Special Scoop
กฎแห่งกรรม

หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับรู้เรื่องราวน่าหดหู่ใจที่เกิดกับคนในชุมชนไทยหลายเรื่อง เช่น เจ้าของร้านอาหารที่หลุยส์เซียน่ามียาเสพติดโคเคนไว้จำหน่าย ทั้งยังมีหลักฐานการกระทำอนาจาร ละเมิดทางเพศกับเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี แล้วอีกกรณีหนึ่งทางแอลเอพีดีจับ ด็อกเตอร์คนไทยในข้อหาละเมิดทางเพศเด็กอีก จบมาด้วยข่าวการผูกคอตายของนักร้องดังในอดีต พัชรา (เอ๋) แวงวรรณ ในบ้านพักที่เมืองริเวอร์ไซด์ ซึ่งยังเป็นที่แคลงใจของคนรู้จัก โดยเฉพาะญาติรวมถึงคุณแม่ว่า มันเป็นไปได้อย่างไร เพิ่งจะขอให้แม่ไปขอใบรับรองเรียนจากโรงเรียนที่เมืองไทยอยู่ มันเกิดอะไรขึ้นกับคนในสังคมไทยแล้วหรือ ทำไมคนเราถึงได้คิดสั้น ตัดอนาคตตัวเอง สิ้นหวังแล้วหรือไร

หลายคนเครียดเพราะรู้จักกับคนเหล่านี้ มาถามความเห็นจากผม ซึ่งผมก็คงหาคำตอบที่แท้จริงไม่ได้นอกจากคนที่กระทำเองที่รู้ และทำไปเพราะอะไร ทุกคนมีกิเลสของความ “อยาก” กันทุกคน แต่ถ้าเราบังคับตัวเองไม่ได้ เพียงเพื่ออยากจะเสพความสุข (จอมปลอม) เพียงชั่วครั้งชั่วคราวแล้ว ผลลัพธ์ที่ออกมามันไม่คุ้มกันเลย ชื่อเสียง บารมี ศรัทธา ที่สร้างสมมาก็หายหมด กรรมใดที่กระทำกับผู้ใดนั้นเราต้องใช้เขาคืนแน่ ๆ จะเร็วหรือเช้าเท่านั้น เพียงแต่ว่าจะเกิดกับเราเมื่อไรและมาในรูปแบบไหนแล้วจะสาหัสสากันขนาดไหนเท่านั้นเละ อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ

อย่าลืมว่าผู้รักษากฎหมายเขาต้องทำตามหน้าที่ที่จะรักษากฎหมายอย่างเคร่งครัด จับผู้กระทำผิดมาเข้าสู่กระบวนการของศาลสถิตยุติธรรม ผ่านทางอัยการที่จะพิจารณาที่หลักฐาน องค์ประกอบของคดี ถึงจะส่งฟ้องศาลได้ ขบวนการนี้เขาไม่คำนึงถึงสถานภาพทางสังคมของคุณว่าเป็นใคร จะบอกว่าทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือไม่รู้กฎหมายก็คงจะไม่ได้ อย่าประมาท ถ้าคิดว่ามันผิดแต่นึกว่าคนอื่น ๆ เขาไม่รู้ สักวันเรื่องก็จะถูกเปิดเผยและ ถ้าถูกตัดสินว่าผิดตามที่ถูกกล่าวหาแล้ว คุณจะต้องมาติดคุกในอเมริกาอยู่กับสารพัดคนชาติต่าง ๆ ในคุก อยู่กันแบบแออัด ถูกจองจำในพื้นที่แคบ ๆ ไปไหนไม่ได้ ถึงเวลาเขาให้อาหารกิน (คนคุกทำกันเอง)ก็ต้องรีบๆทาน ถึงเวลาเขาก็ปิดไฟให้นอน มันไม่ต่างไปจากสัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์เลยครับ ตอนจบตำรวจใหม่ ๆ ต้องไปฝึกดูงานในคุก อยู่แค่ไม่กี่ชั่วโมงยังคิดเลยว่านี่มันนรกบนดินดี ๆ นี่เอง ฉะนั้นอย่าได้คิดทำอะไรผิดกฎหมายเลยนะครับ ไม่คุ้มเลย พวกเราส่วนใหญ่มาอเมริกาเพื่อทำให้ชีวิตและอนาคตของเราดีขึ้น กฎหมายที่นี่ศักดิ์สิทธิ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำอะไรโดยลำพังไม่ได้ ต้องมีการประสานกับผู้รักษากฎหมายทุก ๆ ฝ่ายก่อนที่จะมีการจับกุมผู้กระทำผิดมาเข้าสู่การพิจารณาของศาลสถิตยุติธรรมได้

