ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 15 ตุลาคม 2565

กงสุลใหญ่ฯ เข้าร่วมกิจกรรมเปิดป้ายชื่อถนน “วิชา รัตนภักดี” ณ นครซานฟรานซิสโก

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 กงสุลใหญ่ฯ ได้เข้าร่วมพิธีเปิดป้ายชื่อถนน “วิชา รัตนภักดี” ณ นครซานฟรานซิสโก

เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่นายวิชา รัตนภักดี คนไทยที่ถูกฆาตกรรมเมื่อต้นปี 2564 โดยกิจกรรมในครั้งนี้มีผู้แทนจากภาครัฐและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร (NGOs) และภาคประชาสังคมชาวเอเชียของนครซานฟรานซิสโกจำนวนหลายองค์กรเข้าร่วม เช่น นาย David Chiu อัยการนครซานฟรานซิสโก (SF City Attorney) นาง Catherine Stefani ผู้บริหารระดับสูงของนครซานฟรานซิสโก (SF City Supervisor) นาย Daniel Dae Kim ดารานักแสดง ผู้กำกับ และนักเคลื่อนไหว และนาง Amanda Ngoc Nguyen นักเคลื่อนไหวสิทธิสตรี เป็นต้น

ผู้แทนขององค์กรต่าง ๆ ต่างกล่าวแสดงความแสดงเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับครอบครัวรัตนภักดี และยกย่องว่า ความเข้มแข็งและการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมอย่างไม่ย่อท้อของครอบครัวรัตนภักดี เป็นจุดเริ่มต้นและก้าวย่างที่สำคัญของการรวมตัวของชุมชนชาวเอเชียเพื่อต่อต้านความรุนแรงและอาชญากรรมต่อชาวเอเชียในสหรัฐฯ

กงสุลใหญ่ฯ ได้กล่าวในพิธีเปิดป้ายถนนว่า ชุมชนไทยในสหรัฐฯ ดำรงชีวิตอย่างสงบสุขและสร้างคุณูปการต่อสังคมอเมริกันมาหลายชั่วอายุคน การใช้ความรุนแรงและการก่ออาชญากรรมต่อเชื้อชาติใดก็ตามเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ขัดกับสิทธิและเสรีภาพ และความหลากหลายของเชื้อชาติซึ่งเป็นพื้นฐานของรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ และขอบคุณหน่วยงานภาครัฐของนครซานฟรานซิสโกที่ได้ออกมาส่งเสริมความตระหนักรู้เกี่ยวกับการต่อต้านการใช้ความรุนแรงในสังคมอเมริกันวงกว้าง

กิจกรรมครั้งนี้มีสื่อมวลชน องค์กร และภาคประชาสังคมชาวเอเชียเข้าร่วมจำนวนหลากหลายองค์กร และเป็นกิจกรรมที่แสดงถึงการรวมพลังและจุดยืนในหมู่ชาวเอเชียเพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรงและความเกลียดชังต่อชาวเอเชีย


กงสุลใหญ่ฯ พบปะชุมชนไทยในนครซานฟรานซิสโกและเบย์แอเรีย

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2565 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ฯ พร้อมด้วยนางสาวพีร์ภากรณณ์ เนียมใย กงสุลฝ่ายชุมชน และเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปพบปะชุมชนไทยในนครซานฟรานซิสโกและเบย์แอเรีย ที่วัดพุทธประทีป เมืองซานบรูโน วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนด์ วัดมงคลรัตนราม เมืองเบิร์กเลย์ และวัดซานฟรานธัมมาราม โดยกงสุลใหญ่ฯ ได้ใช้โอกาสนี้เยี่ยมชมการเรียนการสอนภาษาไทย และดนตรีไทยของเยาวชนไทยของวัดพุทธานุสรณ์ วัดมงคลรัตนราม และวัดซานฟรานธัมมาราม รวมทั้งมอบประกาศนียบัตร รางวัล และเข็มที่ระลึกให้แก่เยาวชนที่ได้เข้าร่วมการประกวดความสามารถด้านภาษาไทยในโครงการ “รู้รักษ์ไทย” ประจำปี 2565 ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสแสดงความสามารถด้านการพูด การอ่าน และการเขียนภาษาไทย

กงสุลใหญ่ฯ ได้ให้โอวาทแก่เยาวชนว่า การเรียนภาษาไทยนอกจากจะเป็นสิ่งสำคัญต่อการสื่อสารกับครอบครัว พ่อแม่และญาติพี่น้องที่เมืองไทยแล้ว ยังเป็นแต้มต่อในการทำงานและประกอบอาชีพในอนาคตซึ่งต้องการผู้ที่รู้มากกว่า 1 ภาษา จึงขอให้เยาวชนทุกคนตั้งใจเรียนรู้ภาษาไทย และได้กราบขอบพระคุณท่านเจ้าอาวาสวัดทั้งสามแห่งที่ได้สนับสนุนการสอนภาษาและวัฒนธรรมไทยแก่เยาวชน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวัดเป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญที่ทำให้เยาวชนมีความรักและผูกพันกับชุมชนไทย และสุดท้ายได้กล่าวขอบคุณผู้ปกครองและครูอาสาสมัครทั้งจากในพื้นที่และจากเมืองไทยที่ได้ทุ่มเทความสามารถในการสอนภาษาและวัฒนธรรมไทยให้เยาวชน


การจัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส และภริยา ได้เป็นประธานจัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 13 ตุลาคม 2565 ที่ พระอุโบสถวัดไทยลอสแองเจลิส โดยได้นิมนต์เถรานุเถระ 10 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศล และกงสุลใหญ่ฯ ได้วางพวงมาลาถวายราชสักการะ พร้อมทั้งกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเชิญชวนให้ผู้เข้าร่วมงานยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที โดยมีหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทย พร้อมด้วยข้าราชการ ลูกจ้างสถานกงสุลใหญ่ฯ สมาคมและประชาชนไทยเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง