ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 3 มิถุนายน 2566

เยาวชนสหรัฐฯ เข้าฝึกอบรมมวยไทยคึกคักในงานค่ายมวยไทยเยาวชนฤดูร้อน

เมื่อวันที่ 27 – 28 พฤษภาคม 2566 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมกับองค์กร WBC Muay Thai USA และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลอสแอนเจลิส จัดงานค่ายเยาวชนมวยไทยฤดูร้อน WBC Muay Thai USA Youth Summer Camp Experience 2023 ณ เมืองซานดิเอโก โดยมีเยาวชนสหรัฐฯ อายุระหว่าง 7 – 17 ปี กว่า 120 คน เข้าร่วมฝึกอบรมและเสริมสร้างประสบการณ์ข้ามวัฒนธรรม

นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้กล่าวต้อนรับเยาวชนสหรัฐฯ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม แสดงความยินดีในการจัดกิจกรรมซึ่งเป็นปีที่สองติดต่อกันแล้ว และย้ำว่าประโยชน์ของการฝึกฝนมวยไทยนั้นไม่ได้มีเพียงแค่การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของร่างกายและเพิ่มความคล่องตัวในการเคลื่อนไหวเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสในการเรียนรู้เกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรมไทย รวมถึงจิตวิญญาณแห่งมวยไทยที่สอดแทรกผ่านการฝึกฝนด้วย ยกตัวอย่างเช่นการไหว้ครูมวยไทยก่อนการขึ้นชก ซึ่งท่าร่ายรำนอกจากจะช่วยวอร์มอัพกล้ามเนื้อให้พร้อมต่อการใช้งานแล้ว ในขณะเดียวกันก็เป็นช่วงเวลาในการรวบรวมสมาธิสำหรับการต่อสู้ ตลอดจนเป็นช่วงเวลาในการระลึกถึงและแสดงความเคารพต่อครูมวย ต่อพ่อแม่ ต่อบุคคลผู้สนับสนุน ต่อตัวเอง และที่สำคัญยิ่งคือต่อคู่ต่อสู้ ซึ่งการแสดงความเคารพและการอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นวิถีความคิดพื้นฐานของวัฒนธรรมและประเพณีไทยอีกด้วย

ในการจัดกิจกรรมค่ายมวยไทยเยาวชนครั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ให้การสนับสนุน WBC Muay Thai USA จัดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและประเพณีไทยที่มีความเชื่อมโยงกับมวยไทย เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนสหรัฐฯ ได้รับประสบการณ์เพิ่มเติมนอกเหนือไปจากทักษะแม่ไม้มวยไทย รวมทั้งเพื่อสร้างความคุ้นเคยและความรู้สึกใกล้ชิดกับประเทศไทยและวัฒนธรรมไทยมากยิ่งขึ้น โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รับความร่วมมือจากชุมชนไทยในเมืองซานดิเอโกร่วมสอนและเผยแพร่วัฒนธรรมให้แก่เยาวชนสหรัฐฯ โดยอาจารย์สุพีนา อินทรีย์ แอดเลอร์ (UCLA) และอาจารย์คริสโตเฟอร์ แอดเลอร์ (USD) ได้แนะนำเครื่องดนตรีไทยที่ใช้ในวงปี่พาทย์ไหว้ครูมวยไทย และให้เยาวชนได้ลองเล่นเครื่องดนตรีไทยประกอบเพลงไทยด้วย อาจารย์ละไม เรียว และอาจารย์พนิตา เกษมสุข อาจารย์ภาษาไทยจากวัดพุทธจักรมงคลรัตนาราม เอสคอนดิโด ได้ร่วมกันสอนภาษาไทยเบื้องต้นผ่านการเล่มเกมอย่างคึกคักและสนุกสนาน นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ยังได้ร่วมกับ WBC Muay Thai ในการสอนถักมงคลมวยไทยด้วยตนเอง ซึ่งกิจกรรมทางวัฒนธรรมทั้งหมดได้รับความสนใจและการตอบรับจากเยาวชนผู้เข้าร่วมค่าย ผู้ปกครอง และผู้ฝึกสอนเป็นอย่างดียิ่ง

กิจกรรมค่ายมวยไทยเยาวชนฤดูร้อนของ WBC Muay Thai USA ในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยมีจุดประสงค์เพื่ออบรมทักษะมวยไทยให้แก่เด็กและเยาวชนสหรัฐฯ เน้นพื้นฐานการฝึกมวยอย่างปลอดภัยโดยมีอุปกรณ์การป้องกันร่างกายอย่างรัดกุม รวมทั้ง มีครูมวยไทยที่มีชื่อเสียงทั้งชาวไทยและต่างชาติ อาทิ มาลัยเพชร ศศิประภา เอ็ดดี้ อบาโซโล เควิน รอสส์ เจเน็ต ทอดด์ ฟาเบียโน อาโอคิ ให้การอบรมและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนด้วย นอกจากนี้ ททท. สำนักงานลอสแอนเจลิส ยังได้นำข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยวเชิงกีฬามวยไทย ไปเผยแพร่ให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมและผู้ปกครองอีกด้วย จึงนับว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นโอกาสอันดีในการเผยแพร่ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย วัฒนธรรมไทย และการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยให้แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ในสหรัฐอเมริกาด้วย