ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 9 มีนาคม 2562

กงสุลไทยประกาศจะยกทีมมาวัดมงคลรัตนาราม และวัดพุทธานุสรณ์ วันอาทิตย์ 17 กุมภาพันธ์ 2019 เหตุผลเพื่อมารับสมัครคนไทย ลงทะเบียนเลือกตั้งผู้แทนราษฎรเข้าทำงาน หน้าที่บริหารประเทศ อาจจะพูดต่อเพื่อรับฟังความสุขความทุกข์ของประชาชนในท้องถิ่นที่ประชาชนไปเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อทำหน้าที่ระหว่างชนท้องถิ่นกับรัฐบาล

โดยความเป็นจริง ความเดือดร้อนที่ประชาชนได้รับส่วนเป็นความปกติคือความยากจน ชาวบ้านปลูกข้าว ปลูกผลไม้ แม้แต่เลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ พอถึงหน้าฤดูกาล ผลิตผลที่ชาวบ้านลงมือสร้างงานถึงเวลาจะขาย นัยว่าตัวแทนของประชาชน คือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ส.ว. ส.จ. ส.ส. ตำรวจ นายอำเภอ ผู้ว่าราชการ ครับเต็มไปหมด แต่แปลกประชาชนไทยก็ยังอดอยาก มีปัญหาแจ้งถึงการถูกเอาเปรียบ อย่างเรื่องปัจจุบันยุคท่านประยุทธ ได้บุกจับคนทำตัวเป็นคนให้เงินกู้แบบขูดรีดเกินกฎหมาย ซ้ำยังโกงหน้าด้านๆ เวลาไปไถ่คืน มีตัวอย่างราคาจากกู้ล้านกว่า เป็น 6 ล้านในเวลาไม่นาน ทุกเดือนส่งดอกเบี้ย ประชาชนถูกปล้นกลางวันแสกๆ แม้แต่นักกฎหมายและอัยการ รวมทั้งผู้พิพากษาจนมุม พอดูกฎหมาย คล้อยตามนายทุน ความถูกต้องที่พุทธองค์ใช้ คือความเป็นธรรมและนั่นคือธรรมชาติ

อดแปลกใจ ทุกครั้งพอเข้าช่วงประเทศสงบ หลังจากเลือกตั้ง หลายยุคหลายสมัย จะปรับปรุงกฎหมาย บางครั้งเรื่องเดิม เสียเวลา เสียงบ ยิ่งมองลึกถึงคุณภาพความคิด คงเหมือนเศษขยะลอยน้ำจะพะไปเรื่อย ดูเมื่อไหร่ไร้จิตสำนึก คนฟังพูดว่า ก็มันไม่มีจิตที่เป็นความคิดนะซี

คนชอบนินทา คนนินทาส่วนมากพฤติกรรม คือ นิสัย จะมองตัวเป็นผู้ถูกต้องเพียงหนึ่งเดียว คนอื่นไร้คุณสมบัติ แต่มากรายการ ยอมรับคนนินทาถูกวะ

ผมชอบคำพูดของประชาชนที่ยากจน ไม่เคยได้ความสนใจจากเจ้าหน้าที่ ซ้ำยังบิดเบือน ข้อเท็จจริงเหลือเชื่อคำพูด “คุกเป็นที่ลงโทษคนกระทำผิด แต่คำพูดความไม่ยุติธรรม กล่าวคุกมีไว้ขังคนจนและหมา” เหตุผลคือถูกปิดปาก รับกรรมอย่างเดียว

ครับการป่าวประกาศของสถานทูตถือว่ากระทำสิ่งที่สมควร การเตรียมตัวไปกรอกข้อความจะต้องมีเอกสาร อย่างน้อยใบพาสปอร์ต แสดงสัญชาติ โดยเฉพาะยุคปัจจุบัน คนมีเงินจากโกงประเทศ หนีคุกสามารถซื้อพาสปอร์ตของหลายประเทศได้ แต่พาสปอร์ตที่คนไทยทุกคนนำไปแสดงผมอดคิด ทุกคนเป็นคนไทย มาอเมริกาไม่ว่าจะสถานะไหน แต่สิ่งที่ผมเห็น ทุกคนทำงานหนัก ช่วยตัวเอง ส่วนมากส่งเงินกลับบ้าน ช่วยพ่อและแม่ ประเทศได้ดุลเงินต่างชาติเข้าประเทศ อยู่อเมริกานานปี ยังไปวัดยึดหลักคำสอนของพุทธองค์ ในทางตรงคือทางถูกต้อง ไม่มัวเมาและมั่วชีวิต จะมีที่เห็นยังชอบไปบ่อนบ้าง เชิญเถอะขอรับ ถ้าตราบใดยังหาเงินได้ ไม่สร้างหนี้สิน มีเงินช่วยครอบครัวให้มีความสุข รู้จักมีเมตตาให้ทาน ศีลรักษาขาดตอนบ้าง บ๊ะจะเอาอะไรสมบูรณ์เสียจนหาที่ติดไม่ได้ คงจะยากนะครับ การเล่นเล็กน้อย หลายคนคิดคือพักผ่อนจิต น่าจะจริง

ส่วนตัวผมเคยคลุกคลีกับพรรคการเมืองตอนอยู่ไทย พอมาอยู่ที่นี่ ความรู้สึก ศรัทธา และเข้าใจในพฤติกรรมของสถาบันการเมืองเปลี่ยนไป ยอมรับที่นี่เราเลือกพรรค ผลงานที่เสนอ เขาสร้าง ไม่โกงประเทศ ยอมรับตัวเอง คำว่าประชาธิปไตยจะเริ่มจากบ้านเสมอ คงหนีไม่พ้นการเป็นคนดีของสังคมและประเทศ เชื่อหมดต้นทุกของความคิด ทุกอย่างดีงาม เริ่มจากพ่อแม่เป็นแบบอย่าง สั่งสอนอบรม และทุ่มเทให้มีการเรียนรู้ ลูกอย่าเกเร อย่าริเสพยาเสพติด ขยัน มานะ

คนไทยที่อเมริกา ผมสัมผัส ลูกหลานขยันเรียน จบมหาวิทยาลัยดีๆ ตอบแทนความหวังดีของพ่อแม่โดยการเล่าเรียน เดี๋ยวนี้ต้องเน้นความรู้สึกไม่มั่วยา และความแตกต่างของเด็กไทยเกิดเติบโตที่นี่ “จะถูกสอนให้ซื่อสัตย์ ไม่คดโกง” โกงแม้แต่น้อยก็ถือว่าหมดความถูกต้อง ซึ่งผิดกับคำพูดของคนไทย ยิ่งเป็นคำพูดของผู้ใหญ่ เป็นแบบอย่าง คำพูดที่ว่า “โกงบ้างแต่ทำงานก็ไม่ว่ากัน” คำพูดนิดเดียวมองรู้ว่าคุณค่าความเป็นคนหมดกัน แท้จริงแล้วหมาที่ติดคุกส่วนมากคนที่ทำร้ายสังคม มาจากคนรอบตัวมีความคิดว่าโกงเล็กน้อย พระท่านบอกสิ่งผิดจะเริ่มจากเล็กน้อยและขยายใหญ่ขึ้น

ผมอยากเห็น นักข่าวสืบหาข้อเท็จจริง ผู้สมัครในสิ่งไม่ดีงาม มาชำแหละ ผมว่าน่าจะดี แต่คงไร้ผล สังคมของคนบ้านเรา เลือกใคร ชอบใคร แม้คนนั้นจะตาย เคยคิดคุก แต่ลูกหลานก็ยังสืบสานได้รับการสนับสนุน ความเจริญ ความเสื่อม อย่างรัฐบาลโกงชาติ มีมานาน แม้แต่โกงค่าหนังสือห้องสมุดเด็ก โกงค่านม โกงรับเด็กโง่เข้าเล่าเรียน ร่วมกับเด็กใช้สติปัญญา ขยันมานะเรียน แต่มากที่นั่งถูกคนโกงเขี่ยคนเก่งออก จึงรับรู้ข่าว ความจริง โรงเรียนประถม มัธยม เคยเป็นหนึ่งในสิบ พอปีนี้ มองไม่เห็นรายชื่อ คือความชอบพอที่มีในจิตโกงวันนิด แต่ทำงานเราไม่ว่ากัน ไม่รู้ว่ามองเห็นผลร้ายไหม เขาจึงบอกว่าคนที่คิดโกง ความฉลาดคิดจะตื้อเสมอ

ส่วนตัวผมยังศรัทธาไปเลือกตั้ง อยากเลือกคนดีเข้าทำงาน ผมเชื่อถึงพรรคของเขาจะไม่ได้บริหาร แต่ถ้าความดีอยู่ในจิตใจจริง เขาก็สามารถทำความดีให้ชาติได้เสมอ แนะนำเป็นแบบอย่างยิ่ง “ยุคปัจจุบันโลกไปได้รวดเร็วโดยข่าว เขาทำความดี ออกข่าวสาร คิดว่าประชาชนได้รับแน่นอน”

ในจิตสำนึกการเมืองคือความอยากเป็นของทุกคน ซ่อนอยู่มันหมายถึงอำนาจ เงิน หลายคนสร้างศักดิ์ศรี สิ่งดีงามให้ครอบครัว โดยสมัครการเมืองและลงมือกระทำดี เมื่อการเมืองเป็นเรื่องของอำนาจ จึงใช้อำนาจในทางผิด อย่างรายการ เอาที่ดินคนใจบุญถวายวัด แล้วใช้อำนาจ เล่นมายากล ซื้อขาย ทำบ้ายขาย ทำสนามกอล์ฟ ตัวอย่าง สนามกอล์ฟ “อัลไพล” โดยกฎของสงฆ์ที่และสมบัติของวัดซื้อขายไม่ได้ ยกเว้นโกงและโลภ

ครับเมื่อนักการเมืองทำตัวมีอำนาจ ประชาชนย่อมยกยก สาวๆ หลายรายก็ชอบพูดถึงนักการเมือง ยอมสารพัด จึงเห็นว่า ตั้งแต่ปี 2475 เราเปลี่ยนการปกครองมาเป็นประชาธิปไตย พวกเปลี่ยนวุ่นวายแย่งอำนาจ เราจึงเห็นมาตลอด พอหลังจากเลือกตั้ง ความวุ่นวายเรื่องจัดสรรตัวรัฐมนตรี ปัญหาที่เห็น แม้แต่กระทรวงอย่างกระทรวงศึกษาข้าราชการโกงค่าอุปกรณ์ อาหารกลางวัน อดคิด คนที่ทำหน้าที่บริหาร อาจจะเป็นบุคคลด้วยคุณภาพ ถึงจะมีวุฒิทางการศึกษา แต่วิชาที่เรียนถูกพัฒนาก้าวหน้าไปมากมายแต่ไม่เคยสนใจศึกษาเพิ่มเติมแต่ที่สำคัญ คงจะเป็นเบ้ของเจ้านายหัวหน้าพรรค ให้ทำอะไร ไม่ปฏิเสธ ทั้งๆ ที่รู้ว่าผิด แต่ได้เงินบ้างก็อยากทำ ครับผมย่อมต้องไปลงทะเบียน แต่จะเลือกหรือไม่ กลัวตัวเองเลือกคนโกง แล้วเราจะเผชิญกับความถูกต้องกับคำว่าประชาธิปไตย “ที่ไม่โกง”