ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 9 กันยายน 2566

กงสุลสัญจร รัฐไวโอมิง

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2566 – 1 กันยายน 2566 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส จัดกิจกรรมกงสุลสัญจร ดังนี้

กงสุลสัญจร ครั้งที่ 7/2566 ในวันที่ 27 สิงหาคม 2566 ณ ร้านอนงค์ รัฐไวโอมิง โดยได้รับ ความอนุเคราะห์จาก คุณอนงค์ พิมพ์เมือง และคุณปฐมพงศ์ พิมพ์เมือง เจ้าของร้านอนงค์ ร้านอาหารไทยใน รัฐไวโอมิง สนับสนุนพื้นที่จัดกิจกรรมดังกล่าว ตลอดระยะการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีผู้เข้ารับบริการทำหนังสือเดินทางจำนวน 17 รายการ ทำบัตรประจำตัวประชาชนจำนวน 10 รายการ และบริการให้คำปรึกษาด้านงานกงสุลจำนวน 5 รายการ รวมทั้งสิ้น 32 รายการ

กงสุลสัญจร ครั้งที่ 8/2566 ระหว่างวันที่ 29 – 31 สิงหาคม 2566 ณ วัดพุทธวราราม เดนเวอร์ รัฐโคโลราโด โดยได้รับความอนุเคราะห์จากพระครูวิมลธรรมรังสี ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ และพระมหาภูวดล ญาณเมธี รักษาการเจ้าอาวาสวัดพุทธวราราม สนับสนุนพื้นที่จัดกิจกรรมดังกล่าว ตลอดระยะการจัดกิจกรรมดังกล่าวมีผู้เข้ารับบริการทำหนังสือเดินทางจำนวน 204 รายการ ทำบัตรประจำตัวประชาชนจำนวน 96 รายการ และบริการให้คำปรึกษาด้านงานกงสุลจำนวน 15 รายการ รวมทั้งสิ้น 315 รายการ

ในโอกาสเดียวกันนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ถวายเครื่องไทยธรรม แด่พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาที่ วัดพุทธวราราม นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้พบปะพูดคุยกับผู้ประกอบการร้านอาหารเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจในรัฐไวโอมิง และพูดคุยกับชุมชนไทยในรัฐโคโลราโดเรื่องงานกงสุลกับกลุ่มอาสารัฐโคโลราโดและพี่น้องชุมชนไทยที่เข้าร่วมออกบูธร้านอาหารเพื่อให้บริการสำหรับผู้รับบริการด้านต่าง ๆ ด้วย

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ประสงค์จะขอรับบริการด้านกงสุล สามารถสำรองนัดหมายเพื่อทำหนังสือเดินทางได้ทางเว็บไซต์สถานกงสุลใหญ่ฯ ที่ www.thaiconsulatela.org


กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมแสดงความยินดีแก่นักเรียนทุน Angels Wings Foundation ประจำปี 2566

Consul-General Tor Saralamba joins the celebration of the 2023 Angels Wings Foundation Thai Scholarship Award Ceremony

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2566 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้เข้าร่วมพิธีมอบทุนการศึกษาของมูลนิธิ Angels Wings Foundation และได้ร่วมกับคุณปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ ไซม่อน ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิฯ แสดงความยินดีกับนักเรียนเชื้อสายไทย-อเมริกัน จำนวน 45 คน ผู้มีความโดดเด่นด้านการศึกษาและกิจกรรมอาสาสมัคร ที่ได้รับทุนการศึกษาเพื่อศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาจากมูลนิธิฯ ในปีนี้

กงสุลใหญ่ฯ ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อนักเรียนเชื้อสายไทยและครอบครัว ที่ได้แสดงให้เห็นถึงความขยันขันแข็งและความตั้งใจจริงจนสามารถได้รับทุนการศึกษาในครั้งนี้ และได้อวยพรให้ประสบความสำเร็จในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาต่อไป รวมทั้งปรารถนาให้เยาวชนเชื้อสายไทยรุ่นใหม่มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยของตนเอง และสามารถนำความรู้และประสบการณ์ของตนมาผลักดันและพัฒนาชุมชนไทยในสหรัฐฯ รวมทั้งประเทศไทยต่อไป โอกาสนี้ กงสุลใหญ่ฯ ได้กล่าวขอบคุณคุณปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ ที่อุทิศตนในการพัฒนาสังคมและให้โอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียนทั้งในประเทศไทยและสหรัฐฯ ตลอดมา

มูลนิธิ Angels Wings จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 โดยคุณปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ ไซม่อน มีจุดประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่เด็กด้อยโอกาสในประเทศไทย ต่อมาเมื่อปี 2560 มูลนิธิฯ ได้ริเริ่มโครงการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนเชื้อสายไทยที่อาศัยในเขตนครลอสแอนเจลิสเพื่อศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา จากนั้นตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา มูลนิธิฯ ได้ขยายขอบเขตการให้ทุนครอบคลุมไปยังนักเรียนเชื้อสายไทยที่อาศัยอยู่ใน 50 รัฐ ทั่วสหรัฐฯ