Special Scoop



สมาธิภาคอังกฤษครั้งแรกในนครลอสแอนเจลิส ต่อ…

ความเดิม…

ในเรื่องสถาบันพลังจิตตานุภาพที่ก่อตั้งขี้นในประเทศไทยเมื่อ 21 ปีที่แล้ว โดย พระเดชพระคุณพระธรรมมงคลญาณ หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร นั้น ปัจจุบันได้มีสาขาทั่วประเทศไทย 300 กว่าสาขาแล้ว (ไม่ใช่ 215 สาขา ซึ่งเป็นตัวเลขของเมื่อต้นปี 2561 นี้เอง) ผู้เขียนจึงขออภัยในข้อมูลที่ไม่ทราบจริงๆ ว่า หลักสูตรครูสมาธิของพระอาจารย์หลวงพ่อได้เผยแพร่และขยายสาขาไปอย่างรวดเร็ว

ทำไมคนไทยในประเทศไทยจึงนิยมมาเรียนสมาธิกันมากมาย…

จากวิถีชีวิตในเมืองต่างๆ แม้ในกรุงเทพฯ ที่เร่งรีบต้องทำมาหากิน เร่าร้อนด้วยอากาศ ฝนตกไม่ทั่วฟ้าแต่ก็น้ำท่วม รถราหรือก็แสนติด รถไฟฟ้าบนดินก็แพ็คเหมือนปลาซาร์ดีนในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน (rush hours) จะหางานดีก็ต้องใช้เส้นสายในระบบอุปถัมภ์ เก่งอย่างเดียวก็คงไม่พอ รถติดควันดำอากาศเป็นพิษเป็นเรื่องปกติของคนที่อยู่ในเมืองใหญ่ ๆ และเศรษฐกิจไทยแลนด์ยุค 4.0 อีกทั้งมลพิษจากโรงงาน ข้าวปลาอาหารก็มีสารปนเปื้อน สารพิษ สารเร่งเนื้อ สารเคมีตกค้าง เด็กๆ ก็ต้องเรียนเสริม เรียนพิเศษ ลำบากทั้งพ่อแม่ลูก นอนไม่พอบ้าง ปัญหาต่างๆ ทำให้ความเครียดสะสม เกิดความกดดัน เกิดความทุกข์ ย่อท้อ สุขภาพกายก็เหนื่อยล้า สุขภาพใจก็เหนื่อยอ่อน อยู่อย่างไม่มีคุณภาพชีวิต หรือแค่อยู่ไปวันๆ เพราะหน้าที่ แต่ชีวิตยังไม่สิ้น ก็ต้องดิ้นสู้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน

แล้วเราจะหาทางออกกันอย่างไรดี จะไปเสียเงินหาความบันเทิงก็แค่ชั่วครู่ เสียเงินทอง แล้วก็กลับมาเครียดต่ออีก จะซื้อหาความสุขด้วยการกิน การดื่ม การเที่ยว การซื้อของแพงๆ ก็ไม่ได้เป็นคำตอบที่ให้ผลกับจิตใจในระยะยาวได้ เมื่อเพื่อนบอกเพื่อน ญาติบอกญาติ บอกต่อๆ กันไปในชุมชนว่า หลักสูตรครูสมาธิของพระอาจารย์หลวงพ่อสอนทำสมาธิฟรี เพื่อให้คนได้พบกับความสงบ ความสุขอย่างแท้จริง ไม่ต้องเสียเงินมากมาย แค่ซื้อหนังสือ 3 เล่มประกอบการเรียนหากต้องการทบทวน ลงทุนแค่เวลาที่จะต้องมานั่งเรียน 96 หัวข้อในภาคภาษาไทย เพื่อให้รู้จริงว่าสัมมาสมาธิคืออะไร เป็นระบบ เป็นขั้นตอน ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ

ซื่งฆราวาสอย่างเราๆ เรียนรู้ได้โดยไม่ต้องไปบวชเป็นพระ หรือบวชชี ถึงจะเรียนรู้ได้ เพราะวิชาครูสมาธิไฮเทคของพระอาจารย์หลวงพ่อนั้น ย่นย่อมาจากประสบการณ์กว่า 50 ปีของท่าน เหลือเพียง 6 เดือน ให้นักศึกษาเรียนจากที่ไม่มีความรู้ จนเป็นครูสมาธิได้ เพื่อสอนตนเองและบุคคลที่รักในครอบครัวได้

เรามาดูกันว่าประโยชน์ของสมาธิที่พระอาจารย์หลวงพ่อเอ่ยถึง มี 12 ข้อ อะไรบ้าง เพราะนี่คือคำตอบ ว่าทำไมคนจึงมาเรียนสมาธิกันมากมาย จนขยายศูนย์ ขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว

ประโยชน์ของสมาธิ

1. ทำให้หลับสบายคลายกังวล

2. กำจัดโรคภัยไข้เจ็บ

3. ทำให้สมองปัญญาดี

4. ทำให้มีความรอบคอบ

5. ทำให้ระงับความร้ายกาจ

6. บรรเทาความเครียด

7. มีความสุขพิเศษ

8. ทำให้จิตใจอ่อนโยน

9. กลับใจได้

10. เวลาสิ้นลม พบทางดี

11. เจริญวาสนาบารมี

12. เป็นกุศล

จึงเป็นคำตอบในวิถีชีวิตในแต่ละคนว่าเรียนไปแล้วได้ประโยชน์อะไรบ้าง…ถึงเวลาแล้วที่พระอาจารย์หลวงพ่อต้องการมาแบ่งปันความสุข ความสันติสุขแก่ชาวอเมริกัน จึงมีหลักสูตรครูสมาธิภาคภาษาอังกฤษ สอนโดยอาจารย์ฝรั่งเท่านั้น ที่ สถาบันฯ สุญาโณ ที่แอลเอ ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน 2561 นี้

โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์ Emilie Fowler ชาวคาเนเดี้ยน ที่มาสอนภาคอังกฤษที่แอลเอเป็นท่านแรก


Farewell อำลา อาจารย์ Emilie

อาจารย์ Emilie บอกว่าการมาเรียนสมาธิทำให้คนเรามีความเมตตาต่อผู้อื่น (Loving Kindness) แต่กระนั้นเราจะต้องไม่ลืมที่จะให้ความเมตตาแก่ตัวเองด้วย ให้ความผ่อนผันอะลุ่มอล่วยแก่ตัวเอง ไม่ต้องแข็งกร้าวจริงจังพิถีพิถันกับกฎเกณฑ์มาตรฐานการงานการใช้ชีวิตที่เราตั้งค่าไว้ ไม่ถือโทษ แต่ยอมรับในความเป็นตัวของเราเองที่เป็นมนุษย์คนหนึ่ง มีวันดีบ้าง ไม่ดีบ้าง รวมถึงการทำสมาธิ ก็มีวันที่ดีบ้าง (จิตใจสงบ) วันที่เราคิดว่าไม่ค่อยดีบ้าง (ใจสัดส่าย หลายอารมณ์นึกคิด) แต่เธอให้ความมั่นใจว่าการทำสมาธิก็ได้ประโยชน์แล้ว

อาจารย์ Emilie ได้สอนถึงวันพฤหัสฯ ที่ 13 กันยายน เธอกล่าวอำลานักศึกษาหลังจากจบชั้นเรียนเวลาสามทุ่ม หลังจากนั้นก็ถ่ายภาพหมู่ที่ระลึก ทั้งอาจารย์ นักศึกษา และคณะพี่เลี้ยงจิตอาสา เป็นอันจบวาระการสอนของอาจารย์ท่านแรกของสถาบันฯ

รุ่งเช้า วันศุกร์ที่ 14 กันยายน อาจารย์ Emilie ต้องไปขึ้นเครื่องที่ออกจากสนามบิน LAX 7 โมงเช้า เพื่อบินไปถึงสนามบิน Toronto เป็นเวลา 5 ชั่วโมง หลังจากนั้นเธอต้องนั่งรถยนต์อีกหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ถึงเมือง Niagara Falls (บ้านเกิด) เพื่อให้ทันพิธีปฐมนิเทศหลักสูตรครูสมาธิภาคภาษาอังกฤษ ในวันเสาร์ที่ 15 และเธอจะต้องเริ่มการสอนในวันจันทร์ที่ 17 จึงเป็นเหตุผลที่เธอมาสอนนักศึกษาชาวแอลเอได้แค่ 2 อาทิตย์เท่านั้น

การดำเนินการเรียนการสอนในภาคอังกฤษในแอลเอ ก็ดำเนินต่อไปด้วยอาจารย์ Wilkes จากเมือง Dallas รัฐ Texas


ประวัติอาจารย์ D. Wilkes Alexander

ท่านเกิดปี 1957 เป็นลูกคนสุดท้องใน 3 คนพี่น้อง ครอบครัวคาธอลิก เป็นชาวดัลลัสโดยกำเนิด ปัจจุบันมีครอบครัวและลูกชาย 2 คน อายุ 30 ปี และ 28 ปี

อ.Wilkes (วิลค์ส์) เรียนจบปริญญาตรีสาขาสถาปัตยกรรม Architecture จาก มหาวิทยาลัย เท็กซัส University of Texas เมือง Austin ในปี 1981 ทำงานในแวดวงก่อสร้าง ออกแบบ เห็นความเหลื่อมล้ำเอาเปรียบสถาปนิก เลยอยากเป็นทนายความทางด้านนี้ จึงกลับไปเรียนต่อเมื่อปี 1989 ที่ มหาวิทยาลัย ฮิวสตัน University of Houston School of Law จบ Juris Doctor ปี 1992 และได้เป็นทนายความทางด้านสถาปัตยกรรมมากว่า 20 ปี ปกป้องดูแลผลประโยชน์ให้กับเพื่อนสถาปนิกร่วมอาชีพ และวิศวกรที่มักถูกเอาเปรียบ ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในด้านการออกแบบก่อสร้างต่างๆ ไม่ได้รับค่าแรงบ้าง ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลบ่อย ด้วยงานที่ดี มั่นคง แต่ก็มาพร้อมกับความเครียดของลักษณะงานที่ต้องใช้ปัญญา ใช้สมองอยู่ตลอดเวลา การวิเคราะห์ตัดสินใจในคดีความ ต้องปกป้องดูแลลูกความในเรื่องของการฟ้องร้องต่างๆ นานา ต่อสู้กับการที่ลูกความถูกฟ้องอย่างไม่เป็นธรรมบ้าง

ในปี 2007 งานเยอะและเครียด ในชีวิตนักเรียน ก็เคยเรียนรู้ศาสนาทางจีนบ้าง แต่ช่วงนั้นอยากจะไปค้นหาคำตอบอะไรสักอย่าง ไปวัดจีน วัดเวียดนาม วันหนึ่งได้เดินเข้าไปในวัดไทยที่ Dallas พบปะสนทนากับชายไทยเรื่องสมาธิ ชายนั้นชี้ไปที่โบรชัวร์ติดโฆษณาการเรียนสมาธิที่ศูนย์สมาธิ ของสถาบันฯ Willpower Institute ที่ดัลลัส และฉีกเบอร์โทรศัพท์ไว้ให้ จึงเก็บไว้ในกระเป๋าเงินได้หนึ่งเดือน ลืมไปเสียสนิทเพราะต้องเดินทางช่วงนั้น มาวันหนึ่งก็มาเจอกระดาษที่ได้มานี้ จึงโทรติดต่อและถูกเรียกให้เข้าไปเรียนเย็นนั้นเลย มาลงทะเบียนเรียนหลังจากที่เขาเรียนกันไปหนึ่งเดือนแล้ว คุณ Wilkes มารู้ว่าจะขาดเรียนไม่ได้เลยสักวันเดียวในอีก 5 เดือนนั้น ถ้าต้องการจะเรียนจบหลักสูตร และไปขึ้นดอยอินทนนท์กับพระอาจารย์หลวงพ่อ ปณิธานอันแรงกล้านั้น ส่งผลให้ทำได้สำเร็จ ดั่งใจปรารถนา สมหวัง สมเจตนารมณ์ ภรรยาก็ให้การสนับสนุนในการมาเรียนเป็นอย่างดี

