Special Scoop
เป้าหมายและปณิธานปี 2018

การวางแผนหรือโรดแมปสำคัญในการตั้งเป้าหมายชีวิตแบบปีต่อปี ก่อนอื่นเราต้องมาทบทวนสิ่งที่ได้ทำสำเร็จหรือไม่สำเร็จของปีที่ผ่านมา เพื่อมาสานต่อหรือตั้งเป้าหมายใหม่ ส่วนใหญ่ก็คงจะไม่พ้นสิ่งเหล่านี้ที่เป็นยอดนิยม ที่รวมถึงผมด้วย

1.กินอาหารที่มีประโยชน์ให้มากขึ้น ทานผลไม้ก่อนอาหารทุกมื้อ (จากเดิมที่เราทานผลไม้หลังอาหาร ซึ่งไม่มีคุณประโยชน์ ทำให้ไม่ได้รับวิตะมิน แร่ธาติ หรือเอ็นไซม์ ที่ควรจะได้รับ แต่กลับทำให้บูดเน่า ไม่มีประโยชน์ เกิดแก๊สในกระเพาะอีกต่างหาก) ทานน้ำอุ่น เลิกสั่งน้ำเย็นกับน้ำแข็ง หรือโซดาชนิดต่างๆ ที่มีน้ำตาลเกือบ 10 ช้อนต่อกระป๋อง ซึ่งเป็นบ่อเกิดแห่งเบาหวานและมะเร็งชนิดต่างๆ ทานผักสด สลัดมากๆ เลี่ยงหรือลดการรับประทานอาหารพวกทอดๆ ลง

2.ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ อาทิตย์ละ 3 ครั้ง ครั้งละไม่น้อยกว่า 30 นาที การพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ เป็นสิ่งสำคัญที่คนไทยจะไม่เน้นหรือเห็นถึงความสำคัญ ได้แต่ตั้งหน้าตั้งตาทำงานหาเงินอย่างเดียว อันนี้พี่ตุ๋ยเจ้าของร้านจิตลดา พี่ชายที่แสนดี ก่อนที่พี่เขาจะเสียชีวิต ได้บอกผมว่า… ทำงานติดต่อกัน สองอาทิตย์ ออกร้านทำชื่อให้อาหารไทยโด่งดัง งานวัด สมาคมไหนขออาหารมาก็ทำให้หมด ไม่เคยปฏิเสธ ได้หลับพักผ่อนแค่วันละ 2-3 ชั่วโมง ต้องดื่มกาแฟช่วย จนป่วยหนัก หายใจไม่ออก ต้องเข้าโรงพยาบาล สุดท้ายหมอเจอมะเร็งแพร่ขยายในปอด ผมขอให้ดวงวิญญาณของพี่ไปสู่สรวงสวรรค์ ขอบพระคุณในคำสอน คำเตือน ที่ให้พวกเราไว้เป็นบทเรียน ว่าอย่าลืมพักผ่อน อย่าทำแต่งานจนไม่รักษาสุขภาพตัวเอง

3.ทำงานเป็นจิตอาสาช่วยเหลือชุมชนให้มาก และช่วยเหลือคนในสังคมที่เดือดร้อน ในขณะที่เรายังมีความสามารถช่วยเหลือเขาได้

4.พัฒนาด้านจิตใจ โดยการมองโลกในแง่ดี จงเลิกโทษตัวเอง งดหรือเลิกเล่นโซเชียลในระหว่างขับรถ เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยมาก ด้วยสาเหตุที่คนขับเล่น หรือดู โทรศัพท์มือถือ

5.ทำงานสะสมเงินไว้ใช้ในอนาคต ใช้ในยามเจ็บป่วย คนที่เกษียณแล้วก็ใช้เงินหาความสุขได้ตามกำลังทรัพย์ ไม่ตระนี่ขี้เหนียว เก็บเงินไว้จนไม่มีโอกาสได้ใช้ ทำบุญ ทำทาน เพื่อสะสมบุญ และก็ไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายจนเงินร่อยหรอ เป็นภาระกับลูกหลาน หรือครอบครัว แต่เงินก็จะซื้อทุกอย่างไม่ได้ เช่น เงินซื้อความรัก เวลา ชีวิต มิตรแท้ ไม่ได้ ตามโอวาทธรรมที่ท่านพระธรรมสิงหบุราจารย์ (หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมโม) กล่าวสอนไว้

แต่หลังจากการฟังทอล์คโชว์ของ อ.เสน่ห์ ศรีสุวรรณ “ตลกแต่จริง เกี่ยวกับเรื่องเงิน” ที่คุณหลิน จากบอสตันส่งมาให้ดู ต้อง ขอขอบคุณ และขออนุญาตนำมาเล่าสู่กันฟังนะครับ เราชอบพูดกันว่า คนเราตายไป เอาเงินไปไม่ได้สักสตางค์แดงเดียว แต่ดูเหมือนว่า

-เมื่อไรที่เราขาดเงิน เราก็รู้สึกว่า เราเหมือนจะตาย

-เงินไม่สามารถซื้อความรักได้ แต่เมื่อไรก็ตาม ที่เงินไม่มี ความรักก็ค่อยๆ หายไป

-เงินไม่สามารถซื้อการนอนหลับได้ แต่มักพบว่า เมื่อไหร่ที่เราไม่มีเงิน เรามักจะนอนไม่หลับ

-เงินไม่สามารถซื้อสุขภาพที่ดีได้ แต่เรามักพบว่า สุขภาพที่ดี มักต้องมีการจ่ายเงิน

-เงินทำให้คนโง่ดูเหมือนคนฉลาด เพราะเขารู้สึกว่าเขามีเงิน แต่เมื่อไรก็ตาม คนที่ฉลาดขาดเงิน เขาจะรู้สึกว่าเขาโง่ทันที

-เงินไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ดูเหมือนว่าทุกสิ่งทุกอย่างต้องการเงิน

ดูแลเงินของท่านให้ดีนะครับ


กฎหมายใหม่ ที่มีผลบังคับใช้ในปี 2018 ที่อาจมีผลกับพวกเรา

SENATE BILL (SB 63) New Parent Leave Act

ให้นายจ้างที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 20 คนขึ้นไป ต้องอนุญาตให้ลูกจ้างหยุดทำงานได้ในกรณีที่คลอดลูก หรือรับบุตรบุญธรรม ในระหว่าง 1 ปีที่ลูกเกิด สามารถหยุดได้ 12 สัปดาห์ (โดยไม่ต้องจ่ายค่าจ้าง) โดยจะไม่ถูกเลิกจ้างงาน และให้ลูกจ้างกลับเข้าทำงานได้ หลังจาก 12 สัปดาห์ กฎหมายนี้เป็นกฎหมายที่มีผลต่อนายจ้างที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 20 ถึง 49 คน ที่ในอดีตไม่ต้องให้หยุด จุดประสงค์เพื่อต้องการให้แม่ลูกมีความสัมพันธ์ผูกพันกัน (Baby Bonding) แม่มีโอกาสให้น้ำนมของแม่แก่ลูกอย่างต่อเนื่อง (Breast feeding) เพราะช่วง 12 อาทิตย์แรก สมองของเด็กทารกมีการพัฒนาอย่างมาก มีผลใช้ 1 ม.ค. 61


ASSEMBLY BILL (AB 1008) Ban-The-Box Law

กฎหมายนี้ ห้ามมิให้นายจ้างที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ถามในใบสมัคร ถึงคดีอาชญากรรมของผู้สมัคร (Criminal History) ในการพิจารณา ค้นหา ก่อนที่จะมีการเสนอการจ้างงาน ด้วยเงื่อนไขอื่นๆ อันนี้ก็มีข้อยกเว้น ถ้าตำแหน่งที่สมัครจำเป็นต้องมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม (Criminal Background Check) ตามกฎหมายของรัฐบาลกลาง หรือของซิตี้ และ เคาน์ตี้ เป็นต้น


ASSEMBLY BILL (AB 168) No more Salary History Question/Inquiry

กฎหมายนี้ ห้ามนายจ้างถามลูกจ้างที่คิดว่าจะจ้างในใบสมัคร ถึงเงินเดือนที่เคยได้รับในอดีต หรือสิทธิพิเศษอื่นๆ ที่นายจ้างคนก่อนได้ให้กับลูกจ้าง หรือไปหาข้อมูลจากที่อื่น ในการใช้พิจารณา ว่าจะจ้างหรือไม่ ยกเว้นลูกจ้างจะเป็นคนบอกเอง (Disclosed Voluntarily)


ASSEMBLY BILL (AB 450) Protection from Immigration Enforcement while on the job

-ไม่อนุญาตให้หน่วยงานของรัฐบาลกลาง เช่น อิมมิเกรชั่น เข้ามาตรวจจับในสถานที่ที่ไม่เปิดให้คนสาธารณะเข้าได้(Non public area) นอกจากจะมีหมายค้น หมายจับ จากศาล

-ไม่อนุญาตให้นายจ้าง ให้หน่วยงานของรัฐบาลกลาง เช่น อิมมิเกรชั่น เข้าตรวจประวัติของลูกจ้าง นอกจากจะมีคำสั่งศาล (Subpoena Judicial Warrant) ยกเว้นฟอร์ม I-9 หรือฟอร์มอื่นๆ ที่มีคำอธิบายในฟอร์มนั้นๆ ที่ระบุอนุญาตถึงการตรวจสอบ (Notice of inspection)

ในกรณีที่นายจ้างได้รับคำร้องจากหน่วยงานของรัฐบาลกลางในการตรวจสอบ Form I-9 หรือข้อมูลอื่นๆ ของลูกจ้าง นายจ้างต้องติดประกาศให้ลูกจ้างทราบภายใน 72 ชม. หลังจากที่ได้รับคำร้องจากหน่วยงานของรัฐบาลกลาง โดยเฉพาะลูกจ้างที่มีชื่ออยู่ในคำร้องขอ ก่อนเข้าตรวจสอบ

กฎหมายนี้ ยังห้ามนายจ้างมาตรวจสอบสถานภาพของลูกจ้าง (Re-verify) ที่สามารถทำงานอยู่ คือได้ตรวจสอบตอนก่อนเข้าทำงานแล้ว ก็พอเพียง


-กฎหมายค่าจ้างขั้นต่ำของรัฐแคลิฟอร์เนียที่มีลูกจ้างน้อยกว่า 25 คน ชม. ละ $10.50 ถ้ามีลูกจ้าง 26 คนขึ้นไป $11.00 (1/1/18) ยังมีกฎหมายอื่นๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อธุรกิจของ โดยท่านสามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ ที่ www.calchamber.com/itr-california/pages/new-laws-2018-press.aspx California Chamber of Commerce


ยังมีกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2018 ที่เป็นที่กล่าวขานกันมาก คือ การใช้กัญชา การขาย หรือมีไว้ในครอบครอง (Marijuana Aka Cannabis) Proposition 64 ที่ประชาชนในแคลิฟอร์เนีย ผ่านการลงประชามติ ที่จะให้มีการอนุญาตให้ใช้ ประชาชนมีสิทธิ์ปลูก หรือมีไว้ในครอบครอง และขาย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2016

และในวันที่ 1 ม.ค. 2018 ประชาชนที่มีอายุ 21 ปีขึ้นไป สามารถซื้อกัญชา (Retail Sales of Recreational Marijuana) 1 ออนซ์ ounce (28.5 grams) หรือ an ounce of concentrates (8 grams)


SB 65: Marijuana Use in Cars

กฎหมายขยายความถึงการใช้กัญชา รวมถึงผู้โดยสารในยานพาหนะด้วย คนขับก็สูบไม่ได้ เหมือนกับการดื่มแอลกอฮอล์ มีการตั้งหน่วยงานใหม่ของรัฐด้วย เรียกว่า “State’s Bureau of Cannabis Control” B.C.C.


AB 699 & AB 21: Student Immigration Status

ห้ามโรงเรียน มหาวิทยาลัยของรัฐ เก็บข้อมูลถึงสถานภาพของนักเรียนที่มาสมัครเรียน ว่าเป็นซิติเซ่น หรือมีใบเขียว กฎหมายนี้ ช่วยหรือเอี้อคนที่อยู่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายโดยเฉพาะ ให้มีโอกาสได้เรียนหนังสือ และยังมีกฎหมายอื่นๆ ที่มีผลในปี 2018 อีก วันนี้ขอเล่าเพียงแค่นี้ก่อน


ในเทศกาลวันคริสต์มาส และปีใหม่นี้ ขอให้ทุกๆ ท่าน ขับรถด้วยความระมัดระวัง ถ้าดื่ม ก็อย่าขับรถ ไม่ก็ใช้บริการ Uber แท็กซี่ รับส่ง ตำรวจจะตั้งด่านมากครับ สุขสันต์วันปีใหม่ ขอให้มีความสุขกาย สบายใจ ปราศจากทุกข์โศกโรคภัย ทั้งหลายทั้งปวง ขอบคุณสำหรับการสนับสนุนผมมาด้วยดีโดยตลอด พบกันใหม่ในปี 2018