ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 17 มิถุนายน 2566

สถานกงสุลใหญ่ฯ จัดพิธีมอบรางวัล พร้อมประกาศนียบัตรและเข็มที่ระลึก “ยุวทูต” (Young Ambassador) ให้กับผู้ชนะรางวัลในการประกวด Instagram Reel Video Contest

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2566 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ฯ พร้อมด้วยนางมาริสา วงศ์เสรี รองผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลอสแอนเจลิส และนางนุชนาฎ อุงอำรุง นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ได้เข้าร่วมพิธีมอบรางวัล พร้อมประกาศนียบัตรและเข็มที่ระลึก “ยุวทูต” (Young Ambassador) ให้กับผู้ชนะรางวัลในการประกวด Instagram Reel Video Contest หัวข้อ “สานสัมพันธ์สายใยไทย-สหรัฐฯ 190 ปี “Create & Connect: Weaving the Fabric of the Thai-US Partnership” จำนวน 3 รางวัล ได้แก่

1. นางสาว Natasha Mar รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 รางวัลบัตรโดยสารเครื่องบินไปกลับลอสแอนเจลิส-กรุงเทพฯ จำนวน 1 ใบ

2. นาย Benjamin Baramee Goodman รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รางวัลเงินสด 500 ดอลลาร์สหรัฐ

3. นางสาว Marina Pearl Tongdee รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 รางวัลเงินสด 300 ดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับรางวัล Popular Vote ซึ่งเป็นรางวัลบัตรโดยสารเครื่องบินไปกลับลอสแอนเจลิส-กรุงเทพฯ จำนวน 1 ใบ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้จัดพิธีมอบให้กับผู้ชนะการประกวด คือ นาย Giovanni Puang Giella ในช่วงการจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน 2566 ณ วัดพรหมคุณาราม เมืองฟินิกส์ รัฐแอริโซนา ซึ่งนาย Giovanni ได้มอบหมายให้ผู้แทนมารับรางวัลแทน

การประกวดวิดีโอคอนเทนต์ Instagram Reel Video Contest เป็นกิจกรรมที่สถานกงสุลใหญ่ฯ จัดในโอกาสครบรอบ 190 ปี ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการทูตของไทยและสหรัฐฯ โดยผ่านความคิดสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้เยาวชนรุ่นใหม่และประชาชนชาวไทยในสหรัฐอเมริกาได้รับรู้ถึงประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างสองประเทศที่มีมาตลอดอย่างยาวนานถึง 190 ปี

กิจกรรมดังกล่าวได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลอสแอนเจลิส ที่ได้สนับสนุนบัตรโดยสารเครื่องบินไปกลับลอสแอนเจลิส-กรุงเทพฯ จำนวน 2 รางวัล และสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ที่ได้อำนวยความสะดวกและประชาสัมพันธ์กิจกรรมดังกล่าวในชุมชนไทย


สมาคมสตรีอาเซียนจัดงานดินเนอร์การกุศล หาทุนมอบสภากาชาดสหรัฐฯ

ASEAN Women Circle in LA organizes a Charity GALA Dinner to fund American Red Cross

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ประเทศสมาชิกอาเซียนในนครลอสแอนเจลิส จัดงาน Charity GALA Dinner ในนามของสมาคมสตรีอาเซียนแห่งนครลอสแอนเจลิส (The ASEAN Women Circle of Los Angeles – AWCLA) ณ โรงแรม Sheraton Los Angeles San Gabriel โดยมีผู้แทนจากภาครัฐและเอกชนของไทย ตลอดจนชุมชนชาวอาเซียนและต่างชาติ รวมทั้งสิ้นกว่า 300 คน เข้าร่วมงาน

นาง Anil Fahriza Adenan กงสุลใหญ่มาเลเซีย ณ นครลอสแอนเจลิส ในฐานะประธานสมาคมสตรีอาเซียนแห่งนครลอสแอนเจลิส ประจำปี ค.ศ. 2023 ได้กล่าวต้อนรับและเปิดงานโดยย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีงามและใกล้ชิดระหว่างสมาชิกของ AWCLA ในเครือข่าย และวัตถุประสงค์ของการจัดการกุศลในครั้งนี้ว่า เพื่อเป็นการแสดงพลังของการให้และแบ่งปันจากชุมชนชาวอาเซียนไปยังชุมชนท้องถิ่น โดยจะนำรายได้จากการจัดงานในครั้งนี้มอบให้แก่สภากาชาดสหรัฐฯ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียต่อไป

การจัดงานดินเนอร์การกุศลในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากภาครัฐและเอกชน ทั้งจากประเทศสมาชิกอาเซียนและบริษัทท้องถิ่นในสหรัฐฯ รวมทั้งได้รับเกียรติจากนาง Judy Chu สมาชิกรัฐสภา เขต 28 ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ขึ้นกล่าวย้ำถึงความสำคัญและพลังสร้างสรรค์ของชุมชนเอเชียในสหรัฐฯ

บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างสนุกสนานเป็นกันเอง มีการจัดซุ้มขายและแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากประเทศสมาชิกอาเซียนที่มีสำนักงานในนครลอสแอนเจลิส ได้แก่ กัมพูชา อินโดนีเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ และไทย โดยซุ้มของไทยได้นำตัวอย่างสินค้าขนมขบเคี้ยวตราเถ้าแก่น้อยมาแจกให้แก่ผู้เข้าร่วมงานด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงทางวัฒนธรรมจากประเทศอาเซียน และปิดท้ายด้วย Joget Lambak ซึ่งเป็นระบำพื้นบ้านของมาเลเซีย โดยเปิดโอกาสให้แขกผู้มาร่วมงานทุกคนได้ออกมาเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน การจัดงานดังกล่าวนับเป็นโอกาสอันดีในการเผยแพร่ประเพณีและวัฒนธรรมของประเทศสมาชิกอาเซียนให้แก่ผู้ที่มาร่วมงานซึ่งมีทั้งจากภาครัฐและเอกชน ตลอดจนชุมชนชาวอาเซียนและต่างชาติในนครลอสแอนเจลิส รวมทั้งสิ้นกว่า 300 คน