Special Scoop



สดุดีฮีโร่ เชอริฟซาเจ้นท์ (Sergeant Steve Owen)

โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับตำรวจเชอริฟซาเจ้นท์ สตีฟ โอเว่น Sergeant Steve Owen จากสถานี Lancaster ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของลอสแอนเจลิสประมาณ 70 ไมล์ หรือประมาณ 112 กิโลเมตร เมื่อตอนเที่ยงของวันพุธที่ 5 ต.ค. 2016

เมื่อซาเจ้นท์ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุของสถานีว่ามีขโมยกำลังขึ้นบ้านของชาวบ้าน ณ เลขที่ 3200 West Ave. 17 ในเมืองแลงคาสเตอร์ ซึ่งปกติซาเจ้นท์ถือเป็นซูเปอร์ไวเซอร์ของเชอริฟสายตรวจในกะนั้น จะมีหน้าที่ช่วยเหลือสายตรวจในกรณีที่มีปัญหาเท่านั้น และดูแลว่าเชอริฟลูกน้องทำตามกฎระเบียบข้อบังคับของสำนักงานเชอริฟ ซึ่งในวันดังกล่าว ซาเจ้นท์สตีฟ บังเอิญขับรถ SUV อยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุ จึงอาสาไปดักรอคนร้ายที่หลังบ้านก่อน ในขณะที่เชอริฟอีกคนหนึ่งซึ่งเป็นคนที่ได้รับมอบหมาย (Primary Responsible Unit) กำลังมา นัดกันว่าเดี๋ยวเขาจะรออยู่ด้านหน้าของบ้าน เพื่อดักรอตอนผู้ร้ายออกมา คือว่าถ้าออกมาทางด้านหน้าหรือด้านหลังก็ต้องเจอกับตำรวจแน่นอน

ในขณะที่ตำรวจด้านหน้ากำลังรออยู่นั้น ก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นจากด้านหลังบ้านไม่ต่ำกว่า 3-5 นัด ด้วยสัญชาตญาณของตำรวจ ก็รีบวิ่งไปตามเสียงปืน ซึ่งในขณะนั้นก็มีเชอริฟมาเสริมเพิ่ม มีรถวิทยุมาจอดหลังรถ SUV ของซาเจ้นท์ แต่ภาพที่เชอริฟเห็น กลับเป็นภาพ สุดสลด เมื่อซาเจ้นท์โอเว่นถูกไอ้วายร้ายชาวผิวดำ African-American (ทราบภายหลังว่าเพิ่งออกจากคุกเป็น Active Parolee ถูกจับมา 11 ครั้ง) ยิงเข้าที่ใบหน้าเลือดอาบ มิหนำซ้ายังถูกกระหน่ำยิงซ้ำอีก 4 นัดขณะล้มอยู่ จนหมดสติ เชอริฟต้องพยุงร่างที่ไร้สติขึ้นรถสายตรวจ บึ่งไปที่โรงพยาบาล Antelope Valley Hospital ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่เกิดเหตุ โดยไม่รอรถพยาบาล แพทย์ได้พยายามช่วยผ่าตัดบาดแผลจากกระสุนเข้าหน้า ทะลุอวัยวะสำคัญกับสมอง แต่ไม่เป็นผล ด้วยบาดแผลที่ฉกรรจ์ทำได้แค่ยื้อพยุงร่างกาย เพื่อให้เรียกครอบครัวมาเยี่ยมที่โรงพยาบาลโดยด่วน

ซาเจ้นท์มีบุตรธิดา 3 คน ภรรยาเป็นนักสืบ (Detective) ของสำนักงานเชอริฟเช่นเดียวกัน ซึ่งลูกน้องสามารถพาแม่ของซาเจ้นท์ ลูกๆ และภรรยา มาถึงที่โรงพยาบาลก่อนที่ซาเจ้นท์จะสิ้นใจ เสียชีวิตลงในที่สุด

ในขณะที่เจ้าวายร้ายได้พยายามจะขับรถ SUV ของซาเจ้นท์เพื่อหลบหนี แต่ถูกตำรวจเชอริฟที่มาเสริมกันเป็นจำนวนมากสกัดไว้ มีการยิงต่อสู้กัน จนผู้ร้ายต้องรีบออกจากรถ ปีนกำแพงหนีเชอริฟอย่างสุดชีวิต และวิ่งเข้าบ้านอีกหลังหนึ่ง ซึ่งมีเด็กวัยรุ่นอยู่ในบ้าน 2 คนได้เท็กซ์แจ้งกับทางสถานีตำรวจว่าคนร้ายกำลังหลบอยู่ในบ้านของเขา ตอนนี้ได้มีกำลังตำรวจเสริมจาก S.W.A.T. ทีม (Special Enforcement Bureau “S.E.B.”) ซึ่งเป็นหน่วยเฉพาะกิจที่มีความชำนาญพิเศษในการจู่โจม พร้อมด้วยกำลังเฮลิคอปเตอร์ก็มาเสริม จนสามารถนำผู้ต้องหาออกมาจากบ้านที่หลบอยู่แต่โดยดี โดยเขามีบาดแผลจากการต่อสู้ บริเวณลำตัวและแขน ถูกนำส่งโรงพยาบาล

ซาเจ้นท์ สตีฟ โอเว่น เป็นตำรวจของประชาชนอย่างแท้จริง มีประชาชนในเมือง Lancaster ออกมาแสดงความเสียใจและสดุดีกับความกล้าหาญที่ท่านยอมเสียสละถึงชีวิต ชาวบ้านและตำรวจทุกนายเสียดายกับการจากไปของเชอริฟน้ำดีของสำนักงานแอลเอเคาน์ ตี้ เชอริฟดีพาร์ทเม้นท์ เขาเป็นตำรวจเชอริฟที่ต้องมาเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่เป็นคนแรกในรอบ 11 ปี


ประวัติโดยสังเขป

ซาเจ้นท์โอเว่น อายุ 53 ปี แต่งงานกับตำรวจเชอรีฟนักสืบ มีบุตรธิดารวม 3 คน เป็นเชอริฟมา 29 ปี ได้รับการแต่งตั้งเป็นซาเจ้นท์ในปี 2011 และในปี 2014 ได้รับเหรียญกล้าหาญขั้นสูงสุดของสำนักงานเชอริฟ (Medal of Valor) จากการจับกุมโจรปล้นรถยนต์ ไล่ล่าจนสามารถจับได้พร้อมตัวประกันได้อย่างปลอดภัย และยังเป็นตำรวจม้าอีกด้วย

ผมก็มีโอกาสไปร่วมจับกุมสินค้าปลอมเมื่อเดือนก่อนที่เมือง Lancaster ซึ่งเหมือนกับเมืองชนบท มีคนผิวดำ และชาวฮิสแปนิค อยู่เป็นจำนวนมาก เพราะราคาบ้านถูกกว่าทางแอลเอมากทีเดียว การทำงานของตำรวจนั้น เราไม่รู้หรอกว่าอะไรจะเกิดขึ้นในขณะเข้าเวร โดยเฉพาะการเป็นสายตรวจ… แต่ด้วยความกล้าหาญของซาเจ้นท์ สตีฟ โอเว่น ที่ได้ทุ่มเทตลอดชีวิตการทำงานในการเป็นเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมาย โดยยอมเสียสละแม้กระทั่งชีวิตของตนเองต่อชุมชนที่เขาดูแลอยู่นั้น ผมขอแสดงความเสียใจและเสียดายอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของซาเจ้นท์โอเว่นมา ณ โอกาสนี้

ท่าน ผบ. เชอริฟ จิม แมคโดเนลล์ บังเอิญไปราชการที่ฮาวาย และเวเคชั่นกับครอบครัวอยู่ ต้องรีบบินด่วนกลับมาเป็นขวัญกำลังใจให้กับลูกน้องของท่านโดยพลัน ท่านได้พูดว่า “The tragedy of a Deputy Sheriff such as Sergeant Steve Owen making the ultimate sacrifice has a massive impact on the whole law enforcement family. We all mourn together and our hearts go out especially to Steve’s immediate family.” – Sheriff Jim McDonnell

แปลได้ความว่า

“โศกนาฏกรรมที่เกิดกับผู้ช่วยเชอริฟอย่างซาเจ้นท์ สตีฟ โอเว่น ซึ่งเขาได้เสียสละสูงสุดถึงชีวิตครั้งนี้ ได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อครอบครัวของผู้รักษากฎหมายทั้งหมด พวกเราต่างมีความเศร้าสลดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นร่วมกัน ทุกหัวใจต่างมีความเห็นใจต่อครอบครัวของซาเจ้นท์สตีฟ” – คำพูดของท่านเชอริฟ จิม แมคโดเนอร์


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย