ข่าวกงสุล
ข่าวกงสุล 16 กันยายน 2566

กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมกับชุมชนไทยเปิดงานเทศกาลไทย ณ เมืองซีแอตเติ้ล

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2566 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลไทย ณ เมืองซีแอตเติ้ล และเข้าร่วมกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่าง ๆ ภายในงานกับชุมชนไทยและชาวต่างชาติที่มาร่วมงานอย่างเป็นกันเอง ณ โบสถ์คาทอลิกเซนต์แมทธิว

ระหว่างพิธีเปิดงาน กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส กล่าวยินดีที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้มีโอกาสสนับสนุนการจัดงานเทศกาลไทยในครั้งนี้ รวมทั้งกล่าวชื่นชมถึงบทบาทอันเข้มแข็งของสมาคมไทยแห่งรัฐวอชิงตัน (Thai Association of Washington State – TAWA) ชุมชนไทยและอาสาสมัครในพื้นที่ที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานเทศกาลไทยเป็นครั้งที่ 8 ซึ่งงานเทศกาลดังกล่าวเป็นโอกาสอันดีในการนำเสนอวัฒธรรมไทยและอัตลักษณ์ไทยในมิติต่าง ๆ อันรวมถึงอาหารไทย การละเล่นแบบไทย พัสตราภรณ์ไทย บรรยากาศงานรื่นเริงแบบไทย และความเป็นมิตรของคนไทย ให้เป็นที่รู้จักในหมู่คนต่างชาติ รวมทั้งสร้างความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของตนเองให้แก่ชุมชนไทยและเยาวชนเชื้อสายไทยในรัฐวอชิงตันด้วย นอกจากนี้ งานเทศกาลไทยในครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจากนาง Ann Davidson หัวหน้าอัยการแห่งเมืองซีแอตเติ้ล ซึ่งมีสายสัมพันธ์อันดีกับประเทศไทย และนาย Avery Moore ผู้บัญชาการตำรวจแห่งเมือง Tacoma เข้าร่วมในพิธีเปิดงานและเดินชมซุ้มต่าง ๆ ภายในงานด้วย

บรรยากาศในงานเทศกาลไทย ณ เมืองซีแอตเติ้ล เป็นไปอย่างครึกครื้นสนุกสนาน มีซุ้มขายอาหารไทยและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากประเทศไทย กว่า 80 ซุ้ม รวมทั้งมีการจัดกิจกรรม workshop ทางอาหารและวัฒนธรรมไทยต่าง ๆ อาทิ การตำส้มตำ การทำขนมบัวลอยน้ำกะทิ การต่อยมวยไทย การแต่งกายแบบไทยพร้อมมุมถ่ายภาพ การเขียนชื่อเป็นภาษาไทย การสักยันต์ไทย การเล่นเกมสอยดาว ได้รับความสนใจจากแขกผู้มาร่วมงานทั้งไทยและต่างชาติกว่า 5,000 คน

สมาคมไทยแห่งรัฐวอชิงตัน หรือ TAWA จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2552 เพื่อเป็นองค์กรศูนย์กลางของชุมชนไทยในการช่วยเหลือและส่งเสริมความเข้มแข็งของคนไทยในรัฐวอชิงตัน อีกทั้งสนับสนุนการเรียนรู้และเผยแพร่วัฒนธรรมไทยด้วย TAWA ได้เริ่มจัดงานเทศกาลไทยครั้งแรกเมื่อปี 2556 โดยได้รับการสนับสนุนจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส รวมทั้งร้านอาหารและเจ้าของธุรกิจไทยในพื้นที่ และได้จัดต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี จนสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้ต้องงดการจัดงานไประยะหนึ่ง