือหนุ่มสาว อายุเท่าไรไม่สำคัญเลย ถ้าคุณประมาทไม่รักษาตัว และจิตใจให้ดีแล้ว เมื่อนั้นโรคจะมาเยือน แล้วเวลามันมา มันจะมาเป็นแพ็คเกจ (Packages) โรคที่เป็นชุด ๆ เนื่องจากอวัยวะของร่างกายมันทำงานประสานกันหมด ดังที่ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทย ลอสแองเจลิส เคยเทศน์ในงานบำเพ็ญกุศลศพบ่อย ๆ ว่า คนเราเลือกวันเกิดได้ แต่ไม่มีใครจะเลือก หรือรู้วันตายได้ จะมาถึงเราเมื่อไรก็ได้ ฉะนั้น สิ่งที่เราจะนำติดตัวไปกับเราได้ คือ คุณความดี กับบุญที่ได้สร้างสมมาเท่านั้นที่จะไปกับเราได้ บางท่านตั้งหน้าตั้งตา ทำแต่งาน ชีวิตมีแค่ที่ทำงานกับกลับบ้าน ดูทีวี ละครไทย ไม่เคยสนใจอะไรทั้งใกล้ หรือไกลตัวเองเลย สุดท้ายเจ็บป่วย เงินที่หามาได้ก็ต้องจ่ายให้หมอหมด สุดท้ายหาเงินมาให้คนอื่นใช้ ผมขออนุญาตนำการเทศน์ของท่าน ดาไล ลามะ (Dalai Lama) องค์ที่ 14 ผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ในปี พ.ศ. 2532 (ค.ศ. 1989) ท่านถือเป็นประมุขแห่งพุทธศาสนานิกายมหายาน แห่งทิเบต ปัจจุบันอายุ 80 ปี ซึ่งเทศน์ได้ตรงประเด็นจริง ๆ

และขอบอกบุญต่อด้วยว่า ท่านดาไล ลามะ จะมาเยี่ยมพี่น้องชาวพุทธ ในวันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน 2016 ท่านจะมาเป็นประธานเปิดวัดของชาวพุทธในเมืองเวียตนามที่ออเร้นจ์ เคาน์ตี้ เมือง Westminster, วัด Dieu Ngu Temple เลขที่ 14472 Chestnut St., Westminster โทรศัพท์ (714) 890-9513 , E-mail :chuadieungu@gmail.com

9.00 A.M. ตัดริบบิ้นวัด Dieu Ngu

9.14 A.M. ฟังการเทศน์ของท่านดาไล ลามะ

10.00 A.M. พิธีเปิดงาน

โอกาสอย่างนี้มีไม่บ่อยนะครับ


มาเข้าเรื่องผจญภัยท่องยุโรป ตอนสุดท้าย จากปารีส ฝรั่งเศส เข้าสู่กรุงโรม อิตาลี

จากฝรั่งเศสมุ่งสู่ประเทศอิตาลี เมืองหลวงคือ โรม (Rome หรือ ภาษาอิตาลี Roma) เราเลือกที่จะลองใช้บริการของสายการบิน British Airways บินจากกรุงปารีส สู่กรุงโรม ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง จองล่วงหน้าราคาไม่แพง เพียง $139 ต่อเที่ยว ได้นอนที่โรม 2 คืน แล้วก็นั่งเครื่องบินจากโรมเข้ากรุงลอนดอน เพื่อมาต่อสายการบิน Air New Zealand กลับลอสแอนเจลิส นัดคนขับรถของอูเบอร์มารับแต่เช้าไปสนามบินชาร์ล เดอโกล กรุงปารีส บินเข้าสู่กรุงโรม (กรุงปารีสกับกรุงโรมเวลาเท่ากัน ส่วนเวลาที่ลอนดอนจะช้ากว่า 1 ชั่วโมง)

ลูกสาวติดต่อคนที่เราเช่าบ้านเขาอยู่ให้เตรียมคนมารับที่สนามบินลีโอนาโด ดาวินชี่ กรุงโรมเลย ขับรถพาเข้ามาถึงที่พัก ก็มีความรู้สึกว่า บ้านเขาโอ่โถงมาก ดูจากเพดานที่สูง ๆ มีครัวให้ใช้เสร็จสรรพ พักสัก 2-3 ชั่วโมง เข้าห้องน้ำ มีโถส้วม 2 โถ ดูแปลกดี อีกอันหนึ่งไว้ล้างก้น มีราวตากเสื้อให้อุ่นเหมือนที่อังกฤษ พออาบน้ำเสร็จ พักสักหน่อยก็เริ่มลุยเดินเท้ากันเลย เพราะเขาบอกว่า สถานที่เช่าอยู่นี้ ใกล้สถานที่ท่องเที่ยว ทุกอย่างเดินถึงกันได้หมด

รู้สึกชอบพอ ๆ เหมือนกับกรุงปารีส ชอบมากกว่ากรุงลอนดอน อิตาลีมีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 2500 ปี มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามอลังการมากมาย อย่างสนามกีฬาโคลอสเซี่ยม (The Colosseum) ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก, วิหารแพนธีออน (Pantheon), น้ำพุเทรวี (Trevi Fountain) เป็นสิ่งสุดยอดผลงานออกแบบน้ำพุชื่อก้องโลก, อนุสรณ์สถานโรมันฟอรั่ม (Roman Forum), จตุรัสโรมัน, จตุรัสนาโวนา (Piazza Navona), ปราสาทเซ่นแองเจโล (Castel Saint Angelo), อนุสาวรีย์กษัตริย์วิคเตอร์ เอ็มมานูเอลที่ 2 (National Monument to Victor Emmanuel II), ยกเว้น นครวาติกัน พระราชวังพระสันตะปาปาที่จะนั่งรถบัสไป

โอ้โหตื่นเต้น.. สถานที่เหล่านี้อยู่ในที่ใกล้ ๆ เดินถึงกันหมด แล้วยังอยู่ใกล้ที่พัก ประโยชน์อีกอันหนึ่งที่ชอบเที่ยวเอง เพราะเราจะมีเวลาพักซื้อของ ทานอาหารตามอัธยาศัย ตามสบาย (Travel at your own pace) เพราะถ้ามากับทัวร์แล้ว เขากำหนดตารางให้เราทุกขั้นตอน เช่น หัวหน้าทัวร์จะบอกว่า พรุ่งนี้ 5, 6, 7 คือ ปลุกตี 5, 6 โมงเช้าทานข้าว, 7 โมงล้อหมุน (คือรถออก) แต่เที่ยวเองเราต้องมีการวางแผนแบบคนหนุ่มสาวนะ เขาจะใช้เวลาน้อยที่สุด แต่ขอเที่ยวให้ได้มากที่สุด ฉะนั้นหากเราจะตามเขาไปให้ทัน ร่างกายก็ต้องพร้อมเดินลุยตลอด

พอพักเสร็จสรรพ ก็เดินเลย ที่แรกที่จอดคือ ร้านพิซซ่า ถ้ามาอิตาลีไม่ทานพิซซ่าก็แสดงว่ายังมาไม่ถึง เพราะที่นี่เป็นถิ่นเกิดของพิซซ่า เขาขายโดยการชั่งน้ำหนัก คือถ้าเราไม่แน่ใจเพราะมันมีหลายสิบแบบให้เลือก ทานสัก 4 ชิ้น ราคาก็ไม่แพง ประมาณ 6 ยูโร (ควรแลกเงินยูโรไปก่อน มิฉะนั้นจะโดนค่าคอมมิชชั่นและราคาก็ไม่ดีเท่าที่แลกจากอเมริกา) 1 ยูโร เท่ากับ 1.08 ดอลล่าร์ คิดง่าย ๆ ก็คิดว่ามันเท่ากับเหรียญอเมริกันก็พอ

หลังจากนั้นทานเสร็จก็เดินไปสนามกีฬาโคลอสเซี่ยม (Colosseum) อังกฤษจะเรียกว่า Coliseum โคลิเซี่ยมซึ่งเพิ่งจะทราบว่าโรงหนังโคลิเซี่ยม ที่กรุงเทพ ก็เอาชื่อเขามา เพราะโคลิเซี่ยมของอิตาลีที่โรมนี้ สร้างในคริสต์ศตวรรษที่ 1 (พ.ศ. 623) อัฒจรรย์เป็นรูปวงกลมก่อด้วยอิฐ และหินทราย จุผู้ชมได้ 50,000 คน สร้างได้ยอดเยี่ยม คือให้ผู้ชมทุกจุดได้เห็น และรู้สึกอยู่ใกล้กับนักกีฬา เป็นสถาปัตยกรรมโรมันขั้นเทพ และในปี พ.ศ. 2550 ได้รับเลือกให้เป็น หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลาง (มี 3 ยุค ยุคโบราณ, ยุคกลาง, ยุคปัจจุบัน) จากการลงคะแนนทั่วโลกทั้งทางอินเตอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ


7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลาง

1. โคลอสเซี่ยม สนามกีฬาแห่งกรุงโรม ประเทศอิตาลี

2. หลุมฝังศพแห่งอเล็กซานเดรีย สุสานใต้ดินเมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์

3. กำแพงเมืองจีน ประเทศจีน

4. สโตนเฮนจ์ (Stonehenge) อนุสรณ์สถาน ประเทศอังกฤษ

5. เจดีย์กระเบื้องเคลือบ เมืองหนานจิง ประเทศจีน

6. หอเอนเมืองปิซ่า หอระฆังของศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก ประเทศอิตาลี (ค.ศ. 1350)

7. ฮายาโซเฟิย (Hagia Sophia) พิพิธภัณฑ์ นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ใครอยากหาประสบการณ์กับ 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก (7 Wonders of the World) ก็หาโอกาสนะครับ รับรองไม่ผิดหวัง มโหฬารทั้งนั้น เกิดมาทั้งทีต้องหาเวลาและโอกาสไปดูกันนะครับ

เดินตลอดทั้งวันถึง 4 ทุ่ม ก็ได้เที่ยวจนเดินกลับมาแบบทุลักทุเล แถบยังต้องแบกของที่ซื้อ ชอบเครื่องหนังของอิตาลี รองเท้า กระเป๋า หนังแท้ คุณภาพดี ราคาก็ถูก ๆ แต่ไม่ใช่แบรนด์เนมนะ อดซื้อไม่ได้ ยังได้เห็นร้านนวดไทยชื่อ Siam Mukda บนถนน Via Di San Marcello 47 คิดว่าจะลองเข้าไปนวดสักหน่อย เห็นราคาก็ไม่แพง 1 ชั่วโมง 55 ยูโร แต่ขอโทษที ต้องจองนัดล่วงหน้า เพราะมีแขกเต็มตลอด ร้านนวดไทยที่นีน่าจะไปเปิดที่นั่นบ้างนะ

วันต่อไปเราต้องไปนครรัฐวาติกัน พระราชวังพระสันตะปาปา (Palace of the Vatican) นั่งรถบัสที่ขึ้นลงได้ทุกที่ในกรุงโรม เรียกว่า Hop on – Hop off ราคา 20 ยูโร ใช้ได้ทั้งวัน รถบัสแบบนี้มีเกือบทุกเมืองในยุโรป สะดวกสบาย มีหูฟังคำบรรยายขณะนั่งก่อนถึงจุดหมายของเรา พอมาถึงที่ประทับของโป๊ป มุขนายกแห่งคริสตจักรกรุงโรม (Bishop of the Church of Rome) ซึ่งเป็นผู้นำคริสตจักรโรมันคาทอลิกทั่วโลก ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประมุขโดย สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส องค์ที่ 16 อายุ 79 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่งนี้ในปี 2556 น่าเสียดายพอไปถึงสัก 8 โมงเช้า ยามบอกว่าท่านโป๊ป ฟรานซิส กำลังบรรทมอยู่ (หลับ) มิฉะนั้นคงได้เข้าเฝ้า

สรุปได้เห็นผู้คนมากมาย มีไปรษณีย์เคลื่อนที่ให้ส่ง ส.ค.ส. ตำรวจอิตาลีสูบซิก้า น่ารักดี คุ้มค่ามากกับการเที่ยวกับลูกสาว ดร. อลิสา ถ้าแฟนคอลัมน์มีเวลา ก็หาโอกาสไปเที่ยวกำไรชีวิตนะครับ


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย