Special Scoop
"อร่อยเลิศ" กับ "คุณหรีด" รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์

ผู้หญิงคนนี้เกิดมาในครอบครัวของผู้มีอันจะกิน ทรัพย์สินเงินทองของตระกูลนี้ ในชาตินี้ยังใช้ไม่หมดเลย เธอเกิดมาท่ามกลางบ่าวไพร่ คนรับใช้เต็มบ้าน แทนที่จะทำอะไรตามแบบฉบับของคนมีสตังค์ "คุณหรีด" รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์ กลับให้ความสนใจในด้านการปรุงอาหาร และขนมมาตั้งแต่เด็ก ทั้งฝึกฝนจากที่บ้าน จากที่โรงเรียน และจากสถาบันอาหารนานาชาติ จนทำให้เธอเชี่ยวชาญในการปรุงอาหารทุกชนิด ทั้งอาหารไทย และอาหารต่างชาติ

15 ปีเต็มที่ "คุณหรีด" คลุกคลีอยู่กับเรื่องอาหาร ทำให้เธอมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนไทยจำนวนมาก ในฐานะกูรูในด้านอาหาร ซึ่งมีอยู่มากมายหลายคน แต่ชื่อของ "คุณหรีด" จะอยู่เด่นในแถวหน้าตลอดเรื่อยมา ในฐานะที่เธอเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับนับถือจากคนไทยทั่วไป

"คุณหรีด" มีผลงานในด้านโภชนาการมากมาย ทั้งในส่วนตัว และในส่วนของราชการ ที่คุณหรีดได้ให้ความร่วมมือในการจัดนิทรรศการอาหารตามที่ต่างๆ ทั่วไป เป็นที่ยอมรับนับถือว่าเธอเป็นผู้ที่มีความสามารถในการปรุงอาหาร "เลิศรส" ไปเกือบทุกอย่าง

ด้วยความเป็นที่เชื่อถือของคนไทยทั่วไป "คุณหรีด" จึงตอบแทนคนไทยด้วยการทำป้าย "อร่อยเลิศ กับคุณหรีด" ไปมอบให้กับร้านอาหารไทยต่างๆ ที่มีคุณภาพดี แต่ที่สำคัญก็คือ ต้องมีความอร่อยนำหน้า จนในปัจจุบันนี้ในประเทศไทยจะมีป้าย "อร่อยเลิศ กับคุณหรีด" ตั้งโชว์ตามร้านต่างๆ กว่า 200 ร้าน

คุณหรีดไม่ได้หยุดเพียงแค่นั้น เธอยังนำป้าย "อร่อยเลิศ กับคุณหรีด" ไปมอบให้กับร้านอาหารในต่างประเทศ ทั้งอเมริกา และยุโรป เพื่อแนะนำให้คนทั่วไปได้ทานอาหารอร่อยถูกใจ ที่ลอสแอนเจลิส เป็นอีกหนึ่งจุดหมายที่คุณหรีด จะนำป้ายฯ มามอบให้ร้านอาหารที่มีคุณภาพจริงๆ อย่างเช่น ร้าน Awesome Sushi ดังต่อไปนี้

เริ่มจากร้าน Awesome Sushi เรียกน้ำย่อยสุดแซบด้วย Ceviche Japanese หมายถึง สลัดรวมของปลาดิบสด ๆ แล้วราดน้ำสลัดของ Spain ซึ่งอร่อยมาก ๆ ขอบอก คุณหรีดแนะนำว่าต้องสั่ง แล้วตามด้วย Lobster miso soup คือ ซุปเต้าหู้ กุ้งล๊อปสเตอร์นั่นเอง ตามมาติด ๆ คือ ซูชิ แกงกะหรี่กุ้ง ซึ่งรสชาติของข้าวปั้นนั้น รสชาติกลมกล่อม ข้าวเรียงเม็ดครบรสด้วยเปรี้ยวหวาน และหอมค่ะ และให้สมกับความสดของ Awesome ก็ต้องสั่ง ปลาดิบ ซึ่งเชฟ ได้มาจากตลาดสด ๆ ทุกเช้า แล่เนื้อปลาเป็นชิ้นบาง ๆ โรยด้วยเกลือ Sea salt ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย โซเดียมไม่สูง แล้วนำวาซาบิสด ๆ มาทาจิ้มกับโชยุ สุดยอดสมกับความเป็นอร่อยเลิศ ร้าน Awesome Sushi เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นสไตล์ Fusion ดังนั้น เชฟของร้านได้ create เมนูขึ้นมาใหม่ ให้มีความหลากหลาย คือ Tuna Pizza ซึ่งตัว ทูน่านั้นมี moist ในชิ้นปลา และหั่นพอดีคำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลงตัวอย่างดีกับแผ่นแป้งกรอบพิซซ่าที่หาทานที่อื่นไม่ได้ อีกเมนูหนึ่งต้องนึกถึง Rock & Roll เพราะจานนี้เชฟตั้งชื่อว่า Rolling Stones เนื่องจากการจัดวางเรียงชิ้นปลา Halibut ม้วนกับแตงกรอบ แล้วราดน้ำซอสเปรี้ยวของพอนสึ เผ็ด ๆ นิด ๆ ด้วยกลิ่นของสมุนไพร และตอนกลืนลงคอมีความหวานกลมกล่อมของปลารวมกับผัก Kale ที่กรอบอร่อยมาก และ Kale ที่ Awesome เสิร์ฟนี้เป็นสีม่วง ซึ่งหาทานยากมาก แถมมีประโยชน์ช่วยปรับสมดุลย์ของร่างกาย

