ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 20 มกราคม 2561

คืนแรกในกรุงเทพฯ เวลาแตกต่าง กรุเทพฯ เช้า อเมริกามืดค่ำ ถ้าอยู่อเมริกาช่วงมืด จะฟังข่าว ชีวิตประจำวันข่าวสาร

โดยเฉพาะเกี่ยวกับอากาศ ลม ฝน ฝนคือความจำเป็นของขาวแคลิฟอร์เนีย พวกเราขาดน้ำ เมื่อน้ำมีจำกัด การใช้ย่อมต้องคิดก่อนเสมอ ผมฉี่บ่อย จะกั๊กไว้ฟลัสน้ำบ่อยเก็บไว้ 2-3 ครั้ง พอแม่บ้านมาทำห้อง จะบ่นกลิ่น ก็จำเป็นต้องประหยัดน้ำ ทั้งที่ส้วมเปลี่ยนทันสมัยเกี่ยวกับการใช้น้ำแต่ละครั้งน้อย นี่ดีนะส้วมแยกกัน ไม่อย่างงั้นคงต้องได้รับการบอกกล่าวตลอด

เมืองไทย ผมไม่รู้ว่าขาดน้ำไหม คงจะไม่เพราะฝนตก แหล่งกักน้ำยังเต็ม แต่กลัวความสะอาดมากกว่า เพราะแหล่งน้ำที่มาทำเป็นน้ำดื่มน้ำใช้ เมื่อฝนตกเยอะ น้ำท่วม ย่อมไหลปะปนกับน้ำที่นำไปทำน้ำประปา เรื่องความสะอาดของน้ำประปามีทั่วไปจะเมืองเจริญ หรือเจริญน้อยอย่างมิชิแกน น้ำสีแดง เพราะท่อเดินน้ำทำมานาน ย่อมเต็มไปด้วยความสึกกร่อน เมื่อท่อรั่ว สารไม่ต้องการย่อมปะปน

เช้าแรกของกรุงเทพฯ ผมลงมาในครัวทำกาแฟทาน ตอนมาซื้อกาแฟ “พีท” จากคอสโก้ ราคาลงพอดี 2 ½ ปอนด์ ครับมาไทย อย่าลืมซื้อของกินของใช้ติดกระเป๋ามาด้วย อย่างยา ถ้าชอบคุ๊กกี้ทานบ่อยก็ควรมีติดกระเป๋า ผมมีไวน์ติดกระเป๋ามา 4 ขวด

ที่บ้านผมมาอยู่ สร้างเพิ่งเสร็จปีกว่าสองชั้น หลานสาวเป็นคนดูแปลน คุมงาน ไม่ได้จบสถาปัตย์หรอก แต่เป็นคนเก่ง คล่อง ดูแปลนการสร้างแต่ละจุด บ้านสองชั้น เพดานสูง ห้องน้ำทุกห้อง โดยเฉพาะห้องลูกสาว ซื้อของเก่า ดูดี จัดรอวันลูกสาวจบหมอ เรียนหมอที่มหาวิทยาลัย “ดุ๊ก” เป็นปีที่สองที่ประเทศสิงคโปร์ เวลาเรียนเท่าอเมริกา 4 ปี มหาวิทยาลัย วิชาเอกวิทยาศาสตร์ 4 ปี เรียนหมอ หลังจากจบหมอ รวมเวลา 8 ปีแล้ว ต้องฝึกงานอย่างน้อยอีก 3 ปี หลายคนเรียนอย่างผ่าตัดสมอง ย่อมต้องเพิ่มเวลาฝึกหัด อย่างน้อย จบหมอ (MD) ในอเมริกา ใช้เวลา 11 ปี สำหรับลูกสาวผม เรียนวิชา Integrative Medicine ต่ออีกสองปี หลังบ้านร่มเย็น เหมาะสำหรับอาหารเช้า มีบ่อปลา พอบ้านเสร็จ ซื้อต้นไม้ หลายร้อยต้น อย่างต้นลั่นทม ซื้อ 7 ต้น สูงใหญ่ มีดอก มีกิ่งก้าน ต้นลั่นทม คนหัวเก่าไม่ชอบชื่อ แต่จริงแล้วความหมาย “เป็นความรักที่ซื่อสัตย์” ดอกสีขาวออกเต็มต้น ผมเชื่อหมดใจ ต้นไม้ทุกต้นย่อมมีคุณค่า เพียงคนเราคิดมากไปเอง อาจพูดว่าเชื่อคำพูดไร้เหตุผล

ความรักคนยุคนี้ของเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง พัฒนาทัดเทียมโลกตะวันตก แต่บางครั้งล้ำหน้า คนรุ่นใหม่เชื่อจะหญิงชาย เมื่อรักชอบพอจะกักกันชีวิตย่อมไม่เห็นด้วย เพราะเมื่อรักได้ ก็เลิกได้ ถ้ายังเล่นตัว เลิกราตายเลย ความรักที่สุกงอม ไม่ได้ลิ้มรส เพียงรู้จักป้องกัน เดินตามทางของความถูกต้อง ความจำกัดของชีวิตย่อมถูกยกเลิก ถามผมเห็นด้วยกับการใช้ชีวิตแบบเปลืองตัวเหรอ หลายอย่างคือประสบการณ์

ที่บ้านของกินตอนเช้ามีเยอะ ครัวซอง คุกกี้ ขนมปัง ผลไม้สารพัด ยิ่งช่วงนี้ ทุเรียน มะม่วงน้ำดอกไม้ ส้ม ของชอบทั้งนั้น และถ้าอยากกินขนมครก ร้านแม่ศรีเรือนอยู่ติดกับกำแพงบ้านใกล้กับตลาดบิ๊กซี เปิด 9.00 โมงเช้า หลานโทรสั่งเดี๋ยวเดียวเดินมาส่ง ไปงวดนี้ลูกชายจากฮาวาย ลูกสาวและหลานชายสามคน พร้อมหน้าที่กรุงเทพฯ หลานสามคนชอบ “โรตี” โรตีหากินยาก เคยบอกคนขับรถที่บ้าน มาทำงานซื้อโรตีมาด้วยได้ไหม “คุณลุงครับ ผมไม่เคยเห็นโรตี มีแต่ปาท่องโก๋ งั้นเอาปาท่องโก๋ก็แล้วกัน” สังคมคนไทยปี 2560 เปลี่ยนแปลง ขนมไทยทำยาก เสียเวลา คนทำเริ่มเข็ด คนรุ่นใหม่ชอบของต่างชาติมากขึ้น อย่างเด็ก ครัวซอง โดนัท ดูได้ แฟรนไชส์ ทุกประเภทมีทั่วไป วันนี้อยากเดินไปตามถนน เช้าน่าจะมีของกินขายเยอะ เดินผ่านสองบ้านก็ถึงปากซอยแล้ว ตรงหน้าปากซอย เป็นสวนหลวง ร.9 ปากซอยถ้าเลี้ยวขวาจะเป็นร้านค้าของบิ๊กซี ผมเลือกเลี้ยวซ้ายที่ปากซอยมีร้าน 7/11 คนนิยมมากสะดวกสบาย มีแอร์ ซื้อของอยากกินเลยอย่างอาหารกล่อง เด็กขายจะใส่ไมโครเวฟให้ โทรศัพท์เติมเงินได้ ร้านสะอาด มีแอร์ ของใช้จำเป็นภายในบ้านมีไว้บริการ เด็กขายหญิงขายได้รับการอบรม

ตรงข้างๆ มีร้านขายอาหาร ผลไม้ มีคนยืนถือกล่องอาหาร ครับจะมีพระสงฆ์มาบิณฑบาต คนไทยไม่ค่อยมีเวลาไปวัด ทุกเช้าพระสงฆ์จะออกบิณฑบาต มากคนไม่มีเวลาเตรียมอาหารมาถวายพระ การทำบุญเพียงซื้อก็ทำบุญได้ ชาวพุทธยังยึดหลักการตักบาตรทำบุญ หลายคนถวายปัจจัยด้วย คือ เงินสด

หลายที่ พระท่านมีคนเดินตามท่าน มีของใส่บาตร หลายคนคิดมาก อาหารที่พระได้มากมาย มีคนพูดว่าท่านนำไปขายต่อ สำหรับผม คิดว่าเมื่อเราอยากถวายอาหาร เมื่อถวายเสร็จความรู้สึกชีวิตได้ทำบุญกับพระสงฆ์แล้วเหตุผลมากมายผมไม่อยากรับรู้ ย่อมมีบ้างพระได้ของตักบาตรเยอะ วัดนำไปแจกผู้ยากจน ผมถือโอกาสซื้ออาหาร ทำบุญใส่บาตร รู้สึกมีความสุข

ผมมีหลานเป็นเจ้าของบริษัท เจ้าของโรงแรม แม้แต่ศูนย์กลางการค้าที่ซอยอโศก มีเวลาชอบไปทำบุญที่วัดสระประทุม ที่วัดนี้สถานที่ร่มเย็น ถ้าจะพูดว่าป่ากลางใจเมืองไม่น่าจะเกินความจริง ช่วงกลางวันมีคนมานั่งพักผ่อน เห็นฝึกสมาธิ เดินสงบ พุทธศาสนาเป็นเรื่องธรรมชาติ หลักของศาสนาเกิดจากการศึกษาและปฏิบัติ หลักการเป็นความจริงสามารถพิสูจน์ได้ ว่าถูกต้องก็ลงมือปฏิบัติ เหมือนหลักวิปัสสนา คือการใช้จิตพิจารณา หลักเกิดตั้งอยู่และดับไป การพิจารณาจนเกิดปัญญา คือความเข้าใจที่เป็นความจริง ความจริงคือปฏิบัติแล้วไม่ทุกข์

หลายคนบอกเล่า มีเวลาจะไปก่อนเวลาพระฉันให้เงินแม่ครัวทำอาหารถวายพระ และถือโอกาสร่วมวงทานอาหารมื้อกลางวันกับญาติโยม เป็นคนชอบทาน พะแนงเนื้อ บอกเล่าว่าที่นี่แกงอร่อยที่สุด คงเหมือนผมและแม่บ้านทุกวันอาทิตย์ทำอาหารไปวัด พอตักบาตรจะทานอาหารร่วมกัน

เช้าวันนี้หลังจากตักบาตรเสร็จ ความรู้สึกโล่ง ปลอดโปร่ง ตามที่หลักพุทธศาสนากล่าว บุญคือการกระทำคุณความดี ผลคือความสุข เมื่อทำดีและสุข สิ่งเหล่านี้บังเกิดนั่นคือบุญ มากคนได้บุญเพียงชั่วขณะ หมายถึงจิตก่อนทำตระเตรียมของถวาย และถวาย เสร็จจากการถวายบุญยังจะทำให้เรารู้สึก คืออยู่กับเรา

มีบ้างหลังจากเสร็จพิธีบุญ ชีวิตใช้แบบเดิม กลับบ้านคิดอิจฉา นินทา แม้แต่โกรธง่าย เอาแต่ใจตัวเอง ไม่ปฏิบัติดีในหน้าที่ พระท่านจึงบอกบุญถ้าอยากให้อยู่กับเราตลอดไปก็ต้องมีสติ พิจารณาสิ่งที่เรียกคุณภาพความดี ให้เป็นพฤติกรรมของเราตลอดเวลา ผมเชื่อตามคำสั่งสอน ให้จิตพิจารณาเออจริง

ก่อนเลี้ยวเข้าซอยบ้านเป็นที่ว่างมีคิวมอเตอร์ไซด์และมีร้านกล้วยทอด ครับผมเห็นร้านนี้ทุกวันคุยยายจะนั่งง่วนคนเดียว อยู่จรดเช้าถึงเย็น ผมยังรู้สึกภูมิใจกับคนสูงอายุ บ้านเราพวกที่ไม่ร่ำรวยยังทำงานทุกวัน รายได้คงไม่มาก หลายคนยังมีลูกหลานดูแล แต่การทำมาหากินอยากช่วยตัวเองและครอบครัว แต่คนแก่ คนไทยมีบ้างชีวิตไม่มีรายได้ ลูกๆ หายหน้าต้องดูแลตัวเอง ชีวิตน่าสงสาร สังคมไทยเริ่มเจริญมากขึ้น คนมีสตังค์รู้จักให้เด็กๆ โรงเรียน คนพิการ แม้แต่คนแก่โดยเฉพาะคนแก่ ที่ไม่มีรายได้ต้องพึ่งตัวเองมากวันไม่มีของกิน ฝนตกหลังคารั่ว หนาว หลักของพุทธศาสนา เราเกิดจากการเป็นเด็ก พ่อแม่เลี้ยงดู ไม่นานทุกคนเริ่มชรา มากคนช่วยตัวเองไม่ได้ ต้องพึ่งพาลูกหลาน ทำอาหาร จัดที่นอนพาไปทำบุญ ลูกๆ ดูแลมอบความรัก ยิ่งพิการต้องการลูกหลานดูแล เออชีวิตผกผันกลับกลายเป็นเด็กอีก