เมื่อครั้งที่คุณวิลค์ส์เรียนอยู่ พระอาจารย์หลวงพ่อมาที่ Dallas เขาคิดฉงน ชะงัก ทำไมตัวเองถึงได้มานั่งที่ปลายเท้าพระอาจารย์หลวงพ่อที่ยิ่งใหญ่ Master Teacher ที่คนในประเทศไทยนับถือกันมากมาย ว่าเป็นไปได้อย่างไร นึกว่าเหมือนฝัน ทำให้ตื่นเต้น ทำตัวไม่ค่อยถูก จนพระอาจารย์หลวงพ่อถามว่าคิดอะไรอยู่ และพูดคุยกับเขา เขาตกใจว่าหลวงพ่ออ่านใจเขาออกได้อย่างไร พระอาจารย์หลวงพ่อให้คำตอบกับเขาโดยที่เขาไม่ต้องถามออกมา เขาจึงนับถือหลวงพ่อเป็นอย่างมาก ที่เป็น Master Teacher มีเมตตามาอบรมวิชาสมาธิแก่ชาวไทยและชาวฝรั่งในดัลลัสเมื่อครั้งนั้น สิ่งที่ได้รับเมื่อเรียนจบ ก็รู้เลยว่า คือ พลังจิต Mind Power นั่นเองที่เขาเสาะแสวงหา

หลังกลับจากภาคปฏิบัติที่ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ อ.Wilkes ได้เป็นอาจารย์บรรยายประจำสถาบันฯ ในปี 2008 ทันที สานงานการสอนวิชาสมาธิ โดยได้รับความไว้วางใจอย่างสูงจากพระอาจารย์หลวงพ่อ และที่ อ.Wilkes ภูมิใจมากในชีวิตคือ มารดาของเขามาเป็นศิษย์ในชั้นเรียนชั้นแรกที่เขาสอนในปี 2008 นั่นเอง ซึ่งในขณะนั้น คุณแม่มีอายุ 81 ปีแล้ว เรียนจบหลักสูตร ตามพระอาจารย์หลวงพ่อไปถึงเชียงใหม่ แต่ไม่ได้ขึ้นดอยด้วยอายุสูงวัย ปัจจุบันเธอแข็งแรง และจะอายุครบ 92 ปี ในเดือนหน้าตุลาคมนี้

ช่วงที่สอนเองครั้งแรก อ.Wilkes ตื่นเต้นตกใจที่พระอาจารย์หลวงพ่อเดินประกบตลอดเวลาเดินจงกรม เดินหมุนขวา แต่พระอาจารย์หลวงพ่อหมุนซ้าย ก็จ๊ะเอ๋กัน นึกว่าตัวเองเดินถูกหรือเดินผิด เขาเล่าด้วยรอยยิ้มที่ยังจำความหลังเมื่อสิบปีก่อนได้เป็นอย่างดี

อ.Wilkes ไม่ได้เล่าว่าลูกๆ ทำอะไร แต่ผู้เขียนอยากทราบเพื่อมาแชร์กับเพื่อนๆ ผู้อ่าน เขาจึงบอกว่าลูกชายคนโตที่อายุ 30 นั้นชื่อ Steven มีอาชีพเป็นหมอทางด้านหัวใจ เพิ่งได้รับเข้าทำงานเป็น Fellowship in Cardiology ที่โรงพยาบาล เม้าท์ไซนาย Mount Sinai ที่ New York ซึ่งลูกชายก็ดีใจมากๆ กับเกียรติและตำแหน่งหมอประจำโรงพยาบาล (โรงพยาบาลนี้ได้รับตำแหน่ง top 20 ของอเมริกา และลำดับ 9 ในแผนกหัวใจ)

ส่วนลูกชายอีกคนที่อายุ 28 นั้น ชื่อ David เป็นทนายความ Attorney ทำงานเป็นผู้ช่วยอัยการ ที่ Bexar County District Attorney’s Office ในเมือง San Antonio (ในแต่ละมณฑล หรือ County จะมีอัยการเพียงคนเดียว คือ District Attorney ที่มาจากการเลือกตั้ง และมีผู้ช่วยคือ Attorneys ที่เป็นทนายความที่ส่วนมากจบมาใหม่ๆ ต้องการหาประสบการณ์การฟ้องร้อง ขึ้นโรงขึ้นศาลทุกวัน ทำคดีอาญาเกี่ยวกับผู้ต้องหาที่ละเมิดกฎหมายของรัฐ)

ไม่แปลกเลยที่ลูกๆ ได้งานดี มีเกียรติ มีความมั่นคงก้าวหน้า ก็เพราะคุณพ่อให้ธรรมะเป็นธรรมทาน สอนสมาธิแก่ชาวฝรั่งและชาวอเมริกัน ส่วนหนึ่งของความสำเร็จเพราะคุณพ่อได้มาสัมผัสการทำสมาธิ สอนสมาธิ จนลูกๆ ได้อานิสงส์จากผลพวงตรงนี้ อ.Wilkes บอกนักศึกษาในห้องเรียนว่า โดยส่วนตัวตื่นตีห้า ต้องเดินจงกรมครึ่งชั่วโมง นั่งสมาธิครึ่งชั่วโมง ทั้งวันการทำงานก็จะราบรื่น หากวันไหนขาดการทำสมาธิ การงานก็ติดๆ ขัดๆ จึงต้องพยายามทำทุกวันทุกเช้า

อ.Wilkes มีประสบการณ์การสอนสมาธิมาเป็นเวลา 7 ปี เป็นอาจารย์ท่านที่สองในแอลเอนี้ ก่อนเรียนหนึ่งชั่วโมงจะมาสนทนาพูดคุย ไขข้อสงสัยของนักศึกษาในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับสมาธิ และตอนนี้ก็มีความใฝ่ฝันอยากให้พระอาจารย์หลวงพ่อเปิดสอนวิชาสมาธิภาคอังกฤษที่เชียงใหม่ โดยที่เขาอยากไปเป็นอาจารย์ประจำเพื่อสอนชาวต่างชาติจำนวนมากที่ตั้งรกราก อาศัยอยู่ในเมืองเชียงใหม่ เพราะในปีหน้า อ.Wilkes อยากจะเกษียณจากการงานและธุรกิจในบริษัทหุ้นส่วนของตน ต้องการทำงานสานต่องานให้พระอาจารย์หลวงพ่อเพื่อสนับสนุนการสร้างสันติสุขให้ชาวโลกอย่างแท้จริง…


การทำสมาธิแบบบริกรรม

การบริกรรม ทำให้จิตเป็นหนึ่ง

จิตเป็นหนึ่ง ทำให้เกิดความสงบ

ความสงบ ทำให้จิตมีพลัง

จิตมีพลัง ทำให้มีสติระลึกรู้

มีสติระลึกรู้ ทำให้เกิดสติปัญญา

มีสติปัญญา ทำให้รู้ทันอารมณ์

การรู้ทันอารมณ์ ทำให้จิตเป็นกลางได้

...หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร


โดยลีนา ดีสมเลิศ