Special Scoop



Racial Profiling: Issues and Impact คืออะไร?

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับตำรวจไทยในสังกัด LAPD (Police Officer II) เสรี รัตนพิเชษฐ์กุลหรือที่เพื่อน ๆ รู้จักเขาในนาม Eddie ตำรวจหนุ่มอายุราว 30 ปี จบโรงเรียนตำรวจ LAPD เมื่อปี 2006 เป็นสายตรวจในเขต แรมพาร์ค ดาวทาวน์ลอสแองเจลิส พูดภาษาไทยได้ชัดเจน คุณพ่อเป็นคนจังหวัดพิษณุโลก คุณแม่เป็นคนจังหวัดเพชรบุรี ได้สร้างวีรกรรมเสี่ยงชีวิตช่วยเหลือคนชราชาวม็กซิกัน อายุ 89 ปี ให้รอดออกจากบ้านที่กำลังถูกเพลิงเผาผลาญด้วยความกล้าหาญบุกเข้าไปอุ้มออกมาพร้อมกับพาร์ตเนอร์ได้สำเร็จ โดยต้องเข้าไปในบ้านถึงสองครั้งเมื่อต้นเดือนมกราคม 2012 ที่ผ่านมา เป็นการเสี่ยงชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่จนสมาคมนักดับเพลิงของรัฐแคลิฟอร์เนีย ( California State Fire Fighters’ Association, CSFA) ได้สดุดีมอบเหรียญกล้าหาญขั้นสูงสุด (Medal Of Valor)ให้กับ Officer Eddie เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2012 ยิ่งไปกว่านั้นตำรวจต้นสังกัดก็ได้ให้เหรียญ LAPD’s Life Saving Medal Award จากผู้บัญชาการตำรวจแอลเอพีดี (Chief Charlie Beck) มอบให้เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2012 ผมมีส่วนไปร่วมงานแสดงความยินดีด้วยความภาคภูมิใจนายตำรวจเอ็ดดี้นี้มาก เขาจะเป็นอนาคตของคนไทยรุ่นต่อไป และคิดว่าอนาคตก็จะเจริญก้าวหน้าในสายงานที่ทำอยู่อย่างแน่นอน นำความภาคภูมิใจให้กับคุณพ่อคุณแม่ ญาติสนิทมิตรสหาย ตลอดจนประเทศไทยเราด้วย ขอปรบมือให้ดัง ๆ ครับ

ดีใจที่ได้รับโทรศัพท์จากแฟนคลับหลายรายที่โทรมาขอบคุณในคำแนะนำที่ผมให้เกี่ยวกับกฎหมายจราจร, เรื่องภาษี โดยเฉพาะพวกท่านที่โดนใบสั่ง (Citations) ตั้งแต่เรื่องปัสสาวะในที่สาธารณะ, ข้างทางฟรีเวย์ หรือจอดรถบนฟรีเวย์ หรือไม่ก็ถูกตรวจสอบภาษีจากหน่วยราชการต่าง ๆ

ตำรวจทางหลวง (California Highway Patrol), CHP ได้ชี้แจงว่า “It is illegal to make a non emergency stop on the freeway, unless your life is in danger. Urinating is not life-threatening” จากการบอกกล่าวของ SGT. Terry Brollini

ขอแปลอธิบายว่า

“มันเป็นความผิดในการที่คุณหยุดรถบนทางด่วน ฟรีเวย์ โดยไม่มีเหตุฉุกเฉิน ยกเว้นว่า ชีวิตของคุณอยู่ในอันตราย แต่การที่คุณปวดปัสสาวะนั้น ไม่ได้อยู่ในคำจำกัดความว่าเป็นการฉุกเฉินถึงชีวิตนั่นเอง”

ถ้าท่านหยุดฉี่ ตำรวจมีสิทธิ์ที่จะให้ใบสั่งคุณในข้อหาเหล่านี้

1. กฎหมายจราจร (CVC 21718 (a)) No Person shall stop, park or leave standing any vehicle upon a freeway แปลโดยสังเขป คุณจะจอดรถ หยุดรถ รอ บนถนนฟรีเวย์ไม่ได้ หยุดเพื่อลงไปปัสสาวะคงจะโดนข้อหานี้ได้ (เสียแต้มในประวัติ 1 คะแนน ค่าปรับอยู่ระหว่าง $234)
2. กฎหมายอาญา มาตรา PC. 374.3 (a) Unlawful dumping of waste (Urinating in public) การทิ้งสิ่งของปฏิกูลในที่สาธารณะ รวมถึงปัสสาวะ อุจจาระ ข้อหานี้เป็นลหุโทษ (Misdemeanors) ต้องระวางโทษปรับอย่างต่ำ $100-$1,000 ในความผิดครั้งแรก

ย้อนเตือนความจำอีกครั้ง คดีต่าง ๆ มีระดับความผิดที่แตกต่างกัน ความผิดมีโทษทั้งจำ หรือปรับที่แตกต่างกันดังนี้

1. Felonies (คดีร้ายแรง) เป็นคดีอาญาที่มีโทษถึงประหารชีวิต (Death or Imprisonment) หรือโทษจำตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป จะถูกส่งตัวไปที่เรือนจำของรัฐ (State Prison) เช่น คดีละเมิดทางเพศต่าง ๆ, คดีทำร้ายร่างกายที่มีผู้บาดเจ็บ, คดีฆ่า เป็นต้น
2. Misdemeanors (คดีลหุโทษ) เป็นคดีอาญาที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ในเรือนจำของมลฑลนั้น (County Jail) หรือปรับไม่เกิน $1,000 หรือทั้งจำทั้งปรับก็ได้ เช่น คดีขโมยของจากห้างร้าน, กินข้าวแล้วเบี้ยวไม่จ่ายเงินไม่เกิน $950 PC 487 (Grand Theft)
3. Infractions : ไม่มีโทษจำ มีแต่โทษปรับ ถ้าขึ้นศาลก็ไม่ให้ใช้ลูกขุน (Jury) ผู้พิพากษาจะเป็นคนตัดสินเองว่าผิดหรือไม่ เช่น พวกใบสั่งผู้ที่ละเมิดกฎหมายจราจรต่าง ๆ

ก็ขอให้ทุกท่านอย่าทำผิดกฎหมายตั้งแต่แรก ก็ไม่ต้องมาขึ้นศาล เสียเวลาตำรวจที่ต้องไปขึ้นศาลด้วย เสียค่าปรับแล้ว ค่าไปโรงเรียนจราจรอีก เสียเงิน เสียเวลา มันไม่คุ้มค่ากันเลย ผู้ปกครองควรจะดูแลลูกหลานที่มีอายุน้อยกว่า 21 ที่ชอบดื่มเหล้า เบียร์ หรือมีไว้ในครอบครองในที่สาธารณะ หรือที่ที่สาธารณชนเข้าไปได้ (Public Place or in any place open to the public) จะถูกตั้งข้อหานี้ Business Professional Code (BP 25662 (a)) เป็นลหุโทษนะครับ ตอนนี้กำลังจะเข้าสู่ฤดูสังสรรค์รื่นเริง Thanksgiving และ Christmas มีปาร์ตี้กันบ่อย ๆ

มาเข้าเรื่องที่อยากจะเขียน Racial Profiling เพราะไปอบรมมา ตำรวจเมื่อจบมาแล้วทุก ๆ ปีก็ต้องไปเรียนกฎหมาย ระเบียบต่าง ๆ เพิ่มเติมเป็นเวลา 24 ชม.อย่างต่ำ ต้องไปสอบยิงปืนประจำตัวให้ได้ 70% ในความแม่นยำทุก ๆ 3 เดือน ก็ขอมาเล่าสู่กันฟังเพื่อจะได้เข้าใจถึงเหตุผลต่าง ๆ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดรถเพื่อจับคนร้าย Racial Profiling อาจจะแปลเป็นภาษาไทยว่า การใช้เผ่าพันธุ์(สีผิวหนัง) ในการเป็นเหตุผลในการหยุดรถของผู้กระทำผิด ซึ่งตำรวจจะไม่ทำและคงจะไม่มีใครจะเลือกปฏิบัติกับเฉพาะเผ่าพันธุ์ใดเผ่าพันธุ์หนึ่ง

กฎหมายอาญามาตรา 13519.4 (d) Penal Code ให้คำจำกัดความว่า

“Racial profiling for purposes of this section, is the practice of detaining a suspect based on a broad set of criteria which casts suspicion on an entire class of people without any individualized suspicion of the particular person being stopped”

เป็นกฎหมายที่มีผลบังคับใช้กับตำรวจตั้งแต่ วันที่ 1 ม.ค. 2001 ห้ามไม่ให้ผู้รักษากฎหมายใช้สีผิว เชื้อชาติ เผ่าพันธุ์ ในการกักตัว (Detain) ผู้ต้องสงสัยโดยไม่มีเหตุผลอื่น ซึ่งเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญของประเทศอเมริกาในมาตรา 4th (The United States Constitution Amendment IV) ซึ่งให้สิทธิกับประชาชนที่เขาจะพึงมีในความเป็นอยู่ในบ้าน ในที่สาธารณะ หรือเอกสารต่าง ๆ โดยปราศจากการล่วงเกินสิทธิ์จากเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายโดยปราศจากหมายศาล ที่จะระบุว่าจะค้นจะยึดอะไรที่ไหน หรือถ้าเจ้าหน้าที่มีเหตุอันควรด้วยเหตุว่า จะมีการกระทำอันเป็นความผิดของกฎหมาย หรือผู้ต้องสงสัยกำลังจะทำผิดกฎหมาย หรือได้ทำผิดกฎหมายแล้ว (Need to have reasonable suspicion or probable cause)

ฉะนั้น ขอสรุปว่า ตำรวจจะหยุดรถคุณได้ก็ต้องมีเหตุผลประกอบไม่ใช่ว่าคุณเป็นคนผิวขาว ผิวดำ เป็นคนแม็กซิกัน หรือเป็นคนเอเชีย เพียงอย่างเดียว สำนักงานตำรวจต่าง ๆ ไม่เคยแพ้คดีในการละเมิดกฎหมายนี้เลย ยกเว้นตำรวจจะรับสารภาพเองว่าได้กระทำผิด (Own Admission) ครูบอกว่ามีคดีเดียว ตำรวจก็ถูกไล่ออก อาจติดคุกเพราะเป็นคดีอาญา ถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายอีกต่างหาก


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย