Special Scoop



ในยามเดือดร้อน…ใครเป็นที่พึ่งของคุณได้?

มีอยู่บ่อยครั้งที่ผมได้รับการร้องขอให้เข้าช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากการกระทำของเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐบาลโดยเจ้าหน้าที่บางคนทำตัวไม่เหมาะสมหรือทำเป็นนายของประชาชนผู้ซึ่งทำมาหากินโดยสุจริตเจ้าหน้าที่บางคนเอากฎหมายมาปฏิบัติอย่างเคร่งครัดโดยไม่มีการอะลุ่มอล่วยกันเลยทั้งๆที่กฎหมายก็ไม่ได้เขียนอยู่บนหินที่จะแก้ไขไม่ได้อันนี้เกิดขึ้นกับประชาชนแทบทุกชุมชนทั้งอเมริกันจีนเกาหลีไทยและคนเหล่านี้ก็ไม่รู้เลยว่าจะต้องไปพึ่งพาผู้แทนของเขาและใครคือผู้ดูแลหน่วยงานไหนอย่างไร?

บางรายอยู่อเมริกามานานนับสิบๆปีเป็นซิติเซ่นของอเมริกาด้วยก็ยังไม่รู้จักเช่นกัน (ไม่รู้ว่าไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งหรือเปล่า) ซึ่งเขาเหล่านั้นก็โทรมาหาผมและเปรยว่า ...อย่างคุณคิดช่วยได้ทำได้ทุกอย่างซึ่งผมต้องขอขอบคุณคุณมิเชลที่แสนดีมีความเมตตากรุณาอนุญาตให้ผมช่วยดูแลติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพราะนักการเมืองเขามีความเกรงใจและให้เกียรติต่อกันในการให้ความช่วยเหลือทางเจ้าหน้าที่จะอธิบายให้ผมฟังว่าจะหาทางช่วยได้ทางไหนบ้างในทางตรงกันข้ามบางครั้งเขามีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องภาษีของประชาชนเขานักการเมืองก็ขอความช่วยเหลือจากสนง.เราเช่นกัน

วันนี้ก็เลยคิดว่าจะเขียนให้พวกเรารู้ถึงหน้าที่และบทบาทของผู้แทนของท่านโดยสังเขปเพราะถ้าท่านเกิดเดือดร้อนด้วยเรื่องอะไรจะได้ไปหาผู้แทนคนนั้นได้ถูกและยิ่งท่านเป็นซิติเซ่นของอเมริกาเวลาท่านไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งแล้ว เวลาท่านเดือดร้อนจะได้รู้ว่าเขาจะช่วยเหลือท่านจริงอย่างที่พูดหรือเปล่ามิใช่มาถ่ายรูปขอเงินเรี่ยไรกับพวกท่านแล้วบอกว่าจะช่วยแต่เวลามีเรื่องแล้วโทรศัพท์ก็ยังไม่รับของเราเลย...หรือเปล่า


ระบบการเมืองท้องถิ่นและของรัฐโดยสังเขป

ในระดับเมืองหรือซิตี้ที่เราอยู่ท่านต้องเลือกสมาชิกเทศบาลท้องถิ่นที่เรียกว่าCouncilman หรือCouncil Membersยกตัวอย่างเมืองลอสแอนเจลิสซึ่งเป็นเมืองใหญ่แบ่งเขตกันถึง15เขตมี15 Council Membersที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาดำรงตำแหน่งวาระละ4ปีโดยมีตำแหน่งนายกเทศมนตรี (Mayor) ซึ้งก็มาจากการเลือกตั้งทำหน้าที่เทอมละ4ปีเช่นกันสามารถได้รับเลือกเข้ามาอย่างมาก2เทอมหรือ8ปีเท่านั้น

หน้าที่ของCity Councilคือเสนอและบังคับใช้กฎหมายภายใต้ขอบเขตของเมืองนั้นๆนอกจากนั้นยังลงคะแนนโหวตในเรื่องผังเมืองโซนนิ่ง (Zoning) ดูแลหน่วยงานของซิตี้เช่นตำรวจแผนกซิตี้ไฟแนนซ์ (การเงิน) ดูแลช่วยเหลือผู้ทำธุรกิจในซิตี้โดยออกใบอนุญาตดูแลประปาขยะซ่อมแซมถนนเป็นต้นและยังลงคะแนนโหวตงบประมาณที่ทางนายกเทศมนตรีเสนอเป็นประจำทุกปีเงินเดือนCouncil Memberของแอลเอได้รับปีละ$178,789 (2011 $14,899.08ต่อเดือน) มีเจ้าหน้าที่ในสนง.อีกประมาณ20คนคอยให้คำแนะนำช่วยเหลือประชาชนในเขต

นายกเทศมนตรี (Mayor) ในเมืองลอสแอนเจลิสได้รับเลือกจากประชาชนทั้งหมดในเมืองแอลเอเงินเดือน (2011) ปีละ$212,956มีเจ้าหน้าที่สนับสนุนกว่า100คนมีอำนาจในการแต่งตั้งหัวหน้าแผนกหน่วยงานต่างๆ (ในแอลเอมีถึง42แผนก) จะต้องได้รับความเห็นชอบจากเสียงสนับซิตี้เคาน์เซิลทั้งหมดเช่นการแต่งตั้งหัวหน้าตำรวจ (Chief) ของ LAPD,หัวหน้าดับเพลิง, หัวหน้าแผนกประปาขยะ การจราจร รวมถึงหัวหน้าดูแลสนามบินLAXและยังเป็นคนแต่งตั้งคณะกรรมาธิการต่างๆ (Commissions or Committees) ซึ่งทำหน้าที่แทนนายกเทศมนตรีในการอนุมัติเรื่องต่างๆที่ได้รับมอบหมายซึ่งเราจะเห็นว่าถ้าเรามีเรื่องกับทางซิตี้ต้องหาสมาชิกสภาเทศบาลของเราให้เขาช่วยเหลือก่อนใคร (ต้องรู้ว่าเราอยู่ในเขตไหนจาก15เขตปกครอง)

ส่วนตำแหน่งCity Controller (ผู้ตรวจสอบบัญชีกลาง) และCity Attorney (อัยการของซิตี้) มีหน้าที่ดูแลกฎหมายของซิตี้ที่เรียกว่าCity Ordinancesดำเนินเรื่องฟ้องคดีอาญาแบบลหุโทษซึ่งสองตำแหน่งนี้ประชาชนเป็นผู้เลือกเข้ามาจากการเลือกตั้งทั่วไปในทุกๆ4ปีเช่นกัน (ได้2เทอม8ปี)

ในระดับเคาน์ตี้ (มณฑล) ในลอสแอนเจลิสเคาน์ตี้ได้รับการดูแลโดยคณะกรรมการบอร์ด5ท่านเรียกว่า5 Member Board of Supervisorsแต่ละท่านได้รับเลือกจากประชาชนในเขตมารับตำแหน่งครั้งละ4ปีถูกเลือกเข้ามาได้ไม่เกิน3ครั้ง (12ปีมากที่สุด) มีการเลือกประธาน, รองประธานกันเองใน5คนนี้ มีฉายาว่าเรียกกันว่า“Five Little Kings”เงินเดือนปีละ$230,420ในปี2011มีเจ้าหน้าที่สนับสนุนคนละกว่า100ตำแหน่ง

เขต1 (First District) Gloria Molina
เขต2 (Second District) Mark Ridley Thomas
เขต3 (Third District)Zev Yaroslavsky
เขต4 (Fourth District) Don Knabe
เขต5 (Fifth District) Michael D. Antonovich

ในปี2014นางGloria MolinaและนายZev Yaroslavskyจะหมดวาระลง (Term Limits) ต้องดูว่าเราอยู่ในเขตไหนแล้วไปลงคะแนนเลือกผู้ที่เราคิดว่าจะช่วยเราได้ในยามเดือดร้อน

