ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 19 มีนาคม 2565

กงสุลใหญ่ฯ เยี่ยมชุมชนไทยในนครเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด

เมื่อวันที่ 7 – 9 มีนาคม 2565 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้เดินทางไปราชการที่นครเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ฯ ได้เข้านมัสการพระมหาภูวดล ญาณเมธี รักษาการเจ้าอาวาสวัดพุทธวราราม นครเดนเวอร์ และพระสงฆ์วัดป่าหลวงตามหาบัวโคโลราโด โดยกงสุลใหญ่ฯ ได้ตักบาตรและถวายเครื่องไทยธรรม เวชภัณฑ์และเจลแอลกอฮอล์แด่พระภิกษุสงฆ์ รวมทั้งได้ใช้โอกาสการเยือนครั้งนี้พบปะชุมชนไทยในพื้นที่ใกล้เคียง เยี่ยมธุรกิจ/ร้านอาหารไทยและสำรวจตลาดสินค้าไทยในนครเดนเวอร์ด้วย


กงสุลใหญ่ฯ พร้อมด้วยภริยา และข้าราชการ เข้าร่วมพิธีสมโภชวัดสุทธาวาสครบ 25 ปี

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม 2565 นายต่อ ศรลัมพ์ พร้อมด้วยภริยา และข้าราชการสถานกงสุลใหญ่ฯ เข้าร่วมงานสมโภชวัดสุทธาวาสครบ 25 ปี

กงสุลใหญ่ฯ ได้กล่าวในพิธีสมโภชฯ ใจความว่า วันนี้เป็นงานพิธีอันเป็นมงคลยิ่งของพี่น้องชาวไทยและชาวต่างชาติที่เลื่อมใสศรัทธาวัดสุทธาวาส ซึ่งวันนี้ต่างก็มาร่วมแรงร่วมใจกันในการจัดพิธีสมโภชวัดฯ อันแสดงให้เห็นถึงความสมัครสมาน สามัคคีของชุมชนไทยพื้นที่โดยมีวัดเป็นศูนย์กลางยึดเหนี่ยวจิตใจ ในฐานะที่เป็นตัวแทนของหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ซึ่งมีหน้าที่ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนไทย ให้มีความรัก สมัครสมานสามัคคี ตลอดจนช่วยกันเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม เอกลักษณ์ความเป็นไทย รู้สึกปลาบปลื้มใจที่วัดสุทธาวาส โดยการนำของท่านเจ้าคุณพระวิเทศธรรมคุณ เจ้าอาวาส ที่ได้ให้ความสำคัญต่อบทบาทของวัดในเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการปฏิบัติธรรม และเป็นศูนย์รวมจิตใจทางศาสนาของประชาชนไทย รวมทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการศึกษาและวัฒนธรรมของเยาวชนไทย ตลอดจนมีบทบาทในการเผยแพร่พระพุทธศาสนาแก่ชาวต่างชาติอีกด้วย

ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ฯ ได้ถวายเงินสนับสนุนกิจกรรมการเรียน การสอนภาษาและวัฒนธรรมไทยแก่เด็กและเยาวชน ให้วัดสุทธาวาสด้วย