Special Scoop
บอร์ดออฟซุพเพอร์ไวเซอร์ส่งสัญญาณเตือน

ฉันอาศัยอยู่ในเมืองซานเกเบรียล รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ซึ่งคนมากกว่าครึ่งหนึ่งเกิดนอกประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อนบ้านของฉันซึ่งประกอบด้วยครอบครัวซึ่งอพยพย้ายถิ่นฐานเข้ามาจากประเทศไต้หวัน เวียดนาม กัมพูชา ประเทศไทยและจีน เมื่อบุตรสาวของฉันเข้าเรียนระดับประถม พ่อแม่จำนวนมากเป็นผู้ที่เพิ่งเข้ามาใหม่ แต่ไม่มีใครสักคนที่แผนกต้อนรับส่วนหน้าพูดภาษาของพวกเขา ฉันเกิดในประเทศสหรัฐฯ ดังนั้นบรรดาแม่จำนวนมากจึงมาแบ่งปันความอึดอัดใจด้วยและขอความช่วยเหลือ

ในอเมริกา ตัวเลขเป็นเรื่องที่สำคัญ พ่อแม่กี่คนที่เป็นผู้เพิ่งเข้ามาใหม่? มีครอบครัวกี่เปอร์เซนต์ที่พูดภาษาจีนเป็นภาษาแม่? มีครอบครัวกี่ครอบครัวที่มีลูกอยู่ในวัยเรียน?

เมื่อเราสามารถแสดงตัวเลขเหล่านี้ให้กับกรรมการโรงเรียนและสนับสนุนให้เหล่าพ่อแม่ส่งเสียงออกมาได้ กรรมการโรงเรียนก็รับฟังและทำงานร่วมกับครูโหญ่จ้างเจ้าหน้าที่คนใหม่ที่สามารถพูดได้สองภาษา ตอนนี้โรงเรียนชั้นประถมของเรามีครูใหญ่ที่พูดภาษาเวียดนาม เจ้าหน้าที่ซึ่งพูดภาษาจีน และเราเฉลิมฉลองการขึ้นปีใหม่ทางจันทรคติ เราได้สร้างการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นโดยการส่งเสียงและแสดงตัวเลขของเรา

ในอเมริกา ต้องเริ่มด้วยการสำรวจสำมะโนประชากรปีค.ศ. 2020 คุณได้ตอบแบบสำรวจหรือยัง? หากคุณใส่ใจเกี่ยวกับโรงเรียนที่ดี เงินกู้สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก และเครื่องมือที่เพียงพอสำหรับโรงพยาบาล โปรดตอบแบบสำรวจสำมะโนประชากรปีค.ศ. 2020

นี่คือสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้: ทุกคนจำเป็นต้องกรอกแบบสำรวจฯ แม้คุณจะไม่ได้มีสถานะเป็นพลเมืองอเมริกัน มันเป็นความลับและเป็นเรื่องที่สำคัญ ในรัฐแคลิฟอร์เนียหากผู้อพยพไม่ได้กรอกแบบสอบถามอย่างสมบูรณ์ พวกเราอาจเสียที่นั่งในสภาคองเกรส เราอาจสูญเสียเงินสำหรับโรงเรียนและโรงพยาบาล และเราอาจสูญเสียเสียงของเราในอเมริกา

การสำรวจสำมะโนประชากรเป็นสิ่งที่สำคัญด้วยสาเหตุที่แตกต่างกันหลายประการ มันเกี่ยวข้องกับการทำให้แน่ใจว่าเสียงของคุณถูกให้คุณค่า รัฐบาลใช้ตัวเลขจากการสำรวจสำมะโนประชากรเพื่อให้ทราบว่ามีผู้อยู่อาศัยในชุมชนของคุณจำนวนเท่าไหร่ และควรจะเอาเงินภาษีไปลงที่ไหน ไม่ว่าการลงทุนของรัฐบาลจะกลับมาที่ชุมชนของคุณในรูปแบบของการสนับสนุนโรงเรียนหรือรถดับเพลิงหรือเงินกู้สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก มันขึ้นอยู่กับความแม่นยำของการนับจำนวนคนที่อยู่ในชุมชน ทรัพยากรจากรัฐบาลกลางมากกว่า 1.5 ล้านล้านเหรียญมาจากข้อมูลสถิติจากการสำรวจสำมะโนประชากร

มีเล่ห์เหลี่ยมทางการเมืองในการทำสำรวจสำมะโนประชากรปีนี้ และผู้นำทางการเมืองบางคนต้องการเอาผู้อพยพออกจากการนับในการสำรวจฯ แต่รัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ กล่าวว่าประเทศของเราต้องนับทุกคน ประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน จิมมี่ คาร์เตอร์ ประธานาธิบดีบุชทั้งหนึ่งและสอง รวมทั้งรัฐบาลโอบาม่า ทุกคนยืนหยัดในหลักการที่การสำรวจฯ ต้องนับทุกคนไม่ว่าจะมีสถานะทางพลเมืองอย่างไร ขณะนี้เราต้องทำเสียงให้ดังขึ้นและพูดว่า เรานับ!

การกระทำที่ง่ายที่สุดและกล้าหาญที่สุดซึ่งคุณสามารถทำให้กับครอบครัวและชุมชนของคุณคือ การกรอกแบบฟอร์มสำรวจสำมะโนประชากร หากไม่มั่นว่าจะเริ่มต้นตรงไหน? มี 3 ทางที่จะตอบแบบสำรวจฯ

• ทำทางออนไลน์และกรอกแบบสำรวจ ฯ ที่ my2020census.gov

• กรอกแบบฟอร์มกระดาษ คุณจะได้รับฟอร์มส่งทางไปรษณีย์จากสำนักงานสำมะโนประชากรหากคุณยังไม่ได้ตอบแบบสำรวจฯ

• โทร.ไปที่สำนักงาน ฯ หมายเลข 844-330-2020 (ภาษาอังกฤษ); จีน (กลาง) 844-391-2020; จีน (แต้จิ๋ว) 844-398-2020; เวียดนาม 844-461-2020; ไทย 844-330-2020; เขมร 844-330-2020

ในฐานะที่เป็นคนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ฉันสามารถบอกคุณว่าเราจำเป็นต้องยืนหยัดอยู่ด้วยกันหรือไม่เราก็จะเสี่ยงต่อการทำให้รากฐานที่แท้จริงของประเทศชาติของเราอ่อนแอลง การสำรวจสำมะโนประชากรเป็นวิธีที่เราจะโต้กลับยุทธวิธี “แบ่งแยกแล้วปกครอง”ของพรรคพวกที่สุดโต่ง และเป็นวิธีที่เราจะดำรงชีวิตโดยยึดตามคำช่วงสุดท้ายของเพลงชาติที่ว่า “แผ่นดินแห่งเสรีภาพและบ้านเกิดเมืองนอนของความกล้าหาญ"”

# # # #


# # คาเธย์ เฟง เป็นผู้อำนวยการการกำหนดเขตใหม่ระดับชาติขององค์กร Common Cause