ในLA Countyมีถึง88เมืองและ134 Unincorporated Communitiesคือชุมชมย่อยที่ไม่ได้ขึ้นกับเมืองไหนเช่น Newhall, Rowland Heights, Hacienda Heights, Marina del Ray La Crescentaเป็นต้นคณะกรรมการชุดนี้ก็จะทำหน้าที่เป็นนายกเทศมนตรีและสมาชิกเทศมนตรีให้กับ134ชุมชนเหล่านี้ด้วยมีงบประมาณใช้จ่ายประจำปีถึง$22.5 Billion Dollarมีแผนกต่างๆและพนักงานทำงานถึง95,000คนมีอำนาจแต่งตั้งหัวหน้าแผนกต่างๆที่เกี่ยวกับCountyเช่นHealth Department, โรงพยาบาลของเคาน์ตี้USC, Horbor, UCLA, Animal Control,สนามบินเล็กๆของ134ชุมชน, LA County Fire Department คณะกรรมการบอร์ดนี้ยังเป็นผู้ดูแลงบประมาณของLA County Sheriff’s DepartmentและLA County Assessor’s Office ด้วยแต่ไม่มีสิทธิแต่งตั้งหรือไล่ออกหัวหน้าของสองหน่วยงานนี้ เพราะท่าน Sheriff (Lee Baca)และ Assessorเป็นบุคคลที่ประชาชนเลือกตั้งเข้ามา

ส่วนอัยการของเคาน์ตี้ (District Attorney)ได้เงินเดือนปีละ$369,990มีลูกน้อง2,155คนมีหน้าที่ดำเนินคดีกฎหมายอาญาร้ายแรง (Felony) เป็นกฎหมายของรัฐและรวมถึงคดีลหุโทษที่เกิดใน134ชุมชนที่เขาไม่มีอัยการดูแลเองได้รับการเลือกตั้งเข้ามาทำหน้าที่ทุกๆ4ปีไม่มีกำหนดระยะเวลา

LA County Assessor’s Officeดูแลเกี่ยวกับภาษีที่ดินจัดเก็บปรับประเมินภาษีที่ดินประจำปีประชาชนเลือกเข้ามาทุก4ปีไม่มีกำหนดระยะเวลาเงินเดือนปีละ$225,324ซึ่งเหมือนกับLA County Sheriffที่เลือกตั้งทุก4ปีโดยไม่มีกำหนดเวลาได้เงินเดือนปีละ$345,703มีลูกน้อง18,375คน


ส่วนระดับรัฐที่มาจากการเลือกตั้งตามธรรมนูญของรัฐแคลิฟอร์เนีย (Constitutional Officers)

ตำแหน่งผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย (Governor) นายJerry Brown JR. ได้เงินเดือน$155,100ต่อปีมีเจ้าหน้าที่สนับสนุน120คนมีอำนาจแต่งตั้งรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆถึง16กระทรวงมีอำนาจเซ็นกฎหมายหรือวีโต้กฎหมายที่ผ่านจากสองสภาที่เรียกว่า

(สภาล่าง) Assembly ส.ส. มี80ท่านแบ่งเป็น80เขตปกครอง
(สภาบน) Senate ส.ว. มี40ท่านแบ่งเป็น40เขตปกครอง
สภาล่างอยู่วาระละ2ปี อยู่ได้อย่างมาก2เทอม4ปี
สภาบนอยู่วาระละ4ปี อยู่ได้อย่างมาก4เทอม16ปี

เงินเดือนของสมาชิกสภาล่างประมาณปีละ$126,825มีเจ้าหน้าที่สนับสนุนคนละประมาณ15คน

เงินเดือนของสมาชิกสภาบนประมาณปีละ$155,516มีเจ้าหน้าที่สนับสนุนเกือบ20คนแล้วแต่ว่าเป็นกรรมาธิการคณะไหนด้วย

รองผู้ว่าการรัฐฯ(Lieutenant Governor)นายGavin Newsomและเป็นประธานสภาบนด้วย (President of the Senate)

ผู้ตรวจเงินแผ่นดินของรัฐ (State Controller) John Chiang

ผู้ตรวจการกระทรวงการคลัง(State Treasurer) Bill Lockyer

ผู้ตรวจการกระทรวงศึกษา (State Superintendent) Tom Torlakson

อัยการสูงสุดของรัฐ(Attorney General) Kamala D. Harris

เลขานุการของรัฐ(Secretary of State) Debra Bowen

ผู้ตรวจการบริษัทประกันภัย(Insurance Commissioner) Dave Jones

คณะกรรมาธิการด้านภาษีของรัฐ(Board of Equalization) แบ่งเป็น4เขตมีผู้แทน4ท่านและผู้ตรวจเงินแผ่นดินของรัฐอีก1ท่าน รวม 5 ท่าน

เขต1 Betty T. Yee
เขต2 George Runner
เขต3 Michelle Steel
เขต4 Jerome E. Horton

ท่านที่ 5 คือผู้ตรวจเงินของรัฐJohn Chiangมาเป็นนั่งตำแหน่งประจำเพื่อให้มีคะแนนตัดสินในการโหวตกรณีมีคดีภาษีอุทธรณ์ และนโยบายต่างๆของกรมสรรพากรและกรมสรรพสามิตของรัฐ เหตุที่ต้องเขียนเพื่อให้ท่านเข้าใจว่านักการเมืองเหล่านี้มีเงินเดือนเป็นแสนๆเหรียญต่อปีมีสวัสดิการอีกสารพัดมีเจ้าหน้าที่คอยสนับสนุนในการดูแลประชาชนของเขาหากพวกเราเดือดร้อนเราต้องรู้ว่าใครมีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบอะไรเหมือนการไปหาหมอถ้าเจ็บป่วยหนักก็ต้องหาหมอที่มีความชำนาญเฉพาะด้านนั้นๆ

ส่วนในระดับประเทศหรือรัฐบาลกลางก็มีส.ส.(Congressman)ของสภาล่าง, House of Representativesซึ่งมีทั้งหมด435คนจาก50รัฐของประเทศในแคลิฟอร์เนียมี53คนแบ่งเป็น53เขตปกครองเงินเดือน$174,000ต่อปีเลือกตั้งทุกๆ2ปีและไม่มีกำหนดระยะเวลา

ส.ว. (Senator) ของสภาสูง(Senate)มี100คนจาก50รัฐแบ่งเป็นรัฐละ2คนเงินเดือนปีละ$174,000เลือกตั้งเข้ามาทุกๆ6ปีไม่มีกำหนดระยะเวลา

ถ้าคุณมีเรื่องเดือดร้อนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานของรัฐบาลกลางเช่นกระทรวงแรงงาน(Department of Labor)ที่ดูแลเรื่องค่าจ้างแรงงานกระทรวงการคลังที่ดูแลIRSกระทรวงความมั่นคง(Homeland Security) ที่ดูแลเรื่องคดีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์เรื่องวีซ่าถาวร (ใบเขียว) หรือทำซิติเซ่นกระทรวงการต่างประเทศดูแลสถานทูตอเมริกันประจำประเทศต่างๆโดยเฉพาะการออกวีซ่าท่องเที่ยวชั่วคราวเราสามารถขอความช่วยเหลือจากส.ส., ส.ว.ระดับประเทศจากรัฐของเราได้ซึ่งเขาสามารถสอบถามจากหน่วยงานของรัฐบาลกลางได้ทุกหน่วย

ฉบับหน้าผมจะเขียนสนับสนุนเพื่ออยากจะเห็นวัดไทยที่มีอยู่หลายสิบวัดในแคลิฟอร์เนียมีเมรุเผาศพของตัวเองได้อย่างไรกอปรกับการมีรายได้ประจำไม่ใช่เฉพาะจากคนไทยแต่รวมถึงชาวเอเชียทั้งหมดเลยที่จะมาใช้บริการแบบOne Stop Service มีศาลาสวดพระอภิธรรมพร้อมโดยมีคุณพัชรีวรรณชัยสมบูรณ์ที่ทำงานด้านนี้มากว่า20ปีจะบอก“Know How”เพื่อเป็นอนุสรณ์ก่อนที่เธอจะเกษียณอายุวัดจะได้มีรายได้มากกว่าเปิดตลาดนัดอาหารเสียอีกดีกว่าให้บริษัทฝรั่งกินเงินของเราแต่กับเคลมว่าเป็นสุสานไทย (แต่ชื่อ) อย่างที่ท่านเจ้าอาวาสวัดไทยแห่งลอสแอนเจลิสพระราชธรรมวิเทศชอบเทศน์ในงานศพว่า

“คนเรากำหนดวันเกิดได้แต่ไม่มีใครกำหนดวันตายได้ทุกคนต้องตายเหมือนกันหมด”


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย