ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 19 พฤษภาคม 2561

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส สมาคมพยาบาลไทยแห่งแคลิฟอร์เนีย ร่วมกับคณะแพทย์ DEPARTMENT OF EMERGENCY MEDICINE UC IRVINE HEALTH

จัดอบรมการกู้ชีพเบื้องต้น (CPR) บรรยายโดย

- แพทย์หญิงวิราชิน ฮุนพงษ์สิมานนท์ MD, MS, FACEP

- แพทย์หญิงขวัญศิริ นราจีนรณ MD, MS, FTCEP, CHSE

- แพทย์หญิงธันยพร นครชัย MD, SIRIRAJ HOSPITAL

ในวันศุกร์ที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๐.๐๐-๑๓.๐๐ น. ณ โบสถ์คริสจักรไทยเอ้ารีช Thai Outreach Hollywood Church 1800 N.Western Ave Los Angeles, CA 90027

สำรองที่นั่งได้ที่คุณณัฐพงศ์ฯ โทร ๓๒๓ ๙๖๒ ๙๕๗๔ ต่อ ๒๑๖ อีเมล์ nattapong.c@thaiconsulatela.org ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมการอบรม


พิธีเปิดนิทรรศการโครงการถ่ายทอดงานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติ Thai Artists 2018: Contemporary Artists Award

เมื่อวันที่ ๓ พ.ค. ๒๕๖๑ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม โดยนายประดิษฐ์ โปซิว รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และประธานสภาศิลปกรรมไทยในสหรัฐอเมริกาและ ดร. กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ จัดพิธีเปิดนิทรรศการโครงการถ่ายทอดงานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติ

เพื่อเผยแพร่ผลงานศิลปะ (จิตรกรรม) ครั้งที่ ๙” (Thai Artists 2018: Contemporary Artists Award) ณ สถานกงสุลใหญ่ฯ โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า ๖๐ คน รวมถึงนาย Akira Chiba กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น นาย Marco Antonio Valverde Carrasco กงสุลใหญ่โบลิเวียและภริยา นาย Maurice Nakitare กงสุลใหญ่เคนยา นาง Yoku Kaifu, President of Japan House Los Angeles นางสาว Susanah Tantemsapya จากองค์กร Creative Migration และผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง ABC 7 ตลอดจนผู้แทนสำนักงานทีมประเทศไทย

รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการฯ ขณะที่ ดร. กมลฯ ศิลปินแห่งชาติกล่าวแนะนำศิลปินทั้ง ๑๐ คนที่นำผลงานมาจัดแสดงนิทรรศการฯ ในครั้งนี้ ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการฯ ประกอบด้วยครูอาจารย์ศิลปะจำนวน ๑๐ คน ที่ผ่านการคัดเลือกจากผู้สมัครกว่า ๒๐๐ คน ทั่วประเทศไทย

ผลงานศิลปะระดับดีเด่นของศิลปินที่ได้รับการคัดเลือกมาจัดแสดง เปิดให้ผู้สนใจเข้าชม ระหว่างวันที่ ๓ – ๑๔ พ.ค. ณ ห้องสันทนาการ ชั้น ๒ สถานกงสุลใหญ่ฯ ระหว่างเวลา ๐๙.๐๐ – ๑๖.๐๐

สถานกงสุลใหญ่ฯ และกระทรวงวัฒนธรรมได้เล็งเห็นความสำคัญของการเผยแพร่ผลงานของศิลปินชาวไทยแก่ผู้ที่สนใจในนครลอสแอนเจลิส และพร้อมให้การสนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ที่มีความสามารถให้มีโอกาสเดินทางไปเยือนพิพิธภัณฑ์ในมลรัฐต่าง ๆ ของสหรัฐฯ เพื่อเปิดโลกทัศน์และพัฒนาศักยภาพ จนสามารถสร้างสรรค์งานศิลป์ที่ทัดเทียมนานาอารยะประเทศ


สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ขอเชิญชุมชนไทยพบผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศและร่วมฟัง

การบรรยายในหัวข้องานกงสุลที่เกี่ยวข้องกับคนไทยในต่างประเทศ

- วันศุกร์ที่ ๑๘ พ.ค. ๖๑ เวลา ๑๔.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. ณ วัดไทยลอสแองเจลิส

- วันเสาร์ที่ ๑๙ พ.ค. ๖๑ เวลา ๙.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. ณ Seattle Foursquare Church

- วันอาทิตย์ที่ ๒๐ พ.ค. ๖๑ เวลา ๑๔.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. ณ วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนต์

โดยนายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล


กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ สมาชิกกิตติมศักดิ์ได้เข้าร่วมการประชุมประจำเดือนของสมาชิกสโมสรโรตารี่ไทยทาวน์

เมื่อวันที่ ๗ มี.ค. ๒๕๖๑ กงสุลใหญ่ฯ ซึ่งเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ได้เข้าร่วมการประชุมประจำเดือนของสมาชิกสโมสรโรตารี่ไทยทาวน์ และได้บรรยายสรุปต่อที่ประชุม ดังนี้

๑. ขอบคุณชุมชนไทยที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงาน Thai New Year Songkran Festival 2018 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานกว่า ๔๐๐,๐๐๐ คน

๒. ชุมชนไทยได้ร่วมกันจัดตั้งสภาไทยทาวน์เป็นผลสำเร็จ โดยได้มีการประชุมรับรองธรรมนูญฯ และเลือกตั้งคณะกรรมการสภาไทยทาวน์แล้ว แต่ขั้นตอนนี้ยังเป็นเพียงการเริ่มต้นจึงขอเชิญชวนชุมชนไทยและองค์กรทุกองค์กรช่วยกันสนับสนุนการดำเนินงานของสภาไทยทาวน์

๓. ขอให้ชุมชนไทยทั่วสหรัฐฯ สนับสนุนและเข้าร่วมการจัดการประชุมสามัคคีซัมมิท ซึ่งเป็นเวทีสำหรับคนไทยทั่วทั้งสหรัฐฯ โดยในปีนี้ชุมชนไทยในซานดิเอโกจะเป็นเจ้าภาพจัดงานในวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๑ ซึ่งเน้นให้มีผลเป็นรูปธรรม ๓ เรื่องคือ (๑) ก่อตั้งองค์กรหรือสมาคมไทยระดับชาติ (๒) ส่งเสริมสร้างมาตรฐานความเป็นมืออาชีพ และส่งเสริมขีดความสามารถให้กับคนไทยในสหรัฐฯ อาทิในธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง และ (๓) การสร้างเครือข่ายระหว่างคนไทยทั่วสหรัฐฯ ที่เข้าร่วมการประชุม

สโมสรโรตารี่ไทยทาวน์สนับสนุนการประชุมสามัคคีซัมมิท และจะดำเนินโครงการต่าง ๆ ที่สนับสนุนการพัฒนาไทยทาวน์ด้วย


สถานกงสุลใหญ่ฯ ให้บริการกงสุลสัญจร ณ วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนต์

เมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ ที่ ๑๒-๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๑ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้จัดบริการกงสุลสัญจร ณ วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนต์ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย นำโดยกงสุลกัญธกา บุรพธานินทร์ โดยมีประชาชนไทยในพื้นที่ดังกล่าวและใกล้เคียง เข้ารับบริการ รวม ๒๗๐ รายการ

หนังสือเดินทาง e-passport เป็นบริการที่มีผู้มาขอรับมากที่สุด จำนวน ๑๘๐ เล่ม ตามด้วยบริการทำบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน ๕๒ใบ และงานนิติกรณ์และทะเบียนราษฎร์ จำนวน ๓๘ รายการ

ในการให้บริการกงสุลสัญจรครั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รับความร่วมมือจากอาสาสมัครกงสุลในพื้นที่ ๓ คน ซึ่งเป็นเครือข่ายของสถานกงสุลใหญ่ฯ ในการให้ความช่วยเหลือคนไทย รวมถึงเป็นเครือข่ายการประสานงานกิจกรรมด้านกงสุลในพื้นที่ต่อไป

สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณวัดพุทธานุสรณ์ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ รวมทั้งชุมชนไทยในเมืองฟรีมอนต์และพื้นที่ใกล้เคียงที่ให้การสนับสนุนการบริการกงสุลสัญจรของสถานกงสุลใหญ่ฯ

สถานกงสุลใหญ่ฯ มีกำหนดให้บริการกงสุลสัญจรครั้งต่อไปที่วัดพุทธโสธรวิเทศ เมืองอัลบูเคอกี มลรัฐนิวเม็กซิโก ระหว่างวันเสาร์ที่ ๑๙ และวันอาทิตย์ที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๑ รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกงสุลสัญจรที่เมืองอัลบูเคอกีและที่เมืองอื่นๆ สามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์สถานกงสุลใหญ่ฯ www.thaiconsulatela.org