Special Scoop



ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน

Sales Suppression Software “Zappers”

เมื่อเร็วๆนี้ทางสเตทบอร์ดได้แถลงข่าวและส่งหนังสือให้เจ้าของธุรกิจโดยเฉพาะร้านอาหารในการบังคับใช้กฎหมายใหม่ที่มีผลมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2014 กฎหมาย AB781 นี้ต้องการทำโทษเจ้าของธุรกิจรวมถึงผู้เกี่ยวข้องคนอื่นๆ เช่นผู้ขายผู้ซื้อ คนติดตั้งคนผลิต หรือบุคคลที่มีไว้ในครอบครองที่ใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมที่เรียกว่า “ZAPPER” ในการลบบัญชีการขายออกจากเครื่องคิดเงิน (Cash Register) หน่วยงานด้านภาษีของรัฐและรัฐบาลกลาง (IRS,FTB,EDD, BOE) ได้ประเมินความเสียหายที่รัฐขาดรายได้จากร้านที่ใช้โปรแกรมแซปเปอร์นี้ถึงปีละ$210ล้านเหรียญในรัฐแคลิฟอร์เนียโดยการโฆษณาชักชวนว่าธุรกิจสามารถลบยอดบัญชีขายได้อย่างแนบเนียนโดยที่ทางการไม่สามารถตามสืบได้จากการขาดรายได้ของรัฐซึ่งเชื่อมโยงถึงยอดภาษีเงินได้ที่ทางการควรจะได้รับจากผลกำไรประจำปีของธุรกิจต่างๆ แล้วยังมีผลกระทบถึงรายได้จากภาษีสรรพสามิต (Excise Tax) อีกปีละ $18.2 ล้านเหรียญจากบุหรี่เถื่อนที่ขายโดยไม่จ่ายภาษีและยาสูบชนิดอื่นๆ (Tobacco Products) อีกถึงปีละ $94 ล้านเหรียญสร้างความสูญเสียของรายได้ที่ควรจะเข้าสู่รัฐบาลของรัฐต่างๆ ถึงปีละหลายสิบพันล้านเหรียญ ในแคลิฟอร์เนียประเมินว่าขาดรายได้ไป $210 ล้านต่อปีซึ่ง เงินจำนวนนี้สามารถนำไปใช้จ่ายในการพัฒนาสาธารณูปโภค เช่นการซ่อมและขยายทางด่วนภายในรัฐ รวมถึงการพัฒนาการศึกษาที่ให้โอกาสกับทุกคนได้เรียนฟรีถึงระดับไฮสคูล และค่าเล่าเรียนที่ถูกในระดับอนุปริญญา ถึงปริญญาตรี

ฉะนั้นกฎหมายฉบับนี้จึงมีวัตถุประสงค์ที่จะแยกธุรกิจที่ทำถูกต้องตามกฎหมายให้มีกําลังใจที่จะเสียภาษีอย่างถูกต้องต่อไป และสามารถแข่งขันกับคู่ค้าในด้านกลยุทธ์ทางการค้าด้วยมาตรฐานเดียวกัน (Level the Playing Field) และเอาจริงกับพวกที่ฉ้อฉลโกงรัฐบาลออกไป ดังนั้นเมื่อมีการตรวจสอบภาษีย้อนหลังหรือที่เรียกว่า “Audit” แล้วหากพบโปรแกรมอันนี้อยู่ในเครื่องคิดเงินหรีอเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านแล้วทางการจะเอาผิดทั้งทางอาญาซึ่งเป็นคดีร้ายแรง (Felony) และทางแพ่งกับผู้ซื้อ, ผู้ขาย, ผู้ติดตั้ง, ผู้ผลิต, ผู้โอนหรือผู้ที่ไว้ในครอบครอง

หากมีโปรแกรม Zapper นี้หรือโปรแกรมทางอีเล็คโทรนิคอื่นๆที่ใช้ในการลบหลีกเลี่ยงบัญชีการขายหรือทำการปลอมแปลงบัญชีการขายแล้วท่านจะถูกระวางโทษจำคุก 3 ปีและหรือปรับ $10,000 ตลอดจนต้องใช้คืนภาษีที่รัฐควรจะได้รับ รวมถึงค่าปรับ (ไม่ต่ำกว่า25%) และบวกดอกเบี้ย ในกรณีของรัฐแคลิฟอร์เนีย ยังอาจถูกดำเนินคดีโดยทาง IRS ในข้อหาอื่นๆอีกต่างหาก

โปรแกรมแซปเปอร์ (Zapper) หรือPhantom-Ware หรือ Electronic Sales Suppression จากบทวิเคราะห์ของอาจารย์ Richard T. Ainsworth จาก Boston University, School of Law ได้เขียนไว้ว่า

ประเทศสหรัฐอเมริกาเพิ่งจะเริ่มตระหนักถึงความเสียหายจากโปรแกรมประเภทนี้ว่าเป็นจำนวนเงินมหาศาลซึ่งอาจจะมีกลุ่มมาเฟียเป็นท่อน้ำเลี้ยงฟอกเงินให้กับผู้ก่อการร้ายทั้งภายในและภายนอกประเทศ IRS ได้จับดำเนินคดี 3 ราย รายแรกในปี 2012 Stew Leonard’s Dairyในเมือง Danbury, Connecticut ลบรายการขายไป $17 ล้านเหรียญในระยะเวลา 10 ปี

รายที่สอง The LaShish Restaurant Chain ในเมือง Detroit, Michigan มีร้านอาหาร 13สาขาของพวกแขกขาวชาวเลบานอนลบบัญชีขายไป 20 ล้านเหรียญในระยะเวลา 4 ปีภรรยาถูกติดคุกส่วนสามีหนีกลับไปเลบานอน

รายที่สามนาย Theodore R. Kramer เจ้าของไนท์คลับ (Strip Club) ลบบัญชีรายรับที่เป็นเงินสดไป $500,000 ถูกติดคุก 5 ปีพวกนี้ถูก IRS ดำเนินคดีทางอาญาและปรับหลายเท่าพอเสร็จแล้วIRS จะส่งเรื่องมาทางรัฐซึ่งก็จะดำเนินการตรวจสอบย้อนหลังแจ้งภาษีเพิ่มเติมอย่างแน่นอน

ฉะนั้นทางรัฐต่างๆก็เริ่มออกกฎหมายเพิ่มเติมบทลงโทษผู้ใช้โปรแกรมชนิดนี้โดยเริ่มจากรัฐGeorgia ในปี 2011 ตามด้วยรัฐ Utah ในปี 2012 และWest Virginia, Maine, New York, Tennessee, Michigan, Florida, Indiana, Oklahoma และ California และอีกหลายสิบรัฐจะมีกฎหมายมารองรับบังคับใช้แต่โทษต่างกันเช่น Oklahoma ปรับ $100,000 และจำคุก 5 ปียกเลิกใบอนุญาตการทำธุรกิจ 10 ปีถ้าพบโปรแกรมชนิดนี้ในธุรกิจของท่าน

รัฐนิวยอร์คได้จัดการเพื่อหาคนทำผิด (คนขาย) มาดำเนินคดีโดยการเปิดภัตตาคารหลอกๆแล้วโทรศัพท์หาซื้อเครื่องคิดเงิน (Electronic Cash Register / Point of Sale, ECR / POS System) ปรากฏว่าเซลส์แมน 24 คนเข้าไปติดต่อขายเครื่องคิดเงินพร้อมกับเชิญชวนให้ซื้อโปรแกรม Zapper ในการลบบัญชีขาย ซึ่งก็ถูกดำเนินคดีไปตามระเบียบแล้ว

ในประเทศแคนาดา, นอร์เวย์, สวีเดน, เยอรมันเขาบังคับให้ร้านค้าติดตั้ง Smart Card ของทางการที่จะรายงานหากมีการติดตั้งโปรแกรมแปลกๆ นี้หรือโปรแกรมในการป้องกันการติดตั้งเเซปเปอร์ทางสหรัฐฯก็คงจะทำแบบนั้นไม่ได้เพราะจะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลไม่มีกฎหมายรองรับ

ส่วนใหญ่ธุรกิจที่ใช้โปรแกรมนี้คือร้านอาหารที่มีการรับเงินสดซึ่งหลังจากที่ได้ยอดรายรับจากการขายแต่ละรายการแล้วเจ้าของร้านก็จะมาเลือกว่าจะลบรายการไหนออกไปเสร็จแล้วโปรแกรมนี้ก็ทำการลบให้อย่างเรียบร้อยและเรียงบิลนัมเบอร์ใหม่ให้ราวกับว่าไม่มีการลบรายการขายออกไปเลย

สรุปข้อแนะนำร้านค้าโดยเฉพาะร้านอาหารไทยว่า

1. เงินภาษีที่ท่านเก็บจากลูกค้า (Sales Tax) มิใช่เป็นเงินของท่านหรือเป็นส่วนหนึ่งของเงินกำไรเป็นหน้าที่ของท่านที่ต้องส่งต่อให้รัฐบาลเพื่อนำไปใช้จ่ายในการพัฒนาบ้านเมืองที่เราอาศัยอยู่

2. อย่าได้หลงเชื่อคำพูดของเซลส์แมนหรือใครที่มาชักชวนซื้อและติดตั้งเครื่องคิดเงินแบบใหม่ซึ่งมีโปรแกรมพิเศษที่สามารถลบบัญชีรายรับได้โดยที่ทางการไม่รู้หรือสืบตามได้เพราะทางสเตทมีหน่วยเฉพาะกิจที่สามารถสืบย้อนหลังได้ว่ายอดขายรายรับรายจ่ายไม่สมดุลย์กันการที่คุณมีการยกเลิก “Void” ของใบเสร็จมากๆก็คงจะต้องมีเหตุผลกำกับว่าทำไมยกเลิกบ่อยๆอาจมีสิทธิ์ถูกเพ่งเล็ง

3. เป็นคดีอาญาซึ่งคุณและผู้เกี่ยวข้องอาจถูกดำเนินคดีที่มีโทษทั้งจำและปรับมีประวัติอาชญากรรมติดตัว ไม่คุ้มกับการเสียอนาคตและชื่อเสียงที่ได้สร้างสมมาทั้งยังจะนอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิทเพราะไม่รู้ว่าวันไหนทางการจะมาตรวจเจอและถ้าทางการพิสูจน์ว่า เป็นการกระทำที่ตั้งใจโกง แล้ว (Fraud) ค่าปรับ (Civil Penalties) จะไม่มีอายุความ จะอยู่ติดตัวจนกว่าท่านจะจ่ายคืนรัฐบาลหมด

ฉะนั้นเราควรจะทำมาหากินด้วยความซื่อสัตย์สุจริตต่อลูกค้าและรัฐบาลธุรกิจก็จะเจริญเติบโตด้วยความมั่นคง อย่าทำมาหากรรมเลยนะครับ

ท่านสามารถแจ้งเบาะแสถ้ารู้ว่ามีการใช้หรือขายโปรแกรมเหล่านี้กับทางการได้ที่ Tax Evasion Hotline at 1-800-334-3300 หรือทาง email ไปที่ www.boe.ca.gov/info/icomplaint.htm


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย