ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 5 สิงหาคม 2566

การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสได้เป็นประธานในพิธีทำบุญถวายพระราชกุศลและถวายภัตตาหารเพล พิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่มทอง-เงิน พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน และพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ณ อุโบสถ วัดไทยลอสแองเจลิส ซึ่งหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทยและข้าราชการ พร้อมทั้งผู้แทนสมาคม ชมรม และองค์กรจากชุมชนไทยได้เข้าร่วมพิธีดังกล่าวกันอย่างพร้อมเพรียง

กิจกรรมจิตอาสา กงสุลสัญจร ครั้งที่ 6

เมื่อวันที่ 21 - 22 กรกฎาคม 2566 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส จัดกิจกรรมจิตอาสา หน่วยบริการทำหนังสือเดินทางและบัตรประจำตัวประชาชนเคลื่อนที่ (กงสุลสัญจร ครั้งที่ 6-2566) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวัน เฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2566 ณ วัดไทยลอสแองเจลิส เมืองนอร์ทฮอลลีวูด รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยได้รับความอนุเคราะห์จากพระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยลอสแองเจลิส สนับสนุนพื้นที่ จัดกิจกรรมดังกล่าว ตลอดระยะเวลา 2 วัน มีผู้เข้ารับบริการทำหนังสือเดินทางจำนวน 104 รายการ ทำบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 78 รายการ รวมทั้งสิ้น 182 รายการ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ให้คำปรึกษาเบื้องต้นในการขอสูติบัตร มรณบัตร การเตรียมเอกสารและกรอกข้อมูลออนไลน์เพื่อดำเนินการทางทะเบียนให้สมบูรณ์ นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้จัดทำแคมเปญสำหรับผู้ถือบัตรประจำตัวประชาชนตลอดชีพ โดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชนตลอดชีพ ผู้ร้องก็สามารถ walk-in รับบริการต่ออายุ หนังสือเดินทางได้โดยไม่ต้องทำการนัดหมาย ถือเป็นการอำนวยความสะดวกกับผู้สูงอายุที่ไม่สามารถทำการนัดหมายออนไลน์ด้วยตนเองได้ ในโอกาสเดียวกันนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ร่วมมือกับพญ. ภัทราภา วงศาโรจน์ หรือหมอพิ้งค์แอลเอ (Doctor Pink LA) เพื่อให้บริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ และความรู้เบื้องต้นในการดูแลตนเอง อาทิ การอ่านค่าความดัน การอ่านข้อมูลฉลากอาหาร การเลือกอาหารช่วงหน้าร้อน การเลือกประเภทตรวจสุขภาะประจำปี เป็นต้น

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ประสงค์จะขอรับบริการด้านกงสุล สามารถสำรองนัดหมายเพื่อทำหนังสือเดินทางได้ทางเว็บไซต์สถานกงสุลใหญ่ฯ ที่ www.thaiconsulatela.org

สมาคมสตรีอาเซียนแห่งนครลอสแอนเจลิสมอบเงินบริจาคแก่สภากาชาดสหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 กงสุลอารียา ประจันพาณิชย์ ฟอราสติเอรี เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในงานพิธีมอบเช็คเงินบริจาคจำนวน 9,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากการจัดงาน Charity GALA Dinner โดยสมาคมสตรีอาเซียนแห่งนครลอสแอนเจลิสให้แก่สภากาชาดสหรัฐฯ ซึ่งมีนาง Anil Fahriza Adenan กงสุลใหญ่มาเลเซีย ณ นครลอสแอนเจลิส ในฐานะประธานสมาคมสตรีอาเซียนฯ ประจำปี ค.ศ. 2023 เป็นผู้มอบ และนาง Liz Giordano สมาชิกคณะผู้บริหารของสภากาชาดสหรัฐฯ เขตนครลอสแอนเจลิส และประธานของกลุ่ม Tiffany Circle เป็นผู้รับมอบ

กงสุลใหญ่มาเลเซียฯ ได้กล่าวขอบคุณความร่วมแรงร่วมใจของสมาชิกสมาคมสตรีอาเซียน และชุมชนชาวอาเซียนในนครลอสแอนเจลิส ในการจัดงานหาทุนมอบให้แก่สภากาชาดสหรัฐฯ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียต่อไป ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่มาเลเซียฯ ยังได้ส่งมอบตำแหน่งประธานสมาคมสตรีอาเซียนฯ ประจำปี ค.ศ. 2023 – 2024 ให้แก่นาง Hnin Ngu Wah ภริยากงสุลใหญ่เมียนมา ณ นครลอสแอนเจลิส และกล่าวอำลานาง Dyah Krisnawan ภริยากงสุลใหญ่อินโดนีเซีย ณ นครลอสแอนเจลิส ในโอกาสพ้นหน้าที่ด้วย

สมาคมสตรีอาเซียนจัดตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2012 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนในนครลอสแอนเจลิส และเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเพณี วัฒนธรรม และเอกลักษณ์ของอาเซียนให้แก่ชุมชนท้องถิ่น และประชาชนทั่วไปได้รู้จัก ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนจะหมุนเวียนกันในแต่ละปีเพื่อทำหน้าที่ประธานสมาคมฯ และเลขานุการ ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตามวัตถุประสงค์ของสมาคมฯ