ชุมชนไทยในแอล.เอ.
ชุมชนไทยในแอล.เอ. 11 สิงหาคม 2555

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา เวลา 10.30 น. ศูนย์ส่งเสริมชาวไทย (Thai CDC) ได้จัดให้กลุ่มลูกจ้างที่ถูกเอาเปรียบจากห้างค้าปลีกชื่อดัง "Walmart" ร่วมกันแถลงถึงการกระทำที่เอารัดเอาเปรียบเหล่านั้นที่ ลานกว้างถนน W Cesar Chavez Ave ตัดกับ Grand Ave ในย่านไชน่าทาวน์ ลอสแอนเจลิส โดยการรวมตัวครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ Walmart ปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติต่อคนงานในหลายๆ ส่วน โดยมีสื่อจากหนังสือพิมพ์ต่างๆ เข้าไปร่วมสังเกตการณ์ จากการเชื้อเชิญของ นางชัญชนิษฐ์ มาร์เทอรเรลล์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมชาวไทย

ในขณะที่ คิง ชึง สมาชิกองค์กรไชน่าทาวน์ คอมมิตตี้ ฟอร์ อิควิตเทเบิ้ล เดเวล้อปเม้นต์กล่าวว่า “ในฐานะที่วอลมาร์ทเป็นเครือข่ายซูเปอร์สโตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก บริษัทวอลมาร์ทกลับชำระค่าแรงพนักงานเป็นจำนวนที่น้อยอย่างไม่น่าเชื่อ ชุมชนไชน่าทาวน์ไม่สมควรที่จะต้องมีร้านที่น่ารังเกียจอย่างร้านวอลมาร์ท วอลมาร์ทมีชื่อเสียงในด้านลบเพราะการปฏิบัติที่ผิดจริยธรรมอย่างรุนแรง วอลมาร์ทยังมีชื่อเสียงในเชิงลบเพราะการทำลายธุรกิจขนาดเล็กและชุมชนอีกด้วย นี่คือเหตุผลที่เราไม่ต้องการร้านวอลมาร์ทในไชน่าทาวน์ ลอสแอนเจลิส”


ในวันที่ 3 สิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา นายชาญชัย ดวงจิตต์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานลอสแอนเจลิส และ นางกุลปราโมทย์ วรรณะเลิศ ผู้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานลอสแอนเจลิส คนใหม่ พร้อมด้วย ผู้จัดการการตลาด Ms.Margaret Peggy Peterka (TATLA Marketing Manager) ได้ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์และแนวโน้มการท่องเที่ยวของประเทศไทย จากตลาดสหรัฐอเมริกา (Thailand Tourism Update 2012/2013) เมื่อวันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม 2555 ณ ห้องอาหาร Thailand Plaza เปิดเผยถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นราว 10-15% สำหรับนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาที่เดินทางไปภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจำนวนปีละประมาณ 5 - 6 ล้านคน นั้น มีการกระจายตัวตามสัดส่วนตามลำดับดังนี้ China (33%)/Hong Kong (19%)/Thailand (10%)/ South Korea (10%)/ Japan (9%)/Singapore (7%) /Vietnam (7%) สำหรับเวียดนามซึ่งเปิดประเทศใหม่ และกำลังสร้างสาธารณูปโภคอย่างเร่งด่วนเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายเปิดด้านการท่องเที่ยวเป็นคู่แข่งใหม่ที่สำคัญของไทย