สุดท้ายของ Awesome Sushi ที่ต้องสั่งเพราะอร่อยมาก เป็นการรวมตัวของปลา 3 อย่าง คือ Salmon Yellow tail และ Tuna วางบน Brie Cheese แล้วมีซอสราด แตะด้วยบาลซามิกที่ทำจากไวน์บ่มนานหลายปี แล้วต้องเก็บให้เข้มข้น ทานแนมกับมะนาวฝรั่งหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ สุดยอดจริง ๆ เลยค่ะ เมนูนี้เรียกว่า Sushi on Brie Cheese

ตอนนี้เรามา Happy endings ด้วยกันกับ เมนูสุุดอร่อยเลิศ หรีดขอแนะนำให้สั่ง Trio ชาเขียว/เครมบูเล่ และส้มซันคิสท์ อ่านจบ โทรสั่งจอง โต้ะที่ 562-627-9625 เลขที่ 2601 Clark Avenue # A Long Beach CA 90815

Phoenix Chinese Cuisine Restaurant สาขา Alhambra เป็นอาหารจีนสไตล์กวางตุ้งอย่างแท้จริง สำหรับอาหารจีนเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมทั่วโลก สามารถหารับประทานได้ทุกที่เช่นกัน แต่จะหาทานแบบต้นตำรับ และมีความพิถีพิถันในการคัดสรรรเมนูอีกทั้งเจ้าของร้าน มีความชอบ เรียนรู้ และรักในการปรับปรุงประยุกต์เมนูจากต้นตำรับ ผสมผสาน กลิ่นอายของความพิเศษจากแต่ละประเทศดังเช่น ปลาหิมะทอดราดซอสบาหลี ซึ่งอร่อยไม่เหมือนที่อื่น คือเปรี้ยว/หวาน หอม และมีสมุนไพรเผ็ดนิดหน่อย ซึ่งได้รับทราบจากเจ้าของ คือคุณ Elina Cheng ว่าให้เรานึกถึงน้ำจิ้มไก่ที่อร่อยผสมผสานกับน้ำซอส Seafood

Honey Black Pepper Rips-eye เป็นเมนูเด่นของ Phoenix ซึ่งเขาใช้ Ribs-eye ชั้นยอด และมีซอสที่ครบรส ครบเครื่องของความเป็นจีน และอเมริกันอย่างหาที่ติไม่ได้ แต่ถ้าคนไม่ชอบทานเนื้อ ก็เลือก Spare ribs ได้ ก็อร่อยเช่นกัน

โจ๊กเศรษฐีฮ่องกง จะเป็นไก่/หมู/เนื้อ/กุ้ง สั่งได้หมด แต่ความพิเศษไม่ธรรมดาอยู่ตรงที่ การต้มข้าวเนียนเป็นโจ๊ก ซึ่งต้องใช้เวลา 2 ชั่วโมง และไฟก็ต้องไม่แรงมากจนเกินไป จึงจะได้โจ๊กที่เนียนมาก และรสชาติก็กลมกล่อม ทานแล้วมีความเยิ้ม ๆ ในปากเล็กน้อย และอย่าลืมต้องสั่งปาท่องโก๋ด้วยนะคะ

หอยลายยักษ์ผัดพริกโหรพา สุดยอดอร่อยมาก ๆ ค่ะขอบอก เพราะหอยใหญ่มีความอิ่มของตัวหอย และสดมาก ๆ และซอสที่ผัดกับโหระพาที่ใส่ลงตัวมากโดยเฉพาะ เชฟที่ปรุงเมนูต้องมีความชำนาญเป็นพิเศษ เนื่องจากหอยจะต้องไม่สุกมากจนเกินไป

เรื่องอาหารทะเลสด ๆ ตัวยักษ์ เมื่อเราเข้ามาถึง Phoenix เดินไปที่ตู้ทะเล แล้วชี้เลือกตามใจชอบ เชฟก็จะชั่งกิโล แล้วมาบอกราคา และแจ้งจำนวนน้ำหนักจึงไปลงกะทะ ดังนั้น เรื่องความสดหายห่วง เรื่องรสชาติ ขอยกนิ้วให้ ไม่อร่อยธรรมดาเลยคะ ร้าน Phoenix Chinese Cuisine นี้ เหมาะกับการการันตีว่าอร่อยเลิศค่ะ

ตบท้ายด้วยข้าวผัดหยางโจว เรียงเม็ดด้วยเหมือนทานที่ฮ่องกง แต่ของหวานนี่ซิ เหมือนกับเรามีเมนูของหวานบินมากจากประเทศจีน คือโมจิ หลากหลายใส้ และทุเรียนม้วน (Durian Rolls) ซึ่งทาง Phoenix นั้นเขาใช้ทุเรียนจริง ๆ เป็นชี้น ๆ วางเรียงเลย ซึ่งโอ้โห นอกจากต้องสั่งทานแล้ว ยังต้องซื้อกลับบ้าน แต่ขอแนะนำต้องนำเข้าตู้เย็นนะคะ เพราะทุเรียนต้องเย็น ๆ และแป้งนุ่มที่มาห่อก็ต้องเย็น เพราะเป็นแป้งสด ถ้าให้รางวัลต้องขอมอบให้เต็ม 100 เลยค่ะ นอกจากนั้นยังมีงาดำ/ข้าวเหนียวดำ และเต้าฮวยนมสด ซึ่งทานแล้ว ลืมกลืนไปเลยทีเดียวค่ะ

ความอร่อยที่ได้มาตรฐานเช่นนี้ทาง Phoenix มีสาขารวมทั้งหมด 18 สาขาด้วยกัน เช่นที่ Alhambra China town Pasadena Rowland Height Fullerton Arcadia Santa Ana Monterey Park West Covina

Thailand Plaza ย่าน Hollywood เรามาร่วมภูมิใจกับอาหารไทย ที่กำลังได้รับความนิยม โดยไต่ระดับขึ้นมาเป็นระดับต้น ๆ ของโลก ดังนั้นเรามาหาร้านอาหารไทยที่อร่อย ๆ และไม่ผิดเพี้ยนของรสชาติจากความเป็นต้นตำรับ

เมนูเด็ดของที่นี่ เสือร้องไห้ จิ้มแจ่ว ก็ต้องได้ความนุ่นของเนื้อแล้วหมักด้วยเครื่องเทศไทย โดยย่างด้วยไฟอ่อน โอ้โห สุดยอดจริง ๆ เลยคะ ขอยกให้ สองนิ้ว

เส้นใหญ่ราดหน้าหมู ที่อร่อยต้องมีเส้นที่ผัดได้หอมกลิ่นกะทะ และหมูต้องนุ่ม ผักคะน้าสดกรอบ น้ำราดต้องหอมหวานและกลมกล่อม ซุปมีความเหนียวกำลังดี

สำหรับเมนูอื่น ๆ เช่น ขนมจีนแกงเขียวหวานไก่ แกงส้มชะอม ผัดพริกขิงถั่วหวาน หรีดขอแนะนำต้องสั่งและที่ขาดไม่ได้คือผัดไทย เพราะเส้นนุ่ม/ฉ่ำหวาน/เปรี้ยว/หอมเผ็ด ไม่ต้องปรุงรสเลยค่ะ อิ่มแบบครบเครื่องอาหารไทย ตบท้ายด้วยขนมหวานอาทิเช่น บัวลอยเผือก กล้วยบวดชี สาคูเปียกข้าวโพด และเต้าส่วน