Special Scoop
ผลการเลือกตั้งเบื้องต้น (Primary) กับชัยชนะของนักการเมือง

เมื่อคืนวันอังคารที่3มิถุนายนพวกเราชาวไทยส่วนหนึ่งหลังจากที่ได้ไปลงคะแนนเสียงกันเรียบร้อยก็นัดกันไปลุ้นว่าคนที่เราลงคะแนนให้นั้นได้รับชัยชนะหรือเปล่าโดยพากันไปที่ทำการพรรครีพับลิกันที่เมืองCosta Mesa ใน Orange County ซึ่งคุณมิเชลสตีลก็มาร่วมลุ้นด้วยจนรู้ผลว่าชนะแต่ไม่ขาดลอย (ซึ่งต้องได้เกิน50%) ตามที่คาดหวัง ดังนั้นจะต้องไปลุ้นกันใหม่ในรอบตัดเชือกคือการเลือกตั้งทั่วไป (General Election) ในวันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน 2014 ซึ่งทุกท่านที่เป็นยูเอสซิติเซ่นยังมีเวลาไปลงทะเบียนได้จนถึงวันที่ 20 ตุลาคม2014 เพื่อใช้สิทธิสนับสนุนมิเชลในเขต Orange County หรือ Los Angeles County

น่าเสียดายในการเลือกตั้งเบื้องต้นนี้มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์กันน้อยมากทั้งๆที่ผลของการเลือกตั้งนั้นมีผลกระทบกับตัวท่านมากไม่ทางตรงก็ทางอ้อมเช่น

ในแอลเอเค้าน์ตี้มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เพียง 13.1%

ในออเร้นจ์เค้าน์ตี้มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 16.4%

ทั่วทั้งรัฐแคลิฟอร์เนียก็มีผู้ใช้สิทธิ์รวมกันเพียง 18%

ฉะนั้นเราจะยอมให้คนจำนวนน้อยมาลงคะแนนเสียงเลือกผู้แทนหรือกฎหมายซึ่งจะมาดูแลคนในรัฐส่วนใหญ่หรือบางคนอ้างว่าต้องทำงานไม่มีเวลาไปลงคะแนนก็ไม่น่าจะเป็นเหตุผลที่ฟังขึ้นเพราะทางการเขามีวิธีอำนวยความสะดวกหลายวิธีเช่น

1. ท่านสามารถขอใช้สิทธิ์ลงคะแนนทางไปรษณีย์ (Absentee Ballot) โดยการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์แบบนี้ที่เขตของท่านเช่นที่ LA Countyได้ที่ www.lavote.net/voter/pdfs/vbm_ballot.pdf

2. จะไปลงคะแนนด้วยตัวเองในเขตใกล้บ้านท่านถ้าไม่รู้สถานที่ว่าจะไปไหนก็เข้าหาได้ที่www.lavote.net หรือโทรฟรีที่ 800-815-2666 เวลาทำการลงคะแนนเปิดตั้งแต่ 7.00 A.M. – 8.00 P.M.

3. ถ้าติดทำงานในเวลาดังกล่าวตามกฎหมายของรัฐ California Election Code Section 14000บังคับให้นายจ้างต้องอนุญาตให้ลูกจ้างไปลงคะแนนได้โดยให้ไปได้ไม่เกิน2ช.ม. และต้องจ่ายเงินค่าจ้างในเวลานี้ด้วย (Paid Time) นายจ้างต้องติดประกาศ 10 วันก่อนการเลือกตั้งทั่วไป (Statewide Election) ให้ลูกจ้างได้รับทราบ (Time Off to Vote) ซึ่งนายจ้างสามารถพิมพ์ใบประกาศนี้ได้จากเว็บไซต์www.sos.co.gov/elections/tov_final.pdf

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิลงคะแนน

1. ต้องเป็นยูเอสซิติเซ่น

2. ต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

3. ต้องไม่มีประวัติที่ถูกตัดสินในคดีร้ายแรง (Felony Conviction) หรือถูกจองจำในคุกหรืออยู่ในระหว่างรอลงอาญา (Parole for a felony conviction)

ฉะนั้นเราต้องออกมาใช้สิทธิ์กันมากๆเพื่อให้นักการเมืองรู้ถึงพลังของชุมชนไทยว่าเรามีความสนใจและพร้อมที่จะเทคะแนนให้โดยที่จะเลือกตัวแทนที่จะเข้ามาช่วยเหลือชุมชนเราอย่างแท้จริงอย่าเอาแต่พูดว่าเราชอบระบบประชาธิปไตยออกมาเรียกร้องให้เมืองไทยมีการเลือกตั้งถึงจะเป็นประชาธิปไตยแต่ตัวเองกลับไม่ไปใช้สิทธิการเลือกตั้งในฐานะพลเมืองของอเมริกาเลย

ขอสรุปผลการเลือกตั้งเบื้องต้นโดยสังเขปเมื่อวันอังคารที่ 3 มิถุนายน 2014 ที่ผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงในระดับ1-2 ซึ่งต้องไปลงแข่งอีกครั้งในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2014 ดังนี้

ตำแหน่ง Sheriff ของ LA County ได้เข้ารอบชิง 2 ท่าน

1. Chief Jim McDonnell หัวหน้าตำรวจเมือง Long Beach อดีตเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจLAPD ได้คะแนนถึง 49.1% (ต้องได้เกิน 50% ถึงจะไม่ต้องลงแข่งในเดือนพฤศจิกายน)

2. Former Under Sheriff Paul Tanaka อดีตรองผู้บัญชาการเชอรีฟของแอลเอเค้าน์ตี้ได้ 14.7%

Chief Jim McDonnell เป็นนายตำรวจที่ดูแลคดีน้องจ๋าในอดีตตอนที่ถูกยิงตายขณะอยู่ในบ้านโดยแก๊งค์เม็กซิกันขับรถมายิงกันที่หน้าบ้านของเธอเมื่อปี 2006 Chief ยังให้นายตำรวจไทย พีท เพิ่มแสงงาม เข้ามาดูแลคดีนี้จนสามารถจับผู้ต้องหาได้ในที่สุด Chief Jim จึงมีความคุ้นเคยกับชุมชนไทยเป็นอย่างดีและได้เข้าร่วมในงานศพน้องจ๋าที่วัดไทยด้วย ท่านจึงเป็นขวัญใจคนไทยอีกท่านหนึ่งที่เราควรสนับสนุน

ตำแหน่งผู้บริหารของออเร้จท์เค้าน์ตี้ (Board of Supervisor) เขต 2 ใน Orange County ขวัญใจชุมชนไทยที่ลงสมัคร คือมิเชลล์ ปาร์ค สตีล

1. Michelle Steelได้คะแนนเป็นที่ 1 46.6%

2. Allan Mansoorได้คะแนนเป็นที่ 2 23.5%

ดังนั้นทั้ง 2 ท่านนี้ต้องไปลงแข่งกันอีกในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2014

ส่วนตำแหน่งสำคัญอื่นๆของรัฐแคลิฟอร์เนียที่ต้องแข่งในวันที่ 4 พ.ย. มีดังนี้

A .ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย(Governor)

1. Jerry G.Brown, Jr. (พรรคเดโมแครต, DEM) ได้54.5%

2. Neel Kashkari (พรรครีพับลิกัน, REP) ได้19.0%

B. ตำแหน่งรองผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย (Lieutenant Governor)

1. Gavin Newsom (พรรคเดโมแครต, DEM) ได้49.9%

2. Ron Hehring (พรรครีพับลิกัน, REP) ได้23.2%

C.ตำแหน่งเลขาธิการรัฐแคลิฟอร์เนีย (Secretary of State)

1. Alex Padilla (พรรคเดโมแครต, DEM) ได้30.1%

2. Pete Peterson (พรรครีพับลิกัน, REP) ได้29.6%

D.ตำแหน่งผู้คุมกรมบัญชีกลาง(StateController)

1. Ashley Swearengin (พรรครีพับลิกัน, REP) ได้24.4%

2. John A. Perez (พรรคเดโมแครต, DEM) ได้21.7%

E. ตำแหน่งเหรัญญิกของรัฐ (State Treasurer)

1. John Chiang (พรรคเดโมแครต, DEM)ได้55.1%

2. Greg Conlon (พรรครีพับลิกัน, REP) ได้38.4%

ฉะนั้นถ้าท่านยังไม่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ก็รีบไปลงไว้ก่อนวันที่ 20 ตุลาคมนะครับหนึ่งเสียงของท่านมีความหมายต่ออนาคตของชุมชนไทยมากกว่าที่ท่านคิด


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย