ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 13 สิงหาคม 2565

กงสุลใหญ่ฯ มอบเงินรางวัล ประกาศนียบัตร และเข็ม “ยุวทูต” แก่เยาวชน

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2565 กงสุลใหญ่ฯ ได้มอบเงินรางวัล ประกาศนียบัตร และเข็มที่ระลึก “ยุวทูต” ให้แก่เยาวชนไทยที่ได้รับรางวัลในการประกวดความสามารถด้านภาษาไทยในโครงการ “รู้รักษ์ไทย” ประจำปี 2565 จำนวน 2 คน ได้แก่

(1) เด็กหญิงปุญชรัสมิ์ นิลตะสุวรรณ์ ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดการอ่าน รองชนะเลิศอันดับที่ 1 การประกวดการพูด และรองชนะเลิศอันดับที่ 2 การประกวดการคัดลายมือ ระดับชั้นปีที่ 4-6

(2) เด็กหญิงไอเรศ ฟอราสติเอรี ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 การประกวดการอ่าน ระดับชั้นปีที่ 4-6

โครงการ “รู้รักษ์ไทย” เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาไทยให้เยาวชนไทยที่เกิดและเติบโตในต่างประเทศ ให้รู้รักภาษาและวัฒนธรรมไทย และผูกพันกับชุมชนไทย ตลอดจนเป็น “ยุวทูต” เผยแพร่ภาษาและวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศในอนาคต


นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้เข้าร่วมบันทึกรายการ "เก้าอี้รับแขก" เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานไทยนิวเยียร์สงกรานต์เฟสติวัล ครั้งที่ 15

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้เข้าร่วมบันทึกรายการ "เก้าอี้รับแขก" ร่วมกับนางศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์ และนางจีน่า ปรีชา ผู้แทนคณะกรรมการไทยนิวเยียร์สงกรานต์เฟสติวัล

ณ สถานี SiamTown US เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานไทยนิวเยียร์สงกรานต์เฟสติวัล ครั้งที่ 15 ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2565 ณ ไทยทาวน์

ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ต่อฯ ได้มอบเช็คเงินสนับสนุนการจัดงานเทศกาล ในนามกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ให้แก่ผู้แทนคณะกรรมการฯ ด้วย

งานสงกรานต์ไทยนิวเยียร์สงกรานต์เฟสติวัล เป็นงานเทศกาลประจำปีที่จัดขึ้นโดยชุมชนไทยในนครลอสแอนเจลิส ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์ ศักยภาพและพลังความสามัคคีของชุมชนไทยในพื้นที่ในการร่วมมือและประสานงานกับทั้งภาครัฐและเอกชนท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด โดยงานเทศกาลนี้จะจัดขึ้นในพื้นที่เขตไทยทาวน์ บนถนน Hollywood ระหว่างถนน Western และถนน Normandie มีการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยและ soft power ของไทยในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งอาหารและสินค้าไทย การแสดงทางวัฒนธรรมไทย และมวยไทยด้วย

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ขอเชิญชวนชุมชนไทยในนครลอสแอนเจลิสและพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรมและเที่ยวชมงานไทยนิวเยียร์สงกรานต์เฟสติวัล ครั้งที่ 15 อย่างทั่วกัน มา ณ ที่นี้

#ThaiNewYearSongranFestival

#ThaiFest2022


กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้เข้าร่วมพิธีมหารำลึกครบรอบ 31 ปี ณ วัดพรหมคุณาราม เมืองวัดเดล และพบปะเยี่ยมเยียนชุมชนไทยในรัฐแอริโซนา

เมื่อวันที่ 6 – 7 สิงหาคม 2565 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้เดินทางเข้าร่วมพิธีมหารำลึกครบรอบ 31 ปี เหตุการณ์โศกนาฏกรรมซึ่งพระธรรมทูต สามเณร และแม่ชีรวม 9 ท่าน ถูกฆาตกรรม เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2534 ณ วัดพรหมคุณารามเมืองวัดเดล รัฐแอริโซนา

นอกจากนี้ กงสุลใหญ่ฯ ได้ใช้โอกาสนี้กราบนมัสการพระคุณเจ้าที่วัดไทยในพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ วัดไทยพิศาลบุตร (วัดพระแก้ว) เมืองฟินิกซ์ วัดสามัคคี เมืองอาปาเชจังชัน และวัดอริโซน่าธรรมาราม ณ เมืองแชดเลอร์ รวมทั้งเยี่ยมเยียนและพบปะชุมชนไทยด้วย