ตำรวจเชอรีฟทุกนายต้องทำตามวัตถุประสงค์(Mission) ขององค์กร โดยมีเชอรีฟบาก้า (Lee Baca) เป็นผู้นำ

Los Angeles Sheriff’s Department’s Mission
- Lead the flight to prevent crime and injustice
- Enforce the laws fairly and defend the rights of all
- Partner with the people we serve to secure and promote safety in our communities

แปลได้ว่า
- เราจะเป็นผู้นำในการป้องกันและต่อสู้กับอาชญากรรมและความอยุติธรรมทุกรูปแบบ
- เราจะรักษากฎหมายด้วยความยุติธรรม และป้องกันรักษาสิทธิ์ของทุกคน
- เราจะร่วมทำงานกับประชาชนในชุมชน เพื่อให้เกิดความสงบสุขและจะรณรงค์เพื่อรักษาชีวิต และทรัพย์สินให้กับชุมชนที่เราดูแล

ท่านเชอรีฟได้พยายามช่วยเหลือทุกชุมชนเพื่อให้วัตถุประสงค์นี้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้วางไว้

ขออนุญาตนำคำเทศนาของ เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ที่ได้โปรดชี้ธรรมไวัในนิมิต หลังจากที่ล่วงลับไปแล้วเมื่อ ๑๐๐ กว่าปี อันเป็นปฐมเหตุที่ต้องสร้างความดีอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

*** หมั่นสร้างบารมีไว้แล้วฟ้าดินจะช่วยเอง ***

“ลูกเอ๋ย ก่อนจะเที่ยวไปขอบารมีหลวงพ่อองค์ใด เจ้าจะต้องมีทุนของตัวเอง คือ บารมีของตนลงทุนไปก่อน เมื่อบารมีของเจ้าไม่พอจึงค่อยขอยืมบารมีคนอื่นมาช่วย มิฉะนั้นเจ้าจะเอาตัวไม่รอด เพราะหนี้สินในบุญบารมีที่เที่ยวไปขอยืมมาจนพ้นตัว เมื่อทำบุญทำกุศลได้บารมีมา ก็ต้องเอาไปผ่อนใช้หนี้เขาจนหมด ไม่มีอะไรเหลือติดตัว แล้วเจ้าจะมีอะไรไว้ในภพหน้า หมั่นสร้างบารมีไว้แล้วฟ้าดินจะช่วยเอง

จงจำไว้นะ เมื่อยังไม่ถึงเวลา เทพเจ้าองค์ใดจะคิดช่วยเจ้าไม่ได้ ครั้นถึงเวลาทั่วฟ้าจบดินก็ต้านเจ้าไม่อยู่ จงอย่าไปเร่งเทวดาฟ้าดิน เมื่อบุญเราไม่เคยสร้างไว้เลยจะมีใครที่ไหนมาช่วยเจ้า”

วันนี้ขอเขียนแค่นี้ บอกตามตรงมันหดหู่ใจกับคนไทยที่คิดสั้น เป็นผลเสียกับชื่อเสียงของชุมชนไทย เสียดายกับโอกาสที่ชุมชนของเราที่ยังไม่พยายามพัฒนาคนให้มีความรู้ความสามารถ รู้ถึงกฎหมายของบ้านนี้เมืองนี้ให้มาก อยากเห็นวัดเข้ามามีบทบาทสอนคนให้เข้าใจถึงบุญบาป คุณธรรม ศีลธรรมให้มาก ๆ หน่อย อย่ารอให้ปัญหาเกิดกับเราก่อน ถึงจะไปเรียนรู้และสะสาง บางทีมันจะสายเกินไป น่าจะดีกว่าจะมานั่งจัดรายการบันเทิงสังสรรค์ไปวัน ๆ คุณว่าไหม?


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย