ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 29 พฤษภาคม 2564

การให้บริการกงสุลสัญจร ครั้งที่ 5 ณ วัดพรหมคุณาราม เมืองฟินิกซ์ มลรัฐแอริโซนา

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ขอเชิญคนไทยในเมืองฟินิกซ์ มลรัฐแอริโซนา และพื้นที่ใกล้เคียง เข้ารับบริการกงสุลสัญจร ครั้งที่ 5 กำหนดการ ดังนี้

วันอังคารที่ 8 - วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน 2564 เวลา 0.900 – 17.00 น. ณ วัดพรหมคุณาราม เมืองฟินิกซ์ มลรัฐแอริโซนา 17212 West Maryland Avenue, Waddell, AZ 85355 โทรศัพท์ (623)935-2276

บริการกงสุญสัญจรครั้งนี้ ประกอบด้วย

1.การทำหนังสือเดินทาง (passport) - ต้องทำการนัดหมาย เพื่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ตรวจสอบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรว่าท่านสามารถยื่นคำร้องขอทำหนังสือเดินทางได้หรือไม่ (เพื่อไม่ให้เสียเวลาเดินทาง) ระบบนัดหมายจะเปิดบริการที่ www.thaiconsulatela.org ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 24 จนครบจำนวนที่จะสามารถให้บริการได้โดยกดแบนเนอร์ “นัดหมายทำหนังสือเดินทาง” โปรดตรวจสอบเอกสารที่ต้องจัดเตรียมในเว็บไซต์ข้างต้น หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ (323)962-9574 ต่อ 223

2.การทำบัตรประจำตัวประชาชน - ไม่ต้องทำนัดหมาย โปรดตรวจสอบเอกสารที่ต้องจัดเตรียมในเว็บไซต์ข้างต้น หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ (323)962-9574 ต่อ 216

การให้บริการอื่นๆ เช่น การรับรองนิติกรณ์เอกสาร งานทะเบียนราษฎรและทะเบียนครอบครัว การขอเอกสารเดินทางฉุกเฉินหรือหนังสือเดินทางฉุกเฉิน ท่านสามารถยื่นคำร้องผ่านทางไปรษณีย์กับสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ตามปกติ

เพื่อให้สอดคล้องกับคำแนะนำของศูนย์ควบคุมโรคและป้องกันโรคสหรัฐ (Center for Disease Control and Prevention) ขอความวร่วมมือผู้รับบริการ (1) สวมหน้ากากอนามัยในขณะที่อยู่ในพื้นที่บริการ (2) รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล (social distancing) อย่างน้อย 2 เมตร (3) ไม่เข้าพื้นที่ให้บริการก่อนถึงเวลานัดหมาย และ (4) หลีกเลี่ยงการนำผู้ติดตามที่ไม่เกี่ยวข้องกับการขอรับบริการเข้ามาในพื้นที่


เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประชุมทีมประเทศไทย ณ นครลอสแอนเจลิส

เมื่อวันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม 2564 นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน พร้อมด้วยนายมังกร ประทุมแก้ว กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส นายฟาบิโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก และนายพิษณุ โสภณ กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ได้ประชุมทีมประเทศไทย ร่วมกับหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทย ณ นครลอสแอนเจลิส และข้าราชการสถานกงสุลใหญ่ฯ ที่บ้านพักกงสุลใหญ่ฯ ในโอกาสที่เดินทางเยือนนครลอสแอนเจลิสเป็นครั้งแรก โดยเอกอัครราชทูตฯ ได้สรุปและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์และพัฒนาการสำคัญ อาทิ วัคซีนและการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในไทย ความร่วมมือทางทหารระหว่างไทยกับสหรัฐฯ การฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไทย และการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนไทยในสหรัฐฯ ผ่านการจัด webinar ในหัวข้อต่าง ๆ ตลอดจนได้เน้นย้ำถึงพันธกิจของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ต้องการช่วยให้ประเทศและประชาชนไทยผ่านพ้นวิกฤตด้านสาธารณสุขและด้านเศรษฐกิจในช่วงนี้ไปให้ได้


นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน พร้อมนายมังกร ประทุมแก้ว กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน พร้อมนายมังกร ประทุมแก้ว กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส นายฟาบิโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก และนายพิษณุ โสภณ กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ได้เข้าพบนาย Alex Villanueva Sheriff, Los Angeles Sheriff Department (LASD) เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังต่อคนเอเชีย (Asian Hate Crimes) ที่เพิ่มสูงขึ้นในขณะนี้ นอกจากนั้น เอกอัครราชทูตฯ ได้เป็นผู้แทนชุมนุมไทยกล่าวขอบคุณ Sheriff ที่ได้ดูแลรักษาความปลอดภัยและร่วมกิจกรรมของชุมชนไทยเสมอมา

นอกจากนั้น Sheriff Villanueva ได้กล่าวย้ำว่า

หากสมาชิกชุมชนไทยตกเป็นเป้าหมายของอาชญากรรมหรือประสบเหตุแห่งความเกลียดชัง ขอให้เเจ้งความกับเจ้าหน้าที่ผ่านสาย 911 ซึ่งมีล่ามแปลภาษาไทยให้บริการด้วย เพื่อเก็บข้อมูลของผู้ก่อเหตุและดำเนินคดีต่อไปหากเป็นความผิดโดย LASD และ Los Angeles Police Department จะไม่รายงานข้อมูลส่วนตัวของเหยื่อกับ U.S. Immigration and Customs Enforcement (ICE) หรือหน่วยงานอื่นของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ และไม่เกี่ยวข้องกับการเนรเทศคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย