ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
โรงเรียนของแม่ ตอนที่ 38

2 อาทิตย์ เวลาเปลี่ยนจาก 6:00 AM เป็น 7:00 AM เหตุผลการเปลี่ยน คือความสะดวกสบาย และสำคัญอีกอย่างลดรายจ่าย มนุษย์ฉลาดทางความคิด ระลึกเสมอ เราไม่สามารถเอาชนะเด็ดขาดที่จะเปลี่ยนหน้าที่ของธรรมชาติ เพียงแต่เราปรับปรุงชีวิตและวิถีให้อยู่กับธรรมชาติได้ โดยปกติธรรมชาติจะให้ความสงบสุข อย่างฝนตกตามฤดูกาล อากาศร้อนพอเหมาะกับการมีชีวิต เติบโต และเจริญพันธุ์ตามความเหมาะของความร้อนหนาว จะมีร้อนหนาวเกินความจำเป็น มนุษย์ก็เพียงสร้างอุปกรณ์ป้องกัน

มนุษย์รู้ความเป็นจริงของธรรมชาติ มีบ้างที่รุนแรง ร้าย ย่อมต่างกับคนที่มีพฤติกรรมร้ายก็ยังสร้างความเดือดร้อนตลอด คนที่จิตใจร้าย การวิจัยจะได้รับการบ่มมาจากเด็กมานาน กลายเป็นอุปนิสัยหรือพฤติกรรม ความคิดร้ายมาก็ร้ายตอบ ความคิดโกรธและแก้แค้นคงมีเฉพาะสัตว์มนุษย์

ก่อนโน้นรุ่นผมยังเด็ก การคมนาคมอาศัยแม่น้ำ ไปไหนๆ พายเรือ การไหลของแม่น้ำจะไหลขึ้น ไหลลงวันละ 2 ครั้ง ถ้าเดินทางไกลไปและกลับ รู้จักเดินทางพายเรือตามกระแสของน้ำไหลไปทางเดียวกับเรา พลังที่ต้องลงทุนพาย เพื่อจุดปลายทาง ย่อมไม่เหนื่อยมาก

ก่อนเวลาจะเปลี่ยน 6 โมงเช้ายังมืด กลับบ้าน 6-7 โมงเย็นต้องเปิดไฟหลายดวง เสียไฟ เมื่อเปลี่ยนเวลา ตื่นเช้าสว่างแล้วทำมาหากิน เดินทาง เด็กไปโรงเรียนปลอดภัย กลับบ้านยังสว่างจะทำงานนอกบ้าน ขุดดินย้ายต้นไม้ หรือขยันเดินออกกำลัง ย่อมทำได้

เคยได้ยิน ลองผิดลองถูกบ้างไหม เมื่อคิดอะไร เป็นสิ่งดีงาม ลองลงมือทำ ถึงผลไม่ได้เป็นตามที่หวัง ก็ลองทำใหม่ ปรับปรุงแก้ไขไปเรื่อย ถ้าไม่เลิกเสียก่อน ย่อมพบหนทางถูกต้อง ทางพระท่านเรียก “สิกขา” คือการเรียนรู้

ผมเห็นมากมาย คนเรายอมแพ้แต่ต้น ผมเคยไปประชุมที่ City of El Cerrito เมืองผมอาศัยหลับนอน ทำมาหากิน เลี้ยงลูกให้เติบโตเป็นคนดีของสังคม มีคนขออนุญาตต่อเติมบ้านเป็น 2 ชั้น ครับเมืองผมธรรมชาติจะมีภูเขามองออกนอกฝั่งจะเห็นสะพาน Golden Gate ทะเลภายใน เกาะ อ่าว และแหลม ผมไม่ได้โม้ ผมจะนั่งมองดวงอาทิตย์ตกดิน ค่อยลับลงจากยอดเขา ผมเคยจับความรู้สึกเวลาดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ไวน์หมดแก้ ครึ่งแก้ว หรือหนึ่งในสี่ เคยเพลินกับสิ่งอื่นๆ อ้าวดวงอาทิตย์ลับฟ้าแล้ว เห็นแต่แสงพาดสะท้อนออกมา ดูไวน์หมดเพียงหนึ่งในหกส่วน ครับชีวิตผมเคยคลุกคลีกับตัวเลข มาหลายปีสอนเด็กนะ เคยมีคนถาม คงมีความรู้เรื่องนี้ ครับรู้ แต่ถ้าถามว่าเก่ง “ปล่าว” คนเอาคำว่าเปล่า มาจากละครไทย ชอบพูดว่า “ปล่าว” เสียงเหมือนเด็กหัดพูด ครับคนไทยในสังคมมากคนนิยม แต่สำหรับหลายคนพูดว่า ทำให้ภาษาวิบัติ จริงหรือเท็จทุกคนย่อมยืนเชียร์ มากคนคล้อยตาม

คนไปต่างโหวด ห้ามสร้างสองชั้น เพราะบังวิว ทำให้ราคาบ้านอื่นตก และอนาคต คนคงต่อเติม ความงามตามธรรมชาติย่อมถูกตัดตอน

มากบ้านเปลี่ยนทิศ เพียงขอขยายบ้าน เพราะมากที่ มีที่ดินกว้าง คนและซิตี้ยิ้ม เชิญครับ แต่จำไว้ภาษีที่ดินย่อมขึ้น การขยายบ้านเรือน ถ้าทำมากบ้าน คนย่อมแออัด แต่ละคนเพิ่มระบบไฟฟ้า น้ำปะปา ย่อมต้องขยาย ถนนรถเข้าออก ซิตี้บ่นอากาศมลพิษมีมาก โดยเฉพาะปัจจุบัน น้ำถูกจำกัดจำนวน ย่อมนำความเดือดร้อน

ทุกเช้าจะถือถ้วยกาแฟมานั่งโต๊ะหน้าบ้าน มีต้นไทรทองสูงอยู่ 2 ต้น หน้าต่างกว้าง ห้องสูงกว่าถนนเกือบ 10 เมตร มองดูรถวิ่งคนเดินขึ้นลงทางลาดวิวฟรีของเมืองซานฟรานซิสโก ทุกเช้าชอบมานั่งเขียนหนังสือ อ่านหนังสือ มีบ้างอ่านหนังสือพิมพ์ หนังสือพิมพ์เจ้าประจำมีสองฉบับ ฟรีทั้งคู่ ฉบับแรกเป็นของท้องถิ่น จะใส่ถุงพลาสติก โยนมาทางเข้าบ้าน ทุกอาทิตย์ การใส่ถุงตลอดปีกันลมพัดแตกกระจายกลายเป็นสิ่งที่เรียกว่าขยะ รกถนนและกันฝน ส่วนมากจะโฆษณา แน่นอนหนังสือพิมพ์อยู่ได้เพราะค่าโฆษณา อีกฉบับของไทยแอล.เอ.ได้ฟรี มี 3 ตอน ผมชอบอ่านตอนแรกของกองบรรณาธิการ และ 108 อาจารย์ และสรุปข่าวรอบสัปดาห์ หน้าแรกมีแต่เรื่องราวมากมาย ตอน 2 เรื่องของข่าว ผมอ่านเรื่องที่ผมเขียนมากคำผิด เพราะลายมือผมอ่านยาก เคยคิดปรับปรุง แต่อายุปูนผมก็ต้องอาศัยเวลา สารภาพข่าวสังคมผมไม่ค่อยได้อ่าน สำหรับหน้าดาราผมสนใจน้อย คงเป็นเพราะไฟราคะลดลงเกือบมอด ถามเพื่อนรุ่นน้อง ชอบอ่านดูคนสวยๆ เพิ่มความคิดทางจินตนาการ คุณผู้หญิงคงไม่รู้ ผู้ชายทุกคนมีฮอร์โมนที่เรียกว่า Testosterone เป็นฮอร์โมนท้าทาย ชอบลอง ตื่นเต้น ชอบลองของใหม่ แต่เจ้าฮอร์โมนถึงจะติดตัว แต่ก็ไม่สามารถเอาชนะการควบคุมจิตใจได้ จึงยังมั่นคงต่อคนรัก เพียงแต่ปรับ ขยายเทคนิค ครับเวลาเคลื่อน เฒ่าชรา ก็ยังต้องปรับความรู้สึก ให้เป็นทางบวกหนึ่งเดียว

ผมเคยคุยกับนักมนุษย์วิทยา คือคนศึกษา ค้นคว้า และเสนอผลงานทางความคิดเกี่ยวกับมนุษย์ จะเป็นพฤติกรรม หรือการตั้งอยู่ทางกายภาพ เหตุผลที่ให้พฤติกรรม คือการเสนอแสดงออกของคน คนไม่ก้าวร้าว ย่อมได้รับการอบรม ดูแลแต่เยาว์วัย และคนรอบข้าง ย่อมเป็นปัจจัย เป็นแบบอย่างเกื้อกูลในทางดีงาม พฤติกรรมก้าวร้าว พ่อแม่สังคมของครอบครัว และกลุ่มเพื่อนคบค้าจะเน้นไปในทางสร้างความเดือดร้อน

การตั้งอยู่ของกายภาพ นักมนุษย์วิทยาให้เหตุผลที่สามารถมองเห็น เขาบอกว่าคนถอยหลังเพียง 50-100 ปี อายุจะไม่ยืนนาน ทำงาน แล้วเกษียณ อย่างไทยเรา 60 ปี บางครั้งอยู่ไม่กี่ปีก็ตายแล้ว แต่ปัจจุบันคนอายุยืนขึ้น อยู่ในโลกมากขึ้น แต่โดยเฉลี่ยถึงจะเกิน 70 ปี แต่ก็มีเวลาไม่มาก เมื่อคิดได้ ก็ย่อมละสิ่งที่เราต้องทุ่มเทชีวิตเพื่อคนอื่น หาสิ่งให้ตัวเอง อยากจะปลูกแล้วรดน้ำพรวนดิน ให้ความคิดกายและใจได้อยู่ ตามคิดของเรา ก็โดยลงมือปฏิบัติ

คำถามคำตอบมากมาย ถามคนที่อายุมาก ชีวิตคุ้มกับการมีชีวิต และมีอะไรขาดตกบ้าง มากคนตอบ มากสิ่งที่ตั้งใจอยากทำ แล้วไม่สามารถทำได้ มีเยอะมากเลย อย่างอยากดูแลเมีย กลับมาพิการ ผู้หญิงโดยปกติอายุยืนกว่าชาย

สังคมปัจจุบันอย่างบ้านเรา มากคนนอนบนเตียง ลุกเคลื่อนตัว ไม่สามารถช่วยตัวเอง ภาระคือต้องพึ่งพาคนอื่น มากคนยังรับรู้คำพูด เสียดายเวลา ไม่ได้ทำสิ่งที่หวัง มากคนนอนเฉยๆ ไม่เคลื่อนไหว พูดไม่ได้ ส่วนบำรุงให้ชีวิต ถ่ายทอดโดยสายยาง พอถึงจุดนี้ ความปรารถนาที่อยากทำแล้วไม่ได้ทำ พบทางตัน

เคยคิด บ้านเราคนยากจนเยอะมาก นับวัน ไม่น่าจะดีขึ้น ถึงรายได้ขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน แต่ค่าครองชีพถีบตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะอาหารของชีวิต ราคาเพิ่ม ไข่ น้ำมัน ข้าว ผัก และยิ่งชีวิตคลุกคลีกับสังคมของคนพัฒนา ชีวิตประจำวันต้องประกอบด้วยของฟุ่มเฟือย ปัจจัยรายได้ย่อมไม่สมดุลย์กับรายจ่าย เขาจึงบอกว่าสังคมไทยบนรถไฟฟ้า บนรถเมย์ คนเดินถนน แม้แต่คนมีรถยนต์ขับ ต่างวิ่งเต้นหาเงิน ประหยัด ยักยอก สุขภาพบางส่วน เพื่อหนี้สิน

ครับความคิดของสังคมในโลก โดยเฉพาะกฎเกณฑ์ของชีวิต กฎหมายคือข้อจำกัดกฎเกณฑ์ ถูกผิด ได้บัญญัติไว้ คนพิการ นอนเคลื่อนย้ายไม่ได้ ไม่สามารถสื่อสาร แต่ยังมีลมหายใจ ถ้าถามว่าสามารถทำประโยชน์ คำว่าประโยชน์ของคนปัจจุบัน คือผลตอบแทนที่ได้ คนนอนเฉยๆ ป่วยไม่รับรู้ ย่อมเพิ่มภาระ เราคงไม่มีกฎหมายที่เรียกว่า การุณย์ฆาตร คือการทำให้ตายด้วยความเมตตา และปรารถนาดี จากสถิตขององค์กรอนามัยโลก (World Health Organization - WTTO) บอกเล่าระหว่างปี 2543-2593 คนอายุ 60 ปีขึ้นจะมีประมาณ 605 ล้านถึง 2,000 ล้านคน

ประเทศรายได้ต่ำ คนชราจะเพิ่มสูง ปัญหาจะเผชิญกับการถูกทอดทิ้ง ถูกทำร้าย ถูกกักขัง ดูหมิ่นเหยียดหยาม ปล่อยให้ดำรงชีวิตซอมซ่อ ต่างตั้งใจเจตนาละเลย จึงน่าจะเป็นภาระของรัฐ

อย่างเมืองไทย เงินคนชราได้รับ 600-700 บาทต่อเดือน กว่าจะได้ต้องมีกำหนดเดือน และวิธีการซับซ้อน ต้องเปิดบัญชีจากธนาคาร บางธนาคารยังทำมาหากิน ขูดรีดเงินจากคนแก่เงินรายได้ 600-700 โดยเสนอให้ทำบัตร ATM ครับการทำบัตรต้องเสียเงินเป็นรายปี และทุกครั้งรูดเงินต้องเสียเงิน คนฉลาดคิด เรียกภาษานักฉวยโอกาสว่า ยักยอกเงินโดยความเป็นธรรม

คนชราประเทศยากจน จะเรียกว่าชาติพัฒนา หรือด้อยพัฒนามันก็เป็นเพียงให้ความรู้สึกดีขึ้น คนจะตายด้วยโรคภัย ไม่ติดต่อจากกันได้ อย่างโรคหัวใจ ความดันโลหิต โรคมะเร็ง มากกว่าตายด้วยโรคติดต่อและโรคพยาธิวิทยา (Parasitic Deceases)

ครับเมื่อทราบปัญหา ดูแลตัวเองอย่าเพียงคิด ปรับตัวทานอาหาร อุดมด้วยภูมิคุ้มกัน คือปลอดสาร ออกกำลัง ตื่นเช้า ก่อนนอนอ่านหนังสือ ทำสมาธิ ใจโปร่งโล่งจากปัญหา ชีวิตถึงจะชราทุกนาที แต่มีคุณประโยชน์ ช่วยพาไปสู่ทางสันติสุข