ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 9 ธันวาคม 2560

ชุมชนไทยร่วมเชียร์นักกีฬาไทยในการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก

“น้องแนน" โสภิตา ธนสาร โชว์พลังไร้เทียมทาน แถมพกดวงมาด้วย เหมาคนเดียว ๓ เหรียญทอง รุ่น ๕๓ กก. หญิง ในศึกยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ประจำปี ๒๕๖๐ ที่เมืองอนาไฮม์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา หลังคู่แข่งคนสำคัญสาวไต้หวัน บาดเจ็บข้อศอกขวาระหว่างแข่งขันจนต้องถอนตัว

การแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ประจำปี ๒๕๖๐ ที่เมืองอนาไฮม์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยจอมพลังไทยคว้าไปแล้ว ๑ เหรียญทอง, ๓ เหรียญเงิน, ๒ เหรียญทองแดง ล่าสุดเมื่อวันที่ ๑ ธ.ค. ทัพนักกีฬาไทยยังมีโปรแกรมชิงชัยต่อเนื่อง โดย “น้องแนน" โสภิตา ธนสาร เจ้าของเหรียญทอง รุ่น ๔๘ กก. หญิง โอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.๒๐๑๖ ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล และ "น้องแพร" สุพัตรา แก้วคง ลงแข่งขันในรุ่น ๕๓ กก. หญิง พบกับคู่แข่งสำคัญอย่าง ฮู ซู-ชิง จากไต้หวัน เหรียญทอง รุ่น ๕๓ กก. “รีโอเกมส์" และ ดิอาซ ฮิดิลีน เหรียญเงิน รุ่น ๕๓ กก. “รีโอเกมส์" ท่ามกลางกองเชียร์ชาวไทยที่อาศัยอยู่ในนครลอสแอนเจลิส ที่เดินทางมาเชียร์อย่างคับคั่ง นำโดย นายธานี แสงรัตน์ กงสุลใหญ่ไทยประจำนครลอสแองเจลิส พร้อมทั้งนำอาหารไทยมามอบให้คณะนักกีฬายกน้ำหนักไทยด้วย

เริ่มต้นด้วยท่าสแนตช์ โสภิตา และ ฮู ซู-ชิง เรียกเหล็กบี้กันตั้งแต่ครั้งแรก โดยสาวไต้หวันออกมายกผ่านไปก่อนที่ ๙๐ กก. ฝั่งสาวไทยไม่น้อยหน้าออกมายกผ่านที่ ๙๑ กก. จากนั้นครั้งที่ ๒ ฮู ซู-ชิง ทำสถิติหนีไปที่ ๙๓ กก. ทำให้ โสภิตา ต้องเรียกเหล็กที่ ๙๔ กก. ก่อนยกผ่านไปได้ แต่การยกครั้งที่ ๓ ฮู-ซู ชิง เรียกเหล็ก ๙๕ กก. ขณะที่ โสภิตา ไม่ทำให้กองเชียร์ผิดหวังยกผ่านที่ ๙๖ กก. คว้าเหรียญทองมาครองสำเร็จ, เหรียญเงิน ฮู ซู-ชิง ๙๔ กก., เหรียญทองแดง คริสตินา เชอร์เมโตวา (เติร์กเมนิสถาน) ๙๑ กก. ขณะที่ สุพัตรา ยกได้ ๘๗ กก. ได้ที่ ๕ ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก เป็นโชคดีของสาวไทย เนื่องจาก ฮู-ซู ชิง คู่แข่งคนสำคัญมีอาการบาดเจ็บบริเวณข้อศอกขวา จนต้องถอนตัวจากการแข่งขัน ทำให้ โสภิตา ยกแบบไร้ความกดดัน โดย ๒ ครั้งแรก ยกผ่านที่ ๑๑๐ กก. และ ๑๑๔ กก. ตามลำดับ แม้ครั้งที่ ๓ จะเรียกเหล็ก ๑๑๗ กก. แต่ยกไม่ผ่านก็ยังเพียงพอจะคว้าเหรียญทองไปครอง, เหรียญเงิน ดิอาซ ฮิดิลีน ๑๑๓ กก., เหรียญทองแดง คริสตินา เชอร์เมโตวา ๑๑๓ กก. (ยกได้หลัง ดิอาซ) ขณะที่ สุพัตรา ยกได้ ๑๑๑ กก. ได้ที่ ๔ น้ำหนักรวม เหรียญทอง โสภิตา ๒๑๐ กก., เหรียญเงิน คริสตินา เชอร์เมโตวา ๒๐๔ กก., เหรียญทองแดง ดิอาซ ฮิดิลีน ๑๙๙ กก. ขณะที่ สุพัตรา ๑๙๘ ได้ที่ ๔

หลังแข่งขัน โสภิตา ถึงกับหลั่งน้ำตาพร้อมกับกล่าวว่า รายการนี้ตนตั้งใจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นแมตช์สำคัญหลังจากจบศึกโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.๒๐๑๖ จึงมุ่งมั่นอยากจะคว้าเหรียญทองให้ได้ ตอนฝึกซ็อมก็ร้องไห้มาตลอด จนในที่สุดก็ทำตามความหวังสำเร็จ หลังจากนี้ก็จะพยายามมุ่งมั่นตั้งใจฝึกซ้อมต่อไป เพื่อมุ่งเป้าสู่โอลิมปิกเกมส์ ค.ศ. ๒๐๒๐ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

สรุปทัพจอมพลังไทยได้ครองแชมป์ยกน้ำหนักโลก 2017 คว้า ๕ เหรียญทอง, ๗ เหรียญเงิน, ๓ เหรียญทองแดง

ข่าววีดีทัศน์ จาก Fox News

https://www.facebook.com/iwfnet/videos/1767479363286575/

เครดิต: ข้อความข่าวและรูปจากหนังสือพิมพ์ข่าวสดยูเอสเอ และวีดีทัศน์จากสำนักข่าว Fox News


ชุมชนไทยลอสแอนเจลิสร่วมแรงร่วมใจจัดงานวันชาติ ประจำปี ๒๕๖๐

เมื่อวันเสาร์ที่ ๒ ธ.ค. ๒๕๖๐ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมกับสำนักงานทีมประเทศไทย ชุมชนและภาคเอกชนไทยในลอสแอนเจลิสและพื้นที่ใกล้เคียงร่วมกันจัดงานวันชาติประจำปี ๒๕๖๐ ณ Taglyan Cultural Complex เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและความสำคัญของวันที่ ๕ ธันวาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรและเป็นวันพ่อของไทย รวมทั้งเป็นวันดินโลกหรือ World Soil Day ที่ได้รับการประกาศโดยสมัชชาสหประชาชาติ

แขกสำคัญของฝ่ายสหรัฐฯ ที่เข้าร่วมได้แก่นาย John Chiang ผู้บริหารด้านการคลังมลรัฐแคลิฟอร์เนีย (State Treasurer) ซึ่งเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าการมลรัฐแคลิฟอร์เนียด้วย นาย David Ryu สมาชิกสภานครลอสแอนเจลิสเขต ๔ ติดกับไทยทาวน์ นาย Tom Gilmore ประธานคณะกรรมการเมืองพี่เมืองน้องแห่งนครลอสแอนเจลิส นาย Tom Labonge อดีตสมาชิกสภาเทศบาลนครลอสแอนเจลิสเขต ๔ นาง Lourdes Saab รองหัวหน้าพิธีการทูตลอสแอนเจลิสเคาน์ตี้ นาง Dilpreet Sidhu ผู้อำนวยการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นโยบายและพิธีการทูต สำนักงานนายกเทศมนตรีนครลอสแอนเจลิส และมีผู้สื่อข่าว ภาครัฐและเอกชนไทยและท้องถิ่นสมาคม ชมรมต่าง ๆ เข้าร่วมงานในครั้งนี้ประมาณ ๕๐๐ คน

กงสุลใหญ่ฯ กล่าวถึงความสำคัญของวันที่ ๕ ธ.ค. เสถียรภาพและการปฏิรูปในไทยที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งในปี ๒๕๖๑ เศรษฐกิจที่เติบโตเกือบร้อยละ ๔ ในปีนี้ และไทยที่เลื่อนอันดับประเทศที่ทำธุรกิจที่ง่ายขึ้นถึง ๒๐ อันดับตามรายงานของธนาคารโลก นักท่องเที่ยวที่จะมีถึง ๓๔ ล้านรวมถึง ๑ ล้านคนจากสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกในปีนี้

ไทยเป็นหุ้นส่วนสำคัญทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ไทยลงทุน ๖ พันล้านเหรียญสหรัฐและสร้างงาน ๖๐,๐๐๐ ตำแหน่งในหลายมลรัฐ อาทิ อุตสาหกรรมอาหารและอาหารทะเล พลังงาน รถยนต์และอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น กงสุลใหญ่ฯ กล่าวแนะนำหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทยแก่ผู้เข้าร่วมงานด้วย

กงสุลใหญ่ฯ แนะนำอาหาร ๔ ภาคที่ได้จัดโดยสมาคมที่เกี่ยวข้องและร้านอาหารต่าง ๆ รวมทั้งการแสดงจาก ๔ ภาคและมวยไทย รวมทั้งนำเสนอนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทยที่อยู่ระหว่างร่วมแข่งขัน 2017 IWF World Championship ที่แอนนาไฮม์เข้าร่วม โดยมีผู้ได้รับเหรียญทองและเงินจากการแข่งขัน และคุณโสภิตา ธนสารและสุกัญญา ศรีสุราช เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเข้าร่วมด้วย

นาย John Chiang แสดงความยินดีกับชุมชนไทยและคนไทยในโอกาสอันเป็นมงคลและน่ายินดีที่เราได้มีโอกาสร่วมกันร้องเพลงชาติสหรัฐและเพลงสรรเสริญพระบารมี อันแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมกันของสองวัฒนธรรมและการสร้างอนาคตร่วมกัน การที่พวกเรามาอยู่ร่วมกัน ณ ที่นี้ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญกับเสรีภาพและโอกาสของสังคนอเมริกัน

นาย David Ryu ขอบคุณที่ได้รับโอกาสมาร่วมกันเฉลิมฉลองกับทุกท่านในโอกาสอันสำคัญนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ได้ทรงเป็นประมุขของประเทศด้วยความสง่างาม เกียรติยศ และความเข้มแข็งมาตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชสมบัติยาวนานที่สุดในโลกกว่า ๗๐ ปี นครลอสแอนเจลิสมีคนเชื้อสายไทยอยู่อาศัยกว่าแสนคน เป็นชุมชนไทยนอกประเทศไทยที่ใหญ่ที่สุดจนได้รับการขนาดนามว่าเป็นจังหวัดที่ ๗๘ ของไทย และเป็นที่ตั้งของไทยทาวน์ จึงถือเป็นความโชคดีของนครลอสแอนเจลิสที่มีชุมชนไทยซึ่งมีความมีชีวิตชีวาร่วมอยู่ด้วย


เหตุไฟไหม้ป่าและขยายเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครลอสแอนเจลิส

ตามที่ได้เกิดเหตุไฟไหม้ป่าและขยายเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครลอสแอนเจลิสตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ ๔ ธ.ค. ๕๖๐ นั้น ขณะนี้การควบคุมเพลิงยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีกระแสลมแรง ทำให้ไฟไหม้อย่างรวดเร็ว ที่พักอาศัยหลายพันครัวเรือนมีความเสี่ยงต่อผลกระทบจากเหตุการไฟป่า อย่างไรก็ตาม สถานกงสุลใหญ่ฯ ยังไม่ได้รับรายงานคนไทยบาดเจ็บ เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

พื้นที่ Bel-Air: ไฟไหม้แล้วกว่า ๔๗๕ เอเคอร์ (๓๐ กม.) มีบ้านพักอาศัย ๔-๖ ครัวเรือนถูกทำลายอาคารสิ่งปลูกสร้าง ๑๑ แห่งถูกทำลาย ฝ่ายสหรัฐฯ ได้ประกาศให้ครัวเรือนบริเวณ Casiano Road, Morage และ Linda สำหรับผู้ที่พำนักในบริเวณ Mandeville และ Sulivan แคนยอนควรเตรียมการอพยพ

พื้นที่ Sylmar (San Fernando): บ้านเรือนกว่า 30 ครัวเรือนต้องอพยพ ไฟไหม้ไปแล้วกว่า ๑๑,๓๗๗ เอเคอร์ (๗๒๓ กม.) ควบคุมเพลิงได้ร้อยละ ๕ และ มีชาวบ้านต้องอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัยกว่า ๑๕๐,๐๐๐ คน และอีกกว่า ๒,๕๐๐ รายยังมีความเสี่ยงต้องอพยพ

พื้นที่ Ventura: ไฟไหม้แล้วกว่า ๙๐,๐๐๐ เอเคอร์ (๕,๗๒๔ กม.) มีผู้อพยพแล้ว ๕๐,๐๐๐ ราย อาคารสิ่งปลูกสร้างถูกทำลายแล้วอย่างน้อย ๕๐ แห่ง ที่พักอาศัยกว่า ๑๒,๐๐๐ ครัวเรือนมีความเสี่ยงต่อสถานการณ์ไฟไหม้

พื้นที่ Santa Clarita: เกิดไฟไหม้แล้ว ๗,๐๐๐ เอเคอร์ (๔๔๕ กม.) ควบคุมเพลิงได้เพียงร้อยละ ๕ กว่า ๑,๓๐๐ ครัวเรือนต้องอพยพไปที่ปลอดภัย

เหตุการณ์ในครั้งนี้ต้องใช้บุคลากรกว่า ๑,๑๐๐ รายในการควบคุมเพลิง บาดเจ็บแล้ว ๗ ราย ทั้งนี้ ทางการสหรัฐยังไม่ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่มีการรายงานข่าวว่ามีผู้เสียชีวิต ๑ ราย จากอุบัติเหตุบนถนนใกล้จุดเกิดเหตุไฟไหม้

ผู้ประสบเหตุสามารถตรวจสอบแผนที่สถานพักพิงฉุกเฉิน (shelter) ได้จาก redcross.org หรือค้นหาสถานพักพิงฉุกเฉินได้โดยดาวน์โหลด Red Cross Emergency App ฟรี

ในกรณีที่ประสงค์จะร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย สามารถติดต่อสำนักงานกาชาด (Red Cross) ใกล้พื้นที่ Ventura หมายเลขโทรศัพท์ (๘๐๕) ๙๘๗-๑๕๑๔ และสำนักงานกาชาดในพื้นที่ใกล้เคียงอื่น ๆ http://www.redcross.org/local/california/central-california/about-us/locations-contact

กาชาดไม่สามารถรับของบริจาคในรูปแบบสิ่งของ เสื้อผ้า อาหารและน้ำดื่มได้